http://www.thongthienhoc.com/sach%20phep%2...yenbi%20hoc.htmTập sách Adyar Số 33
PHÉP ĂN CHAY VÀ HUYỀN BÍ HỌC
C. W. LEADBEATER
Tháng 11 năm 1913
Nhà xuất bản Thông Thiên Học
Adyar, Chennai (Madras) Ấn Độ
Khi nói về mối quan hệ giữa ăn chay và huyền bí học, chúng ta bắt đầu bằng cách định nghĩa những thuật ngữ. Tất cả chúng ta đều biết ăn chay có nghĩa là gì; và mặc dù có nhiều biến dạng của phép ăn chay ta cũng không cần bàn tới chúng. Người ăn chay là kẻ kiêng ăn thực phẩm có thịt. Có một số người chấp nhận sản phẩm của động vật mà người ta thu được khi không phải sát sinh động vật, chẳng hạn như sữa, bơ và phó mát. Có những người khác chỉ hạn chế trong một vài loại thực vật: có lẽ là trái cây và hạt quả; cũng có những người khác chỉ dùng thực phẩm chưa qua nấu nướng chế biến; những người khác không ăn thực phẩm nào được trồng dưới đất chẳng hạn như khoai tây, củ cải, cà rốt v. v. . . Chúng ta không cần quan tâm tới những cách phân chia đó, nhưng chỉ định nghĩa người ăn chay là người sẽ kiêng bất kỳ thực phẩm nào có được do sát sinh động vật – dĩ nhiên kể cả loài chim chóc và loài cá.
Chúng ta sẽ định nghĩa huyền bí học như thế nào ? Từ này bắt nguồn từ tiếng La tinh occultus, tức là ẩn tàng; sao cho đó là việc nghiên cứu những định luật ẩn tàng của thiên nhiên. Vì mọi định luật lớn trong thiên nhiên thực ra đều tác động trong cõi vô hình nhiều hơn hẳn so với cõi hữu hình, cho nên huyền bí học đòi hỏi phải chấp nhận một quan niệm rộng lớn hơn về thiên nhiên so với mức người ta thường chấp nhận. Vậy thì huyền bí gia là một người nghiên cứu mọi định luật của thiên nhiên mà mình có thể với tới hoặc có thể nghe nói tới, và do kết quả của việc nghiên cứu này, y tự đồng nhất hóa mình với mọi định luật này và hiến trọn cuộc đời để phụng sự cho cơ tiến hóa.
Huyền bí học coi phép ăn chay ra sao ? Nó đánh giá phép ăn chay rất thuận lợi vì nhiều lý do. Ta có thể chia các lý do này ra làm hai lớp – lý do có tính chất thông thường và thuộc về cõi trần, và những lý do có tính chất huyền bí hoặc ẩn tàng. Có nhiều lý do để ủng hộ việc ăn chay vốn có ở dưới đây trên cõi trần và đập vào mắt bất cứ người nào chịu mất công khảo sát đề tài này; và có những lý do sẽ tác động lên môn sinh huyền bí học nhiều hơn so với người thường. Thêm vào những lý do này và hoàn toàn vượt quá chúng, còn có những lý do khác mà môn sinh huyền bí học có biết tới do nghiên cứu những định luật ẩn tàng mà cho đến nay đại đa số nhân loại ít ai hiểu biết tới.
Do đó chúng ta phải chia việc xem xét những lý do này ra làm hai phần, trước tiên là xét tới những lý do thông thường trên cõi trần.
Ngay cả những lý do thông thường cũng có thể được chia nhỏ ra thành hai lớp: lớp đầu tiên bao gồm những lý do thuộc cõi trần và có thể nói là ích kỷ, còn lớp thứ nhì bao gồm những lý do mà người ta có thể mô tả là những cân nhắc vị tha về mặt đạo đức.
Vậy thì trước hết ta hãy xét những lý do ủng hộ cho việc ăn chay vốn chỉ có liên quan tới chính con người và hoàn toàn dựa trên cõi trần. Trong lúc này, chúng ta sẽ dẹp qua một bên việc xét tới tác động lên những người khác – điều này vô cùng quan trọng hơn – và chỉ nghĩ tới những kết quả dành cho chính con người thôi. Ta cần làm như thế, vì một trong những sự chống đối mà người ta thường đưa ra với phép ăn chay là như sau: đây là một thuyết đẹp tuyệt vời nhưng không thể thực hiện được, vì người ta giả sử rằng con người không thể sống được nếu không ăn thịt con vật đã chết. Sự phản đối đó thật là phi lý và dựa vào sự vô minh hoặc việc bóp méo sự thật. Bản thân tôi là một minh chứng cho sự sai trái đó; vì tôi đã sống mà không bị ô nhiễm bởi thực phẩm có thịt – không ăn thịt, cá hoặc gia cầm – trong suốt 38 năm vừa qua, chẳng những tôi vẫn còn sống sót mà có sức khỏe rất tốt trong suốt thời gian đó. Tôi tuyệt nhiên cũng chẳng đặc biệt gì trong trường hợp này, vì tôi biết có cả ngàn người khác vốn cũng làm giống như vậy. Tôi biết một số người còn trẻ vốn rất là sung sướng khi không bị ô nhiễm do ăn thịt trong trọn cả cuộc đời của mình; và họ rõ ràng là ít bị bệnh tật hơn những người ăn thịt. Chắc chắn là có nhiều lý do ủng hộ cho việc ăn chay xét theo quan điểm hoàn toàn ích kỷ; và tôi sẽ nêu điều này ra trước hết, vì tôi biết rằng những cân nhắc ích kỷ sẽ có sức hấp dẫn mạnh mẽ nhất đối với đại đa số mọi người, mặc dù tôi hi vọng rằng trong trường hợp những người đang nghiên cứu Thông Thiên Học, thì chúng tôi có thể giả sử rằng những cân nhắc về mặt đạo đức mà sau này tôi sẽ viện dẫn ra còn lôi cuốn họ mạnh mẽ hơn nữa.
