Trợ giúp - Tìm kiếm - Thành viên - Lịch ghi nhớ
Phiên bản đầy đủ: Chuyện Thiền 5
Thực Dưỡng > Thiền & Đạo Phật > Thiền ăn
RB2010
Một thiền khách viếng thăm Tùng Thẩm Thiền Sư .....

Sư hỏi: - Ông đã từng đến đây chưa ???
Thiền khách đáp: Con chưa từng tới đây !!!
Sư đáp: - Uống Trà đi !!!

Sư hỏi vị Thiền khách kế bên: - Còn ông đã từng đến đây chưa ???
Thiền khách thứ hai đáp: Con đã từng tới đây rồi !!!
Sư bảo: - Uống Trà đi !!!

Sau khi hai vị thiền khách ra về, chú thị giả thắc mắc hỏi thầy:

- Vì sao thầy dạy hai vị thiền khách ấy chỉ bằng mỗi câu " uống trà đi " dù họ trả lời khác nhau ( người thì mới tới đây lần đầu , còn người thì đã tới đây nhiều lần rồi ) !!!

Sư gọi: Thị giả ???
Thị giả trả lời: Dạ !!!
Sư bảo: " Uống Trà đi !!! "

TB July 11th, 2010
RB2010

(Lời dạy của Tùng Thẩm Thiền Sư hình như không dính dáng gì đến Đạo cả ... Sao kỳ vậy ???)
Càng tìm hiểu, mình càng đi xa ngàn dặm và không bao giờ hiểu được ý nghĩ cao sâu, thâm trầm qua lời hỏi đáp ngắn gọn (và hầu như lạc đề ...) của Thiền Sư " Đến đây chưa ? " và " Uống trà đi !" - Chỉ ngắn gọn vậy thôi !!!

Nhưng tất cả ý Thiền và ý Đạo chỉ nằm ở trong câu hỏi đầu: " .... đến đây chưa ? "
Hai vi thiền khách và cả chú thị giả theo hầu bên cạnh thiền sư mỗi ngày lại không nhìn thấy ý này ..... là bởi vì nó quá đơn giản, bình thường ... và bình thường đến mức họ không nhìn thấy lời dạy (lời nhắc nhở) của thiền sư !!!

TB
RB2010
Lâm Tế Thiền Sư, một trong những vị Thiền Sư Trung Hoa nổi tiếng, có một lần thượng đường hỏi các môn đồ:

- Có một người đã lia` nhà mà chẳng ở giữa đường !!! Lại có một người đang ở giữa đường nhưng chẳng hề lia` nhà !!! Người đó là ai vậy ???


TB, July 4th (Independence Day), 2010

Mới nghe qua lời dạy của Thiền Sư, chúng ta thấy hình như có hai người: Một người đang đi giữa đường, và một người đang ở nhà .... ? Nhưng thật sự là mấy người ? Và Thiền Sư đang nói tới, đang ám chỉ ai đây ?

ĐỪNG ĐỂ THIỀN SƯ .... GẠT (ĐÁNH LỪA) MÌNH NGHE !!! COI CHỪNG KẼO MẮC BẪY THIỀN SƯ THÊM MỘT LẦN NỮA !!!
TanLen73
Câu hỏi của các vị Thiền sư rất khó hiểu, dòi hỏi chúng ta phải thực hành thiền theo cách của ngài thì mya mới hiểu được ý ngài chăng? Vì mỗi Thiền sư thực hiền Thiền một cách khác nhau, theo các con đường khác nhau. Vì vậy mà ai đó cùng lúc học Thiền của hai vị Thiền sư theo hai môn phải khác nhau là có thể bị Tảu hoả rồi. Đó cũng là do hai năng lượng theo các đường dẫn khác nhau gây ra mà thôi.
Thân mến
Diệu Minh
QUOTE(TanLen73 @ Jul 25 2010, 08:13 AM) *
Câu hỏi của các vị Thiền sư rất khó hiểu, dòi hỏi chúng ta phải thực hành thiền theo cách của ngài thì mya mới hiểu được ý ngài chăng? Vì mỗi Thiền sư thực hiền Thiền một cách khác nhau, theo các con đường khác nhau. Vì vậy mà ai đó cùng lúc học Thiền của hai vị Thiền sư theo hai môn phải khác nhau là có thể bị Tảu hoả rồi. Đó cũng là do hai năng lượng theo các đường dẫn khác nhau gây ra mà thôi.
Thân mến


Không phải thế đâu, nếu khó hiểu tới mức như thế thì ai dại gì mà viết sách cho hậu thế để kiếm tiền à?

Có thể có một cách nhận thức nào thông qua ngoài 6 cách cửa của thân và tâm không? mắt mũi lưỡi tai thân ý?

Nếu không ... chúng ta chỉ có thể hiểu mọi thứ xuyên quan 6 cánh cửa này thì làm sao mà khác biệt được?

