![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Rinkitori Tojimomi ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 125 Gia nhập vào: 7-February 07 Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ Thành viên thứ.: 3 ![]() |
KÍNH VẠN HOA Phổ chiếu Herman Aihara Lời giới thiệu Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS. Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics). Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo. Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng. Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống. Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này. Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng. Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986). -------------------- Mini chan ga ichiban
![]() ..::Mini::.. |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Rinkitori Tojimomi ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 125 Gia nhập vào: 7-February 07 Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ Thành viên thứ.: 3 ![]() |
5. Nội Kinh, Chương 1
Tháng 4 năm 1979 Ngày xưa có một minh vương ở Trung Hoa rất thông tuệ. Ngay lúc sơ sinh ngài đã hiểu các lời đàm thoại. Khi còn trẻ tuổi, nhà vua đã là một người uyên bác. Vào tuổi trung niên, ông rất chính trực và trở thành hoàng đế. Tục truyền, khi băng hà hoàng đế cưỡi rồng về thiên cung. Bữa nọ hoàng đế hỏi Kỳ Bá, vị thày của mình: “Trẫm có nghe rằng người xưa sống trên trăm tuổi mà vẫntráng kiện. Còn người đời nay, trái lại, khó sống ngoài 50 tuổi. Sao thế? Vì khí hậu đổi thay hay vì nếp sống?” Kỳ Bá trả lời: “Cổ nhân thường chỉ dạy cho người bảo toàn mạng sống bằng cách tham khảo khoa bói toán và khoa chiêm tinh. Xưa con người sống thuận lẽ trời. Họ ăn uống điều độ, sống ngăn nắp và tránh mọi dồn ép tinh thần hay quá gắng sức, thể xác và tinh thần được quân bình nên thọ trên trăm tuổi. Thời nay thiên hạ sống bừa bãi, họ uống rượu, ăn thịt và sinh hoạt tình dục vô độ. Họ chạy theo dục lạc nên không chủ động được cuộc sống, nên họ phải già nua trong 50 năm. Nếu tránh được dục vọng thái hóa thì nguồn tinh lực sẽ luân lưu khắp thân thể và các cơ quan hoạt động điều hoà, do đó dòng máu chảy được thông suốt, thận tiết ra chất kích thích tố một cách đều đặn (điều này cũng có ý nghĩa là bộ phận sinh dục và năng lực tình dục được bảo toàn) và vi khuẩn không gây bệnh được." "Nên tránh nhiều ham muốn; làm một việc vừa đủ tốt thôi, giúp cho tinh thần được thanh tịnh ít bị dồn nén. Hãy tránh những việc quá vất vả để sinh lực do dinh dưỡng và sinh lực đề kháng có thể lưu chuyển khắp cơ thể. Nói rõ hơn, kẻ nào ít dục vọng sẽ sống trong sảng khoái. Đối với loại người này món ăn nào cũng ngon, áo quần nào cũng mặc được, danh vọng cao sang không cám dỗ được họ, họ không trọng phú, khinh bần. Xã hội nào có nhiều người như thế sẽ ổn định và bình an. Con người trong xã hội đó sẽ sống hạnh phúc vì không bị lầm lạc trong các thú vui tạm bợ, ngay cả kẻ khùng hay người trí cũng không phải lo âu. Điều này có nghĩa là nếp sống của họ đã được ngăn nắp mà không vi phạm trật tự thiên nhiên, vì vậy họ sống hơn trăm tuổi”. Hoàng đế hỏi: “Tại sao chúng ta không sinh con được sau một độ tuổi nào đó? Chỉ vì tuổi đời hay vì đã hết mầm mống sinh con?”