Có một bạn (trên mạng) nói:
Trâm Phạm đâu ra âm dương vậy bạn? âm dương đâu có trong Phật giáo
Khi tôi nhắc đến âm d
- Danh - Sắc - Nhân - quả - Vô thường - Khổ - Vô ngã - Bất tịnh. Khi nào tâm thường xuyên nghĩ suy, tư duy theo âm dương và 7 điều trên sẽ hình thành tâm thiện. Chánh niệm trên những đối tượng đó tâm mới được gọi là có thiện tâm và giúp đi đến biển giải thoát, như con thuyền trôi trên dòng nước thiện thì mới có cơ hội đi ra biển giải thoát mà không bị kẹt vào hai bên biên kiến, ngã chấp.
Tôi trả lời:
Nhân Hiệp thế chuyện Đức Phật kể về dây đàn trùng (âm), căng (dương) thì không phải là âm dương thì là gì? Học về âm dương mới thấy Trung Đạo mà Đức Phật nói tới nó tuyệt diệu thế nào, lơ là âm dương là lơ là cả Đạo Phật đấy! Đọc 37 Phẩm trợ đạo càng thấy sự tuyệt vời của cân bằng và công bằng ... ai đi sâu vào Pháp Hành mới có thể thấy diệu dụng của cân bằng... đoạn nói về ngũ lực... cân bằng đ ngũ lực mới tới đ Thất bồ đề phần và mới hiểu Bát Chánh Đạo... con thuyền mà muốn đi ra biển lớn (giác ngộ) mà lúc quẹo trái (âm) lúc quẹo phải (dương) thì làm sao bao kiếp... âm dương chỉ là giả lập, một hệ qui chiếu Phương Đông thuộc về tục đế khái niệm... vượt qua âm d thì kinh nghiệm về Thực tại tuyệt đối - chân nghĩa đế, ai muốn thực tâm kinh nghiệm về Paramatha không nên lơ là âm d trong thực phẩm. Có 5 thứ tác động cho ng tu: pháp thích h, thầy th hợp, trú xứ thích h, thức ăn thích hợp, thời tiết thích h... ăn gì vào chỉ 30-40 phút là NÓ đã châu lưu đi khắp cơ thể (Kinh Phật nguyên thuỷ nói ... tìm đọc). Tìm đọc câu chuyện từ thời Đức Phật về bà thánh tăng Matikapata... nấu ăn cho 60 vị sư tu trong rừng mà chưa ai đắc đạo... trong khi bà vừa nấu ăn vừa tu lại đ đạo trước... bà sd thần th xem vì sao??? Hoá ra các vị sư không được ăn thức ăn thích hợp... bà nấu các món ăn thích h và 60 vị sư đều tu đắc quả đấy... còn nhiều chuyện vô c thú vị liên quan âm d và tâm linh...