![]() |
![]() ![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,062 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
CHƯƠNG TRÌNH THIỀN GẠO LỨT Giữ giới là quan trọng Giới mà thành tựu Tâm mới được yên. Càng trong sạch càng thích hành thiền. Thiết lập định nhanh chóng nhờ CHÁNH TÍN. Có đức tin bằng hạt cải chỉ núi núi sẽ dời đi... Phương pháp của tôi cân bằng phương pháp thiền - Ohsawa Chương I THIỀN CHỮA BỆNH …kết hợp với ăn đúng, bạn sẽ mau khỏi bệnh hơn hẳn. Những suy nghĩ tích cực, thiện lành sinh ra rất nhiều năng lượng, làm kiềm hóa dòng máu, như nam châm thu hút những năng lượng thiện lành, may mắn… 1. THIỀN CẦU NGUYỆN Cầu cho tất cả chúng sinh thôi hận thù nhau, để biết yêu thương nhau nhiều hơn, biết giúp đỡ nhau nhiều hơn, cầu cho tất chúng sinh đều được hạnh phúc, cầu cho tất cả đều vui vẻ và mạnh khỏe. Về đủ mọi phương diện càng ngày ta càng tiến tới chỗ tốt đẹp và nhiều may mắn hơn! 2. THIỀN THA THỨ Vì lầm lạc và không minh mẫn nên tôi đã có hành động, lời nói và ý nghĩ sai lầm làm thiệt hại và gây đau khổ cho người khác, chúng sinh khác. Xin tất cả hãy mở rộng lòng từ bi và trí tuệ tha thứ cho tôi. Tôi thành thật tha thứ cho tất cả những ai đã có những hành động, lời nói và ý nghĩ sai lầm làm thiệt hại và gây ra đau khổ cho tôi. Tôi thành thật tha thứ cho chính tôi và nguyện từ nay về sau làm lành, lánh dữ, giữ tâm trong sạch. 3. THIỀN TÂM TỪ Nguyện cho tôi có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho thầy tôi có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho cha mẹ tôi có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho những người trong gia đình tôi có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho thân bằng quyến thuộc tôi có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho bạn bè tôi có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho những người cùng sở làm với tôi có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho tất cả thiền sinh có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho những người không quen biết tôi có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho những người không thiện cảm với tôi có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho tất cả chúng sinh có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho tất cả chúng sinh đừng có oan trái lẫn nhau, hãy cho được sự yên vui, đừng có khổ, đừng làm hại lẫn nhau, đừng hẹp lượng; hãy cho được sống lâu, đừng có bệnh hoạn, hãy cho được thành tựu đầy đủ, hãy giữ mình cho được an vui; tất cả chúng sinh đang đau khổ xin cho dứt đau khổ, đang kinh sợ, xin cho hết kinh sợ, đang thương tiếc, xin cho hết thương tiếc. Hãy cố gắng thuộc được càng nhiều càng tốt để khỏi phải cầm giấy, hãy duy trì việc này suốt đời, bạn sẽ thành công và luôn an vui khỏe mạnh. Nguồn: - trích trong các sách của Tây Tạng, trong “Nội lực tự sinh” và trong những bài kinh hàng ngày ở trường thiền SOM Miến Điện, từ sư Khánh Hỷ Trần Minh Tài… đây là tư lương trên hành trình tâm linh của tôi (Ngọc Trâm), đã thực hiện thành công trong quãng đời gần 30 năm nên giờ đem ra chia sẻ với tất cả… THÊM MỘT LỜI CẦU NGUYỆN HAY: “Cầu cho tất cả chúng sinh thức tỉnh trong ánh sáng của đại toàn thiện vốn sẵn, thực hiện tự do an bình và mãn nguyện toàn hảo” - lời cầu nguyện theo Phật giáo Tây Tạng. Chương II: THIỀN NIỆM ÂN ĐỨC PHẬT http://thucduong.vn/forums/index.php?showtopic=4344 Chương III: ĐẢ THÔNG KHÍ HUYẾT - Sử dụng Loại "Dịch cân kinh" của phái Vô Vi: còn gọi là THỂ DỤC TRỢ LUÂN mục đích của nó là để giúp khai mở luân xa, Chúng tôi chấm điểm loại thực hành này, phù hợp cho tử người dở hơi, người hay quên, người yếu kém về sức khỏe.... cho tới người khỏe mạnh thực tập đều tốt tuyệt vời... - Mỗi khi tôi thực hành công pháp này tôi thường ợ hơi ra miệng rất là to và nhiều, ợ cả lối