Trợ giúp - Tìm kiếm - Thành viên - Lịch ghi nhớ
Phiên bản đầy đủ: Hạn chế thời gian ngồi trước màn hình tốt cho con trẻ
Thực Dưỡng > Mục tin tức > Thông tin
member
Hạn chế thời gian ngồi trước màn hình tốt cho con trẻ

Một nghiên cứu mới phát hiện rằng trẻ em sẽ ngủ nhiều hơn, học tập tốt hơn ở trường, cư xử tốt hơn và nhận ra được các lợi ích sức khỏe khác, khi các bậc cha mẹ giới hạn nội dung và thời gian mà con họ dành cho máy tính hoặc ngồi trước TV.



Xem TV nhiều không tốt cho con trẻ

Douglas Gentile, một tác giả hàng đầu và phó giáo sư tâm lý học tại Đại học bang Iowa, nói rằng ảnh hưởng không xảy ra ngay tức thì và nó làm các bậc cha mẹ khó nhận ra. Do đó, nhiều phụ huynh có thể nghĩ rằng theo dõi và hạn chế việc sử dụng phương tiện truyền thông của con họ là không đáng. Nhưng Gentile nói rằng họ có nhiều sức mạnh hơn là họ nhận thấy.

“Khi phụ huynh tham gia vào, nó có một tác động bảo vệ mạnh mẽ xuyên suốt một khoảng rộng nhiều phạm vi khác nhau mà họ hầu như chưa bao giờ trông đợi nhìn thấy”, Gentile cho biết. “Tuy nhiên, các bậc cha mẹ hầu như không để ý rằng việc đặt giới hạn sử dụng phương tiện truyền thông của trẻ em sẽ có những hiệu quả này bảy tháng sau đó”.

Xem xét việc trẻ em dành trung bình hơn 40 tiếng ngồi trước màn hình một tuần, không tính đến thời gian dùng máy tính ở trường, thì thậm chí những thay đổi nhỏ cũng làm nên một sự khác biệt, các nhà nghiên cứu cho biết. Họ không gợi ý rằng các bậc cha mẹ nên loại bỏ hoàn toàn thời gian ngồi trước màn hình, nhưng hãy tìm một sự cân bằng lành mạnh.

Nghiên cứu, được đăng trên tạp chí JAMA Pediatrics, phát hiện rằng có một phản ứng dây chuyền kết hợp với những lợi ích của việc hạn chế cả thời gian ngồi trước màn hình và nội dung truyền thông. Gentile không ngạc nhiên khi thấy một sự ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, việc học tập và hành vi.

Thêm vào đó, thời gian dùng màn hình bị hạn chế còn ảnh hưởng gián tiếp đến chỉ số khối cơ thể (BMI). Nghiên cứu phát hiện rằng trẻ em ngủ được nhiều hơn nếu cha mẹ giới hạn thời gian ngồi trước màn hình, điều cũng đưa đến ít nguy cơ mắc bệnh béo phì hơn. Việc phụ huynh hạn chế con mình tiếp xúc với chương trình truyền thông bạo lực dẫn đến sự gia tăng hành vi xã giao và giảm hành vi hung hăng bảy tháng sau đó.

Những sự thay đổi khó nhận biết

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thói quen sử dụng phương tiện truyền thông của hơn 1,300 trẻ học sinh được tuyển chọn để tham gia vào một chương trình phòng chống béo phì. Các học sinh và cha mẹ được khảo sát về mọi thứ, từ giới hạn thời gian dùng màn hình, đến việc tiếp xúc với chương trình truyền thông bạo lực, giờ đi ngủ và cách cư xử. Các giáo viên báo cáo điểm và nhận xét về hành vi của học sinh và các y tá trường học đo chiều cao và cân nặng của mỗi học sinh.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu vào lúc chương trình bắt đầu và khi chương trình kết thúc bảy tháng sau. Bằng cách quan sát những nhân tố này một cách tổng hợp với một nhóm trẻ em trong một năm học, nó làm cho các nhà nghiên cứu xác định được các khuôn mẫu vốn khó có thể nhận ra ở từng trẻ em một cách dễ dàng hơn.

“Là cha mẹ, chúng ta thậm chí không thấy được con cái mình cao lên và đó là một hiệu ứng nhận thấy được. Với phương tiện truyền thông, cái mà chúng ta thường tìm kiếm là sự vắng mặt của một vấn đề, như là một đứa trẻ không tăng cân, làm nó thậm chí khó hơn để nhận thấy”, Gentile cho biết.

“Ngay cả với những thay đổi mà chúng ta nhận thấy được thì chúng ta cũng không nhận ra vào lúc đó cách mà tất cả những thứ này liên hệ với nhau theo thời gian”, ông nói thêm. “Phải, khi thời gian ngồi trước màn hình tăng lên, thì việc học hành giảm sút, nhưng chuyện đó không xảy ra sau một đêm. Nếu tôi xem TV nhiều hôm nay, tôi sẽ không nhận một điểm F trong lớp ngày hôm sau”.

