![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,051 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Tiên sinh Ohsawa mỗi khi gặp người lạ thường làm 3 điều:
1. Bấm mạnh vào làn da tay giữa ngón tay cái và ngón tay trỏ 2. Nhìn đôi tai 3. Quán sát đôi mắt người này Nếu nghe tiên sinh phán "Sapaku" tất là cuộc đời người này không mấy yên ổn và có lẽ trong những ngày, tháng, năm tới đây sẽ gặp rất nhiều khó khăn bi thảm, vì những cơ năng tâm linh gần như mất dây liên lạc mật thiết với thế xác và toàn thể cơ cấu của người này đã mất quân bình. Nhưng: Tất cả chúng ta đều là tam bạch đản, ít hoặc nhiều. Làm sao bây giờ ? ![]() Sau đây là quyển sách quí đó: -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 229 Gia nhập vào: 22-August 10 Từ: thanh hóa Thành viên thứ.: 24,947 ![]() |
SỰ TRỊ LIỆU
Bệnh tật không nhất thiết phải có, cũng không do Thượng Đế tạo ra, bởi vậy giới Y khoa Tây phương dù đã cố gắng cách hăng hái, và khoa học để phân tích bản chất và đặc tính của nó cũng chỉ là phí thì giờ vô ích và lắm khi lại đưa đến những kết quả sai lầm. Phép tiết thực Dưỡng sinh chẳng những tránh cho con người sự hành hạ của bệnh tật, mà còn có thể chặn đứng và tiêu diệt tận gốc căn bệnh dầu nó trầm trọng tới đâu đi nữa. Có điều không may là phần đông các nước Tây phương, người ta chỉ cho phép thực hành một vài hình thức trị liệu nhất là đối chứng trị liệu - cho nên khó dựa vào sự so sánh những kết quả của Đông và Tây y, để nói lên sự sai lầm của khoa đối chứng trị liệu đang là nền tảng của Tây y. Nhưng đáng tiếc là ngay cả ở Đông phương, khoa học Tây phương vẫn chiếm địa vị ưu thế và chỉ một số ít người là còn theo đuổi nền triết học xưa cổ mà thôi. Nếu có quyền, tôi sẽ kê toa riêng cho những bệnh như bệnh tim, ung thư, đái đường, phong tình, thận và ngay cả những bệnh khủng hoảng về thần kinh, tôi cam đoan sẽ chữa lành hẳn những bệnh này một thời gian hết sức ngắn. Tôi sẽ khuyên người bệnh nên ngưng hẳn thuốc men, rời xa các vị bác sĩ - và trừ trường hợp tối cấp bách - từ chối sự giải phẫu bấp bênh nhất là trong trường hợp bị bệnh ung thư. Hiện giờ tôi chỉ còn hy vọng là các cơ quan y tếTây phương có đủ tinh thần sáng suốt để nghiên cứu khả năng trị liệu của thức ăn Dưỡng sinh và nghe theo lối tiết thực này. Tây y không chừng sẽ làm một cuộc cải cách toàn diện về các phương pháp chữa bệnh và từ bỏ hẳn phép y khoa đối chứng trị liệu. Tôi muốn đề nghị với những người xấu số đã bị Tây y bỏ rơi vì liệt họ vào loại nan y, với những người vì lý do này họ không đủ phương tiện theo đuổi sự chữa chạy, hãy theo những phép tiết thực tôi kê ra sau đây, và cam đoan rằng ít ra những thức ăn đó cũng đem đến sức khoẻ và cải thiện tình trạng bệnh hoạn cho họ. Trước hết, tôi sẽ kê ra một số bệnh tật mà Tây y đã cho là bệnh nan y vô phương chữa trị. Nhưng đối với bệnh sưng khớp xương Tây y chỉ có thể làm dịu cơn đau bằng cách chích thuốc tê hay khích thích tố rất tốn kém. Bệnh đái đường