Trợ giúp - Tìm kiếm - Thành viên - Lịch ghi nhớ
Phiên bản đầy đủ: AIHARA NHẬN XÉT VỀ CUỘC ĐỜI VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA OHSAWA
Thực Dưỡng > Nguyên lý Thực Dưỡng > Thực Dưỡng ngày nay
vantrung
AIHARA NHẬN XÉT VỀ CUỘC ĐỜI VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA OHSAWA
Bài viết của Herman Aihara (1920-1998)
Nguồn: Macrobiotics Today số tháng 9,10/2000
Tài liệu:cô Ngọc Trâm và anh Lương Trùng Hưng.
Theo cảnh sát Nhật,trong suốt thế chiến II, George Ohsawa là nhà hoạt động cho hòa bình kiên trì;theo một số BS Y Khoa Mĩ, ông là nhà ăn kiêng nguy hiểm; theo các phóng viên Nhật,ông là nhà tiên tri đã tiên đoán chính xác cái chết của Gandli và Kennedy;theo báo cáo của giới truyền thông Mĩ, ông là nhà lãnh đạo huyền bí đã dụ dỗ thanh niên trở thành những người Hippies lập dị và theo nhiều người khắp nơi trên thế giới,ông là người chữa bệnh thể xác và tinh thần sâu xa.Vậy George Ohsawa là ai?
George Ohsawa (Yukizaku Sakurazawa, 1893-1966) được coi là người thiết lập nguyên tắc và lối sống theo PPTS. Tuy nhiên,ông là người quan tâm sâu sắc đến cuộc sống và đã làm quá nhiều điều vĩ đại trong một thời gian ngắn cho nên khó mà mô tả hết con người ông trong một bài viết ngắn gọn. Những lời nói,những hành động của ông gây ảnh hưởng khắp thế giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống. Ít nhất ông là một học giả, một người chữa bệnh, một thương gia,một nhà giáo dục và một nhà thơ.
Nhưng đối với hầu hết mọi người,ông là triết gia Cực Đông giảng dạy triết lí Trung Quốc cổ xưa về Âm Dương.
Khi sống ở Pháp,ông là người đầu tiên áp dụng triết lí này vào Vật Lí Học.Sau đó, ông vận dụng nó vào nhiều lãnh vực khác nhau như:dinh dưỡng, ăn uống, Y Khoa, Hóa Học, Đạo Đức, tôn giáo, kinh doanh, giáo dục cũng như lối sống.Ohsawa cũng tập hợp nhiều ý tưởng lớn từ Đông sang Tây, từ cổ xưa đến hiện đại và áp dụng chúng vào các phương diện khác nhau của cuộc sống.Sự giải thích của ông căn cứ vào VSNL hướng dẫn mọi người cách thực hành để có được sức khỏe và hạnh phúc.
CON NGƯỜI TỬ TẾ VÀ DỊU DÀNG
Một mặt,Ohsawa là người tử tế và dịu dàng ,muốn giúp đỡ những người yếu đuối, bệnh hoạn và bất hạnh.Do đó, ông đã thiết lập một BV thực dưỡng trong đó ông tư vấn cho gần 100 BN ngày đêm và một trung tâm tư vấn nơi đó, người bất hạnh có thể nghiên cứu với ông về VSNL và cách ăn uống TD miễn phí. Tôi may mắn là một trong nhiều thanh niên trẻ được ông giáo dục tại trung tâm đó. Mỗi buổi sáng sớm từ 2 – 6 giờ,ông viết thư cho các học trò từ khắp mọi nơi trên thế giới. Những lá thư như thế lên tới hàng ngàn trang/ năm. Ông làm như thế vì ông là người yêu thương cuộc sống.
