![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Sống và chết
Nguyên tác Ohsawa Phần I Quan niệm của phương Tây và phương Đông về sự sống và cái chết là hoàn toàn trái ngược nhau, như đã được nêu trong tạp chí Đời sống (Life magazine- ngày 9/8/1965) và tạp chí Thời đại (Time magazine – ngày 24/9 và 12/11/1965): “Con người chết từ từ qua từng ngày” và được giải thích như sau: “Mặc dù có sự phát triển của y học, cho tới nay tuổi thọ vẫn chưa được kéo dài chút nào. Việc giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh đã tạo ra ảo tưởng - về mặt thống kê, cho rằng tuổi thọ trung bình của người Mỹ đã được tăng lên ... Chất dinh dưỡng dành cho trẻ con Mỹ đang mang tính độc hại ... Các nhà lão khoa không tin vào việc dùng thuốc có thể kéo dài được tuổi thọ... Khoa học đã làm tăng tuổi thọ một cách rất chậm chạp, nhưng lại không tăng cường được sinh khí của con người... Qua con số thống kê, cho ta thấy rằng, nếu các bệnh về tim, thận được tạm xem như đã được hoàn toàn chữa khỏi – thì tuổi thọ nhìn chung cũng chỉ tăng được không quá 10 năm; việc chữa khỏi bệnh ung thư cũng chỉ có thể tăng lên chừng 1,8 năm mà thôi... Các cuộc mổ tử thi trên xác các binh sĩ trẻ (độ tuổi 18-22) bị chết trong cuộc chiến tranh Triều tiên, cho thấy nhiều trường hợp chết vì một căn bệnh không ngờ tới, đó là bệnh sơ cứng động mạch. Chúng tôi buộc phải đi đến kết luận rằng lão khoa mới chỉ là công tác nghiên cứu ban đầu... Điều này cũng lưu ý các chuyên gia về chăm sóc sức khoẻ trẻ em, cần phải xem xét lại ý kiến của họ về nguồn dinh dưỡng cho trẻ. Người ta biết rằng, trong số những động vật, con nào có tỉ lệ phần đầu to nhất so với phần còn lại của thân thể chúng, thì có tuổi thọ dài nhất. Lấy con sóc làm thí dụ. Đem so sánh với thân, thì sóc có đầu lớn nhất, và nó sống lâu nhất. Điều tình cờ nữa là nó có trí thông minh vượt trội...(*) Không có ai chết vì tuổi già; mọi người đều chết vì một căn bệnh nào đó, như bệnh tim mạch, đái đường, thấp khớp, đau dây thần kinh, ung thư... Trọng lượng của đầu người chỉ chiếm 2% của trọng lượng toàn cơ thể - và tiêu thụ khoảng 25% lượng Oxy được chuyển hoá trong cơ thể... Mỗi ngày có đến hàng triệu tế bào cơ thể bị huỷ diệt... Theo lão khoa, nguyên nhân chính gây ra tuổi già là có sự đông cứng nhanh của chất collagen, hoặc tạm gọi là mô liên kết; một loại của protein đơn giản được thấy ở khắp nơi trong cơ thể - ở dưới da, trong xương sụn, lấp kín những khoảng trống của nội bào. Chất này chiếm khoảng 30% tổng lượng protein trong cơ thể. Sự mềm mại và tính đàn hồi của da trẻ thơ chính là sản phẩm trực tiếp của Collagen mới... Khi chất collagen đông cứng, thì không còn hy vọng gì có thể phục hồi lại được sự mềm dẻo của cơ thể. Tuy nhiên, bác sĩ Corn, trong khi làm thí nghiệm trên chuột, bước đầu có nhận xét rằng protein trong đậu nành sẽ giúp loại bỏ được điều này... Mỗi năm, Viện lão khoa đã nhận được trên 3 triệu đô-la tiền quyên góp; ngoài ra Bộ Y tế Mỹ cũng dành khoản tiền gấp ba lần số tiền trên để dành cho việc nghiên cứu về lĩnh