![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,063 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Bạ đâu trả lời đó đây nè, vừa vận dụng kinh sách vừa chia sẻ chỗ thấy biết của mình, xin bá tánh bình luận dùm xem tôi trả lời đã đúng chưa nha:
Một người bạn yêu dấu hỏi tôi câu hỏi trên là tâm của tôi nằm ở đâu??? Xin thưa: Theo quan điểm thế gian thì tâm chính là cái biết (ý thức): nhưng đối với Đức Phật hay đối với Phật giáo chính thống nói chung có 2 quan điểm rõ ràng: Thứ nhất bản chất của tâm là rỗng không, và khi nó tiếp xúc với lục trần thì sinh ra lục thức và khi có đối tượng thì có tâm hay biết, nếu không có đối tượng thì vạn sự rỗng không.... mà đối tượng của tâm thì vô số chúng khởi lên rồi lại mất đi và cái biết cứ chộp lấy bất cứ cảnh nào là xây thành chuỗi dường như không gián đoạn để có thể thấy ra cái "lỗ hổng" của ý thức, để nhận cho ra cái cơ cấu hoạt động của tâm...như thế bạn phải vào trường thiền và có minh sư... phải công phu thượng thặng, Tâm có lần nói với tôi: có lần tu tập cảm thấy như mình sắp điên và một cái tâm tự nhủ: điên cũng tu và rồi nó thoát ra khỏi cái cảm giác điên rồ đó và vượt lên trên. Còn tôi tu một chặp thì thấy muốn sang trường thiền khác để được "tiếp tục phê"... thầy tôi ngăn cản tôi... và doạ tôi mà sang trường thiền khác là sẽ hoá điên... và cuối cùng tôi cũng được thầy kèm cặp cho thoát sang phía bình thường mà không bị điên loạn. Quan điểm này thúc con người đi công phu tu tập thực sự, để chứng nghiệm tâm linh... loại ngày gọi là tu tuệ. Quan điểm thứ 2: là phủ định ngay từ đầu điều đó cho mọi sự đều là huyễn: trống rỗng và sống trong sự nhận thức đó chứ không dấn mình vào công phu để thấy thực tánh Pháp. Loại thứ 2 này gọi là văn tuệ và những người này thường sống trong "TƯỞNG MÌNH ĐÃ BIẾT" TƯỞNG MÌNH ĐÃ CHỨNG ĐẮC... và ưa đấu Pháp hơn chuyên tu. Do vậy một người thầy dạy quán tâm là cực kỳ hy hữu trên trái đất này và khi gặp được ngài, bạn có duyên học đạo với ngài... để nhận ra được guồng máy hoạt động của Tâm là điều hy hữu nữa, và trong số những người học đạo với ngài ai là người liễu ngộ Phật Pháp????? Trên thế giới ngày nay chỉ còn "sót lại" có 2 bậc thầy dạy quán tâm, ở Miến và ở Thái thì tôi chưa biết... một là thầy tôi ở Miến hai là ngài Jotika vốn là tiến sĩ, có vợ và 2 con rồi mới đi tu; ngay cả những người đi dạy thiền ở Mỹ vẫn còn phải tới học đạo với ngài... Tôi ước gì năm nào tôi cũng được tới học đạo với thầy tôi... Theo truyền thống nguyên thuỷ kiếp cuối nào trở thành Phật thì trước đó đều có vợ và một con trai!!!!!! Tôi vô cùng ngạc nhiên nhưng không giải thích được???? Thầy tôi có một con trai và sau đó mới xuất gia.... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,063 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Dạ thưa:
