Trợ giúp - Tìm kiếm - Thành viên - Lịch ghi nhớ
Phiên bản đầy đủ: Thiền nhắc nhở
Thực Dưỡng > Thiền & Đạo Phật > Thiền là gì?
Diệu Minh
Thực ra kiểu "Thiền nhắc nhở" này có từ thuở... Đức Phật hoặc hơn thế nữa... một người Nga hướng dẫn qua tivi từ nhiều năm trước và cực kỳ thành công, tôi nhớ không nhầm tên ông là Kashpirovsky:

http://www.youtube.com/watch?v=U_hPd50ymYk

và tôi cũng đã xem qua vô tuyến truyền hình một lần và tự thấy mình đã thay đổi ngay lập tức sau khi xem và nghe qua truyền hình... sau đó là trào lưu học thiền động của thầy Bùi Long Thành...và sau này nhận ra trong thiền Kundalini của Ohso... và Lý Hồng Chí cũng có cùng một cơ chế với Pháp Luân Công đang được lòng người ngày một nhiều trên thế giới...

Thực ra tâm thức của con người cũng dễ tác động, chỉ cần bạn đang ở trong một "cơ chế" được bảo hộ "tuyệt mật" tức là có độ an toàn cao - ví dụ trong các trường thiền, chùa, thất (kuti)... kiểu này cũng có thể được những người hiểu biết tạo ra...

Bạn có thể TẠO ra một môi trường để có thể cùng nhau thực hành điều này... ví dụ NHÓM hay là một căn phòng có trang trí tạo bầu khí tĩnh lặng... với những người phi tín ngưỡng hay là có tranh tượng với những người vốn đã có tín ngưỡng... những thứ này phải được hiểu là điều kiện để tạo ra "Phật trường"....

Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng... chúng ta có quá nhiều tấm gương xấu nên xã hội không mấy tốt đẹp: thượng bất chính thì hạ tất loạn... nay chúng ta phải mở rộng học hiểu để nhận ra sự yếu kém của mình... thì mới có cơ may tiến hóa... nếu luôn nghĩ theo ảo tưởng MÌNH LÀ NHẤT, LÀ ĐÚNG NHẤT THẾ GIỚI, thì rất khó để có thể tiếp cận cái gì hay hơn... nếu mình đúng mình hay thì xã hội mình ở đâu đã tới mức tệ như thế? cho nên phải sám hối hàng ngày và thực hành thiền tâm từ để chế khắc tâm sân đang ngày một nhiều hơn... cái gì nuôi dưỡng tâm sân? dạ thưa là do thịt cá trứng tiêu thụ quá nhiều, dạ thưa là do đường sữa hoa quả bánh kẹo...tiêu thụ quá nhiều... hai thứ đó làm cho xã hội mất đi sức khỏe và trí phán đoán tối cao bị che bịt... tôi nhận ra lời tiên tri của các bậc thầy Tây Tạng rằng sau này dịch bệnh súc vật rất là nhiều... chính NÓ sẽ be bờ con người buộc lòng chỉ còn một lối thoát: ăn chay ngày một nhiều lên... giờ đây gà bị cúm, lợn bị nhồi chất độc...đã làm cho con người buộc lòng phải quay trở về cá... nay mai cá cũng có vấn đề... và người Nhật đã sang Việt Nam làm nhà máy sản xuất miso (đạm từ đỗ nành) lâu nay rồi... nhiều người đã đi trước nhân loại hàng 10 năm 20 năm để chờ nhân loại trưởng thành... tuy nhiên bản chất của hành tinh này là sự bất ổn: sự bất an sẽ vẫn còn luôn luôn tiếp diễn... tập đoàn monsanto - (http://vanhai.vnweblogs.com/post/2925/351007) đã và đang chi phối với thực phẩm đột biến gien mà nhiều nhà nước đã và đang "chết mê"...

Và một ngày thầy tôi ở Miến - ngài U Tejanyia, cũng đã "sáng chế - phát minh" ra kiểu thiền nhắc nhở này... hiện nay nó trở thành một loại thiền Mốt thời thượng nhất trong các loại thiền nguyên thủy theo truyền thống... nó chỉ là "một thời" thiền trong một ngày thiền ở trường thiền SOM - Miến Điện... nhận ra sự lợi ích, sư Thư đã nhắc nhở trong các phần ghi âm sau... chúng tôi cũng cho tụng thiền Tâm từ bằng tiếng Pali có hiệu quả rất cao... được mọi người vô cùng tán thưởng và ưa thích...