vực này... Một số người nghĩ rằng cần tập trung vào nghiên cứu về tương lai và cách điều trị sức khoẻ cho người già trong xã hội chúng ta, bởi vì nguyên nhân tuổi già sẽ phải được khám phá sớm trong tương lai. Cách đây 15 năm, những người khác (như bác sĩ M.C. , khoa Y trường đại học Boston) thì cho rằng nghiên cứu lão khoa không nên vượt quá mức độ dành cho nghiên cứu bệnh ung thư... (Tạp chí Đời sống - Life Magazine). Khi chúng ta nghiên cứu vật chất từ trong cuộc sống, thì dường như cái chết là sự phát hiện quan trọng nhất ở phương Tây trong nhiều thế kỷ qua, và là động lực đầu tiên. Ngược lại, ở phương Đông - lại tìm thấy sự sống. ở phương Tây đã và sẽ còn bị kinh hoàng bởi sự phát hiện này. Trái lại, ở phương Đông người ta kêu lên trong sự sửng sốt đầy niềm tin vui. Đây thực sự là thí dụ điển hình về tính nhị nguyên. Điều này giải thích tại sao phương Tây lại là nơi sản sinh ra khoa học, vật lý, nghiên cứu các vấn đề tồn tại... liên quan nhiều đến thế giới hữu hình. Ngược lại, ở phương Đông là nơi sản sinh ra tôn giáo, nghiên cứu về Đạo, nghiên cứu về tinh thần và thế giới vô hình. Y học phương Tây tập trung sự quan tâm vào việc nghiên cứu xác chết, như mổ tử thi, soi kính hiển vi, làm giảm đau. Trái lại, y học phương Đông lại tập trung vào việc khám phá sự vĩ đại của vũ trụ và tinh thần (Xem sách “Hoàng Đế Nội Kinh”). Trong một bài viết với tiêu đề : “Cái chết là bạn đồng hành vĩnh viễn của chúng ta”, tạp chí Thời đại đã nêu: “Đối với con người, không còn tư tưởng gì dằn vặt hơn là điều này: Chúng ta chắc chắn sẽ phải chết... Nền văn minh là thành trì, nhưng nền móng của nó lại chìm trong thế giới của sự chết chóc... Người Ai cập đã làm một nghĩa địa rất rộng và được xem như vườn ươm những linh hồn đã xuất khỏi thế giới của họ... Sự tàn phá của chiến tranh, đã không phải là động lực để Aztecs chinh phục Mexico. Họ đã bị thúc giục bởi lòng ham muốn thoả mãn thú tính của thần ăn thịt... Con người đã tạo dựng nên những thành quả to lớn của trí tuệ nhằm khắc phục những khổ đau và nỗi kinh hoàng của sự chết chóc: Các triết gia từ thời Socrate, cách đây 2300 năm cho đến Karl Jasper ngày nay, không ngừng nỗ lực để chuẩn bị cho con người đi vào cõi chết. Nhiều người khác cũng đã cố gắng diễn giải rằng sự chết là điều không thể tránh, dù bằng phép thuật hoặc bằng mọi cách gì đi nữa... Theo Epicurus, chết chẳng là gì đối với chúng ta, bởi lẽ cái gì bị phân huỷ thì không có khả năng cảm nhận, và cái gì không thể cảm nhận được là cái bỏ đi... Montaigne cũng nhắc lại ý này trong công thức nổi tiếng: “Chúng ta chẳng cần quan tâm đến cái chết, dù ta sống hay chết. Nếu chúng ta đang sống, tức là ta tồn tại, chẳng có gì phải bận tâm. Nếu chúng ta chết, cũng chẳng có vấn đề gì, bởi vì ta không còn nữa... Ba số phận được trang bị bằng những chiếc kéo khổng lồ, trong khi Ông già thời gian lại đang cầm chắc lưỡi hái tử thần... Nỗ lực lớn lao của thiên chúa giáo là vượt qua cái chết: Hỡi cái chết, đâu là chiến công của ngươi? Hỡi cái chết, đâu là sự đau đớn do ngươi gây