cũng vậy, cách duy nhất của bác sĩ Tây y là làm cho tình trạng hoá học cơ thể tạm thời được quân bình - một thứ quân bình giả tạo - bằng cách chích chất insuline mà như tôi đã nói, ngay cả vị bác sĩ đem sử dụng cũng nghi ngờ khả năng chữa trị của nó. Điều hiển nhiên, họ buộc bệnh nhân kiêng đường, như vậy khác gì họ đã phải tuân theo phép trị liệu của khoa Dưỡng sinh. Thế sao không theo phép tiết thực Âm dương loại bỏ hẳn chất đường để đồng thời chữa bệnh và tránh luôn cho mọi người nguy cơ của bệnh đó. Nếu người ta đã cấm hút thuốc lá mà sự độc hại của nó như thế nào chưa được chứng minh rõ rệt - thì tại sao người ta lại không cấm ăn đường? Đối với bệnh ung thư, bệnh loét dạ dày, không có cách chữa nào khác hơn ngoài giải phẫu, nghĩa là chẳng lành được gì cả. Bệnh phong cùi, bệnh hoại huyết, bệnh động kinh cùng lắm là người ta chỉ làm dịu được cơn đau. Bệnh giang mai vẫn bành trướng mặt dầu có không biết bao nhiêu chương trình y tế công cộng và thuốc trụ sinh thần diệu; bệnh ung thư đã giết vô số người, nhất là trong giới tuổi trẻ, còn bệnh tim luôn luôn vẫn là kẻ sát nhân số một. Các trường hợp giải phẫu là những bằng chứng cho sự thất bại của y khoa đối chứng trị liệu và đồng chứng trị liệu.Các phòng mổ luôn tới tấp công việc. Những ngân hàng máu, mắt .... mọc lên như nấm và ai cũng có thể mua thận giả để thay thế. Chẳng bao lâu nữa cũng sẽ có những ngân hàng dạ dày, thận, tim, và có thể các ngân hàng khác mọc ra thêm nữa, cho đến một ngày nào con người không còn một bộ phận nào là riêng của mình nữa! Mỉa mai hơn nữa nhiều người đàn ông Mỹ vì mặc cảm yếu kém về khả năng sinh lý đã bắt buộc phải uống thêm kích thích tố nữ, như vậy chẳng những đã nguy hiểm mà có khi còn làm cho khả năng sinh lý đó mất đi nữa! Mọi bệnh tật phát sinh đều do sự mất quân bình Âm Dương trong cơ thể. Khoa Đông y cổ truyền xét mỗi bệnh tật qua các gia iđoạn nối tiếp nhau, sự trị liệu dĩ nhiên cũng biến chuyển theo sự tiến triển của căn bệnh. Các giai đoạn ấy như sau: 1. Sự mệt mỏi, do ở đời sống bừa bãi vô kỷ luật, di chứng béo mập, do sự suy nhược của bộ dây thần kinh. Người lười biếng là người bệnh hoạn. 2. Sự đau đớn và khổ sở không do bệnh tật, mà do trác táng quá độ hoặc ăn uống hỗn tạp. 3. Triệu chứng kinh niên- nguyên nhân do thức ăn Âm hoặc Dương quá - hoặc thiếu tự chủ, cẩu thả trong việc lựa chọn thức ăn. Vài thứ bệnh loại này: đau đầu, đau dạ dày (táo bón) tiêu chảy, nôn mửa, loét bao tử, các bệnh tật về da và máu huyết. 4. Triệu chứng giao cảm thần kinh bị tê liệt kinh niên: mê tẩu thần kinh cuồng và giao cảm thần kinh cuồng. 