IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> Làm sao vào được Nhị Thiền ?
hien
bài Oct 18 2012, 02:19 PM
Bài viết #1


Advanced Member
***

Nhóm: Members
Bài viết: 69
Gia nhập vào: 12-January 12
Thành viên thứ.: 93,904





Đạo hữu A : Tôi đã thấy Nimita và Tấm, Tứ Nimita để có Hỷ và Lạc sinh lên đã là vào Sơ Thiền chưa và làm thế nào để vào được Nhị Thiền ?

Đạo hữu B: Làm sao bạn có Nimita ?

Đạo hữu A: Tôi lấy đề mục hơi thở chú tâm vào hơi thở để đến khi sinh lên Nimita rồi nhấn tâm vào Nimita gọi là Tầm và Tứ nó.

Đạo hữu B: Vậy khi vào Nhị thiền bạn phải bỏ Tầm và Tứ Nimita đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ Nimita vật thì đối tượng thiền là Nimita của bạn sẽ mất. Bạn làm sao đi tiếp được. Vì Tầm là tìm kiếm, Tứ là rà soát đối tượng. Nếu Tầm và Tứ nimita (quang tướng) rồi rời bỏ Tầm và Tứ thì đối tượng Nimita biến mất, ngay cả cái bạn gọi là ''Sơ thiền'' cũng biến mất lấy gì mà vào Nhị thiền. Vì Nhị Thiền phải thấy rõ cách sinh lên và diệt của 5 chi đầy đủ rồi mới loại dần từng chi từ Thô đến vi tế mới vào được Nhị thiền cho đến Tứ Thiền.

Cũng xin nói trong 36 đề mục thiền hữu sắc không có đề mục nào lấy Nimita làm đối tượng thiền vì nó thuộc về Tưởng. Đang là thiền Hữu Sắc thì không được lấy Tưởng ra làm đối tượng thiền cho dù nó được sinh lên trong quá trình thiền hữu sắc. Nimita là Tưởng sinh lên trong quá trình hình thành các chi thiền hay gọi là trong tiến trình thiền định nhưng chẳng có giá trị gì về pháp hành vì nó không phải là đích đến nhưng đối khi vài thiền sư lại khuyến khích thiền sinh tìm kiếm nimita (quang tướng) trong thiền. Do vậy khi nimita sinh lên thì thiền sinh nhầm tưởng đó là đối tượng thiền. Đồng thời một tâm chỉ bắt được 1 cảnh , dẫn đến điểm xúc chạm để nhận ra hơi thở bị mất, tức là đã đánh rơi đề mục thiền.

Đã gọi là đề mục thiền thì nhiềm vụ của nó là đi suốt chiều dài của Thiền để sinh lên đủ các chi thiền chính là các thành phần của Tâm Thiền Hữu Sắc là Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc , Nhất Tâm để thay thế cho 5 chi của Tâm Dục Giới là Tham, Sân, Hôn trầm-Thùy miên, Trạo cử-Hối quá và Nghi ngờ.

Đạo hữu A: Vậy là tôi đã thiền sai ?

Đạo hữu B: Đúng vậy. Nimita trong thiền chỉ được xác định là quang tướng trong tiến trình bạn hình thành các chi thiền và không rời bỏ đề mục hay đối tượng thiền. Một người không thiền nếu nhắm mắt (tất nhiên là anh ta cũng hít thở vào ra và chú tâm ở sống mũi hay ở đâu đó) cũng sinh ra hình ảnh hay quang tướng. Vì cái tâm rất vi tế, ẩn sâu tâm vi tế là sự ham muốn. Nó sẽ sinh lên quang tướng (Nimita) cho người đó. Nhưng người đó không được gọi là biết Thiền hay chứng thiền vì không Thấy và Biết rõ ràng 5 chi thiền sinh lên ra sao nên rơi vào Tâm Si (mê mờ) và bị chi phối bởi Tâm Tưởng (nimita)

