IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> Ăn Chay? Tại sao cần phải ăn chay?
Sỏi Trắng
bài Oct 31 2011, 06:39 PM
Bài viết #1


Newbie
*

Nhóm: Members
Bài viết: 3
Gia nhập vào: 25-October 11
Từ: Da Nang
Thành viên thứ.: 93,874



Ăn chay,
Cuộc sống ngày càng hiện đại, mức sống đi lên bữa ăn được nâng cao về số lượng nhưng chất lượng lại đi xuống. Người ta ăn nhiều thịt cá vì nghĩ rằng nó sẽ cung cấp nhiều đạm, nhiều năng lượng để có thể làm việc, vui chơi hiệu quả. Thế nhưng nhưng sự thật lại không phải như vậy vì cấu trúc đạm động vật không tương thức với cấu trúc tế bào cơ thể người. Chỉ có 1 loại thịt tương thức và hấp thu tốt với cơ thể người đó là.. thịt người mà thôi. Thịt bò rất giàu chất dinh dưỡng nhưng cơ thể cũng chỉ hấp thu tối đa 13%, trứng được hấp thu nhiều nhất trong các sản phẩm có gốc từ động vật 40%. Nhưng trứng lại chính là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch và có tỉ lệ cholesterol cao. Trên thế giới có 1 đất nước rất lạnh, nhiệt độ lên đến âm 30 độ C. ở xứ này, rau cỏ, cây trái không mọc đựợc nên người ta ăn các vật phẩm có gốc từ động vật. Họ sống rất khỏe mạnh không bệnh tật cho đến khi những sản phẩm tiên tiến như đường trắng, mì chính, nước ngọt được du nhập qua. Và tuổi thọ cao nhất của dân tộc chuyên ăn thịt cá này là 35 tuổi, trẻ em nữ khi lên 7 tuổi đã có kinh. Đây là 1 ví dụ điển hình cho việc ăn thịt, sự lão hóa cơ thể cực kỳ nhanh. May mắn cho họ là những sản phẩm thịt cá của họ đều rất thiên nhiên (không có thuốc tăng trọng, không ăn những thức ăn đóng gói nhập từ TQ) và họ sống trong môi trường xứ lạnh nên họ không bị nhiễm các bệnh như ung thư, xơ cứng động mạch vì ăn nhiều đạm động vật

Trong những năm gần đây, ý thức được tác hại này và vì lòng yêu thương động vật, việc ăn chay đã trở nên phổ biến đối với các bạn trẻ trong độ tuổi 8x và 9x. Con người dần quay về với cách ăn uống nguyên sơ ban đầu của mình, quay về sóng gần gũi với thiên nhiên. Ban đầu mọi người sẽ gặp chút khó khăn trong việc thay đổi thói quen ăn uống. Sẽ thấy thèm những món khoái khẩu như lẫu hải sản Thái, thịt thỏ nướng, cá đuối nướng. Nhưng khi mình quán chiếu lòng thương động vật mình sẽ không đành lòng ăn thịt chúng. Đối với những người có tu học thì có thể nghĩ rằng, sao mình lại ăn thịt đồng loại của mình được, phi đạo đức quá. Khi tình thương mình lớn mình sẽ làm được. Vượt qua “tham luyến” từ sức hút của thức ăn ngon, mình sẽ gặp khó khăn về sức khỏe. Bước đầu làm quen với đạm thực vật, cơ thể cần có thời gian để thích nghi. Chúng ta cần tìm hiểu thêm về chế độ ăn chay như thế nào cho phù hợp và đầy đủ chất dinh dưỡng (phần này các bạn có thể tìm đọc sách thực dưỡng của tiên sinh Ohsawa). Nhịn ăn cũng là 1 pháp để đi đến đạo quả nhanh hơn (cái này không giống với tu khổ hạnh nha), phương pháp nhịn ăn mình có thể xem thêm sách Tuyệt thực đi về đâu để biết thêm.

Sỏi Trắng chúc các bạn làm được điều mình muốn bởi thắng tâm định niết bàn
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Diệu Minh
bài May 19 2014, 06:38 AM
Bài viết #2


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,219
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



5. ÍT CÓ SỰ ĐAM MÊ THÚ TÍNH HƠN

Năm là: Bởi vì việc ăn thịt thú chết khiến cho ta sa đà vào việc uống rượu và gia tăng những đam mê thú tính nơi con người. Ông H. B. Fowler (vốn đã nghiên cứu và diễn thuyết về chứng thèm uống rượu trong 40 năm) tuyên bố rằng việc ăn thịt do tác dụng kích thích lên hệ thần kinh, ắt dọn đường cho những thói quen không điều độ về mọi thứ; và người ta càng ăn nhiều thịt thì nguy cơ nghiện rượu thâm căn cố đế lại càng nghiêm trọng. Có nhiều y sĩ lão luyện đã thí nghiệm tương tự như vậy và khôn ngoan tác động lên những những cuộc thí nghiệm đó để chữa trị những người thèm rượu. Phần thấp hèn của bản chất con người chắc chắn là sẽ được tăng cường do thói quen ăn thịt thú chết. Ngay cả sau khi ăn thỏa thuê thịt của loại vật liệu dễ sợ như thế, con người vẫn cảm thấy không thỏa mãn, vì y vẫn còn có ý thức về một cảm giác mơ hồ thiếu thốn không thỏa mãn, và do đó y lại căng thẳng thần kinh rất nhiều. Sự thèm khát này là cơn háu đói của các mô trong cơ thể, chúng không thể được đổi mới bằng cái loại vật liệu tồi tàn mà người ta dâng lên cho chúng để làm thực phẩm. Để thỏa mãn được cái sự thèm khát mơ hồ này hoặc nói cho đúng hơn là để xoa dịu những dây thần kinh bức rức này sao cho người ta không còn cảm thấy thèm khát nữa mà thiên hạ thường cầu cứu tới chất kích thích. Đôi khi người ta uống rượu, đôi khi người ta thử xoa dịu những cảm giác này bằng cà phê đen và có khi người ta dùng thuốc lá nặng để nỗ lực xoa dịu những dây thần kinh bị kích thích đến kiệt sức. Ở đây chúng ta bắt đầu không còn tiết độ nữa vì trong đa số trường hợp sự không tiết độ bắt đầu bằng việc dùng chất kích thích là rượu để xoa dịu cái cảm giác thiếu thốn mơ hồ không thỏa mãn vốn đi kèm theo việc ăn thực phẩm nghèo chất dinh dưỡng – thực phẩm không đáng ăn.