Người đứng ở dưới ngọn núi thì nghĩ chỉ có duy nhất một con đương lên đỉnh, nhưng người đã đứng ở đỉnh rồi thì thấy có nhiều con đường để lên núi... và những con đường này có thể nào "đánh nhau" được không? Cùng lắm là đi lòng vòng... đi lên rồi lại đi xuống và còn lâu mới tới đình mà thôi.

Nếu nghĩ hai năng lượng dẫn theo các con đường khác nhau là một loại tà kiến của ngoại đạo...

Nếu bạn không ăn bữa chiều để thọ bát quan trai giới chẳng hạn: bạn sẽ sinh ra một loại năng lượng khác với người không thọ bát quan trai không?

Cùng lằm là nó chỉ làm bạn thanh nhẹ và nặng trược hơn... làm sao mà trong người bạn lại có những con đường cho các loại dòng khí khác nhau đi qua đi lại?

Hệ thống kinh mạch của bạn chỉ do thức ăn và tâm thức quyết định:
- Thức ăn thì có thức ăn quân bình âm dương, thức ăn tạo năng lượng hướng lên (âm, thăng) và thức ăn có năng lượng hướng xuống (giáng)...
- Tâm của bạn thì có 3 loại: tham sân và si... nó sẽ hoạt động theo kiểu của nó... ví dụ bạn đang khoái ăn, có người mời bạn ăn món bạn thích bạn phải hiểu là lúc đó tâm tham có thọ hỉ đang có mặt: vì nó đem lại cho bạn niềm vui cộng với làm cho bạn tăng trưởng tham lên... nếu bạn không ghi nhận ra điều đó nghĩa là bạn chưa biết thiền: người không thiền thì ăn ngon chỉ thuần túy làm cho họ thích ăn và họ chạy đi kiếm tiền để mua thức ăn như vậy hay là họ đi học hỏi để nấu ăn như thế... nếu bạn có loại tham cộng với có trí tuệ sáng suốt dẫn dắt bạn sẽ có tác ý chân chánh, nếu không có trí tuệ, bạn sẽ đi học các món ăn liên quan tới các loại hóa chất tai hại hay là có liên quan tới sự chết chóc của các con vật...
- Nếu bạn tập yoga thì khí của bạn sẽ dễ dàng châu lưu .... nhưng với điều kiện tập yoga cũng phải có vị thầy giỏi như là học thiền.. nếu không bạn tập yoga với những người chỉ có chuyên môn nhưng tâm đạo không mạnh, thì bạn sẽ bị nhân cách của "người thầy" ảnh hưởng sang bạn làm cho bạn luẩn quẩn loanh quanh "giống họ" mà thôi.

Tẩu hỏa nhập ma là kết quả của quá trình hành thiền chỉ của ngoại đạo cộng với tà kiến, chứ không bao giờ một lúc tập 2 pháp môn mà có thể tẩu hỏa được... muốn tẩu hỏa không phải là chuyện dễ dàng... một lúc năng lượng bị phân tán tới hai PP thì làm sao đủ sức mà hâm nóng ngọn lửa "điên" trong người mà tẩu với hỏa đây?

Giống như là kính hội tụ ấy, nếu không "tập trung" sao ra ngọn lửa được?

Kỹ thuật thiền của các bậc thầy có thể khác nhau nhưng tựu trung cũng để làm sao cho LÒI tham, sân, si ra và làm sao trừ khử được "3 thằng" này... vì nếu còn 3 năng lượng đó hiện diện trong tâm thì không bao giờ lọt vào dòng thánh được.

Và luôn phải nhớ rằng các bậc thầy hiện diện là để chỉ ra cho bạn đang bị tham sân si chi phối mọi hoạt động... vì thế các ngài thì không khác nhau... chỉ có các bạn quá khác nhau về mức độ tham sân si mà thôi.

v.v...

TanLen73
Chào cô Trâm
Cám ơn cô đã có lời đáp, với lời đáp trên, chứng tỏ cô đã và đang hành Thiền.
Tuy nhiên, câu nói tẩu hoả nhập ma nói trên cháu nghe nhiều người nói. Trong đó có nghe băng của một vị Thiền sư, có nói có một phật tử ngồi thiền học rất nhiều thầy cao tăng khác nhau, sau đó ông ta bị loạn và Thiền sư đã giải thích do anh này tập quá nhiều thầy, vì trong Thiền Phật giáo cũng có rất nhiều phái khác nhau và mỗi phái có phương pháp tập luyện khác nhau, nên khi tập nhiều môn phái thì dẫn tới bị tảu hoả. Ví như Hồ Lâm Sung trong phim trưởng Trung Quốc đã học nhiều thầy võ giỏi mà bị tảu hoả. Sau đó vị Thiền sư đã giảng giải như thế cho vị phật tử nghe, và bảo anh ta tự tập về một cách của một thầy, và bỏ các phương pháp khác, sau đó vị phật tử này quyết định tập theo hướng dẫn của vị Thiền sư này, sau một tháng thì hết hiện tượng tảu hoả.
Kính
Đây là phiên bản "lo-fi" của nội dung trang chính. Để xem phiên bản đầy đủ với nhiều thông tin hơn , xin hãy nháy vào đây.
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.