Khi con tu ở Miến con đã có chứng nghiệm về vô ngã lần đầu tiên, mà theo danh từ của Phật giáo nguyên thuỷ gọi là tách danh sắc- đạt tầng tuệ thứ nhất,... Con thì không biết kinh nghiệm như vậy là kinh nghiệm về tách danh sắc nhưng các sư và các cô có học về Pháp học thấu đáo thì bảo nhau sau vài tháng tu: việc tách danh sắc của cô Trâm là quá rõ ràng rồi... con cứ có sao nói vậy và con hầu như không biết về Pháp học mà khi sang đó tu thì như là tờ giấy trắng, cách trình Pháp của con cô Thu ở Mỹ cứ cười và bảo: cách trình Pháp của cô là ngài U Zin khoái lắm đấy, mà tôi thì đâu có biết thầy tôi quí tôi, tôi chỉ nhìn thấy các dòng tâm của mình nổi trôi ra sao... các sư cô thì bảo: có Trâm trong phòng trình Pháp làm cho phòng trình Pháp có sinh khí hẳn lên và thầy thì thường ngủ gật khi nghe các sư cô trình Pháp và khi con trình Pháp thì thấy mới ngẩng lên nghe, đấy là các cô nói thế đấy ạ. Cũng theo Phật giáo nguyên thuỷ, tiến tới thứ tuệ thứ 2 mới chính thức được gọi là một hành giả tu Vipassana ạ. Như thế có tất cả 16 tầng tuệ và Trâm chưa kinh nghiệm thứ tuệ sanh diệt, là tầng tuệ thứ 4, Tâm ở Hà Nội thì đã đi qua chứng nghiệm này rồi, cả chị Phương ở Hải Phòng cũng vậy... đi qua 16 tầng tuệ này mới lọt vào dòng thánh.... Phải đạt tới thứ tuệ sinh diệt (tầng tuệ thứ 4) thì mới có thể tạm an ổn khi tiếp vật xử thế và sống trong cuộc đời thường an vui ... Biết mình chưa tới thứ tuệ đó cho nên thứ 6 này quyết tâm đi Thái tu tập tiếp đấy ạ... Sau khi đi Miến (2004) Trâm có nói với sư Thư bây giờ đang tu ở Miến: chưa tách danh sắc thì chỉ có lừa mình và lừa người mà thôi; theo đúng kinh Phật: [size="5"]Phàm cái gì có hình tướng là ở đó có sự lừa gạt [/size](câu kinh Phật trong quyển "Thiền môn nhật tụng của thầy Nhất Hạnh"). Theo bà Achaan Neeb (Thái Lan) thì sau khi tách danh sắc... thì từ nay danh sắc là thầy của các quí vị hành giả, và là nơi nương nhờ của các quí vị hành giả. Tôi tin tưởng tuyệt đối vào Tam Bảo và các bậc thánh tăng, và đức tin Paramita từ kiếp trước đó (chánh tín) đã dẫn dắt tôi tới bến bờ giải thoát....Trong khi nhập thất 3 ngày ở Thái: không ngủ, không dựa lưng vào tường và không tắm... cuối cùng tôi gặp một chướng ngại lớn như người đi ra khơi và gặp bão cấp 17, tự dưng tâm tôi nó niệm Ân Đức Phật và vài sát na sau trời yên biển lặng... trình Pháp với ngài Suphan, thầy bảo: good! Sau này đọc trong quyển "Nền tảng Phật giáo" thì tôi mới hay biết là mình còn có kinh nghiệm về các đại thiện tâm nó niệm Ân Đức Phật bên trong tâm mình, chứ không có Ai - hay một cá nhân nào niệm Ân Đức Phật cả....bởi vì "Tôi" - tâm quan sát nó quan sát được điều đó.... Chúng ta có rất nhiều loại tâm: Chánh niệm, tâm quan sát, tâm hay biết.... Tôi chỉ là người kể lại cái gì mà bọn nó diễn ra ... cần phải có trình Pháp vì bắt đầu đi vào chuyên môn sâu nếu không có thầy giỏi ta sẽ lạc vào tiến trình hình thành bản ngã mới: bản ngã của người đã có chứng nghiệm tâm linh,... cái này chị Thiện kể là bọn tu theo Mật tông hay có thần thông nên tụi nó rất kiêu ngạo... Vì thế sau cùng hễ tôi mở miệng là thầy gạt đi không thèm nghe, cuối cùng tôi cũng "xả" ngay cái "muốn trình Pháp" muốn mọi người hiểu mình... và tâm tôi lại trở về KHÔNG - OOOO - tứ đại giai không. Chỉ có cái biết trong lúc biết, nếu không thì bản chất của tâm là rỗng không. Có đối tượng thì có tâm hay biết, cái này có lập tức có cái kia.... Có thì có tự mảy may Không thì cả thế gian này cũng không Là