Mặt khác, sự phê bình của Ohsawa đối với những người khác thì mạnh mẽ và dứt khoát như một nhát gươm.Đôi khi sự phê bình ông quá nghiêm khắc đến nỗi có những học trò không dám ở gần ông.Chẳng hạn, Ohsawa cho phép phạm lỗi ở trung tâm nghiên cứu của ông nếu lỗi lầm được thừa nhận. Tuy nhiên , ông không cho phép bất cứ người nào xin tha thứ lỗi lầm của mình. Nếu có người xin lỗi, thì ông yêu cầu người đó phải nhận ra lỗi của mình và chấp nhận sự trừng phạt tự thâm tâm, chứ không tìm cách trốn tránh hình phạt…Bằng cách này,không ai phạm lỗi lần thứ hai. Như thế, ông là nhà giáo dục tuyệt vời. Nhưng nhiều học viên từ bỏ trung tâm vì bị ông trách mắng.
Phương châm ưa thích của Ohsawa là ; “Đừng Tin”(Non Credo), luôn luôn tự mình suy nghĩ sâu xa và trải nghiệm.Đối với ông, bất hạnh là sự suy nghĩ thấp kém.Ông cho học viên 2,3 câu hỏi mỗi ngày và yêu cầu trả lời sáng hôm sau. Ông bảo chúng tôi đừng trả lời rập khuôn,theo ý tưởng của bất kì ai mà hãy dùng ý tưởng của riêng mình.Nếu học viên trả lời câu hỏi của ông bằng ý tưởng hay bài viết của người khác,ông cho họ điểm trừ, ngay dù đó là câu trả lời đúng.Ông rất sung sướng nếu câu trả lời là ý tưởng riêng của học viên đó, ngay dù đó là câu trả lời sai.Mọi hiện tượng trong vũ trụ do âm dương tạo thành. Ohsawa muốn các học trò ông vận dụng nguyên lí âm dương để trả lời các câu hỏi của ông. Sự nhận biết của trực giác được đề cao.Ăn uống đúng thì trực giác sẽ phát triển ngày càng cao.Ăn uống sai thì trực giác sẽ bị mất dần…
THÁCH THỨC VÀ KHÓ KHĂN.
Ohsawa cũng dạy chúng ta chấp nhận những thử thách mới và các khó khăn ngày càng nhiều.Theo ông, giải quyết khó khăn làm cho ta có được niềm vui và hạnh phúc nhất.Hạnh phúc đạt được dễ dàng hay do người khác ban cho thì không tồn tại lâu dài và sâu xa.Ông ấy dạy chúng ta chuyển đổi bệnh tật thành sức khỏe, buồn thành vui, nghèo thành giàu, thù thành bạn. Nếu bạn làm được điều này một lần,hãy làm nó hai lần , rồi ba lần.Thế thì bạn càng ngày càng thấu hiểu Trật Tự Vũ Trụ. Tuy nhiên hạnh phúc này bị giới hạn trong thế giới hữu hạn.
Trong thế giới tinh thần vô hạn, suy nghĩ của chúng ta hoàn toàn tự do, chỉ nơi đây mới có hạnh phúc vĩnh cửu. Âm và Dương tồn tại trong thế giới hữu hạn, nhị nguyên. Còn trong thế giới vô hạn ,nhất nguyên thì không có gì, ngay cả Âm và Dương.Như thế Ohsawa nhấn mạnh vào sự hiểu biết Trật Tự Vũ Trụ và vị trí của bạn trong vũ trụ. “Bạn là ai?” là câu hỏi thường được đặt ra cho các học viên.Bất cứ người nào trả lời được câu hỏi này, sẽ chữa lành bất kì bệnh gì.
NGƯỜI HỌC TRÒ VĨNH CỬU
Bản thân Ohsawa là một người học trò vĩnh cửu và là người luôn tìm kiếm sự thật nên ông cũng muốn học trò của mình phải như vậy.Ông có đam mê tìm kiếm nguồn gốc mọi hiện tượng,nguồn gốc sự sống.Sự nghiên cứu nghiêm túc những nhà tư tưởng và các tôn giáo lớn đưa ông tới những vùng đất lạ.Ông là người đọc nhanh và mỗi tháng viết trên mười báo cáo về các sách và tạp chí mà ông đã đọc.Các báo cáo của ông thì hoàn hảo,độc đáo và thú vị đến nỗi mà tôi biết được nhiều hơn từ bản viết của ông so với bản gốc.Ông đã đọc, nói và viết nhiều đề tài khác nhau như:Nhân Chủng Học, Sinh Học, Hóa Học, Kinh Tế Học,Chế độ ăn kiêng, Giáo Dục,Lịch Sử, Công Nghệ, PPTS ,Y Khoa,Dinh Dưỡng Học, Triết Lí, Chính Trị,Tây Phương, Đông Phương,và dĩ nhiên Âm và Dương.
