![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 118 Gia nhập vào: 21-October 12 Thành viên thứ.: 94,033 ![]() |
Ban ngày là Dương, ta hoạt động (Dương); ban đêm là Âm, ta đi ngủ (Âm): Thuận theo Âm Dương. “Thuận Thiên giả tồn, nghịch Thiên giả vong”, vậy tại sao ta lại làm ấm (Dương) khi trời lạnh (Âm), và làm mát (Âm) khi trời nóng (Dương)? Vì làm vậy là nghịch lại Âm Dương. Ta dùng món ăn Dương để chữa bịnh Âm, món Âm để chữa bịnh Dương và còn biết bao điều khác nữa.......
Mấu chốt phải chăng ở chỗ không phải là thuận hay nghịch là đúng; mà làm theo tự nhiên, trực giác thấy có sự quân bình thân tâm là đủ? |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 118 Gia nhập vào: 21-October 12 Thành viên thứ.: 94,033 ![]() |
Chị Diệu Minh và Anh Viên Linh đọc qua suy tư của Sa Sa mà lại không khúc mắc những điều mà Sa Sa suy tư, bởi Trí đã sáng, đã từng trải, kinh nghiệm về Âm Dương rồi; còn Sa Sa, người mới nhập môn thì theo lời dạy của TS Ohsawa là học và suy ngẫm về Âm Dương, học từ thiên nhiên; đặt lại vấn đề mà mình đã quá quen thuộc, vì vậy Sa Sa mới có suy tư trên. Cảm ơn Chị và Anh Viên Linh đã cho lời nhận xét.
Mấu chốt phải chăng ở chỗ không phải là thuận hay nghịch là đúng; mà làm theo tự nhiên, trực giác thấy có sự quân bình thân tâm là đủ? ....con mèo nó còn BIẾT tìm chỗ ấm để nằm khi trời lạnh, đó chỉ là THUẬN theo tự nhiên mà thôi... Con mèo (hay thú hoang tượng trưng cho thú vật sống trong thiên nhiên) hay quá phải không chị! Nó không cần học hỏi thế nào là Âm, là Dương mà vẫn biết tìm chỗ ấm khi trời lạnh; biết tìm món ăn nào cần thiết hay loại cây nào giúp nó trị khỏi bịnh, khả năng thích ứng môi trường, biết trước được những thiên tai, v.v...Một số khả năng này đã bị suy thoái nơi con người; vì vậy theo GS Ohsawa, thực hành pp Thực Dưỡng nghiêm chỉnh sẽ giúp phục hồi lại Trực Giác Tự Nhiên này. Đó là đích suy tư của Sa Sa. Hi hi, đi đâu TÔI cũng thấy nhiều hành giả thiền đang bị chìm đắm vào kinh nghiệm cũ đã qua và bị LẠC vào định và vào các ấn chứng của thiền chỉ (thiền định) Điều này chị nói quá đúng về Sa Sa. Quả thực Sa Sa tuy chưa thực tập Thiền Định (mới bắt đầu thực tập Thở Khí Công Đan Điền lại) nhưng cũng có sự không quân bình giữa Chỉ và Quán. Suy tư nhiều hơn là để tâm vắng lặng. Cảm ơn Chi chỉ giáo! Bạn Sa Sa Bạn làm cho VL nhớ đến 1 câu chuyện ...hihi ...cũng vui , xin kể hầu bạn Ngày xửa ngày xưa , có 1 cô nàng rất thích suy luận , và cô ta cũng làm đau đầu những người ...muốn làm ra vẻ hiểu biết Có 1 hôm , trong 1 buổi trưa nóng nực , cô nàng nghỉ chân dưới 1 gốc cây cổ thụ to cao , tỏa bóng gần cả sào đất . Cô ta tựa lưng vào gốc cây và bắt đầu suy nghĩ lan man ; bất chợt thấy có 1 sự phi lý xảy ra , cô nàng lẩm bẩm rằng :Trời đất thật không công bằng , cái cây to lớn thế này mà quả chỉ to bằng ngón chân cái , còn dây bí đỏ chỉ bằng ngón tay mà có những quả to bằng cái thúng úp , đúng là trời đất bất công Bổng có 1 quả chín từ trên cao rơi vào đúng ngay cái mũi xinh xắn của cô ta : cái mũi đỏ ửng lên , nước mắt thì chảy và cái mồm thì xuýt xoa Nhưng rồi 1 nụ cười hiện ra : Nếu trời đất không bất công như mình suy nghĩ , để cái quả đó to bằng trái bí thì ...không riêng chi cái mũi , mà cái đầu mình chắc chắn cũng có vấn đề Hi Hi ... Hì hì! Cũng may cô này không ngồi dưới gốc cây Mít hay cây Sầu Riêng ha huynh |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 19th June 2025 - 10:05 PM |