Feb 6 2013, 05:18 PM
Bài viết
#1
|
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 69 Gia nhập vào: 12-January 12 Thành viên thứ.: 93,904 |
Sơ đồ con đường giác ngộ của Đức Phật
1. Rời nhà ---> chứng thiền Vô Sắc---> Bỏ thiền Vô Sắc đi vào thiền Hữu Sắc ---> Minh Sát Tuệ ---chứng Niết Bàn (Đại kinh Sacca) 2. Thuyết giảng tu tập lần lượt lần lượt Giới-Định-Tuệ (Đại kinh Xóm Ngựa) 3. Thuyết giảng con đường trung đạo Định Tuệ song hành (kinh Tứ Niệm Xứ). Kinh này Đức Phật thuyết giản ở xứ Kuru. Người ở xứ Kuru là tộc ngừoi có rất nhiều phước báu, họ hành thiền Định là tập quán của họ. Dân vùng này giứ giới rất trong sạch. Hàng ngày gặp nhau họ thưởng hỏi hôm qua ông hành thiền ra sao ? thay vì hỏi thăm sức khỏe hay công việc làm ăn. Chính vì thế Đức Phật giảng nối tiếp cho họ bắt đầu từ việc chú tâm vào hơi thở rồi khảo sát hơi thở ngay ở phần đầu bài kinh trong phần quán Thân (đây chính là phần Định). Sau đó dạy họ đi sâu vào Thiền Minh Sát qua các phần quán Thọ, Tâm, Pháp mà Đức Phật không cần phải dạy họ tuần tự từ Giới đến Định xong đến Tuệ như Đại kinh Xóm Ngựa. 4. Trong nhiều bài pháp Đức Phật tiếp tục tùy căn cơ thuyết giảng đi từ Định Hữu Sắc sang Vô Sắc rồi Diệt Thọ Tưởng Định. Phần này Đức Phật giảng cho các bậc Thánh tăng đã đắc một trong 4 thánh quả tiếp tục nhuần nhuyễn trong việc tu tập Định hay hoàn tất 9 loại thiền Định. Trong khi một số người chưa biết thường thắc mắc tại sao ngài bỏ Định Vô Sắc và tìm ra Định Hữu Sắc, mà bây giờ ngài lại dạy các đệ tử đi từ Định Hữu Sắc đến Định Vô Sắc rồi đến Diệt Thọ Tưởng Định. * Riêng kinh nghiệm cá nhân tôi thì hành giả nào chưa qua thiền Định thì nên tu tập theo sơ đồ 2 (Đại kinh Xóm ngựa). Còn hành giả nào đã từng tu thiền Định thì có thể đi thẳng vào sơ đồ 3 (Kinh Tứ Niệm Xứ) để đạt tới Tuệ Minh Sát trong thiền Tuệ. -------------------- thayvabiet.com
|
|
|
|
![]() |
Feb 10 2013, 10:12 PM
Bài viết
#2
|
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 79 Gia nhập vào: 30-August 10 Thành viên thứ.: 26,295 |
Sơ đồ con đường giác ngộ của Đức Phật 1. Rời nhà ---> chứng thiền Vô Sắc---> Bỏ thiền Vô Sắc đi vào thiền Hữu Sắc ---> Minh Sát Tuệ ---chứng Niết Bàn (Đại kinh Sacca) 2. Thuyết giảng tu tập lần lượt lần lượt Giới-Định-Tuệ (Đại kinh Xóm Ngựa) 3. Thuyết giảng con đường trung đạo Định Tuệ song hành (kinh Tứ Niệm Xứ). Kinh này Đức Phật thuyết giản ở xứ Kuru. Người ở xứ Kuru là tộc ngừoi có rất nhiều phước báu, họ hành thiền Định là tập quán của họ. Dân vùng này giứ giới rất trong sạch. Hàng ngày gặp nhau họ thưởng hỏi hôm qua ông hành thiền ra sao ? thay vì hỏi thăm sức khỏe hay công việc làm ăn. Chính vì thế Đức Phật giảng nối tiếp cho họ bắt đầu từ việc chú tâm vào hơi thở rồi khảo sát hơi thở ngay ở phần đầu bài kinh trong phần quán Thân (đây chính là phần Định). Sau đó dạy họ đi sâu vào Thiền Minh Sát qua các phần quán Thọ, Tâm, Pháp mà Đức Phật không cần phải dạy họ tuần tự từ Giới đến Định xong đến Tuệ như Đại kinh Xóm Ngựa. 4. Trong nhiều bài pháp Đức Phật tiếp tục tùy căn cơ thuyết giảng đi từ Định Hữu Sắc sang Vô Sắc rồi