Không nghi ngờ gì, sự nghiên cứu của Ohsawa bắt nguồn từ các biến cố từ thời ấu thơ của ông.
“Tôi thấy cái chết của người mẹ của tôi mới 30 tuổi, em gái và em trai tôi là kết quả trực tiếp của thực phẩm và Y Khoa Tây Phương. Rồi đến lượt tôi,một đứa bé mồ côi 9 tuổi rất nghèo khó. May mắn là tôi không thể tiếp tục lối ăn uống và điều trị theo Tây Phương vì lí do tài chánh.Ngay cả tôi đang chết dần vì tiếp tục ăn quá nhiều đường tinh chế hóa học và kẹo.Ở tuổi 18 ,tôi khám phá ra nền Y Khoa Cực Đông với căn bản vững chắc đặt trên triết lí về cấu tạo vũ trụ.Tôi tự chữa lành bệnh hoàn toàn”.
ĂN ĐƠN GIẢN
Một khi khám phá ra ăn thiên nhiên, đơn giản có thể đưa tới sức khỏe, Ohsawa đã trở nên người đề xuất mạnh mẽ và người làm việc chăm chỉ cho tổ chức ShoKu-Yo Kai ở Nhật Bản mà đang tiến hành công việc của Sagen Ishizuka.Ishizuka đã dạy rằng sức khỏe của con người lệ thuộc vào sự quân bình thích đáng giữa muối Na và K và chế độ ăn kiêng gồm :gạo lứt, rau cải, dầu và muối trở thành nền tảng PP TS. Sau nhiều năm nghiên cứu và cải tiến, Ohsawa thêm vào lí thuyết Âm Dương là nền tảng cách ăn trên.Ông dùng từ MACROBIOTIC (MACRO:lớn và BIO:cuộc sống) để mô tả cách ăn này sẽ đưa tới cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.Khi tổ chức TD được thiết lập vững chắc ở Nhật, Ohsawa đi Pháp để trình bày thế giới Tây Phương Vô Song Nguyên Lí (VSNL) và áp dụng của nó là Phương Pháp Trường Sinh (PPTS).
Trong thời gian ở Pháp,trong lúc phải chịu đựng cuộc sống nghèo nàn nhất,ông bận rộn nghiên cứu Khoa Học Tây Phương ở viện Sorbonne, xuất bản các tác phẩm gốc, dịch sang tiếng Pháp các quyển sách Nhật, giới thiệu người Tây Phương các phương diện văn hóa Cực Đông như: châm cứu, hoa đạo, nhu đạo, haiku. Khi Ohsawa trở về Nhật, ông giới thiệu cho người Nhật các yếu tố văn hóa Tây Phương, dịch các tác phẩm Anh Pháp sang tiếng Nhật.
Cái nhìn Ohsawa về thế giới bao gồm cả Đông lẫn Tây. Ông cố gắng làm cho hai bên hiểu nhau. Khi Ohsawa đọc tựa đề CÁC Ý TƯỞNG VĨ ĐẠI: MỘT BỘ SƯU TẬP CÁC QUYỂN SÁCH VĨ ĐẠI CỦA THẾ GIỚI, biên tập bởi Mortimer J. Adler, ông lập tức viết cho nhà xuất bản rằng tựa đề sai lầm vì nó không bao gồm các sách và ý tưởng Đông Phương.Nghe lời phê bình này, nhà xuất bản đổi tựa là CÁC Ý TƯỞNG VĨ ĐẠI: MỘT BỘ SƯU TẬP CÁC QUYỂN SÁCH VĨ ĐẠI CỦA THẾ GIỚI PHƯƠNG TÂY.
BỊ BỎ TÙ NHIỀU LẦN