Chắc chắn là ta thường có thể truy nguyên sự nghiện rượu (và mọi sự nghèo đói, khốn khổ, bệnh tật và tội ác liên kết với nó) tới những sai lầm về dinh dưỡng. Chúng ta có thể đi theo đường lối tư tưởng này một cách vô hạn. Chúng ta có thể nói về sự cáu kỉnh, đôi khi đạt tột đỉnh nơi sự điên cuồng mà giờ đây mọi người có thẩm quyền đều công nhận rằng đó thường là kết quả của việc dinh dưỡng sai lầm. Chúng ta có thể đề cập tới một trăm triệu chứng quen thuộc của sự khó tiêu và giải thích rằng sự khó tiêu luôn luôn là kết quả của việc dinh dưỡng không đúng đắn. Tuy nhiên, chắc chắn là ta đã nói đủ để biểu thị tầm quan trọng và ảnh hưởng sâu rộng của một chế độ ăn uống thanh khiết đối với phúc lợi của cá nhân và nhân loại.

Ông Brarnwell Booth, thủ lĩnh của Đạo quân Cứu thế, đã đưa ra một bản tuyên ngôn về đề tài ăn chay này. Trong đó ông mạnh mẽ lên tiếng dứt khoát ủng hộ nó và đưa ra một danh sách không ít hơn 19 lý do chính đáng tại sao con người nên kiêng ăn thịt.

Ông nhấn mạnh rằng việc ăn chay là cần thiết cho sự thanh khiết, sự trinh bạch và sự kiểm soát hoàn toàn những điều khao khát đam mê vốn thường là nguồn gốc của sự cám dỗ lớn lao. Ông nhận xét rằng việc người ta gia tăng ăn thịt là một trong những nguyên nhân của sự gia tăng nghiện rượu, và nó cũng gây thuận lợi cho sự lười biếng, buồn ngủ, uể oải, khó tiêu, táo bón, cùng với những điều khốn khổ và suy thoái khác tương tự như vậy. Ông cũng phát biểu rằng bệnh chàm da, bệnh trĩ, bệnh giun sán, bệnh kiết lỵ và nhức đầu như búa bổ thường là do ăn thịt, và ông tin rằng việc tăng gia rất nhiều bệnh lao và bệnh ung thư trong vòng 100 năm vừa qua có nguyên nhân là do sự gia tăng tương ứng của việc ăn thịt thú

6. TIẾT KIỆM

Sáu là: Bởi vì ăn chay xét về mọi phương diện là rẻ hơn và tốt hơn ăn thịt. Trong bức thông tư vừa nêu, ông Booth có đưa ra một trong những lý do để ủng hộ việc ăn chay đó là: “Một chế độ ăn chay bao gồm lúa mì, lúa mạch, bắp và các ngũ cốc khác, đậu lăn tin, đậu ve, hạt quả và những thực phẩm tương tự thì kinh tế hơn chế độ ăn thịt gấp mười lần. Thịt có chứa một nửa trọng lượng là nước mà ta vẫn phải trả tiền như thể nước cũng là thịt. Ngay cả khi ta dùng phó mát, bơ và sữa thì chế độ ăn chay cũng chỉ tốn vào khoảng một phần tư so với chế độ hỗn hợp rau và thịt. Cả chục ngàn người nghèo của chúng ta giờ đây rất khó khăn mới đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của mình nếu phải mua thịt để ăn; bằng cách thay thế thịt bởi rau quả và những thực phẩm tiết kiệm khác, họ có thể sống lai rai một cách thoải mái”.

Cũng có một khía cạnh tiết kiệm khác đối với vấn đề này mà ta không được quyền lờ đi. Ta hãy lưu ý có thêm được bao nhiêu người nữa có thể được cấp dưỡng qua một số công đất được dành cho việc trồng lúa mì hơn là được qui hoạch làm đồng cỏ chăn nuôi. Ta cũng nên nghĩ xem sẽ có thêm được bao nhiêu người làm việc mạnh khỏe trên số công đất đó nếu nó được dùng để trồng lúa hơn là dùng làm đồng cỏ chăn nuôi; và tôi nghĩ rằng bạn sẽ bắt đầu thấy rằng có rất nhiều điều phải nói khi xét theo quan điểm này.

TỘI SÁT SINH

Cho đến nay, chúng ta chỉ nói đến điều mà chúng ta đã gọi là những cân nhắc ích kỷ trên cõi trần khiến cho con người nên từ bỏ việc ăn thịt và quay sang chế độ ăn uống tinh khiết hơn cho dù đó chỉ vì lợi ích của riêng mình. Bây giờ chúng ta hãy dành một vài phút để nghĩ tới những điều cân nhắc vị tha về mặt đạo đức có liên quan tới bổn phận của y đối với những người khác. Điều cân nhắc đầu tiên – đối với tôi điều này dường như là một chuyện khủng khiếp nhất – là tội lỗi dễ sợ vì đã sát sinh thú vật không cần thiết. Những người nào sống ở Chicago đều thừa biết cái sự sát sinh ma quái này không ngừng tiếp diễn ngay bên cạnh họ, họ đã cấp dưỡng cho phần lớn thế giới nhờ vào việc sát sinh hàng loạt và tiền bạc làm ra qua cái công việc ghê tởm này đã nhuộm đầy máu, mỗi đồng tiền đều dính máu. Tôi đã nêu rõ bằng chứng không thể chối cãi được rằng tất cả mọi điều này là không cần thiết và nếu nó không cần thiết thì đó là một tội ác.