CHÚNG TÔI MUỐN ĐIỀU TỐT NHẤT
Tôi chủ trương rằng về mặt thực phẩm cũng như về mọi điều khác, tất cả chúng ta đều muốn điều tốt nhất trong tầm tay của mình. Chúng ta muốn cuộc đời của mình (và do đó thức ăn hằng ngày của mình coi như một bộ phận quan trọng trong cuộc đời mình) được hài hòa với các hoài bão, hài hòa với những điều cao siêu nhất mà chúng ta biết tới. Chúng ta rất vui mừng khi chấp nhận điều gì thực sự tốt nhất; và nếu chúng ta còn chưa biết đủ để có thể đánh giá cao điều gì là tốt nhất thì chúng ta xin vui lòng học cách làm như thế. Nếu suy nghĩ về điều đó chúng ta ắt sẽ thấy rằng theo nhiều đường lối khác (chẳng hạn như trong âm nhạc, nghệ thuật hoặc văn chương) thì trường hợp này cũng như vậy. Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được dạy dỗ theo đó nếu chúng ta muốn cho thị hiếu âm nhạc của mình phát triển theo những đường lối tốt nhất thì chúng ta chỉ phải tuyển lựa âm nhạc tốt nhất, và nếu thoạt tiên chúng ta không đánh giá trọn vẹn được hoặc hiểu rốt ráo được nó, thì chúng ta phải sẵn lòng kiên nhẫn chờ đợi và lắng nghe cho tới khi về lâu về dài một điều gì đó có vẻ đẹp mỹ lệ và dịu dàng chớm nở trong tâm hồn chúng ta, thì lúc đó chúng ta mới đạt đến mức thấu hiểu được điều mà thoạt tiên không khởi dậy được sự đáp ứng nào trong tâm hồn chúng ta. Nếu chúng ta muốn đánh giá được điều gì tốt đẹp nhất về nghệ thuật, thì chúng ta không được mãn nhãn với những tờ quảng cáo giựt gân theo thông tin của cảnh sát, hoặc những điều bê bối ghê tởm mà người ta gọi lầm là những bức tranh hí họa, song le chúng ta phải đều đều xem xét và học hỏi cho tới khi bí nhiệm về tác phẩm của Turner bắt đầu bộc lộ ra cho chúng ta chiêm ngưỡng một cách kiên nhẫn, hoặc sự rộng lớn trong tác phẩm của Velasquez đạt tới tầm hiểu biết của chúng ta. Xét về văn chương thì cũng như vậy. Có kinh nghiệm buồn của nhiều người mà hầu hết những gì tốt đẹp nhất lại bị mất mát đi đối với những kẻ nào mà món ăn tinh thần chỉ bao gồm tờ báo giựt gân hoặc tiểu thuyết rẻ tiền hoặc một đống phế liệu sủi bọt vốn bị đào bới lên giống như lớp váng xỉ trên bề mặt của kim loại bị nóng chảy trong cuộc sống – đó là những tiểu thuyết ngắn, tiểu thuyết đăng nhiều kỳ và những mảnh vụn thuộc loại chẳng dạy được điều gì cho kẻ ngu dốt, chẳng củng cố được điều gì cho kẻ yếu ớt, chẳng phát triển được điều gì cho kẻ chưa trưởng thành. Nếu chúng ta muốn phát triển tâm trí của đám con của chúng ta thì chúng ta không được bỏ mặc chúng cho những thị hiếu riêng kém văn hóa về tất cả mọi thứ này, mà chúng ta phải cố gắng giúp cho chúng rèn luyện cái thị hiếu đó cho dù trong nghệ thuật, âm nhạc hoặc văn chương.
Vậy thì chắc chắn là chúng ta có thể ra sức tìm thấy điều tốt nhất trong thức ăn vật chất cũng như là món ăn tinh thần, và chắc chắn là chúng ta tìm thấy điều này không phải chỉ do bản năng mù quáng thôi, mà do học cách suy nghĩ và lý luận ra vấn đề đó theo một quan điểm cao siêu hơn. Trên thế giới có thể có những người không muốn điều tốt nhất, họ sẵn lòng ở những mức thấp hơn và cố ý kiến tạo vào trong chính mình điều gì thô trược và gây thoái hóa; nhưng chắc chắn là có những người muốn vươn lên trên mức đó. Họ vui lòng và nôn nóng muốn có được điều tốt nhất miễn là họ biết điều tốt nhất đó là gì hoặc nếu họ hướng chú tâm về đó. Có những người nam và nữ thuộc lớp người đạo đức cao nhất, thế nhưng họ thích ăn thịt linh cẩu và những con chó sói vì đã được dạy rằng chế độ ăn uống cần thiết của mình là xác chết của một con vật bị sát sinh. Chỉ cần suy nghĩ một chút cũng chứng tỏ cho ta thấy rằng điều khủng khiếp này không thể là điều cao siêu nhất và trong sạch nhất; và nếu chúng ta muốn tự nâng mình lên trong giai bậc của thiên nhiên, nếu chúng ta muốn cơ thể của mình thanh khiết và trong sạch như những đền thờ của Chơn sư, thì chúng ta phải bỏ đi cái thói quen ghê tởm đó và xếp vào hàng ngũ những người khách vương giả đang phấn đấu vì cơ tiến hóa của loài người – phấn đấu cho điều cao siêu nhất và trong sạch nhất nơi vạn vật đối với chính họ cũng như đối với đồng loại. Ta hãy thử xem xét tỉ mỉ tại sao một chế độ ăn chay lại đặc biệt là thanh khiết nhất và tốt nhất.