Không khí chiến tranh sắp xảy ra làm cho Ohsawa trở về quê hương Nhật Bản.Ông hiến dâng cả cuộc đời mình chỉ để chấm dứt chiến tranh thế giới thứ II và phát triển PPTS.Bởi vì ông xuất bản nhiều sách và viết các bài báo chống chiến tranh, Ohsawa thường bị săn lùng bởi các quân cảnh Nhật và bị bắt bỏ tù nhiều lần. Ông đã bị kết án tử hình 2 lần. Một lần ông được tướng Mc Arthur phóng thích sau khi Nhật đầu hàng năm 1945.Ông vẫn là một nhà hoạt động cho hòa bình thế giới cho tới phần còn lại của cuộc đời mình.
Ở tuổi 60, ông đi diễn thuyết khắp thế giới ,dạy nguyên tắc TD, chế độ ăn kiêng và lối sống TD. Chuyến đi này tạo nên phong trào TD lan khắp thế giới.Nó giống như một trận bão lớn với Ohsawa là mắt bão.Mọi nơi ông đi qua, PPTS nở rộ.Trong lúc có những học trò của ông đi trước ông tới các nước, những cuộc viếng thăm của Ohsawa cung cấp các tia lửa cho phong trào. Hàng trăm ngàn người được giúp đỡ và truyền cảm hứng như là kết quả trực tiếp của hoạt động không mệt mỏi của ông.
HIỆU QUẢ SÂU XA
Hiệu quả sâu xa của Ohsawa có thể được nhìn thấy bởi các học trò của ông vẫn còn tích cực truyền bá PPTS khắp thế giới.Ở Mĩ, Cornellia Aihara và tôi (Aihara) điều khiển nhà xuất bản sách TD và tạp chí TD ra 2 tháng / 1 kì Macrobiotics Today: George Ohsawa Macrobiotic Foundation (GOMF) và trung tâm nghiên cứu Vega Study Center ở Bắc California. Michio và Aveline Kushi thiết lập và dạy TD tại Viện Kushi ở Tây Massachusetts và đi khắp thế giới truyền bá TD. Junsei và Kazuko Yamazaki dạy TD tại Bắc California.Shizuko Yamamoto ở New York City.Cecile
Levin ở Los Angeles. Michel Matsuda ở Bắc Carolina và nhiều người khác dạy và thực hành lối sống TD mà họ học trực tiếp từ Ohsawa cách đây chừng 30 năm hay hơn.
Và cũng giống như vậy khắp nơi trên thế giới.Triết lí Ohsawa được dạy ở Pháp bởi Françoise Rivière và René Levy,ở Belgium bởi Clim Yoshimi, ở Brazil bởi Tomio Kikuchi, ở Việt Nam, Ấn Độ và các nước khác. Số học trò cũ lớn nhất ở Nhật và hoạt động ở đó liên tục phát triển dưới sự hướng dẫn có hiệu quả của bà Lima Ohsawa ở tuổi 94.
Về cơ bản, triết lí TD không thay đổi. Nhưng sự hiểu biết của học trò ông có hạn chế.Những học trò mới dường như chỉ quan tâm tới sự thiết lập sức khỏe thể chất và chỉ dùng một ít áp dụng nguyên lí Âm Dương cho mục đích này- bữa ăn kiêng TD.Chung quanh tôi, tôi nghe người ta nói “Ăn TD là như thế này…” và “Ăn TD là như thế kia…”Họ không thấy vẻ đẹp của khu rừng vì gai nhọn cản trở lối đi.Bạn có thể thay đổi cuộc sống theo nghĩa đen,thoát khỏi sự lo lắng sợ hãi,nâng cao nhận thức, sống tràn ngập niềm vui chỉ cần áp dụng PP Ohsawa. Tuy nhiên như Ohsawa đã nói nhiều lần: “Tôi chỉ có thể trao cho bạn chìa khóa.Bạn phải mở cửa.Có nhiều cửa, bạn phải quyết định mở cửa nào”.
THỜI THẾ ĐÃ THAY ĐỔI
Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi, người ta đã thay đổi và PPTS cũng phải thay đổi. Ngay cả Ohsawa đã thay đổi chiến lược nhiều lần trong suốt cuộc đời ông.Tôi chắc rằng nếu ông sống lại ngày hôm nay, ông sẽ thay đổi cách trình bày để đáp ứng lại thách thức của thế giới ngày nay với nhiệt tình và sự hiến dâng mà ông đã chứng tỏ suốt cuộc đời ông.
Mặc dù Ohsawa đã thay đổi hoạt động vì lí do chính trị và các lí do khác, mục tiêu của ông luôn luôn không đổi:Giáo dục người dân và các nhà lãnh đạo thế giới về VSNL và Trật Tự Vũ Trụ và tầm quan trọng của sự ăn uống đúng để tạo ra một thế giới hòa bình và hạnh phúc. Cốt lõi của PPTS là mọi người đều có khả năng thay đổi cuộc sống nô lệ về tiền bạc và thuốc men để trở thành những cá nhân khỏe mạnh và hạnh phúc .
Như thế, nếu bạn muốn giải quyết bất kì vấn đề gì kể cả hòa bình thế giới,bạn phải bắt đầu với chính bạn. Bằng cách ăn uống thực phẩm thiên nhiên theo đúng Trật Tự Vũ Trụ, bạn có thể thiết lập và duy trì sức khỏe của mình.Sức khỏe thật sự đưa tới hạnh phúc thật sự.Một xã hội hòa bình chỉ có thể được xây dựng bởi các cá nhân có hạnh phúc thật sự.Nhờ sự thực hành PPTS trong đời sống hàng ngày , sự hiến dâng và năng lượng ý chí, bất cứ cái gì –bao gồm tự do vô biên, công bằng tuyệt đối và hạnh phúc vĩnh cửu- đều có thể thành tựu.
Các ý tưởng này vẫn tiếp tục tồn tại ngay dù Ohsawa đã mất ngày 24/4/1966 ở tuổi 73.Theo BS Ushio ,một Y Sĩ và một người TD, nguyên nhân cái chết của Ohsawa là sự tắc nghẽn động mạch. Không ai thực sự biết tại sao ông bị bệnh này. Theo tôi,đó là do sự thiếu ngủ . Ohsawa đã thường nói ngủ là phung phí thời gian và ông không cần ngủ.Ông đã cố gắng chứng minh điều đó.Do đó,ông bị thiếu ngủ hầu như suốt cuộc đời mình.Ông muốn cho mọi người được hạnh phúc.Ông không dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn,không tìm kiếm sự tiện nghi, giải trí…Ông hiến dâng cả cuộc đời mình đi truyền bá PPTS cho toàn thế giới.Ông đã viết trên 300 quyển sách và diễn thuyết trên 5000 lần tại các nước như:Nhật, Anh, Pháp, Bỉ, Đức,Ấn Độ,Mĩ, Phi Châu và Việt Nam.Ông bị kết án tử hình 2 lần, bị tra tấn bởi quân cảnh Nhật nhiều lần trong thế chiến thứ hai.Tôi không biết ông bị bỏ tù bao nhiêu lần? Ông không có nhiều tiền trong suốt cuộc đời ông.Không có điều gì, kể cả cái chết làm ông từ bỏ truyền bá PPTS.Ông luôn luôn đưa mình tới cùng cực khó khăn.
CUỘC SỐNG ĐƯỢC ĐO BẰNG BỀ DẦY HẠNH PHÚC
Cách đây vài năm,tôi có đọc một bài báo nói về một người đàn ông Nga sống tới 163 tuổi.Ông ta không bao giờ rời khỏi quê hương của mình và không có nhiều bạn ở ngoài ngôi làng của mình.Ohsawa cũng có thể sống tới 100 tuổi nếu ông không ép mình thái quá.Tuy nhiên Ohsawa không thể sống lặng lẽ, bó hẹp trong gia đình mình như người đàn ông Nga thọ trên 100 tuổi kia.Chiều dài của cuộc sống phải được đo bằng bề dầy của hạnh phúc.Người đó được hạnh phúc nhiều hay ít và ảnh hưởng của người đó đối với thế giới như thế nào.Trên quan điểm đó, Ohsawa đã sống 1000 năm hay hơn.Jesus Christ và Lão Tử là những điển hình tương tự. Cuộc sống họ không dài như ông lão người Nga kia, nhưng họ vẫn sống mãi trong chúng ta.Tôi hi vọng sự hiểu biết triết lí Ohsawa sẽ mở rộng cuộc sống và hạnh phúc của bạn tới chỗ hoàn hảo nhất có thể được.