Diệt Thọ Tưởng Định. Phần này Đức Phật giảng cho các bậc Thánh tăng đã đắc một trong 4 thánh quả tiếp tục nhuần nhuyễn trong việc tu tập Định hay hoàn tất 9 loại thiền Định. Trong khi một số người chưa biết thường thắc mắc tại sao ngài bỏ Định Vô Sắc và tìm ra Định Hữu Sắc, mà bây giờ ngài lại dạy các đệ tử đi từ Định Hữu Sắc đến Định Vô Sắc rồi đến Diệt Thọ Tưởng Định. * Riêng kinh nghiệm cá nhân tôi thì hành giả nào chưa qua thiền Định thì nên tu tập theo sơ đồ 2 (Đại kinh Xóm ngựa). Còn hành giả nào đã từng tu thiền Định thì có thể đi thẳng vào sơ đồ 3 (Kinh Tứ Niệm Xứ) để đạt tới Tuệ Minh Sát trong thiền Tuệ. Phật nói vốn dĩ không có pháp để chứng đắt ... và còn nói trong 49 năm ta chưa hề thuyết pháp .... thế mà ông này vẽ ra sơ đồ mới sợ ..... chắc là..mọi người nên xem lại ... |
|
|
|
Feb 11 2013, 01:48 PM
Bài viết
#3
|
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 69 Gia nhập vào: 12-January 12 Thành viên thứ.: 93,904 |
Phật nói vốn dĩ không có pháp để chứng đắt ... và còn nói trong 49 năm ta chưa hề thuyết pháp .... thế mà ông này vẽ ra sơ đồ mới sợ ..... chắc là..mọi người nên xem lại ... Nếu Đức Phật nói ''49 năm ta chưa hề thuyết pháp'' thì sao bạn lại lấy câu này để thuyết, để dẫn chứng. Bạn thấy có mâu thuẫn không ? Thiền sư Từ Đạo Hạnh đã nói cho hàng hậu sinh biết: '' Đã có thì có tự mảy may''. ''Đã không thì cả đất trời đều không''. Nếu bạn đã CHẤP rằng Phật NÓI là Phật không thuyết pháp tức là bạn đã nương tựa vào câu : '' Phật nói là 49 năm ta không thuyết pháp''. Đó cũng là pháp rồi đúng không. Bạn đã chấp Phật nói pháp rồi sao bảo là KHÔNG. Vậy bạn đã chấp CÓ ở nơi này sao bắt người khác chấp KHÔNG ở chỗ khác. Cụ thể như ở trên bạn lại lấy câu này của Đức Phật đi phủ định những cái Có khác của Đức Phật nói trong 5 bộ kinh Pali như các kinh Tứ Niệm Xứ, Đại kinh Sacca hay Đại kinh Xóm Ngựa.... Đã KHÔNG thì nên KHÔNG hết bạn nhé. Bạn có thể chưa biết câu" ''49 năm ta chưa hề thuyết pháp'' của Đức Phật không hề có trong hệ thống giáo lý Nguyên Thủy. Xin các bạn lưu ý giáo lý Bắc Tông không được sử dụng trong hệ thống giáo lý PG Nguyên Thủy vì không gian, thời gian và nhân vật nghe pháp phần lớn là hư cấu. Trong 6 lần tập kết kinh điển (lần gần nhất là 1956 tại Miến Điện) cũng chỉ trùng tuyên lại Tam Tam Kinh Điển Nguyên Thủy. Chúc bạn vui như Tết. -------------------- thayvabiet.com
|
|
|
|
hien Sơ đồ con đường giác ngộ của Đức Phật Feb 6 2013, 05:18 PM
namson Cảm ơn Sư huynh Hiền về bài viết!... Feb 8 2013, 06:03 PM
hien Cảm ơn Sư huynh Hiền về bài viết!... Feb 9 2013, 01:54 AM
hien Hỏi: Tưởng tri là gì ? Làm sao đoạn tr... Feb 9 2013, 02:02 AM
namson Một bài pháp rất hay và thiết thực, nh... Feb 9 2013, 08:52 AM
hien Một bài pháp rất hay và thiết thực, nh... Feb 11 2013, 01:10 PM
namson Chân thành cảm ơn các huynh đệ!!... Feb 11 2013, 07:45 PM
hien Chân thành cảm ơn các huynh đệ!!... Feb 11 2013, 09:20 PM
namson Đệ lấy làm xấu hổ khi được Sư huynh... Feb 12 2013, 12:50 AM![]() ![]() |
| .::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 31st October 2025 - 06:11 AM |