5. Sự biến đổi trong cơ cấu hoặc cơ năng của chính các bộ phận cơ thể. 6. Các loại bệnh thuộc tình cảm và thần kinh thác loạn trong đó có các chứng tinh thần phân liệt, thần kinh suy nhược,đau gan, giáp tuyến thủng, mắt lồi, lớn tim. 7. Bệnh tâm linh - có nhiều người thể chất mạnh mẽ, không mắc bệnh gì về thể xác hoặc tinh thần, nhưng họ vẫn đau khổ vì các hậu quả xã hội của chứng tự cao tự đại và cố chấp, tuy ở xã hội họ thành công nhưng với chính họ, họ mất đi niềm tin, không còn gì để hy vọng, để thoải mái, để yêu thương. Cuộc đời những người này sẽ kết thúc một cách bi thảm. Các bệnh tật không thể phân loại mộ cách nhất định và lắm khi giữa một vài giai đoạn hay tất cả các giai đoạn của căn bệnh vẫn có sự liên lạc mật thiết với nhau. Chúng ta thấy rõ là ba căn bệnh đầu có thể chữa trị riêng biệt bằng sự tiết liệu thích nghi và cách sống có kỷ luật, và về phương diện này các phương thức ăn Dưỡng sinh - mà ít ai chối cãi được giá trị của nó - có thể có hiệu quả thần diệu. Nhưng khi có sự biến chuyển trong cơ cấu và đối với một vài bệnh thần kinh chỉ phát tác sau một thời gian, sự chữa trị có thể kéo dài rất lâu, tuy rằng trong trường hợp các bệnh đó có khi người ta đã thâu lượm ngay được kết quả chỉ nội trong một đêm, nhưng khoa trị liệu Âm Dương cổ truyền nhấn mạnh về khả năng làm thuyên giảm mau chóng, và đoán chắc bệnh tật nào cũng có thể chữa lành được, kể cả những thứ bệnh gọi là nan y. Những phương ẩm thực kê ra sau đây không chuyên trị một bệnh nào nhưng chắc chắn sẽ hữu ích trong việc phục hồi sức khoẻ cho người bệnh. Y khoa Đông Phương cho các phương thức ẩm thực đó là rất có ích - hơn là người ta thường tưởng - đối với cơ thể hay tâm linh suy yếu của người bệnh. Trừ trường hợp cấp bách thì không nên dùng như khi bị bệnh thối ruột phải kiêng tất cả mọi ăn uống ngoài ra bạn nên thử cho biết nhưng phải lưu ý rằng việc dùng thuốc men lúc này, dầu được bác sĩ khuyên dùng hay không, có thể làm xáo trộn sự quân bình rất là tinh vi của những thức ăn đó và cản trở hiệu năng của chúng. Ngoài ra chẳng có gì độc hại cho ta vì các thức ăn đó gồm toàn thực phẩm rau cỏ thiên nhiên trong lành bổ dưỡng. BẢNG KÊ CÁC PHƯƠNG THỨC ĂN SốCốc loại Rau cải Xúp Thịt Trái cây Tráng miệng Thức uống 7 100% 6 90% 10% càng 5 80% 20% ít 4 70% 20% 10% càng 3 60% 30% 10% tốt 2 50% 30% 10% 10% 1 40% 30% 10% 20% -1 30% 30% 10% 20% 10% -2 20% 30% 10% 25% 10% 5% -3 10% 30% 10% 30% 15% 5% Các phương thức ăn có dấu Âm (-) là những phương thức dưới mức an toàn tuyệt đối một tí. Người khoẻ mạnh muốn thay đổi món ăn có thể tuỳ thích nhưng việc này có tính cách mạo hiểm không nên khuyến khích. Một người hoàn toàn khoẻ mạnh và sung sướng sẽ thấy được là mình áp dụng đúng hay không, nhưng ít có ai - nếu không nói là không một ai - hoàn toàn khoẻ mạnh hay sung sướng. Mọi người sẽ khoẻ hơn nếu giới hạn trong những phương thức trên cùng. Người ta thường khuyên ăn chay vì lý do sức khoẻ hơn là vì lòng đạo nghĩa. Trong các thức ăn động vật, cá là ít có Dương tính nhất và được người ta ưa chuộng hơn hết, người thường có thể ăn cá mà không có hại gì cả. Thịt gà vịt, nếu được nuôi đúng phép, ít độc nhất trong các thứ thịt. Các thứ thịt khác, nhất là thịt đỏ, phải nhai thật kỹ ngay cả đối với những người bề ngoài trông có vẻ khoẻ mạnh. Rau cỏ không phải thứ nào cũng vô