Như thế, thời khóa biểu một ngày tu tập trở nên rất là hiệu quả và đạt được nhiều sự lợi ích... chúng ta có thể triển khai điều này ở những ngày thọ bát quan trai theo nhóm... thậm chí không cần sự có mặt của sư Thư.... chúng tôi ở Thiền Tự Hiện Quang cũng đang triển khai theo hướng này và cuối ngày đều có tụng Thiền Tâm Từ đã bắt đầu thành thói quen tốt...

Tôi mơ ước điều này có thể được triển khai trong các nhà chùa, thiền viện hay là trong trường học, các bệnh viện, trại dưỡng lão, trại giam tội phạm... vì trong trại giam, con người cũng có thêm điều kiện hơi giống như là ở trong trường thiền... chỉ có điều trạng thái tâm của con người có nhiều điều tiêu cực...

Cộng thêm với điều này là một chế độ ăn chay lý tưởng: với hai điều có tính khả thi này có thể triển khai với bất cứ cộng đồng nào...

Mong nhà nước ta và các tổ chức giáo dục trên thế giới lưu ý cho con đường mà cha ông ta đã đi tới đích thành công tốt đẹp...


Nhắc nhở 1:
http://www.mediafire.com/?50r2kdexztu54g7

Nhắc nhở 2:
http://www.mediafire.com/?xo96puc4gze1x3d

Nhắc nhở 3:
http://www.mediafire.com/?52olduf9zcp3516

Nhắc nhở 4:
http://www.mediafire.com/?83153wqf5lq357w
Diệu Minh
Nhắc nhở 5:
http://www.mediafire.com/?89sq2ww4x2lgk1f

Nhắc nhở 6:
http://www.mediafire.com/?66qdx86rdk1bbna
Diệu Minh
Nhắc nhở 7:

http://www.mediafire.com/?gwxee897wdq0zyz
Diệu Minh
Nhắc nhở 8:

http://www.mediafire.com/?vkq3erauuj6ryik.

Sư Thư nhắc:

Pháp khen, thiền sinh không bao giờ có được sự tiến bộ, lúc nào cũng nghĩ mình "ngộ" rồi, lo tìm thêm người xác chứng.
Diệu Minh
Biết thảo luận hay không biết thảo luận

Tăng Chi Bộ, Kinh 67:

1. - Này các Tỷ-kheo, có ba vấn đề này được nói đến. Thế nào là ba? Có thể nói về quá khứ, này các Tỷ-kheo, nói rằng: "Như vầy đã xảy ra trong thời quá khứ. Có thể nói về tương lai, này các Tỷ-kheo, nói rằng: "Như vầy sẽ xảy ra trong thời tương lai". Có thể nói về hiện tại, này các Tỷ-kheo, nói rằng: "Như vầy đang xảy ra trong thời hiện tại".

2.-Với sự thảo luận, này các Tỷ-kheo, một người có thể biết được là có khả năng nói chuyện hay không có khả năng?

Nếu người nào, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu không trả lời một cách dứt khoát một câu hỏi cần phải trả lời dứt khoát, không trả lời một cách phân tích một câu hỏi cần trả lời một cách phân tích, không trả lời một câu hỏi ngược lại với một câu hỏi cần phải trả lời với một câu hỏi ngược lại, không có gạt qua một bên một câu hỏi cần phải gạt qua một bên. Như vậy, này các Tỷ-kheo, một người như vậy không có khả năng để thảo luận.

Nếu người nào, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu trả lời một cách dứt khoát một câu hỏi cần phải trả lời dứt khoát, trả lời phân tích một câu hỏi cần trả lời một cách phân tích, trả lời với một câu hỏi ngược lại với một câu hỏi cần phải trả lời với một câu hỏi ngược lại, gạt qua một bên một câu hỏi cần phải gạt qua một bên. Như vậy, này các Tỷ-kheo, một người như vậy có khả năng để thảo luận.

3.- Với sự thảo luận, này các Tỷ-kheo, một người có thể biết được là có khả năng thảo luận hay không có khả năng thảo luận?