trên và lối dưới... vì thế, đây là phương tiện thiện xảo cho thời đại mới... - Sau đó tôi thường quay theo chiều kim đồng hồ bài tập đầu tiên của SUỐI NGUỒN TƯƠI TRẺ của Tây Tạng... với người ốm yếu thì bắt đầu bằng 1 vòng đầu tiên quay hết sức từ từ và chỉ quay 1 vòng, rồi từ từ mỗi ngày nhích lên một chút... để tránh trường hợp chóng mặt bạn có thể "để mắt" đọng lại vào MỘT ĐIỂM nào đó cố định... cho mỗi vòng quay... Chương IV NHƯỜNG QUYỀN ƯU TIÊN CHO TRÍ TUỆ Khi thân thể chúng ta tạm khỏe mạnh bởi những công pháp trên, bạn có thể tự nâng cấp mình bằng những kiến thức ở chương này và cũng có thể bắt đầu ngay từ đầu song song với những chương trên... tóm lại bạn có thể bắt đầu từ bất cứ chương nào trong chương trình THIỀN THỰC DƯỠNG này... Chúng ta nên thường xuyên biết cách áp dụng thiền trong đời sống và trong những lúc công phu chuyên tu, tạo đà cho chánh niệm tự nhiên hoạt động đúng hướng sẽ khai mở trí tuệ tự nhiên có sẵn… Với những người bệnh thì nên áp dụng ngay các kỹ thuật thiền này vào đời sống để làm cho quá trình chuyển hóa bệnh được nhanh mạnh hơn. Chúng tôi chọn kỹ thuật của phương pháp Thiền có công năng khai mở trí tuệ nhanh nhất là thiền Vipassana - Thiền Minh Sát Tuệ, thiền này do Đức Phật khám phá ra. Ohso - một nhà tâm linh lừng danh cũng có nói: trong tất cả các phương pháp Thiền, thì chỉ có Thiền Vipassana là có nhiều người chứng đắc nhất. Khi thực hành bất cứ phương pháp nào… rất cần có một số kiến thức căn bản… sau đây là 21 điều thuộc về THÁI ĐỘ ĐÚNG của người hành thiền Minh Sát, do Thiền sư Tejanyia - Miến Điện dạy, điều này cũng cần thiết - vô cùng quan trọng dầu bất cứ bạn là ai và tu luyện theo phương pháp nào: THÁI ĐỘ ĐÚNG KHI HÀNH THIỀN Thiền sư U Tejaniya 1. Khi hành thiền: Không quá chú tâm. Không kiểm soát hay áp chế tâm. Đừng cố tạo điều gì. Đừng cưỡng ép, kiềm chế hay ngăn ngừa đối tượng đang xảy ra trong tâm. 2. Những lỗi chúng ta thường mắc phải: Tại sao phải quá chú tâm khi hành thiền? Có phải do mong muốn điều gì xảy ra? Hay muốn chấm dứt điều gì đang xảy ra? 3. Không cố gắng tạo ra bất kỳ điều gì, mà cũng không loại bỏ bất kỳ điều gì đang xảy ra. Luôn hay biết những gì sinh khởi, chấm dứt hay đang xảy ra. 4. Hiện giờ tâm đang ở đâu? Đang quan sát tâm và thân của mình hay quan sát bên ngoài. 5. Khi nào tâm đang quan sát rõ tham, sân hoặc lo âu, sợ sệt thì tâm thiền khởi sinh. 6. Cố tạo ra điều gì mới là tham. Cố loại bỏ những gì đang xảy ra là sân. Không hay biết điều gì đang xảy ra hay đã chấm dứt là si. 7. Đừng kỳ vọng. Đừng mong muốn. Đừng lo lắng, băn khoăn. Vì tâm mong cầu, ham muốn hay lo lắng thì pháp hành sẽ bị trở ngại. 8. Luôn kiểm tra lại thái độ trong khi hành thiền. 9. Việc hành thiền là chấp nhận, thư giãn và quan sát bất kỳ điều gì xảy ra cho dù là tốt hay xấu. 10. Sẽ là không công bằng nếu chỉ muốn có những kinh nghiệm tốt và không muốn có những kinh nghiệm khó chịu xảy ra (cho dù là nhỏ nhất). 11. Đừng hành thiền với tâm mong cầu điều gì xảy ra. Mong cầu điều gì chỉ làm cho tâm thêm căng thẳng và mệt mỏi. 12. Pháp hành sẽ không còn đúng nếu chúng ta cố gắng tạo ra kinh nghiệm mà mình mong muốn. Hãy chỉ hay biết và quan sát những gì đang xảy ra đúng với bản chất của nó. 13. Nếu thấy tâm mệt mỏi nghĩa là có sự mất quân bình. Việc hành thiền sẽ trở nên khó khăn nếu tâm bị căng thẳng. Khi tâm hay thân mệt mỏi, hãy kiểm tra xem có thái độ chân chánh trong việc quan sát hay không? 