ra? Hãy khóc lên Paul the Apostle... Đây là hình ảnh một bộ xương người, ngồi dạng chân trên lưng con ngựa màu xanh nhạt, với tiếng cười rên rỉ, rền vang... được mô tả trong tập cuối của Thánh Kinh Apocalypse (sự tiết lộ của Thánh John về ngày tận thế). Đây là sự phán đoán tạo sức mạnh trên toàn trái đất; nó làm phiền lòng con người, gây áp lực lên họ, ép buộc họ tiến vào cả hai lĩnh vực siêu phàm, cao thượng và hành động bạo lực. ở phương Tây và đặc biệt là ở Mỹ ngày nay, thái độ đối với sự bí ẩn của cái chết là hoàn toàn trái ngược lại với truyền thống xưa kia. Quan điểm y học cho rằng cái chết đang được ngăn cản, làm cho nó diễn biến ngày một chậm hơn. Các học giả như Norbert Wiener tin rằng chúng ta có thể kéo dài cuộc sống của con người đến mức có thể. Thực vậy, họ run sợ khi nghĩ đến lúc - không còn là quá lâu - khi con người đã hoàn tất việc gia tăng dân số quá tải trên trái đất này. Về mặt xã hội, con người ngày một trở nên vô nhân đạo, thường được thể hiện trong các buổi tang lễ và việc để tang. Chỉ duy nhất có đám tang của Kennedy hoặc của Churchill mới làm chúng ta nghe thấy một lần nữa những âm thanh não nề của tiếng trống đưa tang. Theo quan điểm tôn giáo, thì sự bảo đảm - thậm chí mới chỉ là ý tưởng - cho sự bất tử, đã trở nên thực sự mơ hồ, khó hiểu và thiếu chính xác. Kết quả cuối cùng của cái chết - một khi bị sự bí ẩn đầy đen tối và nỗi kinh hoàng thống trị - sẽ bị sao nhãng hoàn toàn. Điều này có ý nghĩa vô cùng sâu sắc. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Lời bàn thêm
Không quan trọng đối với những hình ảnh tôi sử dụng, dù nó không đáp ứng yêu cầu của tôi và cũng chưa cho những giải thích hay, về những điều tôi đang cố gắng trình bày. Thực vậy, tôi cần phải làm thế nào để rọi sáng vào vấn đề sự sống và cái chết cho toàn thế giới. Tôi hy vọng bạn cho tôi những lời phê bình, những câu hỏi và những nhận xét đối với những suy nghĩ của tôi. Điều đó sẽ rất hữu ích cho tôi trong việc cải tiến cách diễn đạt còn vụng về của mình. Dưới đây là một số những suy nghĩ bổ sung, mang tính gợi ý về Sự sống và cái chết: 1. Giấc ngủ là điều cần thiết mà ta không thể thực hiện được, nếu không có... sự co kéo của hoạt động đời sống, thì hoàn toàn phụ thuộc vào nó. Trong khi ngủ, mọi sự sáng tạo, hành động và tư tuởng đều ngừng nghỉ. Sự so sánh này cũng gần giống với cái chết. Điều hiển nhiên, ta thường nói rằng mỗi khi ta ngủ, ta cảm nhận chút nào đó của cái chết! Hãy ngủ đi, để rồi thấy nó có chút ít sự khác biệt với cái chúng ta thường xem xét. Cũng bằng cách đó, cho dù cái chết không phải là cái gì khác với cái chúng ta tưởng tượng đầy sợ hãi như vậy? 2. Những ai hàng ngày không có cuộc sống vui tươi, phấn khởi, thích thú thì không có niềm vui của cuộc sống; mặc dù họ đi nhưng họ như còn đang trong giấc ngủ; họ không hiểu biết; họ không nhìn thấy cơ chế của vũ trụ. Họ chẳng bao giờ tỉnh giấc, họ chỉ là người chết trong sự sống (chết chưa chôn). Những người gặp bất hạnh trong cuộc sống và kết thúc cuộc đời đầy nuối tiếc bi thương như