Bây giờ chỉ cần điều chỉnh lại cho đúng thì anh sẽ đi đúng cũng rất nhanh. Anh nên nhớ hơi thở chỉ được nhận ra nhờ căn Xúc Chạm trên thân. Với thiền thì sự Xúc Chạm này xảy ra chỉ ở 1 điểm ngay từ khi 2 luồng hơi thở đi vào, ra qua 2 lỗ mũi chúng tạo ra vòng xoáy nhỏ giao nhau và cọ sát vào phía dưới 2 lỗ mũi và thân (gần nhân trung). Điểm này gọi là điểm Xúc Chạm. Mà cũng nhờ điểm này mà ta nhận biết hơi thở vào ra qua Điểm Xúc Chạm này. Quá trình tìm kiếm (Tầm) điểm xúc chạm này gọi là Tầm. Khi tìm ra gọi là đã biết cách làm cho chi thiền Tầm sinh lên trong tâm khi ngồi thiền.
Tất cả việc gọi là Thiền luôn luôn phải THẤY và BIẾt rõ ràng Ở ĐÂY và BÂY GIỜ. Bất cứ đối tượng nào sinh lên và mất đi trong thiền mà ta không làm chủ được nó, không thấy biết cách nó sinh lên và diệt đi thì KHÔNG BAO GIỜ được gọi là chứng thiền định vì anh không biết rõ các chi của nó gọi là SI hay mê mờ. Đã là Si thì không gọi là trí tuệ trong thiền định. Đức Phật nói không Định nào mà không có Tuệ. Trí Tuệ trong Định hữu sắc chính là Thấy và Biết rõ các chi thiền sinh lên và diệt ra sao để có thể Nhập Định như ý muốn để có thể HIỆN TẠI LẠC TRÚ bất cứ khi nào.

Đạo hữu A: Nhưng tại sao lúc trước anh bảo Nhất Tâm là Xả cũng là Định ?

Đạo hữu B: Thiền nào cũng có chi Xả nhưng chỉ khác về cách gọi. Ví dụ như Xả trong Từ, Bi, Hỷ, Xả khác với Xả trong Thiền Định lại cũng khác với Xả của Thất Giác Chi (7 chi thiềnTuệ). Tương tư trong Sơ thiền Xả cũng khác với Xả của Nhị Thiền và Tam thiền cũng như Tứ Thiền. Không biết cách trú Xả thì không thể chứng thiền Định cho nên gọi là Định cũng là lúc Xả được sinh lên và hoàn tất. Gọi là Xả bởi vì khi ở Sơ Thiền hành giả không an trú trên một chi thiền cố định nào mà duy trì đầy đủ cả sự có mặt của 5 chi thiền và không bám vào chi nào nên gọi là tâm Xả hay chi Xả trong thiền. Cách hiểu khác nữa là không tạo thêm chi nào khác nữa nên gọi là Xả. Một tâm Xả duy nhất duy trì đều đặn sự có mặt của các chi gọi là Nhất tâm, lúc này hành giả được gọi là vào Định hay nhập Định

Đạo hữu A: Tôi sẽ suy nghĩ lại lời đạo hữu nói.

Đạo hữu B: Đúng vậy. Khi nghe tôi nói mới chỉ là giai đoạn Văn. Còn Tư và Tu của đạo hữu nữa. Khi nào đạo hữu Tư và Tu có kết quả thì đạo hữu tự thấy, tự biết cái nào đúng cái nào sai. Pháp cao thượng sẽ tự động loại trừ pháp hạ liệt (pháp sai, lầm lạc) .

Đạo hữu A: Đạo hữu mỡi nói đến chi Tầm. Còn chi Tứ , Hỷ, Lạc, Nhất Tâm sinh lên bằng cách nào ?

Đạo hữu B: Hôm nay tạm thế đã, để một dịp khác, tùy duyên đạo hữu nhé. Chúc đạo hữu luôn tinh tấn, an lạc.


--------------------
thayvabiet.com
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 29th October 2025 - 07:23 PM