1. CÓ NHIỀU CHẤT DINH DƯỠNG HƠN
Một là: Bởi vì loài thực vật có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với một số lượng tương đương của thịt thú đã chết. Điều này nghe có vẻ là một phát biểu đáng ngạc nhiên và không thể tin được đối với nhiều người, vì người ta đã dẫn dụ họ để tin rằng họ không thể tồn tại được nếu họ không làm cho mình ô uế bằng cách ăn thịt, và điều hão huyền này phổ biến rộng rãi đến nỗi mà thật khó lòng làm cho kẻ phàm phu thức tỉnh được với điều đó. Ta phải hiểu rõ rằng đây không chỉ là một vấn đề thói quen, tình cảm hoặc thành kiến; đó chỉ là một vấn đề sự thật hiển nhiên và đối với những sự thật này thì không có và chưa bao giờ có nghi vấn nhỏ nhất nào. Trong thực phẩm có bốn yếu tố cần thiết, tất cả đều cốt yếu cho việc tu bổ và kiến tạo cơ thể. (a) thực phẩm có chất đạm, (
thực phẩm có chất bột và có đường, © thực phẩm có chứa dầu mỡ, (d) muối. Đây là phép phân loại thường được các nhà sinh lý học chấp nhận mặc dù một số khảo cứu gần đây có khuynh hướng biến đổi nó trong một chừng mực nào đó.
Thế mà chắc chắn là tất cả những yếu tố này đều tồn tại dồi dào trong loài thực vật hơn là trong thịt con thú đã chết. Chẳng hạn như sữa, kem, phó mát, hạt quả, hạt đậu và đậu ve đều có chứa một tỉ lệ phần trăm lớn lao chất đạm. Lúa mì, lúa mạch, lúa gạo và các loại ngũ cốc khác, trái cây và hầu hết rau cải (có lẽ ngoại trừ hạt đậu, đậu ve và đậu lăn tin) chủ yếu là bao gồm carbohydrates, nghĩa là tinh bột và đường. Ta thấy dầu mỡ trong hầu hết mọi loại thực phẩm có chất đạm và ta có thể tiêu dùng nó dưới dạng bơ hoặc dầu thực vật. Muối có mặt hầu như trong mọi loại thực phẩm ở một mức độ ít nhiều nào đó. Những thứ nêu trên là cực kỳ quan trọng trong việc bồi dưỡng các mô của cơ thể, và điều được gọi là thiếu muối ắt gây ra nhiều bệnh tật.
Đôi khi, người ta quả quyết rằng thịt tươi có chứa một số yếu tố nêu trên ở mức độ lớn lao hơn loài thực vật, và người ta có lập nên một số bảng biểu theo kiểu gợi ý cho điều này; nhưng một lần nữa, đây là vấn đề sự thật và ta phải đương đầu với nó. Nguồn năng lượng duy nhất trong thịt của thú đã chết là loại chất đạm chứa trong đó cũng như là mỡ; và vì mỡ có trong đó chắc chắn là cũng chẳng có giá trị gì hơn các loại dầu mỡ khác, cho nên điều duy nhất mà ta phải xét tới là chất đạm. Thế mà ta phải nhớ rằng chất đạm chỉ có một nguồn gốc; chúng được tổ chức ở trong loài thực vật chứ không ở đâu khác nữa. Hạt quả, hạt đậu, đậu ve và đậu lăn tin vốn giàu chất đạm hơn bất kỳ loại thịt nào, và các loại đậu này có ưu điểm rất lớn là chất đạm của nó thuần khiết, và vì vậy chứa đủ mọi năng lượng thoạt tiên được tích trữ trong đó trong khi được tổ chức. Trong cơ thể động vật, các chất đạm này (mà con thú đã hấp thu được từ giới thực vật trong buổi sinh thời thường xuyên được dị hóa để rồi bị giải thể, trong khi bị dị hóa như thế năng lượng được tích lũy nguyên thủy trong đó bèn được phóng thích. Do đó, điều mà một con thú đã sử dụng rồi thì con thú khác không thể sử dụng được nữa. Những chất đạm được ước tính trong một số bảng biểu dựa vào số lượng ni tơ có chứa trong đó, nhưng trong thịt tươi có nhiều sản phẩm do biến đổi mô chẳng hạn như urê, axit nitric và creatine, tất cả đều có chứa ni tơ và vì vậy được ước tính là chất đạm mặc dù chúng không có giá trị dinh dưỡng gì cả.
