![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() The last... ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 1,324 Gia nhập vào: 10-February 07 Thành viên thứ.: 4 ![]() |
BỆNH UNG THƯ VÀ NỀN TRIẾT LÝ CỰC ĐÔNG OHSAWA -------------------- The last |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() The last... ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 1,324 Gia nhập vào: 10-February 07 Thành viên thứ.: 4 ![]() |
Đây là một thế giới người Tây phương tuyệt nhiên không biết tới. Sự thật thì cái hố cách biệt giữa Đông phương và Tây phương rõ thăm thẳm gấp mấy chỗ người ta tưởng tượng. Theo tôi, tôi đã biết Âu châu trên 50 năm, càng ngày tôi càng thấy đúng như thế. Nói về tình tình tôi tự thấy tôi có chỗ khác hẳn với người Tây phương. Mặc dầu nền văn minh khoa học và kỹ thuật đối với tôi rất là dễ chịu, nhưng tôi tự thấy vẫn như có thiếu cái gì. Nền văn minh ấy quá may móc, quá nhân tạo, qua đẹp quá cứng cáp, quá cân đối, quá hoàn toàn, chói chang loè loẹt, quá vô nhân đạo, quá lạnh lùng… Nền văn minh ây thiếu hẳn chuyện thần tiên pha màu. Nền văn minh ấy thật đẹp và cân đối. Nhưng cái vẻ đẹp và cân đối ấy chẳng phải lối đẹp và cân đối của chúng tôi. Nền văn minh ấy hẳn có thiếu đôi cái.
Những tiếng “sibu, wabi và sabi” (tú, sáp) ở Tây phương không biết tới. Đó là những tính cách rất căn bản của chúng tôi, nhưng đối với người văn minh là không thể nhận thức được cho rõ. Vị đại sứ thi sĩ Paul claudel là người rất mến chuộng xứ Nippon với những nghệ thuật của nó, đã thú nhận thật không thể hiểu thấu, đến nỗi cũng chẳng lĩnh hội được nữa. Chỗ khác ây chẳng những khác về tâm tính, thật ra thì khác nhau rất sâu xa tức là chỗ khác nhau về quan niệm thế giới hay là khác nhau về hình ảnh và mối quan niệm thì đúng hơn!.Hình ảnh là chết còn mối quan niệm là sống. Chính là chỗ khác nhau về giữa cảnh vật và sự thật. Quan niệm Đông phương lại quá nhiều về tình cảm quá mơ hồ, gián tiếp và không thể đụng chạm đến được, nhưng mà rất xâu sắc, quan niệm này vô cùng khiêm tốn, chầm mặc và hoà nhã còn quan niệm Tây phương lại vô cùng ồn ào, kiêu căng và ngạo nghễ. Quan niệm Đông phương giống hệt như một đứa bé mơi sinh, tự nó có một vẻ tươi tắn của cuộc đời quan niệm Tây phương lại giống như một thiếu phụ hớn hở. Phương đông là phương tụ tập những bậc thiên thần chính thế giới của “một nghìn lẻ một đêm” thơ ấu và an vui. Chúng tôi ưa thích nó hơn là xứ bất an và sợ hãi. Nếu các ngài có ý muốn đến thăm một lần cho biết, chúng tôi bao giờ cũng sẵn lòng chỉ dẫn. Một điều đáng chú ý là muốn vào xứ “một ngìn lẻ một đêm” này cần phải có sự chứng nhận đoàng hoàng chứng nhận ấy tự tay các bạn làm lấy không ai….Muốn được thế các bạn thực hành phương pháp trường sinh trong 10 ngày theo như quyển sách nhỏ với nhau về “phương pháp tân dưỡng sinh”. Nếu không làm như thế các bạn cũng không hơn gì các nhà du lịch nào khác chỉ thấy nước Nhật ngoại lai hoặc là một chút kiều mẫu của sự mỹ hoá đấy thôi. Quê hương của phật giáo là Ân độ sau khi phật tổ quy liễu, phật giáo chia làm hai phái: tiểu thừa và đại thừa. Đại thừa tức là “cánh cửa lớn” con đường đại đạo rộng luận lý nghịch thường tự do, có vẻ triết lý và sáng thế. Tiều thừa là “cánh cửa nhỏ”- con đường tiểu đạo, tôn giáo, thông thường chuyên về lễ giáo thờ phụng nhiều hơn. Hiện nay cả hai phái ấy chằng còn một giáo nào ở Ân độ! cả hai phái đều đã ra ngoài: tiểu thừa đi về phía nam. Đại thừa đi về phía Bắc đại thừa vượt qua miền Á châu, rừng chân tại Trung quốc và nhất là Nhật bản rồi tồn tại tại đây. Về phương diện triết lý và nhất là y thuật cũng thế nó khai sáng tại Ấn độ, rồi qua Trung quốc, lại qua Nhật, tại đây nó đồng hoá thành một tổng hợp văn hoá. Chúng ta chớ quên rằng tại Đông phương về chữ “triết lý” chẳng có tất cả trí thức và vật lý, kỹ thuật nghĩa là cái gì có vẻ tương đối. Ở Đông phương triết lý có nghĩa là lối học hỏi về trật tự vũ trụ có thể thúc dục và điều khiển những gì hiện hữu trong vũ trụ, trong tất thẩy vũ trụ nghĩa là thuộc về phương diện sáng chế và siêu việt. Nếu triết lý Tây phương là phụ thuộc hoặc ít nữa cũng bị những nhận thức về vật lý và kỹ thuật chi phối, chính vì thế mà những nhận thức này đi tới con đường khoa học thuộc về tế bào hạch ngày nay, từ đây nó mờ dần vào trong thế giới cực vi của điện tử, một con đường không lối thoát. Trái lại triết lý Đông phương có vẻ toàn cảnh, không phụ thuộc những nhận thức vật lý, chính nó điều khiển kỹ thuật, lữa chọn sắp đặt những kỹ thuật ấy theo trật tự tối cao và tuyệt đối của vũ trụ. Tại Tây phương những khoa học vật lý và kỹ thuật đều được căn cứ vào một nhị nguyên vì đó mà nó chia ra nhiều ngành vô tận, trái lại Đông phương lại được thống nhất do nền triết lý biện chứng vậy nền y học Đông phương chỉ là một ngành triết lý biện chứng. Nhận thấy tất cả mối tương phản đều là tựơng thành. Nó nhận rằng vũ trụ vô tận là nguồn gốc của sinh mệnh, của sức khoẻ và hạnh phúc…..Theo nền y học này thì những triều chứng chỉ là tiêu biểu cho chỗ vi phạm về sinh lý học cũng như vật lý học của trật tự vũ trụ trong cuộc sống sịnh tồn hàng ngày. Trái lại y học Tây phương nhận thây những triệu chứng tức là bệnh tật, y học Tây phương chỉ chuyên về triệu chứng. -------------------- The last |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 20th June 2025 - 03:03 AM |