22/5/2011 NVT dịch
NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT CỦA AIHARA ĐỐI VỚI OHSAWA:
-Theo Aihara, Ohsawa mất vì thiếu ngủ gây ra chứng tắc động mạch.
Theo chúng tôi, TS Ohsawa không bao giờ thiếu ngủ.Vì ngủ không đủ giấc thì sẽ không thể nào tỉnh táo để mà làm bất cứ việc gì.Thực sự là nhờ ăn uống quân bình, TS không cần ngủ nhiều mà vẫn làm việc hiệu quả.Để bài diễn thuyết thêm sinh động, TS thường nhịn ăn trước mỗi buổi diễn thuyết.
TS mất sớm vì tình yêu vô hạn cuộc sống của con người.Bồ Tác thí thân hành đạo.Mải lo cứu người mà TS phung phí sức lực của chính mình.TS rất vui lòng hi sinh thân xác mình vì hạnh phúc nhân loại.Sau khi TS Ohsawa mất,bà Lima tự nhận lỗi của mình đã không chăm sóc TS chu đáo…
-Cách ăn uống ban đầu của Sagen Ishizuka dùng để trị bệnh là:gạo lứt, rau cải,dầu và muối.TS Ohsawa đã cải tiến thành hệ thống gồm 10 cách ăn từ thấp tới cao cho đủ các hạng người có trình độ khác nhau. Tuy nhiên , sau khi TS mất, Aihara đưa ra một cách ăn duy nhất tùy theo khí hậu nóng, lạnh hay ôn hòa trong đó ngũ cốc lứt chiếm 30% tới 90%, cá từ 2% tới 10% và phần còn lại là rau củ, rong biển,đậu, rau ép.Michio Kushi cũng đưa cách ăn gọi là TD Tiêu Chuẩn với ngũ cốc lứt chiếm 50% tới 60%, canh :5%-10%,rau củ :20%-30%,đậu và rong biển:5%-10%. Thỉnh thoảng dùng một ít cá, hải sản, trái cây,đậu hạt…Cách ăn Aihara và Michio cấm không được ăn thịt và chỉ một cách ăn thì không thể nào thích hợp cho các hạng người có trình độ tinh thần khác nhau.Ngoài ra cách ăn số 6,7 chữa bệnh mạnh mẽ nhất lại bị loại trừ. Những người mong muốn tiến tới giải thoát, giác ngộ không thể không theo cách ăn số 6,7. Phương thức 7 được TS vô cùng ca ngợi vì nó nâng cao: sức khỏe, ý chí, trí tuệ và tâm hồn vô cùng mãnh liệt.
23/5/2011 NVT
justmevn
-Theo Aihara, Ohsawa mất vì thiếu ngủ gây ra chứng tắc động mạch.
Theo chúng tôi, TS Ohsawa không bao giờ thiếu ngủ.Vì ngủ không đủ giấc thì sẽ không thể nào tỉnh táo để mà làm bất cứ việc gì.Thực sự là nhờ ăn uống quân bình, TS không cần ngủ nhiều mà vẫn làm việc hiệu quả.Để bài diễn thuyết thêm sinh động, TS thường nhịn ăn trước mỗi buổi diễn thuyết.
TS mất sớm vì tình yêu vô hạn cuộc sống của con người.Bồ Tác thí thân hành đạo.Mải lo cứu người mà TS phung phí sức lực của chính mình.TS rất vui lòng hi sinh thân xác mình vì hạnh phúc nhân loại.Sau khi TS Ohsawa mất,bà Lima tự nhận lỗi của mình đã không chăm sóc TS chu đáo…