Đây không phải đã hết điều tồi tệ, đó là vì việc biến đổi mô tất yếu có kèm theo việc tạo ra đủ thứ chất độc mà ta luôn luôn tìm thấy trong bất kỳ loại thịt nào; và trong nhiều trường hợp sự độc hại của những chất độc này là rất lớn. Như vậy, bạn sẽ nhận thấy rằng nếu bạn được dinh dưỡng bằng cách ăn thịt con thú đã chết thì bạn có được chất đạm chẳng qua vì trong khi còn sống con thú đã tiêu dùng loại thực vật. Bạn sẽ có được chất dinh dưỡng này ít hơn mức lẽ ra bạn có được, vì con thú đã ngốn hết một nửa chất đạm rồi, và cùng với chất đạm động vật bạn phải hấp thụ thêm đủ thứ chất bất hảo và ngay cả một số chất độc có hoạt tính vốn dĩ nhiên là rõ rệt có hại. Tôi biết rằng có nhiều bác sĩ sẽ qui định chế độ ăn uống thịt ghê tởm để tăng cường sức khỏe cho mọi người và họ thường đạt được một mức độ thành công nào đó; mặc dù ngay cả về mặt này thì họ cũng tuyệt nhiên không được tán thành, vì bác sĩ Milner Fothergill có viết rằng: “Mọi sự đổ máu cho bẩm tính hiếu chiến của Napoleon thì cũng chẳng có nghĩa lý gì so với sự mất mạng của vô số người đã bị chôn vùi vào nghĩa địa do tin tưởng không đúng đắn vào giá trị giả định của nước ép thịt bò. Dù sao đi nữa, ta có thể thu được kết quả tăng sức dễ dàng hơn nhờ vào giới thực vật khi ta hiểu đúng được khoa học tiết thực và ta có thể đạt được những kết quả này mà không có sự ô nhiễm ghê tởm và không có mọi sự tương liên bất hảo của hệ thống kia. Tôi xin chỉ cho bạn thấy rằng tôi đưa ra điều này không phải dựa vào bất kỳ lời quả quyết vô căn cứ nào khác, tôi xin trích dẫn cho bạn thấy ý kiến của các y sĩ, của những người lừng danh trên thế giới y học sao cho bạn có thể thấy tôi có biết bao nhiêu thẩm quyền ủng hộ cho tất cả những gì mà mình nói ra.
Chúng ta thấy ngài Henry Thompson, F. K. C. S., có bảo rằng: “Thật là một sai lầm bình dân khi coi thịt dưới bất kỳ dạng nào là cần thiết cho sự sống. Mọi thứ cần thết cho cơ thể con người đều có thể được giới thực vật cung cấp . . . Người ăn chay có thể rút ra từ thực phẩm của mình mọi nguyên khí cần thiết cho sự tăng trưởng và bảo dưỡng cơ thể cũng như để tạo ra nhiệt và sức lực. Ta phải thừa nhận một sự kiện không chối cãi được là có một số người mạnh khỏe hơn những người sống bằng loại thực phẩm đó. Tôi biết rằng chế độ ăn uống chủ yếu là thịt không chỉ là một sự hoang phí quá đáng mà còn là một nguồn ác độc cho người tiêu dùng”. Đó là một lời phát biểu dứt khoát của một nhà y học trứ danh.
Thế rồi chúng ta có thể quay sang lời lẽ của một hội viên Hội Hoàng gia, ngài bác sĩ Benjamin Ward Richardson, ông nói: “ Ta phải thẳng thắn thừa nhận rằng khi tính theo trọng lượng thì trọng lượng chất thực vật đã được tuyển lựa kỹ lưỡng có những ưu điểm nổi bật so với thực phẩm động vật xét về giá trị dinh dưỡng. Tôi muốn thấy có một kế hoạch ăn chay và sống bằng hoa quả được đưa ra áp dụng cho đại chúng, và tôi tin rằng nó có thể áp dụng được”.
Y sĩ nổi tiếng, bác sĩ William S. Playfair, C. B., cũng nói rõ rệt rằng: “Chế độ ăn uống bằng thực phẩm động vật không thiết yếu cho con người”; và ta thấy bác sĩ F. J. Sykes, Cử nhân khoa học, viên chức y khoa ở Saint Pancras có viết rằng: “Hóa học không chống đối việc ăn chay cũng giống như sinh học vậy. Thực phẩm có thịt chắc chắn là không cần thiết để cung cấp chất đạm cần cho việc sửa chữa các mô; do đó để dinh dưỡng cho con người thì một chế độ ăn uống được tuyển lựa kỹ lưỡng từ giới thực vật là hoàn toàn đúng đắn xét theo quan điểm hóa học”.
Bác sĩ Francis Vacher, hội viên Hội Phẫu thuật gia Hoàng gia có nhận xét rằng: “Tôi không tin rằng một người ăn thực phẩm có thịt thì sẽ tốt hơn về mặt thể chất hoặc trí tuệ”.
Bác sĩ Alexander Haig, hội viên Hội Y sĩ Anh quốc, y sĩ trưởng của một trong những bệnh viện lớn ở Luân đôn đã viết rằng: “Thật là dễ dàng có thể duy trì sự sống dựa vào những sản phẩm của giới thực vật, điều này không cần được các nhà sinh lý học chứng minh, cho dù đa số loài người không thường xuyên dấn thân vào việc chứng tỏ điều đó, và công trình của tôi cho thấy rằng chẳng những điều này có thể xảy ra mà nó vô cùng nên làm về mọi phương diện và tạo ra được những quyền năng siêu đẳng cả về tâm trí và thể xác”.
Trong Tạp chí nhà Thực hành Mỹ và Tin tức số ra tháng 7 năm 1902, bác sĩ M. F. Coomes có kết luận một bài báo khoa học như sau: “Trước hết tôi xin nêu rõ rằng, thịt của những động vật máu nóng không thiết yếu để dùng làm thực phẩm với mục đích duy trì được sức khỏe hoàn toàn cho cơ thể con người”. Ông tiếp tục đưa ra thêm những nhận xét nữa mà chúng tôi sẽ trích dẫn trong phần tựa đề kế tiếp.
