![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,314 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Bạ đâu trả lời đó đây nè, vừa vận dụng kinh sách vừa chia sẻ chỗ thấy biết của mình, xin bá tánh bình luận dùm xem tôi trả lời đã đúng chưa nha:
Một người bạn yêu dấu hỏi tôi câu hỏi trên là tâm của tôi nằm ở đâu??? Xin thưa: Theo quan điểm thế gian thì tâm chính là cái biết (ý thức): nhưng đối với Đức Phật hay đối với Phật giáo chính thống nói chung có 2 quan điểm rõ ràng: Thứ nhất bản chất của tâm là rỗng không, và khi nó tiếp xúc với lục trần thì sinh ra lục thức và khi có đối tượng thì có tâm hay biết, nếu không có đối tượng thì vạn sự rỗng không.... mà đối tượng của tâm thì vô số chúng khởi lên rồi lại mất đi và cái biết cứ chộp lấy bất cứ cảnh nào là xây thành chuỗi dường như không gián đoạn để có thể thấy ra cái "lỗ hổng" của ý thức, để nhận cho ra cái cơ cấu hoạt động của tâm...như thế bạn phải vào trường thiền và có minh sư... phải công phu thượng thặng, Tâm có lần nói với tôi: có lần tu tập cảm thấy như mình sắp điên và một cái tâm tự nhủ: điên cũng tu và rồi nó thoát ra khỏi cái cảm giác điên rồ đó và vượt lên trên. Còn tôi tu một chặp thì thấy muốn sang trường thiền khác để được "tiếp tục phê"... thầy tôi ngăn cản tôi... và doạ tôi mà sang trường thiền khác là sẽ hoá điên... và cuối cùng tôi cũng được thầy kèm cặp cho thoát sang phía bình thường mà không bị điên loạn. Quan điểm này thúc con người đi công phu tu tập thực sự, để chứng nghiệm tâm linh... loại ngày gọi là tu tuệ. Quan điểm thứ 2: là phủ định ngay từ đầu điều đó cho mọi sự đều là huyễn: trống rỗng và sống trong sự nhận thức đó chứ không dấn mình vào công phu để thấy thực tánh Pháp. Loại thứ 2 này gọi là văn tuệ và những người này thường sống trong "TƯỞNG MÌNH ĐÃ BIẾT" TƯỞNG MÌNH ĐÃ CHỨNG ĐẮC... và ưa đấu Pháp hơn chuyên tu. Do vậy một người thầy dạy quán tâm là cực kỳ hy hữu trên trái đất này và khi gặp được ngài, bạn có duyên học đạo với ngài... để nhận ra được guồng máy hoạt động của Tâm là điều hy hữu nữa, và trong số những người học đạo với ngài ai là người liễu ngộ Phật Pháp????? Trên thế giới ngày nay chỉ còn "sót lại" có 2 bậc thầy dạy quán tâm, ở Miến và ở Thái thì tôi chưa biết... một là thầy tôi ở Miến hai là ngài Jotika vốn là tiến sĩ, có vợ và 2 con rồi mới đi tu; ngay cả những người đi dạy thiền ở Mỹ vẫn còn phải tới học đạo với ngài... Tôi ước gì năm nào tôi cũng được tới học đạo với thầy tôi... Theo truyền thống nguyên thuỷ kiếp cuối nào trở thành Phật thì trước đó đều có vợ và một con trai!!!!!! Tôi vô cùng ngạc nhiên nhưng không giải thích được???? Thầy tôi có một con trai và sau đó mới xuất gia.... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,314 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Khi tôi trình Pháp ... thầy thấy tôi bị kẹt vào các loại TƯỞNG UẨN và sau đó thầy khuyên tôi niệm ÂN ĐỨC PHẬT và nhờ có thứ thiền bảo hộ này tôi thoát được các sự lừa đảo của bản ngã...
Tôi vô cùng đội ơn Tam Bảo... Budho - thầy của chư thiên và nhân loại, Araham Đức Phật trọn lành và sau khi thường niệm điều đó kết hợp với thiền quán về vô thường ý tưởng đến đi trong đầu... tâm tôi thường được thảnh thơi hơn xưa... và người tràn đầy năng lượng phúc lành. Tuy nhiên tôi cầu nguyện cho tất cả mọi chúng sinh đều kinh nghiệm vô ngã liên tục cho tới khi giải thoát hoàn toàn khỏi những sợi dây trói buộc (10 thằng thúc, 10 sợi dây trói buộc vào vòng luân hồi)... Đa tạ. Có lần tôi đọc được trong tâm tôi câu nói: "Chúng sinh toàn sống trong tưởng, chẳng có gì là thật cả" ... tôi kể cho thầy tôi nghe là con thấy cái tâm nó nói (âm thanh không lời, đó là một điều kỳ diệu, "giọng nói đó" như là giọng của một người bạn hiền - giọng rất quân bình) Và tôi đã nhờ người bạn viết thư pháp tiếng Việt câu đó treo lên để nhắc mình.... Cái không thật này cũng cần phải có chứng nghiệm thực sự chứ không chỉ là khẩu hiệu suông, tuy nhiên cái "khẩu hiệu suông" cũng có một tác năng thuộc văn tuệ và nó cũng có công năng giải trừ phiền não nhưng là lâu... nếu tâm quan sát bén nhạy kịp với các tốc hành tâm khởi lên rồi lại tắt đi, bắt kịp với cái đang là thì hành giả có thể luôn "thoát" khỏi ngay các lực mà nó sinh ra... và chỉ nhìn ngắm sự sinh thành hoại diệt của vạn pháp sinh diệt ngay tại nơi tâm. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 4th August 2025 - 12:57 PM |