Việc hủy diệt sự sống bao giờ cũng là một tội ác. Có thể có một vài trường hợp trong đó nó ít ác độc hơn trong số hai điều ác độc; nhưng ở đây nó lại không cần thiết và chẳng có một chút gì để biện minh cho nó vì nó xảy ra chỉ vì lòng tham lam ích kỷ, tán tận lương tâm của những kẻ kiếm ra tiền từ sự quằn quại của giới động vật ngõ hầu cung phụng cho những thị hiếu bại hoại của những kẻ đã đủ đồi bại đến mức muốn ăn những thực phẩm ghê tởm như thế. Nên nhớ rằng đó không chỉ là những kẻ làm công việc bỉ ổi mà những kẻ khi ăn thịt của những con thú đã chết cũng khích lệ người ta phạm tội ác để kiếm ra tiền, họ đã mắc tội đối với Thượng Đế vì cái chuyện kinh khủng này. Mọi người tham gia ăn cái loại thực phẩm không trong sạch đó đều góp phần vào cái tội lỗi khôn tả này và gây ra sự đau khổ do muốn có được thực phẩm đó. Thiên hạ ở khắp mọi nước đều thừa nhận trong luật pháp rằng bất cứ kẻ nào làm việc gì mà mượn tay người khác thì chính y cũng làm chuyện đó vậy.

Người ta thường bảo rằng: “Nhưng mọi điều khủng khiếp đó cũng có suy xuyển gì đâu nếu chỉ một mình tôi ngừng ăn thịt”. Điều này là không đúng và chỉ giả vờ. Một là phải có chút ít sự suy xuyển, vì mỗi ngày bạn chỉ ăn một hoặc hai pounds thịt thì sớm muộn gì số lượng đó cũng cân nặng tới một con thú. Hai là, đâu phải chỉ là số lượng mà là vấn đề đồng lỏa trong một tội ác và nếu bạn tham gia vào kết quả của một tội ác thì bạn đang góp phần vào việc làm cho nó kiếm ra tiền và như vậy bạn cũng chia xẻ tội lỗi đó. Không một kẻ ngay thẳng nào mà không thấy như vậy. Nhưng khi xét tới những lòng tham dục thấp hèn của con người thì con người thường có quan điểm không ngay thẳng và từ chối giáp mặt với những sự kiện rành rành. Chắc chắn là không có thể có sự bất đồng ý kiến nào về phát biểu theo đó mọi sự sát sinh khủng khiếp không cần thiết này quả thực là một tội ác dễ sợ.

Có một điều khác mà ta cần nhớ đó là sự ác độc dễ sợ liên quan tới việc vận chuyển những con thú khốn khổ này cả theo đường bộ lẫn đường biển, và khi sát sinh thì cũng có sự độc ác dễ sợ đó. Những người nào tìm cách biện minh cho những tội ác ghê tởm này ắt bảo bạn rằng có thể cố gắng giết những con thú này càng nhanh và càng ít đau đớn càng tốt; nhưng bạn chỉ cần đọc những bài báo cáo thì cũng thấy rằng trong nhiều trường hợp những dự tính này không hề được thực hiện và kết quả là có sự đau đớn khiếp đảm.

SỰ ĐỒI BẠI CỦA KẺ SÁT SINH

Vẫn còn có một điều khác mà ta phải xét tới đó là sự độc ác khi gây ra sự đồi bại và tội lỗi nơi những người khác. Nếu chính bạn phải dùng con dao hay cái rìu để giết con thú trước khi ăn thịt nó thì bạn ắt nhận ra cái bản chất bệnh hoạn của công việc này và chẳng bao lâu bạn sẽ từ chối không chịu làm công việc đó. Liệu những bà mệnh phụ phu nhân nõn nường (vốn thích ăn thịt bò bít tết ứa máu) có ưa thấy con của mình làm việc đồ tễ chăng ? Nếu họ không thích thì họ không có quyền đùn nhiệm vụ đó cho con cái của những người phụ nữa khác. Chúng ta không có quyền áp đặt lên đồng bào của mình cái công việc mà bản thân chúng ta từ chối không chịu làm. Người ta có thể bảo rằng chúng ta đâu có ép buộc ai đảm nhiệm cái phương tiện mưu sinh ghê tởm đó; nhưng nói thế chỉ là nói loanh quanh thôi, vì khi ăn cái thực phẩm khủng khiếp đó chúng ta đã tạo ra một nhu cầu khiến cho một người nào đó phải tự biến mình thành kẻ tàn bạo và làm cho mình bại hoại đi dưới mức của con người. Bạn biết rằng có một lớp người đã được tạo ra do có nhu cầu loại thực phẩm này, đây là một lớp người vô cùng khét tiếng xấu. Dĩ nhiên là những người nào trở nên tàn bạo do công việc kém trong sạch như thế thì cũng tỏ ra tàn bạo trong những mối quan hệ khác. Họ có bẩm tính rất dã man và cãi lộn rất khát máu; tôi đã nghe người ta nói rằng trong nhiều vụ sát nhân có bằng chứng là kẻ tội phạm đã dùng con dao xoắn đặc biệt vốn đặc trưng cho người đồ tễ. Chắc chắn bạn phải nhận ra rằng đây là một việc khủng khiếp khôn tả, và nếu bạn tham gia vào cái công việc khủng khiếp đó – cho dù là góp phần ủng hộ nó – thì bạn đang đặt một người khác vào vị thế phải làm cái việc mà chẳng bao giờ bạn đồng ý cho mình làm chỉ vì muốn thỏa mãn lòng tham dục và đam mê chứ đừng nói tới là nhu cầu.