Tại phòng bác sĩ

Hiệp Hội Các Bác Sĩ Nhi Khoa Mỹ (American Association of Pediatrics) khuyến cáo không nhiều hơn một hoặc hai tiếng ngồi trước màn hình mỗi ngày đối với trẻ em hai tuổi hoặc lớn hơn. Những gì xảy ra trên thực tế vượt xa những lời khuyến cáo đó, điều có thể giải thích vì sao các bác sĩ cảm thấy vô ích khi nói với các bậc cha mẹ về hướng dẫn sử dụng phương tiện truyền thông, Gentile cho biết. Nghiên cứu cung cấp các bằng chứng sâu hơn vì sao các bác sĩ nhi khoa cần có cuộc trao đổi đó.

“Hy vọng là nghiên cứu này sẽ làm cho các bác sĩ nhi khoa tự tin hơn rằng nó đáng thời gian để nói với các bậc cha mẹ”, Gentile nói. “Ngay cả nếu các bác sĩ chỉ ảnh hưởng đến 10 phần trăm số phụ huynh thì vẫn có hàng triệu trẻ em có được kết quả sức khỏe tốt hơn”.

Các nhà nghiên cứu khuyên các bác sĩ nói với các bậc cha mẹ về chuyện đặt giới hạn và tích cực theo dõi việc sự dụng phương tiện truyền thông. Nó có thể bao gồm việc nói chuyện với trẻ em về nội dung truyền thông, giải thích mục đích của nhiều loại phương tiện truyền thông và cung cấp hướng dẫn chung.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Des Moines, Đại học bang Ohio, tổ chức Mind Positive Parenting và đại học bang Michigan cũng đóng góp vào nghiên cứu này.

http://tientri.net/hay-va-la/han-che-thoi-gian-ngoi-truoc-man-hinh-tot-cho-con-tre/

member

5 điều bạn không nên làm ngay sau bữa ăn
Những việc này có thể làm bạn cảm thấy khó chịu cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn trong một thời gian dài.

1. Đi bơi sau khi ăn no
Rất nhiều người nghĩ rằng một bài tập nhỏ như bơi lội sẽ giúp họ thoát khỏi cảm giác nặng nề sau khi ăn no. Bơi sau khi ăn no có thể gây chuột rút dạ dày. Điều này thậm chí có thể gây tử vong nếu bạn bơi một khoảng cách khá xa mà không kịp quay lại bờ khi đau bụng.

Ảnh: mamashealth.com


2. Ngủ ngay lập tức sau khi ăn
Rất nhiều người ăn muộn vào ban đêm và đi ngủ gần như ngay lập tức. Điều này cũng có thể xảy ra vào buổi trưa, vì sau ăn bạn thường rất dễ buồn ngủ. Tuy nhiên, việc ngủ ngay sau đó là không tốt, bởi thức ăn sẽ không được tiêu hóa đúng cách và bạn sẽ thức dậy với cảm giác nóng rát trong miệng và cổ họng. Điều này là do dịch tiêu hóa chảy vào thực quản thay vì dạ dày khi bạn đang nằm. Bạn nên chờ một thời gian trước khi đi ngủ.


3. Ăn trái cây sau bữa ăn
Ăn trái cây là điều tốt, nhưng đây không phải điều nên làm sau bữa ăn. Ăn trái cây làm bạn có cảm giác cồng kềnh, không chỉ vậy, trái cây còn không được tiêu hóa một cách dễ dàng và vẫn kẹt ở thành dạ dày cho đến khi phân hủy. Điều này sẽ gây viêm dạ dày. Vì thế, sau bữa ăn, bạn nên chờ một thời gian rồi mới ăn trái cây hoặc có thể ăn trái cây khi chưa ăn gì vào buổi sáng. Trái cây lúc này sẽ được tiêu hóa một cách dễ dàng và cung cấp cho bạn đủ năng lượng trong ngày.


4. Hút thuốc sau bữa ăn
Nhiều người cảm thấy hút thuốc sau bữa ăn sẽ nhẹ nhàng hơn. Nhưng hút thuốc luôn có hại cho sức khỏe của bạn bất kỳ lúc nào. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, và nếu bạn đã bị hội chứng ruột kích thích, loét dạ dày hoặc viêm đại tràng, bạn nên tránh xa thuốc lá sau khi ăn. Hút thuốc chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề.


5. Tắm ngay sau khi ăn
Tiêu hóa đòi hỏi rất nhiều năng lượng và lưu lượng máu đến dạ dày của bạn. Nhưng khi bạn tắm, lượng máu được dẫn đến chân và cánh tay. Tắm ngay sau khi bạn ăn làm tăng nguy cơ khó tiêu và bạn sẽ cảm thấy đầy bụng, không thoải mái trong một thời gian dài sau đó.

http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/53805_5-dieu-ban-khong-nen-lam-ngay-sau-bua-an.aspx

Đây là phiên bản "lo-fi" của nội dung trang chính. Để xem phiên bản đầy đủ với nhiều thông tin hơn , xin hãy nháy vào đây.
Invision Power Board © 2001-2019 Invision Power Services, Inc.