nô lệ - những người không thức tỉnh, người giống thú, người chết chưa chôn... họ đang ngủ. 3. Trong nhiều chuyến đi xa của tôi tới những nơi lạ, tôi thường hay tắm nước ấm. Đối với tôi, chiếc bồn tắm theo kiểu phương Tây trông rất giống chiếc quan tài lớn. Mỗi lần tôi nằm thư dãn trong đó, tôi thấy rất thích thú và tưởng tượng một ngày nào đó tôi được mai táng, nằm duỗi dài trong một quan tài có hình dạng tương tự. Người phương Tây còn tưởng tượng rằng, cứ mỗi lần tắm - mang lại cho họ niềm vui vẻ trong ngày và khi ngủ sẽ có giấc ngủ dài, hoàn toàn thư dãn và nằm duỗi dài trong chiếc quan tài? Ngày nghỉ chờ đợi từ lâu sau năm mươi hoặc sáu mươi năm của cuộc đời - dù là cuộc đời đẹp đẽ hay không, hạnh phúc hay đầy những trở ngại. Nằm trong bồn tắm, khoả thân hoàn toàn; không áo quần, rũ bỏ hết mọi chức quyền! Một sự thư thái, thoải mái tuyệt diệu! Còn gì thích thú hơn sự thư thái này, sau một ngày làm việc mệt nhọc. Người phương Tây cũng cũng thế, họ nghĩ về những thứ ngớ ngẩn trên đời chăng? Đôi lúc, liệu họ có nghĩ về một ngày, khi họ ở trong cùng một vị trí, nhưng là nằm trong quan tài, khi họ nằm duỗi dài trong bồn tắm thiên đường? Những người đã từng sử dụng bồn tắm, có cách đâyhàng trăm năm cho đến bây giờ - có đủ bằng chứng về sự thích thú trong bồn tắm kiểu quan tài, với đầy lòng tri ân và niềm vui. Nếu không, thì cũng chẳng hơn gì chiếc bồn tắm cho chim mà thôi! 4. Ngày nay, ở phương Đông, đặc biệt là ở Đức, người ta có thể tìm thấy cách tắm của người Nhật. Bồn tắm trông như chiếc quan tài kiểu cổ hình hộp vuông của Nhật. Trong chiếc bồn tắm hình vuông, thậm chí còn nguyên thuỷ hơn chiếc quan tài tắm của phương Tây. Bạn nằm ép lại như vị trí của bào thai, do vậy, nếu bạn nằm yên tĩnh trong đó, bạn sẽ cảm thấy rất dễ chịu; bạn sẽ có cảm giác như đứa trẻ sắp ra đời. Qua đây ta thấy, một lần nữa có sự khác biệt giữa Phương Đông và phương Tây... chẳng những trong quan niệm về cuộc sống, mà ngay cả trong một số thứ thực sự giản đơn và thực tế - như hình dáng của chiếc bồn tắm mà họ sử dụng. Đó là sự khác nhau giữa nơi sinh và chiếc quan tài, giữa sống và chết. 5. Mối quan hệ giữa chết và sống, cũng có thể so sánh với mối quan hệ giữa giấc ngủ mỗi đêm và sự thức tỉnh mỗi buổi sáng sớm. Tuy nhiên, sự chết là giấc ngủ hoàn hảo, không có mộng mị. Những người có những giấc mơ đầy ảo mộng và vô nghĩa là những người có cuộc sống không hạnh phúc, vô nghĩa. Họ không được tự do. Những người có những ác mộng kinh hoàng là những kẻ giết người đầy ngạo mạn, ích kỷ, độc đáo. Chúng là kẻ bất lương, đã vi phạm vào Trật tự của vũ trụ một cách có ý thức hay vô tình. Nếu chúng không phải là những cá thể bất hạnh trong từng giây phút của cuộc đời, thì sớm hay muộn chúng cũng sẽ gặp điều chẳng lành. Những người thường có những giấc mơ vặt hoặc giấc mơ đầy hãi hùng là những người có một cuộc sống vô nghĩa, không có tự do – một lần nữa, bắt đầu một đời sống tương tự như đời sống sau cái chết của sự đầu thai mới. Những người có cuộc sống đẹp, tràn đầy tri ân, tươi vui trong