. Kỳ Bá đáp: “Đầu tiên, tôi xin nói về phụ nữ. Lúc 7 tuổi, cô gái có được tinh lực của 2 quả thận nên có răng tóc đầy đủ. Lên 14 tuổi có khả năng tình dục, đường kinh lạc trung tâm đã hoàn thiện và có kinh nguyệt đều đặn và có thể sinh con. Vào tuổi 21 (7x3) tinh lực của thận lưu chuyển điều hòa khắp thân thể, răng khôn mọc ra. Vào tuổi 28 (7x4), cơ bắp và tóc phát triển trọn vẹn và đạt độ chín muồi của người đàn bà. Vào tuổi 35 các vết nhăn xuất hiện, tóc rụng. Vào tuổi 42, mặt tiều tuỵ, thêm vết nhăn, tóc bạc. Đến 49 tuổi máu huyết suy kém, kinh kỳ ngưng, hết khả năng sinh con." "Đối với đàn ông, sinh lý thay đổi theo chu kỳ 8 năm. Khi được 8 tuổi, tinh lực của thận phát triển tốt, răng tóc đầy đủ. Vào tuổi 16 sinh lực tình dục trưởng thành. Đến 24 tuổi tinh lực của thận (năng lực tình dục) lưu chuyển khắp cơ thể, bắp thịt tăng trưởng, mọc răng khôn cuối cùng. Vào tuổi 32 (8x4) bắp thịt rắn chắc, nam tính ở cao điểm. Đến tuổi 40 khả năng tình dục suy giảm, tóc rụng bớt, răng hư. Vào tuổi 48, việc lưu thông của dương lực bị suy nhược nên gương mặt bắt đầu tiều tuỵ vì thiếu chất dinh dưỡng, da nhăn, tóc bạc. Vào tuổi 56 tinh lực của gan yếu đi và các cơ bắp mất khả năng co giãn, thận yếu, tình dục yếu, cơ thể bị lão hoá. Vào tuổi 64, răng tóc rụng và không còn mọc lại, vì tóc và răng có tương quan mật thiết với thận nên thận lúc này coi như yếu thật sự. Thận là cơ quan lưu trữ năng lực để điều hành các cơ quan nội tạng. Thận yếu làm các cơ quan trong thân thể bị suy yếu cho nên tóc bạc, bắp thịt nhão, chân yếu, thân thể trở nên khô cứng, khả năng sinh con không còn nữa”. Hoàng đế hỏi: “Tuy nhiên người già đôi khi cũng có con. Đâu là nguyên nhân của điều này?”. Kỳ Bá đáp: “Vì người đó sinh ra với thận đặc biệt cường tráng nên tinh lực lưu chuyển đều đặn qua các kinh mạch. Tuy nhiên, việc thích thú tình dục thật là hi hữu đối với phụ nữ sau tuổi 49 và đàn ông sau tuổi 64”. Hoàng đế hỏi: “Nếu có người luyện tập như Lão gia nên biết cách bảo tồn tinh lực thì ông ta có khả năng duy trì tình dục cho đến tuổi 100 không?”. Kỳ Bá đáp: “Được. Tôi có nghe về các đạo gia. Vào thời cổ, có những chân nhân, người nhận thức được trật tự vũ trụ, người sống hòa hợp với nguyên tắc âm dương và điều hòa được khí. Do đó, họ vượt khỏi mọi bệnh tật, họ bảo tồn được sinh khí. Cơ thể và tâm trí hoạt động hài hòa với trời đất, vì vậy họ sống trường thọ." "Thời Trung cổ có những hiền nhân ngộ nhập được trật tự thiên nhiên, sống thuận lẽ âm dương và hòa hợp với bốn mùa. Họ bỏ xã hội lên vùng núi cao, thở không khí trong lành, duy trì được sinh lực tuyệt vời. Ngày nay cũng có các hiền nhân sống hòa hợp với 4 mùa, thích nghi với ngày đêm nên không bao giờ đau khổ vì bệnh dịch hay vi khuẩn. Họ luôn luôn biết đủ, ít ham muốn, không bao giờ sân hận và được thiện cảm của mọi người. áo quần không quá lệ thuộc thời trang, không làm việc quá sức, giữ tinh thần an tịnh, mãn nguyện với cuộc sống đạm bạc. Họ sống hơn trăm tuổi. Hiện nay có nhiều người khôn ngoan muốn noi gương chân nhân. Nhưng họ không phải chân nhân cho nên cuộc sống không được trường cửu dù họ có thể kéo dài cuộc sống vì biết thuận theo trật tự vũ trụ và hài hòa với sự thay đổi thời tiết”. Hoàng đế nói: “Điều này trẫm hiểu. Trẫm mong ước thành chân nhân để cưỡi rồng về thiên cung”. -------------------- Mini chan ga ichiban
![]() ..::Mini::.. |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 06:06 PM |