14. Tâm và thân phải được thoải mái. Tâm thiền phải luôn thư giãn và bình an. Tâm nhẹ nhàng, đơn thuần sẽ giúp cho việc hành thiền tốt đẹp. 15. Hãy tự hỏi: Tâm đang làm gì? Đang suy nghĩ hay đang hay biết? 16. Đừng cảm thấy bị quấy rầy bởi tâm suy nghĩ. Hành thiền không phải để ngăn ngừa tâm suy nghĩ, mà để nhận ra suy nghĩ khi nó vừa khởi sinh. 17. Tâm quan sát có sự hay biết một cách sâu sắc hay chỉ hời hợt? 18. Không cần loại bỏ phiền não. Chỉ cần hay biết, ghi nhận phiền não khi chúng sinh khởi, vì mục đích của việc hành thiền là quan sát và học hỏi bản chất của phiền não và các hiện tượng diễn ra trên tâm và thân. 19. Đối tượng không quan trọng. Tâm ở đằng sau đang quan sát đối tượng thì quan trọng hơn. 20. Chỉ khi có chánh tín (saddha), chánh tinh tấn (viriya) mới sinh khởi. Chỉ khi có chánh tinh tấn, chánh niệm (sati) sẽ liên tục. Chỉ khi chánh niệm liên tục, chánh định (samadhi) mới được thiết lập. Chỉ khi chánh định được thiết lập, sự hiểu biết thực sự mới đến. Khi sự hiểu biết thực sự đã có, đức tin sẽ được tăng trưởng. 21. Chỉ quan sát những gì đang xảy ra trong thời khắc hiện tại. Không trở lui về quá khứ, mà cũng không hướng đến tương lai./. . Cần nhập tâm những hiểu biết căn bản này để có thể đi xa trên con đường thiên lý. Bạn hãy liên tục cập nhật thông tin để nhận ra con đường "tắt" cho các vấn đề của bạn... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#2
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 321 Gia nhập vào: 18-May 09 Thành viên thứ.: 3,377 ![]() |
20. Chỉ khi có đức tin (Saddha), tinh tấn (Viriya) mới sinh khởi. Chỉ khi có tinh tấn, niệm (Sati) sẽ liên tục. Chỉ khi niệm liên tục, định (Samadhi) mới được thiết lập. Chỉ khi định được thiết lập, sự hiểu biết thực sự mới đến. khi sự hiểu biết thực sự đã có, đức tin sẽ được tăng trưởng. Cô có thể giải thích mấy câu này không? |
|
|
![]()
Bài viết
#3
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,062 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
tinh tấn= cố gắng một cách đúng mức thực hành các thiện Pháp, ví du: nếu không muốn đi thiền hành? thì hỏi xem tại sao không muốn đi? và tự khuyên nhủ mình đây là một thiện Pháp cần làm để phát triển các phẩm chất tâm cao thượng... khi cô nhập thất, tự dưng cô cũng không muốn đi thiền hành: cô niệm thầm trong đầu - "sân', "sân", tức là "không muốn đi", "không muốn đi"... rồi tôi nhận thấy một cái tâm nó tự nhủ" vào thiền viện chỉ có thiền hành và thiền ngồi là thiện Pháp nên phải bồi đắp... và tự dưng tôi nguyện đi thiền hành để hồi hướng phước cho bố tôi đã mất, vì yêu bố nên tôi chịu khó đi thiền hành... chúng ta phải làm sao tăng trường thiện Pháp tinh tấn vì con người chúng ta thường giải đãi ưa thích những điều hầu như chỉ đem lại cho ta khổ đau "trá hình trong cái cảm giác "sung sướng" giả tạo... cũng như chả muốn làm việc nhưng làm việc có tiền nuôi con nên nhiều bà mẹ đã làm được những việc mà nếu không có con họ chả bao giờ chịu khó được như thế...
NIỆM = sati là ghi nhận liên tục trạng thái tâm sinh khởi khi lục căn tiếp xúc lục trần... sinh ra lục thức, vì lục thức sinh khởi liên tục nên phải nhận ra = ghi nhận kịp thời... Tâm chánh niệm trên đối tượng (đối tượng thuộc về thiền chỉ - khái niệm, sẽ sinh ra định tâm mạnh mẽ, tâm ổn cố, an tịnh sẽ dễ sinh ra định lực, năng lực của định này có thể gọi là các tầng thiền, cận định, an chỉ định...; còn đối tượng thuộc về thiền quán - tức là tâm chánh niệm trên các đối tượng thuộc về Pháp chân đế như là nóng lạnh, chuyển động, cứng mềm, âm thanh... sẽ sản sinh ra cái gọi là satna định). Chỉ có satna định mới sinh ra trí tuệ tự nhiên. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#4
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,062 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Phần này trích trong quyển sách quí "Mật tông Yoga kriya", do nhà thơ Vương Từ mang từ Mỹ về, VN chả có những quyển sách hay như thế, thật là phước báu... tôi nhận ra có sự tu thiền Vipassana ở đây và nó trở nên dễ hiểu vô cùng cho giới trẻ, vì thế tôi nhờ một bạn trẻ tên Hồng gõ vi tính đưa lên mạng mà chưa "lược giải"... mong bạn có thể nhớ và hiểu thế nào là "đang quan sát tâm" rồi...