Khoa trưởng của khoa Y, Đại học Gefferson ở Philadelphia có nói rằng: “Có một sự kiện trứ danh là ngũ cốc dùng làm thực phẩm hằng ngày đóng một vai trò quan trọng trong cơ cấu tổ chức của con người; chúng có chứa những thành phần cấu tạo rất đủ để cấp dưỡng cho cuộc sống dưới dạng cao nhất. Nếu người ta biết rõ hơn giá trị của những thực phẩm dùng ngũ cốc thì đây là một điều rất tốt cho loài người. Các quốc gia sinh hoạt và thịnh vượng chỉ dựa vào ngũ cốc mà thôi, và người ta đã chứng tỏ rõ rệt rằng thịt là không cần thiết”.
Vậy là bạn đã có một số những phát biểu rành mạch, và tất cả đều được rút ra từ tài liệu của những người nổi tiếng vốn đã nghiên cứu rất nhiều về hóa học thực phẩm. Ta không thể chối cãi rằng con người có thể tồn tại mà không có chế độ ăn uống thịt ghê tởm này, hơn nữa, trong một lượng tương đương thực vật có nhiều chất dinh dưỡng hơn so với thịt của con thú đã chết. Tôi có thể cung cấp cho bạn nhiều điều trích dẫn khác, nhưng những điều nêu trên cũng đủ rồi và đó là những mẫu mực cho phần còn lạ
2. ÍT BỆNH TẬT HƠN
Hai là: Bởi vì có nhiều bệnh nặng bắt nguồn từ thói quen ghê tởm là ăn thịt của con thú đã chết. Ở đây tôi cũng lại có thể dễ dàng cung cấp cho bạn một danh sách dài những điều trích dẫn, nhưng cũng như trước, tôi chỉ cần đưa ra một vài trích dẫn thôi. Bác sĩ Josiah Oldfield, M.E.C.S., L.R.C.P., có viết rằng: “Thịt là một thực phẩm không tự nhiên và do đó có khuynh hướng tạo ra những rối loạn chức năng. Theo như ta thấy trong những nền văn minh hiện đại, nó bị ô nhiễm do những bệnh khủng khiếp (sẵn sàng truyền được sang cho người) chẳng hạn như ung thư, lao, sốt, giun sán v. v. . . ở một mức độ lớn lao. Ta cũng chẳng lấy gì làm lạ khi thấy việc ăn thịt là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng nhất của những bệnh tật đã giết chết 99% những người nào đã được sinh ra đời.
Ngài Edward Saunders có bảo cho ta biết rằng: “Bất kỳ cố gắng nào nhằm dạy cho loài người biết rằng thịt bò và bia không cần thiết cho sức khỏe, và hiệu suất ắt phải là tốt và phải đưa tới sự tiết kiệm cũng như hạnh phúc; và khi điều này tiếp diễn tôi tin rằng chúng ta sẽ ít nghe nói tới bệnh thống phong, bệnh Brai và bệnh gan thận ở người ăn thịt bò, cũng như ít thú tính, ít việc đánh vợ và chém giết người khác nơi kẻ uống rượu bia. Tôi tin rằng khuynh hướng ăn chay sẽ được công nhận là thích hợp và thỏa đáng, và sẽ không còn xa nữa khi đến lúc người văn minh sẽ cảm thấy dội đối với ý tưởng ăn thịt thú vật”.
Bác sĩ A. Kingsford ở trường Đại học Paris có nói rằng: “Thịt thú vật có thể trực tiếp gây ra nhiều bệnh ghê tởm và gây đau đớn bản thân. Bệnh tràng nhạc (scrofula) là một nguồn phong phú gây ra đau đớn và chết chóc, rất có thể là bắt nguồn từ thói quen ăn thịt. Thịt là sự kiện kỳ lạ khi từ ngữ tràng nhạc lại có từ nguyên là scrofa, một con heo nái. Bảo rằng một người bị bệnh tràng nhạc có nghĩa là y gặp phải điều tồi tệ của con heo nái”.
Trong báo cáo thứ năm gởi cho Hội đồng Tư vấn nước Anh, ta thấy Giáo sư Gamgee phát biểu rằng: “Một phần năm toàn thể lượng thịt được tiêu dùng vốn bắt nguồn từ những con thú bị giết chết trong trạng thái mắc bệnh ác tính”. Trong khi đó Giáo sư A. Winter Blyth, hội viên Hội Phẫu thuật gia Hoàng gia có viết rằng:
“Nói về mặt kinh tế thì thực phẩm có chứa thịt không cần thiết và thịt của con thú bị bệnh nặng có thể được chế biến sao cho nó giống như thịt còn tốt. Nhiều con thú bị bệnh phổi nặng thì trông bằng mắt thường tỏ ra không có vẻ gì khác với con thú bình thường xét về thịt của nó”.