hại, dầu chỉ ăn theo mức độ trong bản kê. Vấn đề này được đề cập đến trong một chương khác, so sánh tính chất từng loại. Ở phần cuối sách có ghi một bảng chỉ dẫn về tính chất của các loại thức ăn, cả thực vật lẫn động vật, theo thứ tự cơ cấu hoá học của chúng. Tôi xin nhấn mạnh một lần nữa rằng các cốc loại nguyên chất trong tình trạng thiên nhiên gồm đủ các chất với tỷ lệ Âm Dương thích hợp cần thiết để duy trì sự sống và đem lại thăng bằng thoải mái cho cơ thể. Phương thức số 7 gồm 100% cốc loại - là cách ăn dễ nhất, giản dị, khôn ngoan và mau lẹ nhất để phục hồi sức khoẻ, nhất là nếu bạn bị chứng tam bạch hoặc một thứ bệnh kinh niên nào, hay khi tra cứu trong bảng kê 6 điều kiện về sức khoẻ bạn thấy mình còn đứng rất xa cách mức chót. Bạn hãy thử phương thức số 7 nói trên trong mười ngày, và từ nay xin bạn nhớ kỹ mấy điểm sau đây làm kim chỉ nam cho cách ăn uống an toàn nhất: 1. Đừng dùng đường cát trắng (tinh lọc bằng hoá chất) và tránh tất cả các thức ngọt, nhất là nước ngọt, kể cả những thứ pha chế với các chất thay thế đường như sáccarin (saccharine) là thứ rất Âm. 2. Giới hạn nước uống tới mức tối thiểu để đừng đi tiểu quá 2 lần (thụôc phái nữ) hoặc 3 lần (thuộc nam) trong 24 giờ. 3. Sản phẩm động vật ăn càng ít càng tốt, nhất là ở xứ nóng hoặc khi bạn đi du lịch ở xứ nóng. Hầu hết các sản phẩm động vật kể cả sữa, bơ, pho mát đều dùng đến hoá chất trong cách pha chế, trong khi sò, cá tươi và thịt rừng thường không có hoá chất. 4. Tránh đừng dùng thức ăn do kỹ nghệ chế tạo như đồ hộp, thức ăn đóng chai hoặc chế biến, nhất là các thứ có nhuộm màu. Cũng nên tránh dùng thức ăn xuất xứ từ xa, trừ trường hợp không tìm được tại địa phương. 5. Kiêng các thứ rau có âm tính như khoai tây, cà tô mát, cà pháo, đừng ăn rau cải trái mùa từ xa đến, vì các thức ăn này là loại sản phẩm thiên nhiên giả tạo hoặc được bảo trì với phân bón hoá học hay thuốc sát trùng. 6. Kiêng trái cây và nước trái cây 7. Bạn phải ăn sao cho đúng tỷ lệ từ 60%đến 70% cốc loại và từ 20 đến 25% rau cải nấu chín. Khi sức khoẻ đã khả quan, bạn có thể ăn theo các phương thức kế tiếp, nhưng phải từ từ và cẩn thận, khi bạn đã có một trình độ am tường về kỹ thuật quân bình Âm Dương và ăn thêm các món súp, cá và xà lách. Tuy nhiên bạn có thể theo cácp hương thức từ số 3 trở lên bao lâu cũng được mà khỏi nguy hại. Nhưng nếu bạn không thấy sức khoẻ tăng dần lên khi dùng sáu phương thức đầu tiên thì bạn trở lại phương thức số 7 trong vài tuần hoặc vài tháng, vì nó dễ, giản dị và an toàn nhất. Các phương thức khác rất phức tạp nên khó theo hơn. 8. Kiêng cà phê và trà có pha chất nhuộm màu. Trà bancha Nhật và trà tàu thiên nhiên có thể dùng được. 9. Kiêng đồ gia vị, giấm, các chất nêm hoá học, kể cả nước tương và miso đậu nành bán trên thị trường. Hãy nêm các món ăn với muối hột nguyên chất hay miso làm theo phương pháp dưỡng sinh do The Ohsawa Foundation ở mỗi địa phương chế tạo hoặc được cơ quan ấy công nhận. Nên dùng dầu thảo mộc, nhưng phải cẩn thận hạn chế số lượng, không quá hai muỗng súp cho mỗi người mỗi ngày. 10. Bạn có thể nấu nướng theo lối Trung Hoa, Ấn Độ, Pháp hoặc phối hợp cả ba cách nấu đó. Dĩ nhiên, sau khi xem bảng kê các món ăn phải kiêng cử, có người sẽ hỏi: “Vậy thì chúng tôi ăn thứ gì đây?”