Quán sát Một trong những trường phái triết học chánh yếu tại phương Tây dựa vào câu nói thời danh của Descartes: “ Tôi suy tư vậy thì tôi hiện diện”. Với tiền đề này, truyền thống tâm linh Tây phương nhảy lùi một bước lớn về phía sau. Theo truyền thống tâm linh Đông phương, câu nói có thể được cải biến thành: “ Tôi không suy nghĩ cho nên tôi hiện hữu”. Tiếp tục tập luyện công phu Mật Tông Yoga Kriya sẽ đưa thêm lý chứng cho nền tảng minh triết phương Đông. “Ta” không phải là tư tưởng của ta. Hay nói sâu xa hơn “Ta” chẳng thể phát biểu gì về cái “Ta” nghĩ cả. Tôi nhớ lại hai chục năm trước đây lần đầu tiên đọc được câu khẳng định: “Bạn không phải là tư tưởng của bạn”. Thì tôi hoàn toàn không tin chút nào cả. Điều khôi hài là sự suy tư về câu nói nọ đã phát động một tràng huyên náo của tiến trình tư tưởng: “Tôi là ai” nếu “Tôi không phải là tư tưởng của tôi”. Thế nhưng cái đó có phải là một tư tưởng không? Tại sao “Tôi” không thể nào suy nghĩ về bản thân mình được? Thế cái gì suy nghĩ nếu “Tôi” không suy nghĩ nữa? Cái “Tôi” còn đó không khi “Tôi” không suy nghĩ nữa? Tư tưởng là gì? Tư tưởng có thể nào nghĩ về sự vắng bặt tư tưởng không? Chỉ cần nêu nhưng câu hỏi lên là bạn bắt đầu con đường tìm kiếm tâm linh hay dẫn đến sự hỗn loạn ghê gớm vì lẽ câu trả lời không thể diễn đạt qua từ ngữ được. Một trong những dụng cụ vô giá để tìm hiểu cái khái niệm trên là dụng cụ giúp ta hình thành trạng thái quán sát của ý thức từ đó “Bạn” có thể quán sát chính tư tưởng của bạn. Ta có khả năng nhận biết được ta đang nghĩ gì khi trạng thái này được xuất hiện. Điều này giống như thể ta đứng cách biệt khỏi quá trình tư tưởng của mình như người ngồi trên xe ngắm nhìn phong cảnh hai bên đường. Hãy thử bài tập sau đây. Thư giãn toàn thân bằng ba hơi thở sau với kỹ thuật Ujjayi. Bây giờ bạn nghĩ đến câu: “Tôi không phải là tư tưởng này”. Cứ lập đi lập lại như vậy, mỗi lần càng chậm hơn. Khi bạn cố ý lập lại với tốc độ chậm hơn, hãy để ý xem bạn có nhận thấy một nơi chốn bên trong từ đó bạn nhìn thấy mình đang niệm câu nói trên chậm hẳn lại. Nơi chốn này có thể được cảm nhận như là sự nhận biết rằng mình đang làm như vậy. Bạn có thể nhận ra điểm này dễ nhất tại thời gian giữa hai chữ khi mà bạn niệm với tốc độ chậm nhất. Hãy tiếp tục làm chậm hơn cho đến khi nào các tư tưởng khác bắt đầu nổi lên tại điểm dừng giữa hai chữ. Mật Tông Yoga Kriya mài dũa khả năng cho phép ta nhận biết được chính tư tưởng của mình. Ở ngay bài học đầu tiên tôi đã nhấn mạnh rằng Mật Tông Yoga Kriya không chủ trương ngăn cản tiến trình tư tưởng. Thay vào đó ta chuyển sự chú tâm vào hơi thở qua các luân xa và đường kinh. Mặc dù lúc đầu ta có thể thực hiện các Kriya với các tư tưởng chỉ dẫn, nhưng đến lúc nào đó Kriya biến thành tự động như lúc bạn lái xe vậy. Tuy nhiên ta vẫn nhận biết được sự di chuyển của sự tập trung dù rằng lúc đó các tư tưởng, cảm giác khác có thể nổi lên. Bây giờ tôi mong bạn luyện tập, nuôi dưỡng trạng thái quán sát suốt ngày, nhận thức được mình đang nghĩ gì ngay lúc tư tưởng phát khởi. Quán sát bạn đang nói. Quán sát bạn đang cười. Quán sát thái độ, xung động mình thay đổi. Trừ phi bạn bắt đầu quán sát tư tưởng, bạn không nhận thức được một tư tưởng cho đến khi nó đã khởi lên rồi. Nhờ luyện tập ta có thể nhận thức được một tư tưởng trong khi nó đang phát khởi lên. Khi đạt được như vậy ta có thể thay đổi một tư tưởng, thậm chí chấm dứt nó trước khi nó hoàn tất. Điều này trở thành chất xúc tác cho nhiều biến đổi quan trọng trong sự suy nghĩ và dạng thức hành động của ta. Thế nhưng một điều rất lý thú khác xảy ra khi ta đạt đến trạng thái quán sát đó. Ta thể nghiệm được sự kiện là ta khác biệt với các tư tưởng của ta. Mô thức tư tưởng Nền văn hóa mà ta thu nhận quyết định rất nhiều nội dung tư tưởng của ta. Văn hóa quyết định các giá trị, hệ thống tín ngưỡng và cung các ứng xử hành động của ta. Sự suy nghĩ đánh giá của ta về nhiều vấn đề hầu như tự động. Đó là lý do tại sao Gurdjieff gọi con người là những “Bộ máy” chẳng những đơn thuần là ta rất máy móc trong tư tưởng và hành động, mà còn là chúng ta không thể