![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,063 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Bạ đâu trả lời đó đây nè, vừa vận dụng kinh sách vừa chia sẻ chỗ thấy biết của mình, xin bá tánh bình luận dùm xem tôi trả lời đã đúng chưa nha:
Một người bạn yêu dấu hỏi tôi câu hỏi trên là tâm của tôi nằm ở đâu??? Xin thưa: Theo quan điểm thế gian thì tâm chính là cái biết (ý thức): nhưng đối với Đức Phật hay đối với Phật giáo chính thống nói chung có 2 quan điểm rõ ràng: Thứ nhất bản chất của tâm là rỗng không, và khi nó tiếp xúc với lục trần thì sinh ra lục thức và khi có đối tượng thì có tâm hay biết, nếu không có đối tượng thì vạn sự rỗng không.... mà đối tượng của tâm thì vô số chúng khởi lên rồi lại mất đi và cái biết cứ chộp lấy bất cứ cảnh nào là xây thành chuỗi dường như không gián đoạn để có thể thấy ra cái "lỗ hổng" của ý thức, để nhận cho ra cái cơ cấu hoạt động của tâm...như thế bạn phải vào trường thiền và có minh sư... phải công phu thượng thặng, Tâm có lần nói với tôi: có lần tu tập cảm thấy như mình sắp điên và một cái tâm tự nhủ: điên cũng tu và rồi nó thoát ra khỏi cái cảm giác điên rồ đó và vượt lên trên. Còn tôi tu một chặp thì thấy muốn sang trường thiền khác để được "tiếp tục phê"... thầy tôi ngăn cản tôi... và doạ tôi mà sang trường thiền khác là sẽ hoá điên... và cuối cùng tôi cũng được thầy kèm cặp cho thoát sang phía bình thường mà không bị điên loạn. Quan điểm này thúc con người đi công phu tu tập thực sự, để chứng nghiệm tâm linh... loại ngày gọi là tu tuệ. Quan điểm thứ 2: là phủ định ngay từ đầu điều đó cho mọi sự đều là huyễn: trống rỗng và sống trong sự nhận thức đó chứ không dấn mình vào công phu để thấy thực tánh Pháp. Loại thứ 2 này gọi là văn tuệ và những người này thường sống trong "TƯỞNG MÌNH ĐÃ BIẾT" TƯỞNG MÌNH ĐÃ CHỨNG ĐẮC... và ưa đấu Pháp hơn chuyên tu. Do vậy một người thầy dạy quán tâm là cực kỳ hy hữu trên trái đất này và khi gặp được ngài, bạn có duyên học đạo với ngài... để nhận ra được guồng máy hoạt động của Tâm là điều hy hữu nữa, và trong số những người học đạo với ngài ai là người liễu ngộ Phật Pháp????? Trên thế giới ngày nay chỉ còn "sót lại" có 2 bậc thầy dạy quán tâm, ở Miến và ở Thái thì tôi chưa biết... một là thầy tôi ở Miến hai là ngài Jotika vốn là tiến sĩ, có vợ và 2 con rồi mới đi tu; ngay cả những người đi dạy thiền ở Mỹ vẫn còn phải tới học đạo với ngài... Tôi ước gì năm nào tôi cũng được tới học đạo với thầy tôi... Theo truyền thống nguyên thuỷ kiếp cuối nào trở thành Phật thì trước đó đều có vợ và một con trai!!!!!! Tôi vô cùng ngạc nhiên nhưng không giải thích được???? Thầy tôi có một con trai và sau đó mới xuất gia.... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Newbie ![]() Nhóm: Members Bài viết: 6 Gia nhập vào: 12-July 08 Thành viên thứ.: 649 ![]() |
Đi đây đó :
Chạy lòng vòng đây đó, chỉ làm chúng ta mệt mỏi vô cớ. Chúng ta luôn luôn lao đến để xem cái gì đang xảy ra đâu đó và dính dấp vào mọi loại biến cố trong thế giới bên ngoài. Nhưng tất cả thời gian ấy nên để nhìn vào bên trong hơn, vào sự chuyển động của những tư tưởng của chúng ta và đủ để chúng ta làm chủ chúng. Cho đến bây giờ các bạn đã lang thang lòng vòng, lạc loài trong nhiều cõi khác nhau của sinh tử nơi đó không có chút gì khác ngoài khổ đau. Gom góp nghiệp và trải nghiệm sự khổ sở từ kết quả của nó, các bạn đã lạc càng ngày càng xa khỏi Pháp. Không tốt hơn sao nếu bây giờ ở lại trong một nơi yên tĩnh tốt cho tham thiền? Thiền định về vị thầy thiêng liêng và những giáo lý thiêng liêng cho đến khi ý nghĩa thật sự của pháp hoàn toàn tràn ngập tâm thức các bạn là cách duy nhất để làm cho cuộc đời người hiếm hoi và quý giá này thực sự xứng đáng. Nếu các bạn có thể làm điều ấy, dù chỉ trong một thời gian ngắn, đó là một ân sủng lớn lao. Ích gì chạy lòng vòng? Đến và đi chỉ là làm con mệt mỏi Hãy nhìn sự lang thang của con đã đem con xa khỏi Pháp biết bao nhiêu. Giờ đây tốt hơn con nên dừng lại và buông xả tâm thức con; Ở lại, vô tư và thoải mái, hãy trì tụng thần chú sáu âm. -------------------- Khi không còn tìm thây hứng thú trong nghèo hay giàu
Không còn tìm thấy hứng thú trong ràng buộc gia đình và những ràng buộc khác Không còn thấy hứng thú trong danh vọng Không thấy hứng thú trong các hình thức đấu tranh Thèm khát trong động cơ dục bắt đầu rạn nứt |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 19th June 2025 - 07:46 AM |