một thế giới thực sự thì chẳng bao giờ mơ về cuộc sống trước đây của họ - và họ đã hoàn tất điều kiện thứ ba, trong bảy điều kiện của sức khoẻ. Không mộng mị, không hoạt động, ngủ sâu. Để có một đời sống tươi đẹp trong thế giới tiếp theo, thì mọi cái cần thiết - đó là phải thực hiện hoàn hảo “Bảy Điều Kiện Của Sức khoẻ” được mô tả đầy đủ trong ấn phẩm Macrobiotics: An Invitation to Health and Happiness (Hãy đến với sức khoẻ và hạnh phúc). Tôi xin bảo đảm điều này, dựa trên một thí dụ sống, đó là : trong suốt 50 năm đi giảng dạy, tôi đã gặp gỡ hàng triệu người. Những người nào hiểu và hoàn thành được Bảy điều kiện của sức khoẻ thì đều có phong cách tri ân, vui tươi, phấn chấn từ ngay trong cuộc sống hiện tại, mà không phải đợi chờ đến thế giới tiếp sau. Đã có vô số người áp dụng Bảy điều kiện này, ngay sau khi nghe tôi nói chuyện, hoặc đọc những sách của tôi viết. Trong số họ, đã có hàng chục ngàn người nhận thức được sự lợi ích của Bảy điều kiện; tự họ thay đổi rất nhanh chóng và hoàn hảo. Những người có thể làm chủ được giấc mơ, đạt được giấc ngủ sâu trong sự an lành theo Macrobiotics, đều có thể làm chủ được vận mệnh và cuộc sống của mình trong thế giới tiếp theo. Do vậy chúng ta có thể nói rằng cuộc sống hạnh phúc hay bất hạnh chỉ là sự lặp lại của cuộc sống trước đó. Tôi đảm bảo rằng, ta có thể thực hiện được cuộc sống hạnh phúc trong thế giới hiện tại. Trên cơ sở Sinh lý học và Sinh vật học - bằng phương pháp Macrobiotics (thực dưỡng), tôi đảm bảo rằng có thể kéo dài tuổi thọ (trường thọ). Trong năm mươi năm trời hoạt động truyền bá Macrobiotics, tôi đã có một đời sống đầy mạo hiểm và thích thú. Bất kỳ ở đâu và bất cứ lúc nào trong thế giới này- và ngay từ bây giờ, không phải chờ đợi gì lâu cho cuộc sống tiếp theo - Macrobiotics luôn giúp cho con người có được cuộc sống tri ân, tràn đầy hạnh phúc. Tôi cũng sẽ đi tiếp trong màn tiếp theo, trong sự mạo hiểm đầy niềm vui - đó là trò tiêu khiển mà người ta không thể từ bỏ, thậm chí sau khi đã bắt đầu lại, một ngàn lần nữa. Những tôn giáo chính là Phật giáo, Đạo giáo, Khổng tử, Thiên chúa giáo đã dạy chúng ta làm điều tốt, trau dồi đạo đức, lương thiện, không giết người, không ăn cắp, không ngoại tình để đảm bảo cho ta có hạnh phúc trong cuộc sống tiếp theo. Đáng tiếc thay, chúng ta buộc phải tuyên bố rằng những điều nêu trên lại không có tác dụng và bất hợp lý. Khái quát hoá, nó mang tính thực dụng. Nó nô lệ hoá con người. Tại sao lại “không hợp lý”? - Bởi vì cơ chế của nó không thể giải thích được. Tại sao lại “không có tác dụng”? - Bởi vì mỗi người đều mang theo mình chút ít hoạt động “chợ đen” ở phía sau màn ảnh, trong khi ở phía trước màn hình thì rõ ràng là họ đang tuân thủ các quy định. Những gì mà người ta tuân theo các quy định một cách mù quáng và hy vọng sự kết thúc trong sự bất hạnh? Bằng chứng là phần đông trong số những người tự thấy mình ốm đau hay bất hạnh, sau khi đã tận tuỵ suốt cả cuộc đời cho kỷ cương của tôn giáo. Tại sao lại “Thực dụng”? Điều này chẳng cần phải giải thích, bởi lẽ, về