nào kiểm soát hoàn toàn tư tưởng và hành động nữa. Thế những cái “ Tôi” sẵn sàng mau chóng tiến lên để nhận công lao. Hay nói cụ thể hơn là một trong những giọng nói đã lớn tiếng nhất. Thật là hỗn loạn nếu nhiều giọng nói có cùng trọng lượng ngang nhau, không ai trội hơn ai. Nhiều giọng nói đưa ra lời khuyên, có giọng lại ban ra mệnh lệnh, giọng khác lại phê phán hành vi cư xử của ta. Có giọng lại giống hệt như lời nói của bố hay mẹ bạn. Ta nên chiều theo giọng nói nào? Giọng nói nào là giọng nói của chính ta? Câu trả lời cho cả hai câu hỏi trên là không có giọng nói nào cả. Chúng ta không phải là các giọng nói ầm ĩ huyên náo trong đầu ta. Muốn tìm hiểu sâu hơn vấn đề này, bạn cần hiểu rõ một mô thức của người tư tưởng của bạn. Mô thức này bao gồm các tầng sau đây: Kích thích bên ngoài, tư tưởng và phản ứng nhận thức, trục chuyển tiền ý thức và phi ngôn ngữ, bản năng và xung lực sáng tạo. Đó là cái vòng đồng tâm bao quanh cái “Nòng cốt”. Con người ta liên tục nhận được các tác nhân kích thích đến từ thế giới bên ngoài qua các giác quan. Mục tiêu chánh yếu của sự suy tư nhận thức là cơ thể phản ứng và đối với những tác nhân kích thích này. Nhiều phản ứng cần có câu trả lời qua ngôn ngữ, số còn lại có thể phản ứng bằng các hành vi tự động hay thói quen. Những giọng nói mà ta nghe trong đầu là các suy nghĩ nhận thức phản ứng lại với các tác nhận kích thích bên ngoài. Nhưng mỗi giọng nói còn có kèm thêm một phần cảm xúc nữa. Trục chuyển Đằng sau các suy nghĩ nhận biết còn có một cơ cấu phi ngôn ngữ gọi là trục chuyển. Đó là một hiện tượng tâm sinh lý xuất hiện trước khi tư tưởng phát khởi. Nó chỉ cần một phần triệu giây để xuất hiện. Nó “Định Hướng” cho các cảm xúc, nhận thức hay hành động kế tiếp của ta. “Ta” không phải là phản ứng phi ngôn ngữ này vì ta có thể quán sát tiến trình hành động của phản ứng phi ngôn ngữ này. Bao nhiêu sự kiện sảy ra trước khi một tư tưởng thực sự xuất hiện. Bản chất tâm lý của ta phải chuẩn bị sẵn sàng để có thể cung cấp phản ứng thích hợp cho các kích thích bên ngoài. Trục chuyển ngăn chặn không cho kích thích bên ngoài đi quá sâu vào bên trong điểm “Nòng cốt” của bạn bằng cách đón trận nó lại và phát động một phản ứng thích hợp. Nói theo lối nói của máy điện toán, trước khi máy “nghĩ” thì một chương trình nào đó phải chạy đã. Chương trình ngày càng phức tạp hơn. Dù là máy điện toán ngày càng nhanh, vẫn còn khoảng cách giữa lúc một chương trình được phát động cho đến lúc nó thực sự chạy. Trong khoảng khắc này ta có thể nói rằng: Máy điện toán đang tự nó sắp xếp để có thể “Nghĩ” theo cách mà chương trình đã định đoạt. Trí thông minh sinh học của con người thì rõ ràng hoạt động nhanh hơn máy điện toán nhanh nhất hiện nay. Nói cụ thể là tất cả các máy điện toán hiện đang có không cách nào bắt kịp khả năng hoạt động của bộ óc con người. Trong khoảng sát na giữa lúc ta nhận được sự kích thích bên ngoài đến khi một tư tưởng phát động từ kích thích đó, tâm ta sắp xếp cơ cấu con người ta theo một chương trình hay mô thức đặc biệt. Đó là cái mà chúng tôi gọi là trục chuyển. Cái trục “Nòng Cốt” của ta không hề thay đổi chỉ có sự chuyển đổi bao quanh cái trục để chuẩn bị sắp xếp cho sự đáp ứng mà thôi. Nhưng điều này diễn ra quá nhanh kiến bạn không thể nhận biết được. Nếu bạn có thể quán sát được thì có thể bạn thấy rằng có sự chuyển động năng lượng và các cảm giác cụ thể kèm theo ngay trước khi cảm xúc hay tư tưởng nổi lên. Tiến trình tư tưởng xuất hiện ngay sau đó có “Phong vị” ngầm đặc thù của cái “Trục” phản ứng và chuyển. Có một bài tập đơn giản giúp ta tập luyện cách thức quán sát quan năng tiền nhận thức của trục chuyển. Bài tập này cần có hai người. Một người làm hướng dẫn, người kia đóng vai người quan sát. Người hướng dẫn điều động các kinh nghiệm qua các lời chỉ dẫn. Mục đích của người quan sát là nhận biết những cảm giác hay bất kỳ sự chuyển động năng lượng nào khởi lên trong cơ cấu Thân/Tâm. Tốt nhất là hai người đều nhắm mắt lại. Lúc đầu người hướng dẫn đưa người kia vào sự thư giãn ngắn, gồm các mệnh lệnh như: “Nhắm mắt lại. Hít hơi thở vào thật sâu