Vậy thì chắc chắn là ta nên nhớ rằng tất cả chúng ta đều hi vọng là có một thời gian thế giới được hòa bình và tử tế - một thời đại hoàng kim không còn có chiến tranh nữa, một thời kỳ mà con người không còn đấu tranh và giận dữ đến nỗi mà trọn cả hoàn cảnh sống trên thế giới sẽ khác với hoàn cảnh giờ đây đang thịnh hành. Chẳng lẽ bạn lại không nghĩ rằng giới động vật cũng được chia xẻ cái thời kỳ tốt đẹp đó khi cơn ác mộng khủng khiếp sát sinh hàng loạt sẽ không còn nữa ? Những quốc gia thực sự văn minh trên thế giới hẳn thừa biết về điều này; chỉ có điều là cho đến nay những người phương Tây chúng ta còn là một giống dân non trẻ và vẫn còn có nhiều điều thô tục của tuổi trẻ; bằng không thì chúng ta chẳng thể chịu nỗi những sự việc này cho dù chỉ một ngày. Không còn nghi ngờ gì nữa, tương lai thuộc về những người ăn chay. Dường như chắc chắn là trong tương lai (và tôi hi vọng rằng đó là một tương lai gần) chúng ta sẽ không nhìn lại thời kỳ này với ghê tởm và khủng khiếp đó nữa. Mặc dù nó có những phát minh kỳ diệu, mặc dù máy móc của nó thật là mầu nhiệm, mặc dù nó đã tạo ra những tài sản kết xù, nhưng tôi chắc chắn là con cháu chúng ta sẽ nhìn lại thời đại này coi đó chỉ là một nền văn minh riêng phần, và thật ra chưa thoát được bao nhiêu khỏi tình trạng dã man. Một trong những lập luận mà họ dùng để chứng tỏ điều này chắc chắn sẽ là việc chúng ta cho phép sát sinh không cần thiết hàng loạt những con thú vô tội và chúng ta thực sự vinh thân phì gia và kiếm ra tiền nhờ vào việc đó; thậm chí chúng ta đã tạo ra một lớp người làm cái công việc bẩn thỉu đó cho chúng ta, cái công việc khô khan mà chúng ta cũng chẳng lấy làm mắc cỡ khi trục lợi được do kết quả suy đồi của họ.

Tất cả những điều trên chỉ là những điều cân nhắc liên quan tới cõi trần. Giờ đây tôi xin bảo cho bạn biết một điều gì đó về khía cạnh huyền bí của mọi điều này. Mãi cho đến nay, tôi đã đưa cho bạn nhiều phát biểu mạnh mẽ và dứt khoát (hi vọng là như vậy) nhưng mọi phát biểu này đều có thể được bạn tự chứng minh lấy. Bạn có thể đọc lời chứng của các bác sĩ và nhà khoa học nổi tiếng; bạn có thể tự trắc nghiệm lấy khía cạnh tiết kiệm của vấn đề này; nếu muốn, bạn có thể đi xem bằng cách nào mà đủ thứ người lại phấn đấu sống thoải mái như thế dựa vào chế độ ăn chay. Vậy là tất cả những gì mà tôi nói cho đến nay đang nằm trong tầm tay của bạn. Nhưng bây giờ tôi xin rời bỏ cái lãnh vực lý luận bình thường trên cõi trần để đưa bạn lên tới mức mà bạn tự nhiên là phải xét tới lời lẽ của những người đã thăm dò được các cõi cao siêu này. Vậy là giờ đây ta sẽ chuyển sang khía cạnh ẩn tàng của mọi điều đó, tức là khía cạnh huyền bí học.

NHỮNG LÝ DO HUYỀN BÍ

Bên dưới tựa đề này ta cũng sẽ có hai lớp lý luận: một lớp đề cập tới bản thân chúng ta và sự phát triển của chính chúng ta, còn lớp kia đề cập tới cơ tiến hóa vĩ đại và bổn phận của chúng ta đối với nó; sao cho một lần nữa chúng ta có thể phân loại chúng thành ra những lý do ích kỷ và vị tha, mặc dù ở một mức độ cao hơn hẳn so với trước kia. Tôi hi vọng rằng trong phần trước kia của bài thuyết trình này, tôi đã trình bày rõ ràng là không có chỗ để thảo luận về vấn đề ăn chay này; toàn bộ bằng chứng và những cân nhắc đều hoàn toàn đứng về một bên và tuyệt nhiên người ta chẳng nói được gì để chống lại việc ăn chay. Trường hợp này thậm chí còn nổi bật hơn nữa khi chúng ta xét tới khía cạnh huyền bí trong lập luận của mình. Có một số môn sinh chỉ học phất phơ về huiyền bí học nên chưa sẵn lòng nghiêm chỉnh tuân thủ những huấn lệnh của nó, vì vậy họ không chấp nhận giáo huấn của nó khi nó can thiệp vào những ham muốn và thói quen cá nhân của họ. Một số người như thế đã cố gằng quả quyết rằng xét theo quan điểm huyền bí học thì vấn đề thực phẩm cũng chẳng khác gì mấy; nhưng phán quyết đồng thuận của mọi trường phái lớn về huyền bí học (cả cổ truyền lẫn hiện đại) đều dứt khoát về vấn đề này và quả quyết rằng muốn có được sự tiến bộ thực sự thì cần phải có sự thanh khiết ngay cả trên cõi trần về vấn đề chế độ ăn uống cũng như những vấn đề cao siêu hơn hẳn.