vậy. Đoạn này vì hiểu ngài Mahashi giảng trong bài Kinh Vô Ngã Tướng mà diễn dịch ra đấy nhé... Nhưng một người đã có chứng nghiệm vô ngã giảng sẽ khác với những người chưa hề chứng nghiệm mà chỉ là nghe hay đọc trong sách và nói ra như con vẹt gọi là tử ngữ, không gọi là hoạt ngữ! Chứng nghiệm vô ngã chưa phải là cái gì thuộc về đạt đạo quả, tiểu ngộ hay đại ngộ..., mà chỉ là ấn chứng trợ giúp hành giả có khả năng tiến sâu và xa trên con đường tâm linh. Tuy nhiên tôi đã hiểu thế nào là Minh tâm Kiến tánh: đây chính là người đã coi được dòng tâm thức và các hoạt động sinh hoạt của nó và thấy được tánh không, tánh hay biết và tánh quan sát.... thấy được sự sinh hoạt của các loại tâm, thấy được cetasika - tác ý, và cả tác ý của ý nghĩ... đó là kinh nghiệm tâm linh cuối cùng trước khi tôi dời Miến về Việt Nam lần thứ 2; Đa tạ bạn đã giúp tôi sống lại không khí tu tập tích cực để thấy giáo Pháp ở khắp mọi nơi. Cầu mong Tam Bảo gia hộ cho bạn. Kính thưa. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#3
|
|
![]() Newbie ![]() Nhóm: Members Bài viết: 6 Gia nhập vào: 12-July 08 Thành viên thứ.: 649 ![]() |
Dạ thưa: Khi con tu ở Miến con đã có chứng nghiệm về vô ngã lần đầu tiên, mà theo danh từ của Phật giáo nguyên thuỷ gọi là tách danh sắc- đạt tầng tuệ thứ nhất,... Con thì không biết kinh nghiệm như vậy là kinh nghiệm về tách danh sắc nhưng các sư và các cô có học về Pháp học thấu đáo thì bảo nhau sau vài tháng tu: việc tách danh sắc của cô Trâm là quá rõ ràng rồi... con cứ có sao nói vậy và con hầu như không biết về Pháp học mà khi sang đó tu thì như là tờ giấy trắng, cách trình Pháp của con cô Thu ở Mỹ cứ cười và bảo: cách trình Pháp của cô là ngài U Zin khoái lắm đấy, mà tôi thì đâu có biết thầy tôi quí tôi, tôi chỉ nhìn thấy các dòng tâm của mình nổi trôi ra sao... các sư cô thì bảo: có Trâm trong phòng trình Pháp làm cho phòng trình Pháp có sinh khí hẳn lên và thầy thì thường ngủ gật khi nghe các sư cô trình Pháp và khi con trình Pháp thì thấy mới ngẩng lên nghe, đấy là các cô nói thế đấy ạ. Cũng theo Phật giáo nguyên thuỷ, tiến tới thứ tuệ thứ 2 mới chính thức được gọi là một hành giả tu Vipassana ạ. Như thế có tất cả 16 tầng tuệ và Trâm chưa kinh nghiệm thứ tuệ sanh diệt, là tầng tuệ thứ 4, Tâm ở Hà Nội thì đã đi qua chứng nghiệm này rồi, cả chị Phương ở Hải Phòng cũng vậy... đi qua 16 tầng tuệ này mới lọt vào dòng thánh.... Phải đạt tới thứ tuệ sinh diệt (tầng tuệ thứ 4) thì mới có thể tạm an ổn khi tiếp vật xử thế và sống trong cuộc đời thường an vui ... Biết mình chưa tới thứ tuệ đó cho nên thứ 6 này quyết tâm đi Thái tu tập tiếp đấy ạ... Sau khi đi Miến (2004) Trâm có nói với sư Thư bây giờ đang tu ở Miến: chưa tách danh sắc thì chỉ có lừa mình và lừa người mà thôi; theo đúng kinh Phật: [size="5"]Phàm cái gì có hình tướng là ở đó có sự lừa gạt [/size](câu kinh Phật trong quyển "Thiền môn nhật tụng của thầy Nhất Hạnh"). Theo bà Achaan Neeb (Thái Lan) thì sau khi tách danh sắc... thì từ nay danh sắc là thầy của các quí vị hành giả, và là nơi nương nhờ của các quí vị hành giả. Tôi tin tưởng tuyệt đối vào Tam Bảo và các bậc thánh