và thở ra – nhưng nghe thấy tiếng thở. Lại hít vào và thở dài ra. Hít vào, thở dài”. Tạm ngưng một lát để người kia đi vào trạng thái chuẩn bị quán sát. Cứ cách khoảng mười lăm giây, người hướng dẫn sẽ đề cập đến một trong các tình trạng sau: – Bạn đang ở trong căn phòng có đầy những khỉ. – Bạn đang ở trong căn phòng có đầy con nít đang khóc. – Bạn đang ở trong căn phòng đầy trẻ con. – Bạn đang ở trong căn phòng với mẹ bạn. – Bạn đang ở trong căn phòng với bố bạn. – Bạn đang ở trong căn phòng với người bạn yêu. – Bạn đang ở trong căn phòng với người đàn ông trần truồng. – Bạn đang ở trong căn phòng với người đàn bà trần truồng. – Bạn đang ở trong căn phòng có đầy người da đen. – Bạn đang ở trong căn phòng có đầy người Mỹ. – Bạn đang ở trong căn phòng có đầy các bà lão. – Bạn đang ở trong căn phòng với người đang hấp hối. – Bạn đang ở trong căn phòng có đầy xác người chết. – Bạn đang ở trong căn phòng tối đen như mực. – Bạn đang ở trong căn phòng có thắp rất nhiều nến trắng. Mười lăm giây là khoảng thời gian tạm đủ để bạn ghi nhận những gì xuất hiện trước khi bạn đắm mình vào căn phòng mới hay dựng lên một câu chuyện. Hãy ghi nhận các phản ứng phi ngôn ngữ. Hãy ghi nhận tất cả các cảm giác trên người. Có nơi nào tự nhiên gồng cứng lên không? Có nơi nào cảm thấy trống rỗng không? Bạn có thấy nóng lên ở nơi nào không? Một số các trường hợp trên không tạo ra phản ứng gì rõ rệt nơi bạn cả. Song có những trường hợp làm bạn phản ứng hết sức mạnh mẽ. Bạn có thể thấy những thiên kiếp lộ liễu hay tế nhị phát khởi và tư tưởng nối theo cảm giác nhanh như thế nào. Sự thay đổi nhanh chóng này cũng cho phép bạn nhận biết xem bạn có thay đổi từ trạng thái vui vẻ sang trạng thái khó chịu nhanh như thế nào. Một khi bạn có thể quan sát được các phản ứng của bạn thì bạn hiểu ngay rằng mình không phải là các phản ứng đó. Tham dự vào quá trình này giúp bạn sờ mó được cái mà trước đó là các phản ứng máy móc và bị quy định. Tình trạng quy định tiền ngôn ngữ này được thành lập như thế nào là đề tài nghiên cứu sâu rộng của các nhà tâm lý học hiện đại. Sự thách thức đối với tiến trình tập luyện là làm sao phá vỡ dạng thức này, nếu bạn thực sự muốn vượt qua nó để chứng nghiệm được tiềm năng to lớn hơn. Quan sát giống như xem xi nê. Bạn dần dần tham dự vào cốt truyện, tình tiết và nhân vật. Rồi có một lúc bạn nhớ rằng mình đang ngồi trong rạp xem xi nê. Rồi bạn thấy có luồng ánh sáng chiếu rọi các hạt bụi bay trong không khí. Bạn quay đầu lại để thấy ánh sáng phát ra từ cánh cửa nhỏ trên vách tường phía sau. Bạn mơ hồ thấy có những cử động sau cánh cửa đó và biết rằng có người nào đó đang điều khiển máy chiếu phim. Cuốn phim tượng trưng cho các tư tưởng của bạn, luôn luôn phóng lên tấm phông của tâm não. Các tình tiết éo le là các cảm xúc của bạn đan dệt liên tục với nội dung của tâm não. Máy chiếu phim và ánh sáng tượng trưng cho sự đáp ứng tiền ngôn ngữ mà sắp xếp lại cấu tạo tâm thân của bạn trước khi tư tưởng và cảm xúc nổi lên. Người điều khiển máy chiếu phim là tác nhân kích thích vốn phát khởi dạng thức đáp ứng bị quy định. Bạn không phải là cuộn phim dù là ý tưởng hay nội dung cảm xúc. Bạn không phải là máy chiếu phim, bạn cũng không phải là người chiếu phim. Bạn cũng chẳng ngồi trong rạp. Đó chỉ là nơi chốn để quan sát thí nghiệm này. Muốn làm ngưng cuộn phim bạn phải ngưng người điều khiển máy chiếu phim. Đó là sự thách thức nội tại của bạn. Trực giác Dưới lớp trục chuyển là sự trào vọt liên tục của các xung lực sáng tạo hay trực giác. Linh cảm phát xuất từ bên trong thay vì đến từ thế giới bên ngoài. Nhiều người trong chúng ta chắc hẳn đã có lúc sảng khoái reo to “Đúng rồi” ở những điểm khác nhau trong đời. Nếu bạn bị một vấn đề nào đó buộc phải giải quyết mà chẳng kiếm được biện pháp thỏa đáng, bỏ quên nó trong một khoảng thời gian ngắn đôi lúc lại có lợi. Khi đó, trong lúc làm một việc gì khác hoàn toàn không liên quan đến bài toán hóc búa nọ hay bạn chỉ đang ngồi nghỉ thoái mái, một ngọn đèn đột nhiên chiếu rọi tâm trí ta với câu trả lời thích hợp. Linh cảm này phát động một loạt suy nghĩ để mang