Trong nhiều quyển sách và bài thuyết trình, tôi đã giải thích sự tồn tại của các cõi khác nhau trong thiên nhiên và cái thế giới rộng lớn vô hình xung quanh chúng ta; tôi cũng đã thường có dịp đề cập tới sự kiện con người có bên trong mình vật chất thuộc về mọi cõi cao này sao cho y được cung cấp một hiện thể tương ứng với mỗi cõi đó; y có thể nhận được ấn tượng và hành động thông qua hiện thể này. Liệu những thể cao của con người có bị ảnh hưởng bằng một cách nào đó do thực phẩm nhập vào thể xác mà chúng có liên hệ mật thiết với nó ? Chắc chắn là có thể và vì lý do sau đây. Vật chất hồng trần nơi con người có tiếp xúc mật thiết với vật chất cõi trung giới và cõi thượng giới đến nỗi mà mỗi loại vật chất này phần lớn là đối thể của loại vật chất kia. Chẳng hạn như có nhiều loại và nhiều mức độ trọng trược của vật chất cõi trung giới sao cho một người có thể có một thể vía được kiến tạo bằng các hạt thô trược, còn một người khác có thể có một thể vía được kiến tạo bằng các hạt tinh vi hơn. Vì thể vía là hiện thể của các xúc động, đam mê và cảm giác, cho nên suy ra rằng người nào mà có thể vía thuộc loại thô trược thì chủ yếu là sẽ tùy thuộc vào các biến thể thô trược của cơn đam mê và xúc động; còn người nào có một thể vía thanh bai hơn ắt thấy rằng các hạt của thể vía này dễ dàng rung động đáp ứng với những xúc động và hoài bão tinh vi, và cao siêu hơn. Vì vậy người nào kiến tạo vật chất thô trược và bất hảo vào trong thể xác của mình thì do đó cũng thu hút vào thể vía của mình một loại vật chất thô trược và khó chịu hơn được dùng làm đối thể của vật chất thô trược của thể xác.

Chúng ta đều biết rằng trên cõi hồng trần, tác dụng của việc quá buông thả theo thói ăn thịt xác chết ắt tạo ra một dáng vẻ thô trược cho con người. Điều này không có nghĩa là chỉ thể xác mới ở trong tình trạng khó thương; nó cũng có nghĩa là những bộ phận nào trong con người mà mắt thường của ta không thấy được (tức là thể vía và thể trí) cũng không ở trong tình trạng tốt đẹp. Như vậy một con người nào kiến tạo cho mình một thể xác thô trược thì đồng thời cũng xây dựng cho mình các thể vía và thể trí thô trược. Điều này đập ngay vào mắt kẻ nào đã phát triển được thần nhãn. Người nào học cách thấy được những thể cao siêu đó ắt thấy ngay sự thô trược của thể thấp tạo ra những tác dụng nào đối với các thể cao; y thấy ngay sự khác nhau giữa người cấp dưỡng cho thể xác của mình bằng thực phẩm thanh khiết và người cấp dưỡng cho thể xác loại thịt đang phân hủy ghê tởm. Ta hãy xem sự khác nhau này ảnh hưởng như thế nào tới sự tiến hóa của con người.

CÁC HIỆN THỂ KHÔNG TINH KHIẾT

Ta ắt thấy rõ rằng bổn phận của con người đối với bản thân chính là việc phát triển đủ loại hiện thể đến mức tối đa, khiến cho chúng trở thành những công cụ hoàn chỉnh để cho linh hồn sử dụng. Có một giai đoạn còn cao siêu hơn nữa khi chính linh hồn được rèn luyện để trở thành một công cụ thích hợp cho Đấng Thiêng Liêng vận dụng, là một phương tiện hoàn hảo cho hồng ân của Thượng Đế; nhưng bước đầu tiên hướng về mục tiêu cao cả này chính là việc bản thân linh hồn phải học được cách hoàn toàn kiểm soát được các hạ thể sao cho chúng không còn có tư tưởng hoặc xúc cảm nào mà linh hồn không cho phép. Vì vậy tất cả những hiện thể này phải ở tình trạng hữu hiệu nhất; tất cả phải tinh khiết, trong sạch, không có tì vết; hiển nhiên là điều này chẳng bao giờ có thể đạt được chừng nào con người còn hấp thụ vào trong thể xác của mình những thành phần cấu tạo bất hảo như thế. Ngay cả thể xác và nhận thức giác quan của nó cũng chẳng bao giờ đạt được mức tốt nhất nếu thực phẩm không tinh khiết. Bất kỳ người nào chọn dùng phép ăn chay đều nhanh chóng bắt đầu nhận thấy rằng vị giác và khứu giác của y sắc xảo hơn hẳn so với khi y ăn thịt, và giờ đây y có thể phân biệt được một sự khác nhau tế nhị về mùi vị trong thực phẩm mà trước kia y cứ nghĩ rằng nó là vô vị, chẳng hạn như lúa gạo, lúa mì.

Điều này còn đúng ở một mức độ lớn lao hơn nữa khi ta xét tới các thể cao siêu. Các giác quan của chúng không thể minh bạch nếu vật chất thô trược bị cuốn hút vào các thể này; bất cứ điều gì có tính chất thô trược đều làm các thể cao bị ứ nghẹt và đờ đẫn khiến cho linh hồn càng khó sử dụng chúng. Đây là một sự thật mà môn sinh huyền bí học luôn luôn nhận ra được; bạn ắt thấy rằng tất cả những người nào thời xưa nhập vào các Bí pháp đều là những người thanh khiết nhất và dĩ nhiên là ăn trường chay. Chế độ ăn thịt thật là tai hại cho bất kỳ điều gì giống như sự phát triển chân chính và những người nào chọn dùng phép ăn thịt đều gây ra những khó khăn nghiêm trọng không cần thiết cản đường tiến bộ của mình.

Tôi cũng biết rằng còn có những cân nhắc khác cao siêu hơn nữa vốn quan trọng hơn hẳn so với bất cứ điều gì trên cõi trần, đó là: sự thanh khiết của tâm hồn và linh hồn đối với một con người còn quan trọng hơn sự thanh khiết của thể xác. Thế nhưng chắc chắn là chẳng có lý do tại sao chúng ta lại không thể có được cả hai; thật vậy, sự thanh khiết này gợi ra sự thanh khiết kia, và sự thanh khiết cao siêu ắt bao gồm sự thanh khiết thấp thỏi. Đã có quá đủ sự khó khăn cản đường ta đạt được sự tự chủ và tự phát triển; chắc chắn là còn tồi tệ hơn cả sự điên rồ khi đi lệch ra khỏi đường lối đó để thêm vào một khó khăn khác còn lớn lao hơn nữa ghi thêm vào danh sách nêu trên. Mặc dù quả thật là một tâm hồn thanh khiết sẽ giúp ích cho ta nhiều hơn một thể xác thanh khiết, thế nhưng thể xác thanh khiết cũng chắc chắn có thể giúp ta được nhiều điều, và đâu có ai trong chúng ta đã tiến xa trên con đường dẫn tới tính linh đến mức mà chúng ta có thể tự cho phép mình bỏ qua cái ưu điểm lớn dành sẵn cho ta. Bất cứ điều gì khiến cho đường tiến của ta khó khăn hơn mức cần thiết đều dĩ nhiên là cần phải tránh. Dù sao đi nữa thì việc ăn thịt này chắc chắn là làm cho thể xác trở thành một công cụ tồi tệ hơn và gây khó khăn cản đường linh hồn bằng cách làm tăng cường mọi yếu tố và cơn đam mê bất hảo thuộc về các cõi thấp.

