Trợ giúp - Tìm kiếm - Thành viên - Lịch ghi nhớ
Phiên bản đầy đủ: Thiền Tịnh song tu?
Thực Dưỡng > Thiền & Đạo Phật > Thiền là gì?
Diệu Minh
Đọc sách thấy có ghi THIỀN TỊNH song tu; và nhiều người nói thời mạt pháp phải tu thế cho "chắc ăn"????
Vậy Thiền Tịnh song tu là gì? câu hỏi đó tới với tôi nhiều chục năm nay, giờ mới hay biết rõ:


Kỹ thuật Thiền Tịnh song tu
(Định Tuệ song tu)


Niệm thầm …………………………………………………. để thiền, thực hành lặp đi lặp lại liên tục đến khi những từ đó trở thành đối tượng nhận biết duy nhất. Cần tỉnh giác – tỉnh thức và hay biết rõ ràng từng khoảnh khắc phát âm từng âm tiết, …………………………………………………. cần phải có mặt để định hướng sự nỗ lực của ta: nó sẽ giúp bạn trở nên nhạy bén và chú tâm hoàn toàn tới sự sinh và diệt của từng niệm. Một phương pháp đơn giản!

Cần có một lòng quyết tâm mạnh mẽ và tập trung hoàn toàn vào việc niệm; với sự thành tâm và mục đích nghiêm túc, bạn bắt đầu niệm …………………………………………………. thầm trong tâm để thiền; sau khi niệm khoan thai và đều đặn tâm thức của bạn sẽ dần qui tụ thành một trạng thái tĩnh lặng sâu. Đề mục này sẽ dẫn bạn tới trạng thái cận định - một trạng thái tốt nhất để nội quán – quan sát tâm.

Bất cứ gì xảy tới? bạn đừng lo lắng, không khoái trí và thọ hưởng… chỉ buông xả hoàn toàn và quan sát mà thôi… tất cả chỉ là để sử dụng mà thôi.

Bạn có thể điền vào chỗ trống bất cứ danh hiệu Phật nào hoặc Ân Đức Phật, v.v….nhất là những danh hiệu mà bạn đã niệm quen thuộc… Tôi (Ngọc Trâm) đã từng sử dụng một số kỹ thuật niệm Phật, nhưng nay thường sử dụng: A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành (gồm 7 âm – số 7 là một con số linh thiêng!); một số người bạn sử dụng từ buddho (đọc là Bút - thô), v,v…

Kỹ thuật này là của ngài Achaan Mun (thầy của ngài Achaan Chah) dạy một nữ cư sĩ cách tu tập và bà đã đắc vào dòng thánh tăng, tên của bà là Mae Chee Kaew (tham khảo trang 48,49 quyển Mae Chee Kaew); trong khóa tu của ngài Ottamasara ở Hà Tiên vừa rồi (6/2013) tôi thử áp dụng kỹ thuật này và chỉ tới vòng niệm thứ 3: A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành tâm thức của tôi đã đi vào loại định sâu, rất sâu… các ý nghĩ ngưng lại và những lời Pháp âm vang… tôi vô cùng hoan hỉ vì với kỹ thuật này, những người tại gia cư sĩ như chúng tôi sẽ có cơ may lãnh hội giáo Pháp hơn các loại kỹ thuật khác ????…

Mời các bạn cùng áp dụng và chia sẻ kinh nghiệm của mình. Hãy thực hành và chia sẻ kinh nghiệm, sau khi thiền như vậy sẽ có rất nhiều phước báu… hãy hồi hướng phước báu tới chúng sinh trong 31 cõi, cầu cho tất cả đều được sự an vui.

Có gì thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi : Ngọc Trâm - 0972197959
Diệu Minh
Kỹ thuật Thiền Tịnh song tu
(Định Tuệ song tu)



Kỹ thuật Thiền Tịnh song tu cho người ăn gạo lứt
(Định Tuệ song tu)


Niệm thầm A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành để thiền, thực hành lặp đi lặp lại liên tục đến khi những từ đó trở thành đối tượng nhận biết duy nhất. Cần tỉnh giác – tỉnh thức và hay biết rõ ràng từng khoảnh khắc phát âm từng âm tiết A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành cần phải có mặt để định hướng sự nỗ lực của ta: nó sẽ giúp bạn trở nên nhạy bén và chú tâm hoàn toàn tới sự sinh và diệt của từng niệm. Một phương pháp đơn giản! Cần có một lòng quyết tâm mạnh mẽ và tập trung hoàn toàn vào việc niệm; với sự thành tâm và mục đích nghiêm túc, bạn bắt đầu niệm A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành thầm trong tâm để thiền; sau khi niệm khoan thai và đều đặn tâm thức của bạn sẽ dần qui tụ thành một trạng thái tĩnh lặng sâu.

