Trợ giúp - Tìm kiếm - Thành viên - Lịch ghi nhớ
Phiên bản đầy đủ: Một suy tư về Âm Dương
Thực Dưỡng > Nguyên lý Thực Dưỡng > Triết lý âm dương
Sa Sa
Ban ngày là Dương, ta hoạt động (Dương); ban đêm là Âm, ta đi ngủ (Âm): Thuận theo Âm Dương. “Thuận Thiên giả tồn, nghịch Thiên giả vong”, vậy tại sao ta lại làm ấm (Dương) khi trời lạnh (Âm), và làm mát (Âm) khi trời nóng (Dương)? Vì làm vậy là nghịch lại Âm Dương. Ta dùng món ăn Dương để chữa bịnh Âm, món Âm để chữa bịnh Dương và còn biết bao điều khác nữa.......
Mấu chốt phải chăng ở chỗ không phải là thuận hay nghịch là đúng; mà làm theo tự nhiên, trực giác thấy có sự quân bình thân tâm là đủ?
Diệu Minh
Mấu chốt phải chăng ở chỗ không phải là thuận hay nghịch là đúng; mà làm theo tự nhiên, trực giác thấy có sự quân bình thân tâm là đủ?

Câu này giải thích cho câu trên của bạn, khi trời nóng quá thì phải làm mát là thuận dòng âm dương, con mèo nó còn BIẾT tìm chỗ ấm để nằm khi trời lạnh, đó chỉ là THUẬN theo tự nhiên mà thôi...

Vì thế, mới có cái gọi là nếu muốn học đạo thì phải học với người NHẤT LÝ THÔNG, VẠN LÝ MINH, nếu không, sẽ dễ bị CHUI vào rừng hiểu biết về Phật Pháp... mà kết tinh bản ngã không có đường RA...

Hi hi, đi đâu TÔI cũng thấy nhiều hành giả thiền đang bị chìm đắm vào kinh nghiệm cũ đã qua và bị LẠC vào định và vào các ấn chứng của thiền chỉ (thiền định)
Vien Linh
QUOTE(Sa Sa @ Dec 17 2012, 02:30 AM) *
Ban ngày là Dương, ta hoạt động (Dương); ban đêm là Âm, ta đi ngủ (Âm): Thuận theo Âm Dương. “Thuận Thiên giả tồn, nghịch Thiên giả vong”, vậy tại sao ta lại làm ấm (Dương) khi trời lạnh (Âm), và làm mát (Âm) khi trời nóng (Dương)? Vì làm vậy là nghịch lại Âm Dương. Ta dùng món ăn Dương để chữa bịnh Âm, món Âm để chữa bịnh Dương và còn biết bao điều khác nữa.......
Mấu chốt phải chăng ở chỗ không phải là thuận hay nghịch là đúng; mà làm theo tự nhiên, trực giác thấy có sự quân bình thân tâm là đủ?

Bạn Sa Sa
Bạn làm cho VL nhớ đến 1 câu chuyện ...hihi ...cũng vui , xin kể hầu bạn

Ngày xửa ngày xưa , có 1 cô nàng rất thích suy luận , và cô ta cũng làm đau đầu những người ...muốn làm ra vẻ hiểu biết

Có 1 hôm , trong 1 buổi trưa nóng nực , cô nàng nghỉ chân dưới 1 gốc cây cổ thụ to cao , tỏa bóng gần cả sào đất . Cô ta tựa lưng vào gốc cây và bắt đầu suy nghĩ lan man ; bất chợt thấy có 1 sự phi lý xảy ra , cô nàng lẩm bẩm rằng :Trời đất thật không công bằng , cái cây to lớn thế này mà quả chỉ to bằng ngón chân cái , còn dây bí đỏ chỉ bằng ngón tay mà có những quả to bằng cái thúng úp , đúng là trời đất bất công

Bổng có 1 quả chín từ trên cao rơi vào đúng ngay cái mũi xinh xắn của cô ta : cái mũi đỏ ửng lên , nước mắt thì chảy và cái mồm thì xuýt xoa

Nhưng rồi 1 nụ cười hiện ra : Nếu trời đất không bất công như mình suy nghĩ , để cái quả đó to bằng trái bí thì ...không riêng chi cái mũi , mà cái đầu mình chắc chắn cũng có vấn đề

Hi Hi ...
Sa Sa
Chị Diệu Minh và Anh Viên Linh đọc qua suy tư của Sa Sa mà lại không khúc mắc những điều mà Sa Sa suy tư, bởi Trí đã sáng, đã từng trải, kinh nghiệm về Âm Dương rồi; còn Sa Sa, người mới nhập môn thì theo lời dạy của TS Ohsawa là học và suy ngẫm về Âm Dương, học từ thiên nhiên; đặt lại vấn đề mà mình đã quá quen thuộc, vì vậy Sa Sa mới có suy tư trên. Cảm ơn Chị và Anh Viên Linh đã cho lời nhận xét.

QUOTE(Diệu Minh @ Dec 17 2012, 07:04 AM) *
Mấu chốt phải chăng ở chỗ không phải là thuận hay nghịch là đúng; mà làm theo tự nhiên, trực giác thấy có sự quân bình thân tâm là đủ?