Trích từ http://www.alchemycalpages.com/aids.html

I received the following e-mail recently from a visitor who lives in Italy. My reply follows.

Dear Kaare,
There is something I would like to ask you about George Ohsawa's death.Yesterday I read a book about the modern macrobiotics which surprised me a little bit. It was written that Ohsawa died of a heart attack dining at his home, while in a book written by him I read that he died because of an accident, but he was really healthy at the time.
Do you know how he really died?
Thanks a lot.
Warm regards,
xxx

Hello xxx,
Thanks for your e-mail and my apologies for the delay in replying to you. My take on Ohsawa's death is that the seeds for it were laid down on his trip with Lima to visit Albert Schweitzer in West Africa in the mid-'50's. He went there to convince Schweitzer of the benefits of macrobiotics for the world - as Schweitzer was a highly respected world figure at the time.
Anyway, when they got there Schweitzer was away in Europe and wasn't going to be back for three or four weeks. So, George decided he and Lima were going to teach the local natives about macrobiotics. One of the conditions that had a devastating impact on the native population was a condition allegedly caused by an amoeba which leads the person infected with the condition to develop a serious blood condition that leads to the development of huge blood blisters and eventual death by loss of blood. George reasoned this was from excess yin and taught the natives how to cook & eat the proper local food, avoid eating so much yin like fruits and sugar, alcohol, cutting back on liquid intake etc.
And, of course, the people started to get better and healthier who listened to him.
Then Schweitzer came back and wouldn't listen to Ohsawa. So, Ohsawa decided to convince Schweitzer by deliberately contracting the disease - I think it's called African Sickness - by eating extreme amounts of excess yin and drinking alcohol and copious amounts of water, and walking about barefoot (the amoeba gets into the blood by being bitten by an insect called a 'jigger' carrying the amoeba, and jiggers live in the soil).
Well, sure enough, he developed the disease and he was soon in very bad shape, his body covered with huge blood blisters and Schweitzer was called into his room to take a look and he said - "there is nothing to be done, he is finished" and left.
That VERY day a package arrived from New York City sent by the Kushi's or Aihara's or maybe both, which contained sea salt, brown rice and aduki beans. So, George started eating nothing but the rice and beans cooked with the sea salt, drank very little liquid and within two weeks he was right as rain.
He presented himself to Schweitzer who rose from his desk, pointed at the door and shouted at Ohsawa to leave IMMEDIATELY!
So, what has this to do with Ohsawa's death from a "massive heart attack" in 1963 some ten years or so later? My reading of the situation is that when he was lying in bed dying from African Sickness his blood was full of the amoeba. As he started to eat the rice and beans cooked with the sea salt and cutting his liquid intake to virtually nothing, his blood became very yang relative to the condition in which the amoeba thrive in the bloodstream.
This made the blood environment very hostile to the amoeba.
One of the characteristics of parasites is that when the conditions in which they thrive become hostile to them, they have a defense mechanism where they "hide out" in cells of their hosts, creating a protective coat around themselves and go into a dormant state. They can exist in this state for decades, if necessary, only coming out of it when the conditions in their environment (the host's blood quality) improve, from their perspective.
I feel that Ohsawa's sudden change from an extreme yin to an extreme yang condition meant that many of the amoeba in his body hid out in cells and went into this dormant state, and it seems reasonable to me that one of the places where they would be concentrated would be the cells of the heart.
Remember that these "dormant" parasites will come out of their dormant state when the condition of the host's blood improves from the perspective of the parasite - that is, it becomes very yin.
And what was Ohsawa doing at the time of his death? He was experimenting with making a "macrobiotic quality" coca-cola! ( Some people say it was beer, but coca-cola makes more sense to me). This experimenting with various ingredients to make this good quality, but nevertheless very yin concoction(in either case, beer or coca-cola), entailed having to test his recipes by drinking the concoctions he came up with.
So, it seems reasonable to me to state that his drinking this more yin concoction every day as he experimented made his blood quality more yin. This made the environment in his body very attractive to the amoeba hiding out in the cells of his body. The ones in his heart cells came out "en masse" and caused the heart failure.
Hope this makes sense to you,
Regards,
Kaare
justmevn
Trên mạng hiện có nhiều thông tin lại nói Ohsawa chết vì ung thư phổi, chẳng hạn:

http://www.fredericpatenaude.com/blog/?p=1956
Vien Linh
Nhận xét về người khác là quyền tự do của mọi người

Có nhiều người cho rằng : Nhiều môn đệ của Ohsawa giỏi hơn Thầy ...bởi họ biết tiếp thu nền văn minh hiện nay vào trong cuộc sống

Nếu đức Phật Thích Ca tái sinh , thì ngài sẽ bị chê nhiều hơn ngài Ohsawa

Chúng ta hãy đọc kỹ lời phán xét :"Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi, người ta đã thay đổi và PPTS cũng phải thay đổi. Ngay cả Ohsawa đã thay đổi chiến lược nhiều lần trong suốt cuộc đời ông.Tôi chắc rằng nếu ông sống lại ngày hôm nay, ông sẽ thay đổi cách trình bày để đáp ứng lại thách thức của thế giới ngày nay với nhiệt tình và sự hiến dâng mà ông đã chứng tỏ suốt cuộc đời ông."