Đề mục này sẽ dẫn bạn tới trạng thái cận định - một trạng thái tốt nhất để nội quán – quan sát tâm.

Bất cứ gì xảy tới? bạn đừng lo lắng, không khoái trí và thọ hưởng… chỉ buông xả hoàn toàn và quan sát mà thôi… tất cả chỉ là để sử dụng mà thôi.

A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành (gồm 7 âm – số 7 là một con số linh thiêng!); một số người bạn sử dụng từ buddho (đọc là Bút - thô), v,v…

Kỹ thuật này là của ngài Achaan Mun (thầy của ngài Achaan Chah) dạy một nữ cư sĩ cách tu tập và bà đã đắc vào dòng thánh tăng, tên của bà là Mae Chee Kaew (tham khảo trang 48,49 quyển Mae Chee Kaew); trong khóa tu của ngài Ottamasara ở Hà Tiên vừa rồi (6/2013) tôi thử áp dụng kỹ thuật này và chỉ tới vòng niệm thứ 3: A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành tâm thức của tôi đã đi vào loại định sâu, rất sâu… các ý nghĩ ngưng lại và những lời Pháp âm vang… tôi vô cùng hoan hỉ vì với kỹ thuật này, những người tại gia cư sĩ như chúng tôi sẽ có cơ may lãnh hội giáo Pháp hơn các loại kỹ thuật khác ????…

Hãy thực hành và chia sẻ kinh nghiệm, sau khi thiền như vậy sẽ có rất nhiều phước báu… hãy hồi hướng phước báu tới chúng sinh trong 31 cõi, cầu cho tất cả đều được sự an vui.

Có gì thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi : Ngọc Trâm - 0972197959

Mời các bạn cùng áp dụng và chia sẻ kinh nghiệm
Diệu Minh
Hôm nay chị Hà (0983493954) thực hành ngay và cho kết quả thấy định sâu hơn và thấy rất sáng, đó chính là năng lực của sự định tâm - thấy tợ tướng!
Tôi chia sẻ với mẹ tôi (vốn theo THVTS) tôi khuyên mẹ tôi THỬ áp dụng xem sao? bà vẫn chưa chịu THỬ!
Hi,
Diệu Minh
Khi luồng tâm thức hướng ra ngoài tiếp xúc với các giác quan, nhận biết bị đồng hóa với đối tượng của nó. Khi thức tiếp xúc với mắt, cảnh tạo điều kiện cho thức, và thức trở thành nhìn thấy. Khi tâm thức tiếp xúc với tai, âm thanh làm duyên cho thức, và thức trở thành nghe thấy, và tương tự như vậy. Do đó, khi thức khởi sinh, cốt lõi của tâm bị mờ đi, không thể tìm thấy được nữa. Không phải là cốt lõi đó biến mất, mà bản chất biết của tâm đã bị chuyển hóa thành thức. Bình thường, khi con người để cho mắt và tai chạy theo hình ảnh và âm thanh, họ gắn kết tình cảm với những gì thu nhận được, sự bình tĩnh chỉ trở lại khi những đối tượng giác quan đó biến mất. Do luôn bị cuộc diễu hành không ngừng của ma và quỷ thần ám ảnh trong tâm thức bình thường, con người bỏ quên hoàn toàn cốt lõi thực sự của tâm.
Bằng cách quay ngược luồng tâm thức, ý nghĩ bị cắt quãng và ngưng lại. Khi ý nghĩ biến mất, tâm thức thể nhập vào trong, hòa vào cốt lõi nhận biết của tâm. Khi thực hành liên tục, nền tảng này không thể bị lay chuyển trong mọi hoàn cảnh. Khi đó, kể cả khi tâm ra khỏi thiền định, nó vẫn thấy vững chắc như thể không gì có thể làm nhiễu được sự tập trung vào trong của tâm. Mặc dù định không chấm dứt được đau khổ, định vẫn là một nền tảng lý tưởng để bước vào một cuộc tấn công các ô nhiễm tinh thần gây nên đau khổ. Việc quan sát trở nên tự nhiên và bản năng, và chánh niệm luôn có mặt. Sự tập trung tức thời và sắc bén này bổ trợ cho công việc khảo sát và quán chiếu của trí tuệ. Sự an định mạnh mẽ nhờ thiền định trở thành nền tảng tuyệt vời cho việc phát triển sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của sự tồn tại.
Có hai mục đích chính trong việc làm ý nghĩ ngưng lại. Một là để mở đường làm rõ bản chất của suy nghĩ, qua việc phân biệt ý nghĩ bột phát và theo thói quen với việc suy nghĩ tập trung và thận trọng, có cân nhắc. Hai là để dọn chỗ cho hoạt động có ý thức của sự hiểu biết không theo khái niệm. Cả hai mục đích này đều là các khía cạnh không tách riêng được của trí tuệ. Khi thực hành đúng, định có thể ngưng suy nghĩ một cách tạm thời, nhưng nó không bóp méo nguyên nhân. Nó cho phép suy nghĩ một cách có chủ ý hơn là bắt buộc. Cách sử dụng tâm như vậy mở ra không gian rộng lớn hơn để ý nghĩ có khả năng suy nghĩ và quan sát với sự trong sáng không bị dính mắc. Nhận biết trực tiếp chỉ thoáng nhìn có thể thấy ngay dòng ý nghĩ dẫn đi đâu. Sử dụng hiểu biết trực tiếp và độc lập, ta có thể bỏ qua những ý nghĩ vô ích và bắt lấy những ý nghĩ có ích, do đó có thể xây dựng được một nền tảng vững chắc cho trí tuệ siêu việt. Một khi tâm chưa đạt được sự tĩnh lặng tối cao, nó không thể nghĩ đúng. Suy nghĩ khởi lên do đà thường có của tâm thức là suy nghĩ lung tung, không phải suy nghĩ thực chất. Hiểu biết đạt được từ suy nghĩ quy ước là sự hiểu biết nông cạn và không đáng tin cậy. Nó thiếu sự hiểu biết bản chất của trí tuệ chân thật.
Diệu Minh
Kỹ thuật Thiền Tịnh song tu cho người ăn gạo lứt
(Định Tuệ song tu)