lại cách giải quyết vấn đề. Làm sao tận dụng được lớp trực giác sáng tạo này là mục tiêu của bao chuyên gia, kể cả nghệ sỹ và nhạc sỹ. Người ta thường nói rằng đàn bà nhiều trực giác hơn đàn ông. Nhưng ai ai cũng có thể vun bồi khả năng này qua các bài tập thư giãn và thiền định. Chìa khóa là ở chỗ giải trừ khỏi các huyên náo tư tưởng ầm ĩ liên tục và các bề tắc xúc cảm càng nhiều càng tốt. Từ chỗ yên lặng mênh mang, ánh sáng liễu ngộ bày tỏ. Tại trung tâm của bản tính con người là cái “Nòng cốt” mà ta không thể nào diễn tả, mô tả bằng từ ngữ được. Đó là nòng cốt huyền nhiệm. Nơi đó không hề tư tưởng hay hình ảnh móng đọng dù là nhận thức hay tiền nhận thức. Nhưng ngay tự phần nòng cốt, ta chẳng phải vô tâm vì ta có thể ý thức về nơi đó. Chính phần nòng cốt là cái huy động thần tình trong con người. Nó tinh khiết. Nó là Thể Tính. Trẻ sơ sinh không có cấu trúc tư tưởng quanh phần nòng cốt. Đến khoảng lên sáu thì lớp trục chuyển đã hoàn thành bao quanh phần nòng cốt và liên tục bành trướng trong hàng chục năm. Sự chọn lựa của chúng ta như là một môn đồ Mật Tông Yoga Kriya là giải từ tình trạng điều kiện hóa của ta, là mang chiếu rọi ánh sáng ý thức vào từng cử động vào từng phản ứng có điều kiện. Làm như vậy ta mới có thể thể nghiệm được phần nòng cốt trong ta, phần nòng cốt của đời sống ta. Làm như vậy ta mới có thể nhìn ngắm thế giới như cái gì mới lạ và tươi mát như là qua đôi mắt của trẻ sơ sinh. Sự tham dự chủ động quán sát là phương pháp thụ động để nhận biết tâm não xung động liên tục như thế nào. Nhưng còn có tiến trình chủ động của sự tham dự tâm não. Thứ nhất, bạn phải thực tập quán sát và nhận biết sự hoạt động của trục chuyển. Sau đó bạn mới có thể cố gắng can thiệp và cố làm ngưng những dạng thức tư tưởng cụ thể. Hãy để ý đến các tư tưởng cứ lập đi lập lại mãi trong thời gian dài. Thông thường đó là kết quả của sự xao động về cảm xúc. Thí dụ như đang lái xe bị xe khác cắt ngang trước mặt làm ta lầm bầm nguyền rủa. Câu chửi có thể lập đi lập lại nhiều lần sau khi sự kiện xảy ra. Hãy chỉ cần nhận biết về tư tưởng đó ngay sau khi nó xuất hiện. Lúc này bạn cố gắng chặn ngang tư tưởng ngay lúc nó vừa phát khởi, nghĩa là không cho nó được hoàn tất. Điều này cần đến “Ý Lực”. Ý lực là nguồn lực vượt ngoài dạng thức máy móc của bạn. Ý tưởng nọ lại tiếp tục lập lại lần nữa. Khi đó bạn cố gắng chận nó lại càng lúc càng gần với điểm bắt đầu của câu nói. Chặn ý tưởng đó từ chữ đầu tiên, chặn nó lại từ âm đầu tiên. Chặn nó lại ngay trước âm đầu tiên. Đạt đến điểm này, bạn có thể thấy khoảng thời gian “Mênh mông” trước khi một ý tưởng phát động. Đó là nơi chốn tiền ngôn ngữ của sự suy nghĩ, lúc mà dạng thức và chương trình được thành lập để phóng ra ý tưởng. Muốn thành công trong công việc loại trừ tư tưởng ra khỏi sự huyên thuyên của tâm não ta phải nhận thức được lúc mà toàn thể dạng thức được phát động. Một khi sự nhận biết của ta đều nhịp với khoảng thời gian tiền – phát – ngôn này, ta sẽ có “Cảm nhận” là tư tưởng sắp phát động và quả như vậy. Bạn sẽ thành công nếu bạn có được cảm nhận đó và bạn quyết định không cho tư tưởng phát lộ. Đến được trạng thái này thì toàn thể quá trình dạng thức hóa sụp đổ. “Tiến trình tự động sản xuất tư tưởng” bị gián đoạn và bạn thoát khỏi sự lệ thuộc vào nó. Phần lớn các tư tưởng và hành vi của ta bị chương trình hóa vào tâm não mà ta không hề biết. Phần lớn việc này xảy đến trước lúc ta lên mười. Nội dung bao gồm các giá trị, tín ngưỡng, thiên kiến và sợ hãi. Bố mẹ, nhà thờ, trường học, bạn bè, TV ban cho ta những nội dung đó. Những gì ta tin tưởng không hẳn là những gì ta sẽ tin tưởng nên ta có được quyền quyết định. Đó có thể là cái mà bố mẹ ta, linh mục hay mục sư hay anh bạn hàng xóm của ta tin tưởng. Một phần của sự tăng trưởng tâm linh nằm ở chỗ tra xét kỹ các tín ngưỡng của ta và thật sự chọn lựa giá trị nào mà ta thấy thích hợp. Sự tập luyện Mật Tông khuyến khích quá trình tái thẩm định và giải trừ tình trạng điều kiện hóa. Nhiều giá trị và nguyên lý Mật Tông hoàn toàn khác hẳn với cái mà ta được nuôi dạy. Một cái gì đó sâu bên trong ta thúc giục ta thoát khỏi những gì ta không lựa chọn cho chính ta. Sự khác biệt này tạo thành sự căng thẳng thường trực vốn là căn bản cho sự tăng trưởng tâm linh như vậy. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#5
