Đây là những mẩu chuyện tu tập được kể lại theo duyên ngẫu hứng, cho nên nó có thể không liền mạch... bạn đọc nên đọc như đọc tài liệu "Tuỳ bút" của Nguyễn Trung vậy.
Chuyện người, ngẫm ra cũng là chuyện mình:
Một lần, có một sư cô lên trình Pháp với thầy như sau:
- Thưa thầy, con đọc tài liệu hướng dẫn của thầy và thực hành mà vẫn không biết làm sao áp dụng được vào thực tiễn, có một vị sư...mà con rất không ưa tới gặp con và con thì không muốn gặp mặt tí nào...Mà còn rất là khó chịu nữa... làm thế nào trong trường hợp đó?
- Nếu cô không chấp nhận đối tượng thì cô chấp nhận cơn sân của cô!
Ngài Goenka có cách rất hay là ngài phát hiện ra thái độ sai đối với sân hận của CHÍNH MÌNH là nguyên nhân của khổ.
Khi có một trạng thái bất như ý xảy ra trong tâm, hãy quan sát học hỏi với nó chứ không nên có thái độ chống đối và né tránh hay muốn loại trừ những trạng thái đó ra khỏi tâm mình... đây là chỗ giá trị nhất mà ngài Goenka đã nêu bật ra được. Còn thầy tôi ở Miến thì lại có cách khác - quan sát thẳng vào các trạng thái sân và thấy được cái tâm đứng đằng sau sân là tâm tham...và trước của tham là si.... và cứ lần ngược dòng như thế bạn sẽ phát hiện ra mối đầu là các tác ý và nếu chánh niệm bén bạn sẽ phát hiện ra trước cả tác ý... lội ngược dòng tâm để về nhà!
Chúng ta tới đây là để học tập...
Gần mực thì đen gần đèn thì rạng, dứt khoát không thân gần với những người tham lam, sân hận, ngu si... là một biện pháp để cho sân hận không khởi lên, nhưng những người ngu cứ thích chơi với những người thông minh thì sao nào?