Và ta cũng phải suy luận đồng dạng rằng :" Phật pháp hiện đại cũng phải thay đổi cho phù hợp ... chứ mấy ngàn năm qua chánh pháp đã thành tà

Nếu có quyền năng lớn lao , con người sẽ tái tạo vũ trụ cho phù hợp hơn

Tất cả đều là người lớn ...trừ ...Saint Exupéry
justmevn
Nếu đọc cuốn "Thành trì" là cuốn cuối cùng của Saint Exupery thì không còn nói ổng là "trẻ con" đâu. Viết khác hẳn "Hoàng tử bé".
Vien Linh
QUOTE(justmevn @ Jun 12 2011, 10:29 PM) *
Nếu đọc cuốn "Thành trì" là cuốn cuối cùng của Saint Exupery thì không còn nói ổng là "trẻ con" đâu. Viết khác hẳn "Hoàng tử bé".


Cảm ơn bạn , Nhưng VL chỉ biết và thích Exupéry qua tác phẩm" Hoàng tử bé "

Đã đọc " Bay đêm" nhưng chưa biết " Thành trì" . VL nghĩ là tác giả chỉ phát tiết qua tác phẩm HTB mà thôi
justmevn
Cuốn "Thành trì" - (La) Citadelle, cuốn tiếng Anh lấy tên là "The wisdom of the sands" (trùng tên với cuốn của Osho - nói thế không chính xác cho lắm vì Osho không viết sách). Cuốn này chưa được dịch ra tiếng Việt thì phải. Phải mua cuốn tiếng Anh trên mạng (sách cũ tầm hơn 30 đô cả tiền ship).

Trích: http://timsethay.com/threads/15487-Hoang-T...NT-EXUPERY.html

Ngày 31 tháng 7 năm1944, Saint-Exupéry cất cánh từ đường băng hẹp ở Sardinia trong một phi vụ trên vùng trời miền Nam nước Pháp. Và vào cái ngày định mệnh đó, "thiếu tá Ex" đã ra đi mãi mãi, không bao giờ trở về nữa... Trường hợp của ông được xem như là mất tích. Sau này, người ta đoán rằng, máy bay của ông bị bắn rơi trên vùng biển Địa Trung Hải hay có lẽ ông đã gặp phải tai nạn. Saint-Exupéry để lại bản thảo dang dở của tác phẩm Thành trì và một vài ghi chép mà chúng được xuất bản sau ngày ông mất.

"Tự do và áp bức là hai mặt của cùng một điều tất yếu, nơi mà tồn tại điều này thì không thể tồn tại điều kia" (trích Thành trì, 1948). Quyển sách phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của Saint-Exupéry đối với chính trị, và những tư tưởng then chốt sau cùng của ông.

Trích (từ cuốn Thành trì):

If you want to build a ship, don't drum up the men to gather wood, divide the work and give orders. Instead, teach them to yearn for the vast and endless sea.
Nếu bạn muốn dựng lên một con tàu, đừng phát động người ta đi kiếm gỗ, phân công công việc và ra lệnh. Thay vào đó, hãy dạy họ khao khát biển khơi bao la vô tận.
Vien Linh
QUOTE(justmevn @ Jun 14 2011, 09:44 PM) *
Nếu bạn muốn dựng lên một con tàu, đừng phát động người ta đi kiếm gỗ, phân công công việc và ra lệnh. Thay vào đó, hãy dạy họ khao khát biển khơi bao la vô tận.



Cảm ơn bạn , cảm ơn những thông tin của bạn

Biển khơi bao la vô tận thì dễ kích thích cho người ta đam mê ; Nhưng Lao động là vinh quang thì chẳng có tính sáng tạo và phiêu lưu

Nếu bạn là nhà truyền giáo , đừng ép buộc người ta hành trì giới hạnh . Thay vào đó , hãy dạy họ khao khát miền chứng ngộ , cảnh Niết bàn huyền diệu như thế nào .

Nếu bạn là người truyền bá PPDS .... Xin nhờ Justmevn viết tiếp

Một lần nữa cảm ơn bạn và cầu chúc bạn an lạc
Đây là phiên bản "lo-fi" của nội dung trang chính. Để xem phiên bản đầy đủ với nhiều thông tin hơn , xin hãy nháy vào đây.
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.