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,062 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Chương III:
Thiền niệm Ân Đức Phật: http://thucduong.vn/forums/index.php?showtopic=4344 Chương IV: Đả thông khí huyết: - Sử dụng Loại "Dịch cân kinh" của phái Vô Vi: còn gọi là THỂ DỤC TRỢ LUÂN mục đích của nó là để giúp khai mở luân xa, Chúng tôi chấm điểm loại thực hành này, phù hợp cho tử người dở hơi, người hay quên, người yếu kém về sức khỏe.... cho tới người khỏe mạnh thực tập đều tốt tuyệt vời... - Mỗi khi tôi thực hành công pháp này tôi thường ợ hơi ra miệng rất là to và nhiều, ợ cả lối trên và lối dưới... vì thế, đây là phương tiện thiện xảo cho thời đại mới... - Sau đó tôi thường quay theo chiều kim đồng hồ bài tập đầu tiên của SUỐI NGUỒN TƯƠI TRẺ của Tây Tạng... với người ốm yếu thì bắt đầu bằng 1 vòng đầu tiên quay hết sức từ từ và chỉ quay 1 vòng, rồi từ từ mỗi ngày nhích lên một chút... để tránh trường hợp chóng mặt bạn có thể "để mắt" đọng lại vào MỘT ĐIỂM nào đó cố định... cho mỗi vòng quay... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#6
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,062 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Phần vẫy tay này la công pháp của môn THIỀN VÔ VI mà tôi đã từng tập rồi bỏ qua, nay tập lại MỘT CHIÊU này thôi thấy hơi ở trong bụng thoát ra trong khi tập làm bụng tôi xẹp rất nhanh, cảm giác hơi thoát ra khỏi miệng phải bằng quả bưởi to, rất kỳ diệu..
Sau đó tôi quay tròn giang tay kiểu giống trong quyển SUỐI NGUỒN TƯƠI TRẺ -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#7
|
|
![]() Thành viên dự bị ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 1,632 Gia nhập vào: 11-February 11 Thành viên thứ.: 93,759 ![]() |
-------------------- Theo các cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, giống như một số loại bụi khác có trong môi trường lao động, tất cả các dạng amiăng (tấm lợp amiăng dùng phổ biến ở VN) đều có thể gây ung thư và một số bệnh trầm trọng khác cho con người. Sợi amiăng có thể gây độc hại cho phổi sau 10-20 năm, gây ra một số các căn bệnh như bệnh phổi, ung thư màng phổi và ung thư phổi.
|
|
|
![]()
Bài viết
#8
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,062 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
-------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#9
|
|
![]() Thành viên dự bị ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 1,632 Gia nhập vào: 11-February 11 Thành viên thứ.: 93,759 ![]() |
-------------------- Theo các cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, giống như một số loại bụi khác có trong môi trường lao động, tất cả các dạng amiăng (tấm lợp amiăng dùng phổ biến ở VN) đều có thể gây ung thư và một số bệnh trầm trọng khác cho con người. Sợi amiăng có thể gây độc hại cho phổi sau 10-20 năm, gây ra một số các căn bệnh như bệnh phổi, ung thư màng phổi và ung thư phổi.
|
|
|
![]()
Bài viết
#10
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,062 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Hàng năm từ nay chúng ta có 2 ngày hội: một là ngày giỗ của tiên sinh, hai là ngày sinh nhật của tiên sinh,
Sẽ có nhiều trò vui chơi và lễ hội tưng bừng, đàn hát và cả tổ chức các chuyến đi chơi lẫy lừng tưng bừng đi làm phước và đi tu tập đúng kiểu THIỀN ĐI CHƠI - mời các bạn tham gia, chương trình ưu tiên dành cho các bạn thực dưỡng lâu năm, tham gia sản xuất và cung cấp những thức ăn tin cậy cho bà con. Người nào làm lâu trong ngành này và có công đức, sẽ được đi chơi miễn phí và được bao trọn gói mỗi chuyến đi từ tiền tầu xe, và nơi ăn trốn ở... Chúng tôi đang đi tìm xem bạn có phải là người chuyên đi quảng bá thực dưỡng lâu nay không để mời bạn được thưởng thức các chuyến đi chơi như ngày hội lớn của thực dưỡng... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 18th June 2025 - 06:28 AM |