....con mèo nó còn BIẾT tìm chỗ ấm để nằm khi trời lạnh, đó chỉ là THUẬN theo tự nhiên mà thôi...


Con mèo (hay thú hoang tượng trưng cho thú vật sống trong thiên nhiên) hay quá phải không chị! Nó không cần học hỏi thế nào là Âm, là Dương mà vẫn biết tìm chỗ ấm khi trời lạnh; biết tìm món ăn nào cần thiết hay loại cây nào giúp nó trị khỏi bịnh, khả năng thích ứng môi trường, biết trước được những thiên tai, v.v...Một số khả năng này đã bị suy thoái nơi con người; vì vậy theo GS Ohsawa, thực hành pp Thực Dưỡng nghiêm chỉnh sẽ giúp phục hồi lại Trực Giác Tự Nhiên này. Đó là đích suy tư của Sa Sa.



QUOTE(Diệu Minh @ Dec 17 2012, 07:04 AM) *
Hi hi, đi đâu TÔI cũng thấy nhiều hành giả thiền đang bị chìm đắm vào kinh nghiệm cũ đã qua và bị LẠC vào định và vào các ấn chứng của thiền chỉ (thiền định)


Điều này chị nói quá đúng về Sa Sa. Quả thực Sa Sa tuy chưa thực tập Thiền Định (mới bắt đầu thực tập Thở Khí Công Đan Điền lại) nhưng cũng có sự không quân bình giữa Chỉ và Quán. Suy tư nhiều hơn là để tâm vắng lặng. Cảm ơn Chi chỉ giáo!



QUOTE(Vien Linh @ Dec 17 2012, 11:44 AM) *
Bạn Sa Sa
Bạn làm cho VL nhớ đến 1 câu chuyện ...hihi ...cũng vui , xin kể hầu bạn

Ngày xửa ngày xưa , có 1 cô nàng rất thích suy luận , và cô ta cũng làm đau đầu những người ...muốn làm ra vẻ hiểu biết

Có 1 hôm , trong 1 buổi trưa nóng nực , cô nàng nghỉ chân dưới 1 gốc cây cổ thụ to cao , tỏa bóng gần cả sào đất . Cô ta tựa lưng vào gốc cây và bắt đầu suy nghĩ lan man ; bất chợt thấy có 1 sự phi lý xảy ra , cô nàng lẩm bẩm rằng :Trời đất thật không công bằng , cái cây to lớn thế này mà quả chỉ to bằng ngón chân cái , còn dây bí đỏ chỉ bằng ngón tay mà có những quả to bằng cái thúng úp , đúng là trời đất bất công

Bổng có 1 quả chín từ trên cao rơi vào đúng ngay cái mũi xinh xắn của cô ta : cái mũi đỏ ửng lên , nước mắt thì chảy và cái mồm thì xuýt xoa

Nhưng rồi 1 nụ cười hiện ra : Nếu trời đất không bất công như mình suy nghĩ , để cái quả đó to bằng trái bí thì ...không riêng chi cái mũi , mà cái đầu mình chắc chắn cũng có vấn đề

Hi Hi ...


Hì hì! Cũng may cô này không ngồi dưới gốc cây Mít hay cây Sầu Riêng ha huynh
Sa Sa
Mỗi Lần Một Suy Tư

Sáng sớm là Thiếu Dương (Dương ít); giữa trưa là Thái Dương (cực Dương); qua buổi chiều là Thiếu Âm, giữa đêm là Thái Âm...Đó là sự Chuyển Dịch Tự Nhiên của Âm Dương trong 1 ngày; nên không thể nào có một trạng thái Âm hay Dương nào cố định (chết) lâu; như vậy phải chăng, học theo thiên nhiên, một người sau khi đã dược chữa lành, THỈNH THOẢNG cũng nên dùng món ăn thiên nhiên Cực Âm hay Cực Dương (tùy nghi thời tiết, trạng thái cơ thể...) để nuôi dưỡng, kích thích những chỗ Cực Âm hay Cực Dương trong cơ thể mình?
Diệu Minh
Cu thuc nghiem di
Va dan than, cau tra loi se toi voi ban
Sa Sa
Thực tình mà nói, Sa Sa vẫn còn trong giai đoạn tự thân thực nghiệm, chứng nghiệm những điều mình đã, đang dược học; nên Sa Sa rất kính và thương những vị dấn thân, thậm chí thí thân trên các Nẻo Về của Đạo. Sa Sa biết những Vị ấy chịu rất nhiều áp lực, nghiệp chướng của nhiều người đến tìm sự trợ giúp, đặc biệt là về mặt tinh thần, nên Sa Sa cầu chúc những Vị ấy luôn An Lạc Thân Tâm để giúp đỡ những người sơ cơ mà trong số đó có Sa Sa.
Đây là phiên bản "lo-fi" của nội dung trang chính. Để xem phiên bản đầy đủ với nhiều thông tin hơn , xin hãy nháy vào đây.
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.