tăng, và đức tin Paramita từ kiếp trước đó (chánh tín) đã dẫn dắt tôi tới bến bờ giải thoát....Trong khi nhập thất 3 ngày ở Thái: không ngủ, không dựa lưng vào tường và không tắm... cuối cùng tôi gặp một chướng ngại lớn như người đi ra khơi và gặp bão cấp 17, tự dưng tâm tôi nó niệm Ân Đức Phật và vài sát na sau trời yên biển lặng... trình Pháp với ngài Suphan, thầy bảo: good! Sau này đọc trong quyển "Nền tảng Phật giáo" thì tôi mới hay biết là mình còn có kinh nghiệm về các đại thiện tâm nó niệm Ân Đức Phật bên trong tâm mình, chứ không có Ai - hay một cá nhân nào niệm Ân Đức Phật cả....bởi vì "Tôi" - tâm quan sát nó quan sát được điều đó.... Chúng ta có rất nhiều loại tâm: Chánh niệm, tâm quan sát, tâm hay biết.... Tôi chỉ là người kể lại cái gì mà bọn nó diễn ra ... cần phải có trình Pháp vì bắt đầu đi vào chuyên môn sâu nếu không có thầy giỏi ta sẽ lạc vào tiến trình hình thành bản ngã mới: bản ngã của người đã có chứng nghiệm tâm linh,... cái này chị Thiện kể là bọn tu theo Mật tông hay có thần thông nên tụi nó rất kiêu ngạo... Vì thế sau cùng hễ tôi mở miệng là thầy gạt đi không thèm nghe, cuối cùng tôi cũng "xả" ngay cái "muốn trình Pháp" muốn mọi người hiểu mình... và tâm tôi lại trở về KHÔNG - OOOO - tứ đại giai không. Chỉ có cái biết trong lúc biết, nếu không thì bản chất của tâm là rỗng không. Có đối tượng thì có tâm hay biết, cái này có lập tức có cái kia.... Có thì có tự mảy may Không thì cả thế gian này cũng không Là vậy. Đoạn này vì hiểu ngài Mahashi giảng trong bài Kinh Vô Ngã Tướng mà diễn dịch ra đấy nhé... Nhưng một người đã có chứng nghiệm vô ngã giảng sẽ khác với những người chưa hề chứng nghiệm mà chỉ là nghe hay đọc trong sách và nói ra như con vẹt gọi là tử ngữ, không gọi là hoạt ngữ! Chứng nghiệm vô ngã chưa phải là cái gì thuộc về đạt đạo quả, tiểu ngộ hay đại ngộ..., mà chỉ là ấn chứng trợ giúp hành giả có khả năng tiến sâu và xa trên con đường tâm linh. Tuy nhiên tôi đã hiểu thế nào là Minh tâm Kiến tánh: đây chính là người đã coi được dòng tâm thức và các hoạt động sinh hoạt của nó và thấy được tánh không, tánh hay biết và tánh quan sát.... thấy được sự sinh hoạt của các loại tâm, thấy được cetasika - tác ý, và cả tác ý của ý nghĩ... đó là kinh nghiệm tâm linh cuối cùng trước khi tôi dời Miến về Việt Nam lần thứ 2; Đa tạ bạn đã giúp tôi sống lại không khí tu tập tích cực để thấy giáo Pháp ở khắp mọi nơi. Cầu mong Tam Bảo gia hộ cho bạn. Kính thưa. Trước lòng tin thật thà của cô , tôi xin tặng cô bài ca : Kẻ nào vướng mắc trong ảo tưởng Kẻ đó lầm lẫn trong thiền định Nếu ngươi không biết chúng là chướng ngại là sự phóng tưởng của cái ngã Thì ngươi đã bị phỉnh lừa trong ảo tưởng. Đó là căn nguyên của tất cả lầm lạc Tất cả đều xuất hiện trong tâm. -------------------- Khi không còn tìm thây hứng thú trong nghèo hay giàu
Không còn tìm thấy hứng thú trong ràng buộc gia đình và những ràng buộc khác Không còn thấy hứng thú trong danh vọng Không thấy hứng thú trong các hình thức đấu tranh Thèm khát trong động cơ dục bắt đầu rạn nứt |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 19th June 2025 - 08:32 AM |