Niệm thầm A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành để thiền, thực hành lặp đi lặp lại liên tục đến khi những từ đó trở thành đối tượng nhận biết duy nhất. Cần tỉnh giác – tỉnh thức và hay biết rõ ràng từng khoảnh khắc phát âm từng âm tiết A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành cần phải có mặt để định hướng sự nỗ lực của ta: nó sẽ giúp bạn trở nên nhạy bén và chú tâm hoàn toàn tới sự sinh và diệt của từng niệm. Một phương pháp đơn giản! Cần có một lòng quyết tâm mạnh mẽ và tập trung hoàn toàn vào việc niệm; với sự thành tâm và mục đích nghiêm túc, bạn bắt đầu niệm A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành thầm trong tâm để thiền; sau khi niệm khoan thai và đều đặn tâm thức của bạn sẽ dần qui tụ thành một trạng thái tĩnh lặng sâu.

Đề mục này sẽ dẫn bạn tới trạng thái cận định - một trạng thái tốt nhất để nội quán – quan sát tâm.

Bất cứ gì xảy tới? bạn đừng lo lắng, không khoái trí và thọ hưởng… chỉ buông xả hoàn toàn và quan sát mà thôi… tất cả chỉ là để sử dụng mà thôi.

A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành (gồm 7 âm – số 7 là một con số linh thiêng!); một số người bạn sử dụng từ buddho (đọc là Bút - thô), v,v…

Kỹ thuật này là của ngài Achaan Mun (thầy của ngài Achaan Chah) dạy một nữ cư sĩ cách tu tập và bà đã đắc vào dòng thánh tăng, tên của bà là Mae Chee Kaew (tham khảo trang 48,49 quyển Mae Chee Kaew); trong khóa tu của ngài Ottamasara ở Hà Tiên vừa rồi (6/2013) tôi (Ngọc Trâm) thử áp dụng kỹ thuật này và chỉ tới vòng niệm thứ 3: A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành tâm thức của tôi đã đi vào loại định sâu, rất sâu… các ý nghĩ ngưng lại và những lời Pháp âm vang… tôi vô cùng hoan hỉ vì với kỹ thuật này, những người tại gia cư sĩ sẽ có cơ may lãnh hội giáo Pháp hơn các loại kỹ thuật khác ????…Biết cách niệm Phật liên theo PP này, sẽ sinh ra trạng thái CẬN ĐỊNH mau chóng, sau khi định được thiết lập lắng nghe giáo Pháp dạy về thái độ đúng khi hành thiền gồm 21 điều của thiền sư U Tejanya…sẽ giúp cho việc quan sát tâm được dễ dàng hơn… tu thiền hay bất cứ loại tu niệm nào không quan sát được sân đang sanh khởi trong tâm hay tham đang sanh khởi trong tâm là còn xa “ngôi nhà chân thật” nhiều lắm, cố gắng nắm bắt được cái dòng tâm đang xảy ra trong tâm thức của mình và khám phá học tập với cái tâm là con đường thoát ly khỏi mọi khổ sầu…