cơ bản nó liên quan đến tư tuởng của việc trao đổi hàng hoá. Chủ nghĩa Thực dụng là một cách đi câu để lấy hạnh phúc trong cuộc sống tiếp theo, mà hạnh phúc của cuộc sống thực tế này lại là con mồi. Có thể đem so sánh nó với việc chơi sổ số; trong đó bạn không để mất đi đồng xu cuối cùng của mình, mà chỉ mất đi hạnh phúc vô nghĩa, nhỏ nhoi của thế giới thực như vậy. Phương pháp giữ sức khoẻ theo Thực dưỡng là trái ngược hẳn. Trong trường hợp này, người ta đi câu tôm bằng mồi là cá voi! Đó là môn thể thao bất tận, kể cho mọi người nghe về Macrobiotics - chiếc chìa khoá bí mật làm thay đổi kiếp luân hồi và sự biến hoá của vũ trụ (hãy tưởng tượng như kẻ đang bị chết trong chiếc ống khói nóng bỏng) vào một chiếc thảm bay. Nó cũng giống như chiếc máy bật bóng, không có kính che ở chỗ mà bạn có thể đưa bóng vào theo ý muốn. Mỗi trái bóng là mỗi cuộc đời, và trên trái đất này có ba triệu rưỡi sinh linh. Mục tiêu của chúng ta là đưa bóng vào chiếc túi được gọi là “hạnh phúc”, và vì thế ai ai cũng quyết tâm và hào hứng tham gia cuộc chơi này. Nhưng, điều hiển nhiên là người chủ chiếc máy bắn bóng này và nhân viên phục vụ (những kẻ xâm lược, được gọi là “chính phủ”, các nhà tư bản, những nhân viên làm thuê, những công chức, các nhà giáo dục, các bác sĩ, v.v...) đều bị đảo lộn vì mục tiêu của chúng ta. Họ đợi chờ chúng ta trên con đường vào giữa nửa đêm, ở trước cửa nhà... Họ tấn công bắng tất cả sức mạnh của mình để đẩy chúng ta ra khỏi đường đi... Bầu không khí bao quanh làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên đầy mạo hiểm và đầy sống động. Về lâu dài, chúng ta không bao giờ kết thúc như những nhân vật quan trọng trong lịch sử và trong tưởng tưởng. Cái gọi là con người tự do, những người cách mạng - bởi vì Macrobiotics là phương pháp khiêm tốn, nhờ đó con người sẽ dành được thắng lợi, cho dù bị đánh bại và chạy trốn: đó là chiến thắng không cần vũ khí. Chừng nào ta còn tiếp tục phụ thuộc vào cách xem xét đã có từ hàng ngàn năm trước, để phát hiện ra rằng nguyên tử là “hữu hạn”, để rồi tuyên bố ngược đời rằng “không gian vô tận trong vũ trụ hữu hạn” mà không thừa nhận rằng vũ trụ là vô tận, thì chúng ta không có khả năng hiểu biết phương pháp sức khoẻ tuyệt đối của Macrobiotics - phương pháp nhằm đạt tới sự xét đoán ưu việt. Do vậy, các học viên tốt nghiệp “Trường học về Nguyên tắc Nhất nguyên” là không nhiều. Vậy tại sao hầu hết trong số họ là những người thực dụng, kẻ nhại lại, những tên nô lệ... Quyền tự do lựa chọn thuộc về chúng ta... Phương pháp ăn uống dưỡng sinh để có sức khoẻ hoàn hảo… giống như chiếc máy bắn bóng, không có kính che ở chỗ bạn có thể đẩy bóng theo ý muốn. Mỗi trái bóng là mỗi cuộc đời, và trên trái đất này có ba tỉ rưỡi trái bóng. Mục tiêu của chúng ta là đưa bóng vào chiếc túi được gọi là “hạnh phúc”, do vậy ai ai cũng muốn hào hứng tham gia vào trò chơi này. George Ohsawa Hà thành, mùa Phượng nở (Dịch xong 27/7/2002) Phạm Đức Cẩn dịch -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 19th June 2025 - 07:18 PM |