Cái tác dụng nghiêm trọng đối với cuộc sống trên cõi trần này đâu phải là tác dụng duy nhất mà ta phải nghĩ tới. Khi đưa những thứ thô trược ghê tởm vào trong thể xác thì con người đã kiến tạo cho mình một thể vía thô trược, và ta cần phải nhớ rằng con người cần phải trải qua giai đoạn đầu trong cuộc sống sau khi chết ở trong cái hiện thể bị bại hoại đó. Vì y đã kiến tạo vào đó loại vật chất thô trược, cho nên mọi loại thực thể bất hảo sẽ bị thu hút tới quây quần xung quanh y, xâm chiếm hiện thể của y và tìm được một sự đáp ứng dễ dàng của y đối với những cơn đam mê thấp thỏi của chúng. Chẳng những các cơn đam mê thú tính của y dễ dàng bị kích động trên trần thế hơn, mà thêm vào đó y còn phải chịu đau khổ sâu sắc hơn khi thanh toán những ham muốn này sau khi chết. Ở đây lại xem xét vấn đề theo quan điểm ích kỷ thì ta cũng thấy rằng những cân nhắc của huyền bí học củng cố cho lập luận trực tiếp dựa vào óc suy xét phải trái trên cõi trần. Khi ta dùng khả năng thấu thị cao siêu để xem xét vấn đề này, thì nó cho ta thấy rõ hơn việc ăn thịt là bất hảo biết chừng nào, vì việc ăn thịt làm tăng cường trong bản thể ta điều mà ta rất cần giải thoát khỏi nó, và vì vậy xét theo quan điểm tiến bộ thì thói quen ăn thịt là một điều mà ta phải dứt bỏ ngay và mãi mãi.

BỔN PHẬN CỦA CON NGƯỜI ĐỐI VỚI THIÊN NHIÊN

Thế rồi còn có một khía cạnh quan trọng và vị tha hơn nữa của vấn đề này, đó là bổn phận của con người đối với thiên nhiên. Mọi tôn giáo đều dạy rằng con người nên luôn luôn đứng về phía Thiên ý dành cho thế gian, đứng về phía điều thiện chống lại điều ác, đứng về phía tiến hóa chống lại sự thoái hóa. Người nào đứng về phía sự tiến hóa ắt nhận ra được sự độc ác của việc sát sinh, vì y biết rằng cũng giống như mình ở đây trong thể xác để học những bài học của cõi trần, cũng vậy con thú ở trong thể xác cũng vì lý do đó để cho nó có thể thu lượm được kinh nghiệm ở giai đoạn thấp thỏi. Y biết rằng sự sống ẩn sau lưng con thú là Sự Sống Thiêng Liêng, mọi sự sống trên thế gian đều của Đấng Thiêng Liêng; vì vậy những con thú quả thật là em út của chúng ta cho dù chúng có thể còn non trẻ hơn và chúng ta không có quyền cướp đi mạng sống của chúng để thỏa mãn những thị hiếu đồi bại của mình, không có quyền gây cho chúng vô vàn thống khổ và đau đớn chỉ để thỏa mãn lòng tham dục và suy đồi đáng ghét của ta.

Chúng ta đã gây ra những sự việc mà ta ngụy biện là “thể thao” và chính sự sát sinh hàng loạt của ta đã khiến cho loài thú hoang phải chạy trốn chúng ta. Liệu địều đó có giống như tình huynh đệ đại đồng của các tạo vật do Thượng Đế sinh ra ? Phải chăng ý niệm của bạn về thời đại hoàng kim khi cả thế giới đều tử tế với nhau lại là một tình huống khi mọi sinh linh đều chạy trốn con người vì y có bản năng tàn sát ? Có một tác dụng dội ngược lên chúng ta, tác dụng mà bạn khó lòng nhận ra được trừ khi bạn có thể thấy nó xuất hiện như thế nào khi được xem xét qua khả năng thấu thị của cõi cao. Mọi tạo vật mà bạn đã tàn nhẫn chém giết theo kiểu này đều có những xúc cảm và tư tưởng của riêng mình đối với chuyện chém giết đó; nó có sự khiếp sợ, đau đớn và phẩn uất, một cảm xúc mạnh mẽ khôn tả về điều bất công bỉ ổi đối với mình. Trọn cả bầu khí quyển xung quanh ta đều thấm nhuần xúc cảm đó. Mới đây, tôi đã nghe hai lần những người thông linh nói rằng họ cảm thấy bầu hào quang dễ sợ xung quanh Chicago ngay cả ở cách xa nó cả dặm đường. Cách đây nhiều năm, chính bà Besant cũng có nói với tôi chuyện giống như thế ở nước Anh; điều đó xảy ra rất lâu trước khi bà đến viếng Chicago thì bà cảm thấy rất ghê sợ nó cùng với cái khăn phủ quan tài chết người u buồn chụp lên người bà, và bà tự hỏi: “Chúng ta đang ở đâu đây, tại sao trong bầu không khí lại có cái cảm giác khủng khiếp như thế ?” Việc cảm thấy rõ được tác dụng này là vượt ngoài tầm của kẻ nào chưa tiến hóa; nhưng mặc dù mọi người dân có thể không trực tiếp ý thức về điều đó và nhận ra được nó giống như bà Besant, thì họ cũng có thể chắc chắn rằng họ đang đau khổ về điều này một cách vô ý thức, và cái rung động khủng khiếp đầy sự khiếp sợ và bất công đang tác động lên mỗi người trong chúng ta cho dù họ không hề biết tới nó