. Câu hỏi ấy thường tiết lộ nguồn gốc bệnh tật và nỗi bất hạnh của người hỏi. Câu hỏi đó chứng tỏ một đầu óc kém cỏi, ích kỷ, tự cao tự đại, phạm hết tội này đến tội khác hàng ngày mà vẫn không ý thức được tội lỗi của mình. Y không biết rằng nghệ thụât nấu nướng ngày nay có thể dùng các thức ăn đơn giản căn bản mà chế biến ra thành hàng trăm món năn khác nhau. Một trong những tiệm ăn danh tiếng ở Nhật, ở Đông Kinh là “Đông Kinh Kaikan”. Nhà hàng gồm có nhiều phòng ăn chung rộng lớn và khoảng một trăm phòng ăn nhỏ riêng biệt khác. Ở đây bạn có thể thưởng thức các món nấu rất khéo theo kiểu Pháp, Anh, Ý, Trung Hoa và Nhật Bản. Có lần trong một buổi thuyết trình trước thực khách Nhật bản, người trưởng đầu bếp của quán ăn danh tiếng này đã tỏ bày niềm tin vào sự ưu thắng cả về phương diện nghệ thụât lẫn phương diện sinh lý học của món ăn nấu đúng cách theo thuyết Nguyên lý Duy Nhất. Ông ta nói: “Tại tiệm “Đông Kinh Kaikan” chúng tôi sẵn sàng nấu bất cứ món gì cho khách hàng nhưng tôi thì vẫn thích những món ăn do vợ tôi nấu theo phương pháp của tiên sinh Ohsawa hơn. Nghệ thụât nấu nướng là nghệ thuật sống. Sức khoẻ, hạnh phúc, tự do và sự suy xét của ta tuỳ thuộc vào những gì được thực hiện ở nhà bếp. Người Trung hoa và Nhật Bản đã có một quá khứ ăn chay hàng ngàn năm. Thuở đó, nghệ thụât nấu chay của họ đã cực kỳ phát triển đến nỗi khi người Nhật nếm món nào gọi là chay của Tây phương, họ kinh ngạc trước sự vô vị và thô kệch của món ăn đó. Ít khi tìm được ở Mỹ và các nước Tây âu người nấu ăn ngon. Nếu bạn nấu không ngon, bạn phải chịu khó mà học lấy nghệ thuật đó, chứ không thể cứ tuỳ thuộc vào người khác mãi được. Các món ăn Dưỡng sinh trong các lớp dạy của chúng tôi, dựa theo nghệ thuật nấu nướng cổ truyền Đông phương rất thích khẩu. Nhưng phải mất nhiều thì giờ mới đạt được đến trình độ đó. Phải có sáng kiến trong việc pha chế về phương diện tỷ lệ Âm Dương. Sống có nghĩa là sáng tạo. Ta sống tức là ta sáng tạo vậy. Đang học hỏi tất nhiên nấu chẳng được ngon. Bạn đừng bận tâm về chuyện đó. Món ăn không ngon thì bạn sẽ ăn ít đi. Dạ dày và ruột của bạn sẽ đỡ mệt mà tôi chắc là chúng cũng đã suy yếu sẵn rồi. Chúng ta có thói tham ăn, mà đôi khi ăn ít chừng nào thì lại tốt chừng ấy. Càng đi sâu và càng áp dụng lý thuyết hàng ngày tại nhà bếp, trí suy xét, tài năng và lòng tin tưởng của bạn sẽ càng phát triển, và sớm muộn gì bạn cũng sẽ trở thành một nghệ sĩ sáng tạo trong cách xếp đặt các yếu tố Âm Dương trong các bữa ăn hàng ngày. Đó chính là nghệ thuật căn bản và quan trọng nhất trong đời sống của bạn. |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 15th June 2025 - 11:15 PM |