![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Đấy là bức thư email mới nhận được từ Miến Điện của sư Thư - tên Pháp danh Pali là Panissara, viết tắt là P:
P mới lại ở SOM (trường thiền Shwe Oo Min) ra vì đầu tuần này mới bắt đầu học. P có lẽ xin hoãn thêm 1 năm nữa. P gặp sư Pháp Thành ở SOM nói là cũng gặp cô ở SG. Cũng nghe các vị kể chuyện lại cũng thấy mừng. Ông ấy nói có cô ở ngoài HN vào hỏi có phục vụ gạo lứt hay không, P đoán là cô. Có lẽ lúc P về thì thiền đã phát triển rộng rãi lắm rồi. P đi ở nhiều nơi mới thấy là có một số thiền viện của Miến bây giờ chỉ phục vụ đồ chay thôi, đố mọi người tại sao vậy. P cũng hỏi cả vị Dhammacariya trụ trì về vấn đề này và cũng được giải đáp rất tốt. Đó cũng chính là nơi P được nhập thất gần 2 tháng ở Taunggyi, lạnh như Sapa của mình hoặc hơn. Thực sự nếu được nhập thất dài thì kết quả tốt hơn nhiều. P ở đó chỉ ra ngoài đi bát và lúc ăn thôi còn thì ở trong cốc hết. Đây là email của cô Uppalavanna sister_uppalavanna@yahoo.fr Chưa mở được trang web của cô. Có ông sư Thái muốn P tới chỗ của ngài Ajahn Boowa (đệ tử của ngài Ajahn Mun), năm nay ngài đã 94 rồi. Có lẽ là sau này khi rời Miến P sẽ tới đó. Cho P gửi lời hỏi thăm mọi người, hỏi thăm cả Lứt. Chúc mọi người tinh tấn. Sẽ thông tin sau. P -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
(Thưa sư,
Con nghĩ ngài Goenka chọn thọ là ""địa chỉ" để quán là vì thọ là mối đầu của tâm và là điểm tiếp xúc đầu tiên giữa danh và sắc.) đó là trả lời thư của tôi và đây là thư trả lời của sư Thư: Cô Trâm, ... Nếu cô có đọc Abhidhamma (Vi Diệu Pháp toát yếu) cô sẽ thấy bất cứ một tâm thức (citta) khởi sinh cũng đều có thọ hết, thọ là một tâm sở trong số 7 tâm sở (cetasika) có mặt trong một tâm được khởi sinh. Mặt khác, thọ là nguyên nhân trực tiếp sinh ái (tanha), mà ái là một trong đầu mối khó cắt nhất trong vòng samsara (luân hồi). Bất kỳ khi nào cô chỉ cần để ý, hướng vào trong là đều thấy thọ. Mà thọ đều được biểu hiện rất rõ ở cả tâm và thân. Thọ sẽ chỉ bị diệt đi khi đạt tới Nibbana (Niết Bàn). Đó cũng là lý do tại sao ngài chọn quán thọ. P tìm hiểu thấy rất rõ ràng mọi ngả đường trước sau rồi cũng dẫn tới quán tâm vì những ưu điểm nổi trội của nó xét theo nhiều khía cạnh. P -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 20th June 2025 - 06:36 PM |