Trong bài báo vừa trích dẫn nêu trên, Bác sĩ M. P. Coornes có nhận xét rằng: “Chúng ta có nhiều chất thay thế cho thịt vốn không có tác dụng độc hại của loại thực phẩm dựa vào thú vật nghĩa là tác dụng gây ra bệnh thấp khớp, thống phong và mọi loại bệnh tương cận khác, chứ đừng nói tới bệnh xung huyết não thường kết thúc bằng cơn đột quị và một loại bệnh độc hại nào đó, nhức nửa đầu và nhiều dạng nhức đầu khác, do kết quả của việc ăn quá nhiều thịt và thường được tạo ra khi bội thực thịt”. Bác sĩ J. H. Kellogg có nhận xét rằng: “Thật thú vị mà nhận thấy rằng các nhà khoa học trên khắp thế giới đều tỉnh ngộ với sự thật là thịt thú vật dùng làm thực phẩm không phải là một chất dinh dưỡng thanh khiết mà có trộn lẫn với nhiều chất độc có tính cách bài tiết vốn là kết quả tự nhiên của đời sống động vật. Loài thực vật dự trữ được năng lượng. Chính từ thế giới thực vật (than và gỗ), ta rút ra được năng lượng để chạy các máy hơi nước, kéo xe lửa, đẩy cho tàu chạy và sinh ra công việc trong nền văn minh này. Mọi con thú vật đều trực tiếp hoặc gián tiếp rút ra năng lượng từ thế giới thực vật vốn biểu lộ thành công của cơ bắp và trí năng trong sinh hoạt của loài thú. Giới thực vật kiến tạo, còn giới động vật thì phá hủy. Giới thực vật tích trữ năng lượng, giới động vật tiêu tiêu phí năng lượng. Có nhiều chất phế thải và độc hại là hậu quả của việc biểu lộ năng lượng, cho dù đó là của cái đầu máy xe lửa hoặc của con thú. Mô hoạt động của con thú chỉ có thể tiếp tục hoạt động do sự thật là chúng liên tục được dòng máu thấm ướt, một luồng máu không ngưng nghỉ chảy qua và chảy xung quanh chúng mang đi những chất độc do chúng làm việc với tốc độ nhanh bằng tốc độ hình thành tốc độ đó. Máu của tĩnh mạch mang tính chất của những chất độc này để rồi bị thảy độc qua đường thận, phổi, da và ruột. Thịt của một con thú đã chết có chứa một số lớn những chất độc này, vào lúc chết thì không còn bài tiết được những chất đó nữa, mặc dù sau khi chết một thời gian chúng vẫn còn tiếp tục được tạo ra. Một bác sĩ giải phẫu lỗi lạc người Pháp mới đây có nhận xét rằng ‘nước ép thịt bò quả thật là một dung dịch chất độc’. Những y sĩ thông minh ở khắp nơi đều đang đạt tới mức nhận ra được những sự kiện này và ứng dụng chúng một cách thực tế”.
Ở đây bạn lại thấy chúng ta không thiếu bằng chứng; và nhiều điều trích dẫn liên quan tới việc du nhập các chất độc vào trong hệ thống thông qua thực phẩm có thịt không phải là trích dẫn của những bác sĩ ăn chay, mà trích dẫn của những bác sĩ vẫn còn chủ trương ăn chút ít thịt của con thú đã chết, nhưng họ đã nghiên cứu khoa học về vật chất đến một chừng mực nào đó. Ta nên nhớ rằng thịt của thú đã chết không bao giờ ở tình trạng mạnh khỏe vì sự phân rã bắt đầu ngay lúc tạo vật này bị giết chết. Đủ thứ sản phẩm tạo ra trong quá trình dị hóa thoái biến này; tất cả những sản phẩm đó đều vô dụng, và nhiều thứ chắc chắn là nguy hiểm và độc hại. Trong những kinh điển cổ truyền của người Ấn Độ chúng ta thấy có một đoạn rất đáng chú ý, vốn đề cập tới sự thật là ngay cả ở Ấn Độ một số giai cấp thấp vào thời kỳ sơ khai đó đã bắt đầu ăn thịt. Người ta có phát biểu là thời xưa chỉ có ba bệnh thôi, trong đó một bệnh là tuổi già; nhưng vì thời nay từ khi con người bắt đầu ăn thịt đã có tới 78 bệnh mới phát sinh ra. Điều này cho chúng ta thấy rằng cách đây hàng ngàn năm người ta đã nhận ra ý tưởng bệnh tật có thể bắt nguồn từ việc ăn thịt thú đã chết.
3. TỰ NHIÊN HƠN ĐỐI VỚI CON NGƯỜI
Ba là: Bởi vì con người tự nhiên là không được sinh ra để ăn thịt, do đó thực phẩm dễ sợ này không thích hợp đối với y. Ở đây tôi lại xin đưa ra một vài điều trích dẫn cho thấy những vị có thẩm quyền nào đã đứng vào hàng ngũ chúng ta về vấn đề này. Chính Nam tước Cuvier có viết rằng: “Xét theo cấu trúc của con người thì thực phẩm tự nhiên của y bao gồm trái cây, rễ cây và rau cải”. Còn Giáo sư Eay có bảo cho ta biết rằng: “Chắc chắn là con người chưa bao giờ được sinh ra để trở thành một con thú ăn thịt”. Ngài Richard Owen, hội viên Hội Y sĩ Giải phẫu Hoàng gia có viết rằng: “Loài khỉ giống như người và mọi loài thú bốn chân đều dùng thực phẩm là trái cây, ngũ cốc và những chất bổ dưỡng khác thuộc giới thực vật; sự tương tự nghiêm xác giữa cấu trúc của những con thú này và cấu trúc của con người đã chứng tỏ rõ rệt bản chất ăn rau quả của con người”.
Một hội viên khác của Hội Hoàng gia, Giáo sư William Lawrence có viết rằng: “Răng con người tuyệt nhiên không giống với răng của con thú ăn thịt, và cho dù chúng ta xét tới răng, hàm hoặc cơ quan tiêu hóa thì cấu trúc của con người vẫn gần giống như cấu trúc của con thú ăn rau quả”.
Một lần nữa, Bác sĩ Spencer Thompson có nhận xét rằng: “Không một nhà sinh lý học nào cãi lại việc con người nên sống theo chế độ ăn uống thực vật”; còn Bác sĩ Sylvester Graham có viết rằng: “Khoa giải phẫu cơ thể đối chiếu chứng tỏ rằng con người tự nhiên là một con thú ăn rau quả, được tạo ra để sinh tồn dựa vào trái cây, hạt giống và loài thực vật có chất bột”.