NHỮNG HẬU QUẢ VÔ HÌNH MA QUÁI

Cảm giác nóng nảy và xuống tinh thần trầm trọng vốn rất thường có ở đó phần lớn là do tác dụng dễ sợ rải rác trên khắp thành phố giống như đám mây dịch bệnh. Tôi chẳng biết mỗi ngày có bao nhiêu ngàn con thú bị giết, nhưng con số này là rất lớn. Nên nhớ rằng mỗi một trong những sinh linh này đều là một thực thể nhất định, không phải là một cá thể thường tồn luân hồi như bạn và tôi, nhưng vẫn còn là một thực thể sinh hoạt trên cõi trung giới và sống dai dẳng ở đó trong một thời gian đáng kể. Nên nhớ rằng mỗi một trong những tàn tích này đều tuôn ra cảm giác phẩn uất, khiếp sợ trước những bất công và đau khổ trút lên đầu nó. Bạn hãy tự mình nhận ra cái bầu không khí khủng khiếp bao quanh các lò sát sinh; nên nhớ rằng một nhà thần nhãn có thể thấy hàng đoàn các hồn thú mà y biết rằng cảm xúc khủng khiếp và hờn oán của chúng mạnh biết chừng nào, chúng dội biết chừng nào đối với loài người. Chúng tác động hầu hết lên những kẻ nào ít có khả năng chống lại chúng, nghĩa là tác động lên trẻ con vốn tinh tế và nhạy cảm hơn người lớn đã bị chai đá. Thành phố này là một nơi chốn khủng khiếp để nuôi dạy trẻ con, một nơi mà trọn bầu khí quyển cả về mặt thể chất lẫn thông linh đều chứa đầy các ám khí huyết nhục cùng với tất cả những gì hàm ý trong đó.

Có một ngày tôi đọc một bài báo trong đó người ta giải thích rằng cái mùi hôi thúi bốc lên nơi cái lò sát sinh ở Chicago và kết thụ thành ra một chướng khí chết người bên trên thành phố, tuyệt nhiên không phải là ảnh hưởng độc hại nhất bắt nguồn từ cái địa ngục theo Ki tô giáo này đối với loài vật mặc dù nó làm ngạt thở gây ra vài sự chết chóc cho nhiều đứa trẻ cưng của bà mẹ. Các lò sát sinh chẳng những là ổ dịch bệnh lây truyền cho cơ thể con nít mà còn là ổ dịch bệnh cho linh hồn của chúng nữa. Chẳng những người ta dùng trẻ con vào cái việc ghê tởm và độc hại này, mà trọn cả khuynh hướng tư tưởng của chúng cũng đều bị hướng về việc giết chóc. Đôi khi người ta thấy mình quá nhạy cảm không thể chịu nỗi cảnh tượng và âm thanh của cuộc chiến đấu dễ sợ không ngừng giữa lòng tham dục độc ác của con người và cái quyền không thể nhân nhượng của mọi sinh linh muốn bảo tồn mạng sống của mình. Tôi có đọc thấy trường hợp một đứa trẻ được một vị mục sư tìm việc làm trong lò sát sinh; hết ngày này qua ngày khác nó trở về nhà xanh xao ốm yếu, không ăn, không ngủ được; cuối cùng nó tìm đến vị mục sư rao giảng phúc âm về lòng bác ái của đấng Ki tô và bảo với ông ta rằng nếu cần nó sẵn lòng chịu chết đói chứ không thể đắm mình trong máu thêm một ngày nào nữa. Những điều khủng khiếp ở lò sát sinh đã ảnh hưởng tới nó đến mức mà nó không ngủ được nữa. Thế nhưng đây chính là điều mà nhiều đứa trẻ đang làm và đang chứng kiến từ ngày này sang ngày khác cho đến khi nó trở nên chai đá khi nhúng tay vào việc sát sinh; thế rồi đến một ngày nào đó thay vì cắt cổ họng một con chiên hoặc một con heo thì nó lại giết chết một con người. Thế là ngay tức khắc đến lượt chúng ta trút cái lòng tham muốn sát sinh lên trên chính nó và nghĩ rằng chúng ta đã làm điều công bằng.

Tôi có đọc thấy trường hợp một phụ nữ trẻ làm được nhiều công việc nhân ái ở lân cận những bệnh viện dịch tễ tuyên bố rằng điều gây ấn tượng nhiều nhất cho bà về những đứa trẻ này đó là việc dường như chúng chẳng biết chơi cái gì ngoại trừ chơi trò giết chóc, chúng chẳng có quan niệm nào về mối liên hệ với loài thú ngoại trừ mối liên hệ sát sinh đối với nạn nhân của mình. Đây là nền giáo dục mà cái gọi là các Ki tô hữu đang dành cho những đứa trẻ ở lò sát sinh ngày nào cũng được giáo dục về sự giết chóc, và rồi họ lại tỏ ra ngạc nhiên trước con số người bị giết chết một cách tàn bạo ở trong quận đó. Thế mà công chúng theo Ki tô giáo của ta cứ tiếp tục thanh thản đọc lời cầu nguyện, hát bài Thánh Vịnh và lắng nghe lời giảng kinh như thể không có một điều xúc phạm nào chống lại những đứa con của Thượng Đế bên trong cái lỗ cống dịch bệnh và tội ác đó. Chắc chắn là thói quen ăn thịt thú đã chết tạo ra một sự vô cảm về đạo đức trong chúng ta. Liệu bạn có nghĩ rằng mình đang làm một việc tốt khi nuôi dạy các công dân tương lai xung quanh một sự tàn bạo cùng cực như thế này ? Ngay cả trên cõi trần thì đây cũng là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng và xét theo quan điểm huyền bí học thì tiếc thay nó còn nghiêm trọng hơn nữa; vì huyền bí gia thấy được kết quả thông linh của mọi chuyện này, thấy được các lực này đang tác động lên thiên hạ như thế nào để làm tăng cường sự tàn bạo và tán tận lương tâm của họ. Y thấy rằng bạn đã tạo ra một trung tâm thói xấu và tội ác, và bằng cách nào mà từ đó sự ô nhiễm đã lan tỏa dần dần cho đến khi nó ảnh hưởng tới toàn quốc và thậm chí ảnh hưởng tới trọn cả điều mà ta gọi là loài người văn minh.