Khi luồng tâm thức hướng ra ngoài tiếp xúc với các giác quan, nhận biết bị đồng hóa với đối tượng của nó. Khi thức tiếp xúc với mắt, cảnh tạo điều kiện cho thức, và thức trở thành nhìn thấy. Khi tâm thức tiếp xúc với tai, âm thanh làm duyên cho thức, và thức trở thành nghe thấy, và tương tự như vậy. Do đó, khi thức khởi sinh, cốt lõi của tâm bị mờ đi, không thể tìm thấy được nữa. Không phải là cốt lõi đó biến mất, mà bản chất biết của tâm đã bị chuyển hóa thành thức. Bình thường, khi con người để cho mắt và tai chạy theo hình ảnh và âm thanh, họ gắn kết tình cảm với những gì thu nhận được, sự bình tĩnh chỉ trở lại khi những đối tượng giác quan đó biến mất. Do luôn bị cuộc diễu hành không ngừng của ma và quỷ thần ám ảnh trong tâm thức bình thường, con người bỏ quên hoàn toàn cốt lõi thực sự của tâm.

Bằng cách quay ngược luồng tâm thức, ý nghĩ bị cắt quãng và ngưng lại. Khi ý nghĩ biến mất, tâm thức thể nhập vào trong, hòa vào cốt lõi nhận biết của tâm. Khi thực hành liên tục, nền tảng này không thể bị lay chuyển trong mọi hoàn cảnh. Khi đó, kể cả khi tâm ra khỏi thiền định, nó vẫn thấy vững chắc như thể không gì có thể làm nhiễu được sự tập trung vào trong của tâm. Mặc dù định không chấm dứt được đau khổ, định vẫn là một nền tảng lý tưởng để bước vào một cuộc tấn công các ô nhiễm tinh thần gây nên đau khổ. Việc quan sát trở nên tự nhiên và bản năng, và chánh niệm luôn có mặt. Sự tập trung tức thời và sắc bén này bổ trợ cho công việc khảo sát và quán chiếu của trí tuệ. Sự an định mạnh mẽ nhờ thiền định trở thành nền tảng tuyệt vời cho việc phát triển sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của sự tồn tại.

Có hai mục đích chính trong việc làm ý nghĩ ngưng lại. Một là để mở đường làm rõ bản chất của suy nghĩ, qua việc phân biệt ý nghĩ bột phát và theo thói quen với việc suy nghĩ tập trung và thận trọng, có cân nhắc. Hai là để dọn chỗ cho hoạt động có ý thức của sự hiểu biết không theo khái niệm. Cả hai mục đích này đều là các khía cạnh không tách riêng được của trí tuệ. Khi thực hành đúng, định có thể ngưng suy nghĩ một cách tạm thời, nhưng nó không bóp méo nguyên nhân. Nó cho phép suy nghĩ một cách có chủ ý hơn là bắt buộc. Cách sử dụng tâm như vậy mở ra không gian rộng lớn hơn để ý nghĩ có khả năng suy nghĩ và quan sát với sự trong sáng không bị dính mắc. Nhận biết trực tiếp chỉ thoáng nhìn có thể thấy ngay dòng ý nghĩ dẫn đi đâu. Sử dụng hiểu biết trực tiếp và độc lập, ta có thể bỏ qua những ý nghĩ vô ích và bắt lấy những ý nghĩ có ích, do đó có thể xây dựng được một nền tảng vững chắc cho trí tuệ siêu việt. Một khi tâm chưa đạt được sự tĩnh lặng tối cao, nó không thể nghĩ đúng. Suy nghĩ khởi lên do đà thường có của tâm thức là suy nghĩ lung tung, không phải suy nghĩ thực chất. Hiểu biết đạt được từ suy nghĩ quy ước là sự hiểu biết nông cạn và không đáng tin cậy. Nó thiếu sự hiểu biết bản chất của trí tuệ chân thật.

Hãy thực hành và chia sẻ kinh nghiệm, sau khi thiền như vậy sẽ có rất nhiều phước báu… hãy hồi hướng phước báu tới chúng sinh trong 31 cõi, cầu cho tất cả đều được sự an vui. Có gì thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi : Ngọc Trâm - 0972197959

Mời các bạn cùng áp dụng và chia sẻ kinh nghiệm
Đây là phiên bản "lo-fi" của nội dung trang chính. Để xem phiên bản đầy đủ với nhiều thông tin hơn , xin hãy nháy vào đây.
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.