Dĩ nhiên việc nên ăn chay cũng không cần thiết được luận bàn đối với bất cứ kẻ nào tin theo sự linh hứng trong kinh điển, vì ta nên nhớ rằng khi ngỏ lời với Adam lúc ở trong vườn Địa đàng, Đức Chúa Trời có phán rằng: “Xem này, ta đã ban cho con mọi loài rau cỏ có hạt giống mọc trên bề mặt trái đất, và mọi cây có trái sinh ra hạt, con sẽ dùng nó thay cho thịt”. Chỉ sau khi con người sa đọa, khi thần chết đã đến viếng thế gian thì một ý tưởng thoái hóa hơn về việc dinh dưỡng mới đi kèm với sự kiện đó; và nếu giờ đây chúng ta hi vọng rằng sẽ lại vươn lên tới tình trạng Địa đàng, thì chúng ta chắc chắn là phải bắt đầu bằng cách thủ tiêu việc sát sinh không cần thiết nhằm cung cấp cho ta loại thực phẩm ghê tởm và thoái hóa.
4. SỨC MẠNH NHIỀU HƠN
Bốn là: Bởi vì con người sẽ mạnh khỏe hơn và tốt hơn khi ăn chay. Tôi biết rằng người ta sẽ nói: “Bạn sẽ yếu xiết bao nếu bạn không ăn thịt con thú đã chết”. Thật ra thì điều này không đúng. Tôi cũng chẳng biết liệu có thể có bất kỳ người nào thấy mình yếu hơn khi ăn chay; nhưng tôi có biết điều này đó là trong nhiều cuộc thi đấu điền kinh mới đây, những vận động viên ăn chay đã tỏ ra là khỏe mạnh nhất và có sức bền bĩ nhất; chẳng hạn như trong cuộc đua xe đạp mới đây ở Đức, khi tất cả những người chiếm vị trí cao trong cuộc này đều ăn chay. Đã có nhiều cuộc thử thách như thế và tất cả đều chứng tỏ rằng nếu xét về mọi phương diện khác đều giống nhau thì kẻ nào ăn thực phẩm tinh khiết ắt thành công nhiều hơn. Chúng ta phải giáp mặt với những sự thật và trong trường hợp này, mọi sự thật đều đứng về một phía đối lập với phía kia là những thành kiến điên rồ và lòng tham dục ghê tởm. Bác sĩ J. D. Craig trình bày rõ rệt lý do bằng cách viết như sau:
“Những người ăn thịt thường khoe khoang là mình tràn đầy nhựa sống, nhất là khi họ sống hầu như ở ngoài trời; nhưng họ có một đặc điểm là không có sức bền bĩ như người ăn chay. Lý do của điều này là việc thịt tươi đã bước vào con đường dị hóa thoái biến và kết quả là nó chỉ tồn tại trong các mô một thời gian ngắn thôi. Xung lực ban cho nó trong cơ thể của con thú bị giết thịt được tăng cường bởi xung lực khác của con thú thứ nhì và vì lý do đó năng lượng của nó bao hàm chẳng bao lâu sau sẽ bị tiêu hao hết và có nhu cầu khẩn cấp có thêm năng lượng thay thế. Do đó người ăn thịt nếu được cấp dưỡng đầy đủ có thể làm việc hùng hục trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên chẳng bao lâu sau y sẽ bị đói và lúc đó lại đâm ra yếu ớt. Mặt khác, sản phẩm thực vật chậm tiêu hóa, chúng có chứa mọi dự trữ năng lượng nguyên thủy và không có chất độc. Sự thoái biến của chúng chậm hơn thịt cho nên chỉ vừa mới bắt đầu; vì vậy sức lực của chúng được phóng thích chậm hơn và ít bị tiêu hao hơn, người nào được nuôi dưỡng bằng thực vật có thể làm việc lâu hơn mà không cần có thêm thực phẩm và không bị khó chịu. Người nào ở Âu châu mà kiêng được thịt thì sẽ thuộc lớp người tốt hơn và thông minh hơn; họ đã khảo cứu rốt ráo và tiếp cận với đề tài sức chịu đựng bền bĩ. Ở Đức và Anh, người ta đã tổ chức một số cuộc thi đấu điền kinh đáng chú ý cần có sức chịu đựng bền bĩ diễn ra giữa những người ăn thịt và những ngưới ăn chay; kết quả là người ăn chay bao giờ cũng thành công chiến thắng”.
Nếu chịu khó nghiên cứu ta sẽ thấy rằng sự kiện này đã được biết từ lâu rồi, vì ngay cả trong lịch sử thời xưa chúng ta cũng thấy những dấu vết của nó. Ta nên nhớ lại rằng tất cả những bộ lạc ở Hi Lạp được cả thế giới công nhận và lừng danh là khỏe mạnh nhất và có sức chịu đựng bền bĩ nhất đều là người Spartans, và mọi người đều biết rằng chế độ ăn uống của họ đơn giản là ăn chay. Ta cũng nên nghĩ tới những lực sĩ Hi Lạp, những người đã dọn mình kỹ lưỡng để tham dự vào các cuộc thi đấu ở Olympia và eo biển Corinth.
Nếu bạn đọc tài liệu cổ điển, bạn sẽ thấy những người này (theo dòng dõi của mình, họ đã vượt quá mọi dòng dõi còn lại trên thế giới) sống nhờ vào trái sung (fig), hạt quả, phó mát và bắp. Thế rồi lại có những võ sĩ giác đấu La Mã, những người mà cụôc đời và danh vọng của mình tùy thuộc vào sức khỏe; thế mà bạn thấy rằng chế độ ăn uống của họ gồm toàn là bánh đại mạch và dầu thực vật; họ biết rõ rằng đây là thực phẩm mang lại sức mạnh nhiều nhất.