Nó ảnh hưởng tới thế giới về nhiều mặt mà hầu hết mọi người tuyệt nhiên không nhận thức được. Thường xuyên có những cảm xúc khủng khiếp vô nguyên cớ lồng lộng trên trời. Nhiều con cái của ta đâm ra sợ sệt một cách không cần thiết và không giải thích được; chúng cảm thấy e sợ điều mà chúng chẳng biết: sợ bóng tối hoặc sợ ở một mình trong một lúc nào đó. Có những thế lực mạnh mẽ đang tác động lên chúng ta mà bạn không giải thích được, và bạn không nhận thấy rằng tất cả mọi điều đó đều bắt nguồn từ sự thật là trọn cả bầu khí quyển đều chất chứa lòng oán thù của những sinh linh đã bị sát hại này. Những giai đoạn tiến hóa có liên quan mật thiết với nhau và bạn không thể tàn sát hàng loạt các em út còn non trẻ của mình theo cách này mà không cảm thấy được tác dụng khủng khiếp đối với đám con trẻ vô tội của chính chúng ta. Chắc chắn là sẽ có một thời đại tốt đẹp hơn khi ta thoát khỏi được cái vết nhơ khủng khiếp này đối với nền văn minh của mình, cái sự quở trách dễ sợ này đối với lòng từ bi và thiện cảm của ta, và khi thời đại đó đến ta sẽ thấy có một sự cải tiến lớn lao về những vấn đề này, và tất cả chúng ta sẽ từng bước vươn lên tới một mức độ cao siêu hơn, thoát khỏi mọi sự khủng khiếp và oán thù theo bản năng đó.

THỜI ĐẠI TỐT ĐẸP HƠN SẮP TỚI

Chỉ cần suy nghĩ chút ít thôi thì các thiện nam tín nữ của chúng ta cũng thấy rằng chẳng bao lâu nữa chúng ta có thể thoát khỏi được điều đó; vì xét cho cùng thì một phàm phu đâu phải là một con thú, mà luôn luôn có ý định tốt đẹp tử tế miễn là y biết cách. Y đâu có chịu suy nghĩ; y cứ tiếp tục từ ngày này sang ngày khác và không nhận thức được rằng lúc nào mình cũng tham dự vào một tội ác dễ sợ. Nhưng sự thật vẫn là sự thật và ta không thể thoát được chúng; mọi người nào đang tham dự vào cái điều khả ố này đều góp phần làm cho sự việc khiếp đảm đó có thể xảy ra được, và chắc chắn là phải liên đới chịu trách nhiệm về điều đó. Bạn biết rằng sự thật là như thế, và bạn có thể thấy đó là một điều khủng khiếp xiết bao nhưng bạn lại bảo rằng: “Tôi biết làm gì đây để cải thiện vấn đề này, tôi chỉ là một đơn vị nhỏ nhoi trong cái đại khối nhân loại lúc nhúc hùng mạnh như thế?” Chính nhờ những đơn vị vượt lên trên đại chúng và trở nên văn minh hơn thì cuối cùng ta mới đạt được một nền văn minh cao siêu dành cho nhân loại xét chung. Sẽ có một Thời đại Hoàng kim chẳng những cho con người mà còn cho các giới hạ đẳng, một thời đại mà loài người sẽ nhận thức được bổn phận của mình đối với đám em út non trẻ hơn: không tiêu diệt chúng mà lại giúp đỡ chúng và huấn luyện chúng sao cho ta có thể nhận được từ chúng không phải là sự khủng khiếp và lòng oán thù mà là sự yêu thương, tận tụy, lòng thân hữu và sự hợp tác hữu lý. Sẽ có lúc mà mọi lực trong Thiên nhiên cùng nhau hoạt động một cách thông minh hướng về cứu cánh tối hậu, không phải thường xuyên nghi ngờ và thù ghét nhau mà là nói chung đều công nhận cái Tình Huynh Đệ vốn dĩ của chúng ta, vì tất cả chúng ta đều là con của một Đấng Cha Lành Toàn Năng.

Ít ra chúng ta cũng phải thí nghiệm; chúng ta phải thoát khỏi sự đồng lỏa với những tội ác dễ sợ này, chúng ta phải tự mình cố gắng (mỗi người trong phạm vi bé nhỏ của mình) làm cho cái thời đại hoàng kim hòa bình và yêu thương đó đến gần hơn, vì đó là ước mơ và lòng mong muốn thành khẩn của mọi người chân chính về tâm hồn và tư tưởng. Ít ra chúng ta nên sẵn lòng làm một việc nhỏ bé như thế để giúp cho thế giới tiến bước về phía tương lai huy hoàng đó; chúng ta phải tẩy trược mình kể cả về tư tưởng, hành động cũng như thực phẩm sao cho bằng cách nêu gương cũng như rao giảng, chúng ta có thể làm hết sức mình nhằm truyền bá cái phúc âm bác ái và từ bi để kết liễu sự hoành hành của lòng tàn bạo và khủng khiếp, để cho buổi bình minh của cái vương quốc to lớn chính chắn và yêu thương đến gần hơn khi thiên ý của Đấng Cha Lành sẽ được thực thi trên trần thế chẳng khác nào ở trên thiên đường ./.


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 19th July 2025 - 11:08 PM