Nếu một người, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu, không xác nhận là đúng hay không đúng, không xác nhận là một giả thuyết, không xác nhận là quan điểm của bậc trí, không xác nhận là sở hành thường làm. Nếu là như vậy, này các Tỷ-kheo, người ấy không có khả năng thảo luận.

Nếu một người, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu, xác nhận là đúng hay không đúng, xác nhận là một giả thuyết, xác nhận là quan điểm của bậc trí, xác nhận là sở hành thường làm. Nếu là như vậy, này các Tỷ-kheo, người ấy có khả năng thảo luận.

4.- Với sự thảo luận, này các Tỷ-kheo, một người có thể biết được là có khả năng thảo luận hay không có khả năng thảo luận?

Nếu một người, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu, tránh câu hỏi ấy với một câu hỏi khác, hướng câu chuyện ra ngoài vấn đề, bày tỏ sự phẫn nộ, sân, hận, bất mãn. Nếu là như vậy, này các Tỷ-kheo, người này không có khả năng thảo luận.

Nếu một người, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu, không tránh câu hỏi ấy với một câu hỏi khác, không hướng câu chuyện ra ngoài vấn đề, không bày tỏ sự phẫn nộ, sân, hận, bất mãn. Nếu là như vậy, này các Tỷ-kheo, người này có khả năng thảo luận.

5.-Với sự thảo luận, này các Tỷ-kheo, một người có thể biết được là có khả năng thảo luận hay không có khả năng thảo luận?

Nếu một người, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu, lại mắng chửi, đánh đập, nhạo báng, chụp lấy chỗ sơ hở. Nếu là như vậy, này các Tỷ-kheo, người này không có khả năng thảo luận.

Nếu một người, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu, không mắng chửi, không đánh đập, không nhạo báng, không chụp lấy chỗ sơ hở. Nếu là như vậy, này các Tỷ-kheo, người này có khả năng thảo luận.

6.- Với sự thảo luận, này các Tỷ-kheo, có thể biết được một người có duyên hay không có duyên.

Không có lóng tai, này các Tỷ-kheo, là không có duyên. Có lóng tai là có duyên. Người có duyên thắng tri một pháp, biến tri một pháp, từ bỏ một pháp, chứng đắc một pháp. Do thắng tri một pháp, liễu tri một pháp, từ bỏ một pháp, chứng đắc một pháp, vị ấy cảm thấy chánh giải thoát. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là lợi ích của thảo luận, như vậy là lợi ích của đàm luận, như vậy là lợi ích có duyên, như vậy là lợi ích nghe lời khuyên, tức là tâm giải thoát không có chấp thủ.
tusen
cháu k hiểu cái Thiền Nhắc Nhở này là gì? Ngay cả khi coi đoạn clip của Võ Sư BÙi Long Thành , cô giải thích rõ nghĩa hơn đc k?
Diệu Minh
Nhắc nhở 9:

http://www.mediafire.com/?3kuivrk9wj3prda

Khi cháu ngồi trong tư thế thiền
và dành thời gian cho thiền
thì cháu nhắm mắt lại và bật cái phần này lên chỉ là thả lỏng thân tâm và NGHE, thế thôi... nghe hiểu... hiểu ra là làm sao mới gọi là thiền và làm sao là đang không hề thiền
và thiền thì đem lại lợi ích gì...
Diệu Minh
Nhắc nhở 10:

http://www.mediafire.com/?w7qmrabc58ybil8
Diệu Minh
Nhắc nhở 11:

http://www.mediafire.com/?h0tnc6tzjvsm5yc
Diệu Minh
Nhắc nhở 12:

http://www.mediafire.com/?02js678izof0uio

Nhắc nhở 13:

http://www.mediafire.com/?jwiga0bepvwodji
Diệu Minh
Nhắc nhở BRVT:

http://www.mediafire.com/?6cqva2pwys8xpx2
Diệu Minh
Tụng metta Pali-Viet:

http://www.mediafire.com/?627djyyy4j61y1q

Nhắc nhở BRVT (2):

http://www.mediafire.com/?x5eb2x2xdmhxisn

Nhắc nhở BRVT (3):

http://www.mediafire.com/?f2eerxhhy46oqja
Đây là phiên bản "lo-fi" của nội dung trang chính. Để xem phiên bản đầy đủ với nhiều thông tin hơn , xin hãy nháy vào đây.
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.