Tất cả những ví dụ này cho chúng ta thấy rằng cái quan niệm sai lầm thông thường và dai dẳng mà theo đó ngưới ta phải ăn thịt mới khỏe mạnh được thật ra thì chẳng có cơ sở nào cả; quả thực thì điều ngược lại là đúng hơn. Charles Darwin có nhận xét ở một trong những bức thư của mình như sau: “Những người công nhân phi thường nhất mà tôi đã từng trông thấy, những người phu mỏ ở Chili sống hoàn toàn dựa vào thực phẩm rau quả, bao gồm cả nhiều loại hạt của các cây rau cỏ”. Ngài Francis Head có viết về chính những người thợ mỏ đó như sau: “Những người thợ mỏ đồng ở Trung Chili thường mang những gánh nặng quặng mỏ tới 200 pounds đi một khoảng cách 80 yards mười hai lần mỗi ngày; và họ hoàn toàn ăn chay: bữa điểm tâm là trái sung và những ổ bánh mì nhỏ, bữa chiều là đậu luộc, còn bữa khuya là lúa mì nướng”.
Trong tác phẩm Những khám phá ở Ephesus ông F. T. Wood có viết rằng: “Những người phu khuân vác Thổ Nhĩ Kỳ ở Smyrna thường vác trên lưng mình từ 400 tới 600 pounds, và một ngày kia vị thuyền trưởng có chỉ cho tôi thấy một người vác một kiện hàng to tướng cân nặng 800 pounds leo lên một cái dốc đi vào một nhà kho ở phía trên; sức mạnh của họ thật là lớn phi thường trong khi họ ăn uống đạm bạc như thế”.
Ngài William Fairbairn cũng đã nói về những người Thổ Nhĩ Kỳ đó như sau: “Người Thổ Nhĩ Kỳ có thể sống và chiến đấu ở nơi mà các chiến sĩ thuộc bất kỳ quốc tịch nào khác đều bị chết đói. Thói quen giản dị của y với việc kiêng uống rượu độc và thường thường là ăn chay khiến cho y có thể chịu đựng được những sự hà khắc lớn lao nhất và sống còn với thực phẩm ít ỏi và đơn giản nhất”.
Bản thân tôi cũng có thể làm chứng cho sức mạnh phi thường mà những người cu li Tamil ăn chay ở miền Nam Ấn Độ bộc lộ ra, vì tôi đã thường thấy họ mang những gánh nặng khiến cho tôi phải sửng sốt. Tôi nhớ có một trường hợp mình đứng trên bong tàu quan sát một trong những ngưới cu li vác trên lưng mình một cái thùng to tướng và bước chầm chậm nhưng vững chắc xuống một tấm ván để đi lên bờ và đặt cái thùng vào trong kho hàng. Người thuyền trưởng đứng cạnh tôi ngạc nhiên nhận xét: “Tại sao thế nhỉ ? Ở Luân Đôn thì phải mất tới bốn người công nhân Anh mới mang được cái thùng đó lên bờ đặt vào bến bãi !”. Tôi cũng đã thấy một người cu li khác sau khi đặt một chiếc dương cầm lớn lên trên lưng mình bèn khuân nó mà không được ai giúp đỡ đi xa một khoảng cách đáng kể; thế mà những người này lại ăn trường chay, vì họ sống chủ yếu nhờ vào lúa gạo và nước, có lẽ đôi khi có một chút me cho có mùi vị.
Cũng về đề tài này, Bác sĩ Alexander Haig (người mà chúng ta đã trích dẫn rồi) có viết như sau: “Tác dụng làm cho thoát khỏi axit uric khiến cho sức lực của cơ thể tôi cũng cường tráng như cách đây 15 năm; tôi khó lòng mà tin được rằng ngay cả cách đây 15 năm tôi lại có thể thực hiện được những thao tác mà giờ đây tôi tha hồ thực hiện một cách hoàn toàn vô hại mà lúc đó không hề bị mệt mỏi hoặc căng thẳng và bị cứng đơ vào ngày hôm sau. Thật vậy, tôi thường bào rằng giờ đây không điều gì có thể làm tôi mệt mỏi nữa, và tôi tương đối tin rằng điều này là đúng sự thật”. Vị y sĩ lỗi lạc này trở thành một người ăn chay vì ông đã nghiên cứu những bệnh mà nguyên nhân là sự hiện diện của axit uric trong cơ thể, cho nên ông mới phát hiện ra rằng việc ăn thịt là nguồn gốc chính của chất độc chết người này. Có một điều thú vị khác mà ông có đề cập tới, đó là việc ông thay đổi chế độ ăn uống đã khiến cho ông thay đổi rõ ràng bẩm tính của mình: trước kia ông thấy mình thường xuyên nóng nảy và bực bội, giờ đây ông trở nên kiên cường hơn, bình tĩnh hơn và ít nóng giận hơn; ông thừa hiểu rằng điều này là do ông thay đổi thực phẩm.
Nếu cần có thêm bằng chứng nữa, thì ta có thể xét bằng chứng cụ thể trong tầm tay nơi giới động vật. Chúng ta sẽ quan sát thấy rằng loài ăn thịt không phải là loài mạnh nhất, mà mọi công việc trên thế giới đều do loài ăn cỏ thực hiện, chẳng hạn như ngựa, la, trâu bò, voi và lạc đà. Chúng ta không thấy con người có thể sử dụng con sư tử hoặc con cọp, hoặc là sức mạnh của những con thú hoang ăn thịt này lại bằng được với những con trực tiếp đồng hóa được giới thực vật.