![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Rinkitori Tojimomi ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 125 Gia nhập vào: 7-February 07 Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ Thành viên thứ.: 3 ![]() |
KÍNH VẠN HOA Phổ chiếu Herman Aihara Lời giới thiệu Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS. Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics). Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo. Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng. Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống. Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này. Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng. Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986). -------------------- Mini chan ga ichiban
![]() ..::Mini::.. |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Rinkitori Tojimomi ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 125 Gia nhập vào: 7-February 07 Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ Thành viên thứ.: 3 ![]() |
7. câu chuyện về Sagen Ishizuka
Tháng 2 năm 1980 Sagen Ishizuka sinh ngày 4-2-1851 tại làng Kukui. Lúc 18 tuổi ông đã hiểu rành 4 ngoại ngữ: Đức, Pháp, Hà Lan và Anh. Ông dùng 4 ngoại ngữ này để tìm hiểu hóa học, y học và thiên văn học. Khi lên 4 tuổi ông bị bệnh ngoài da, đến 5 tuổi thận bị bệnh nặng và đó là nguyên nhân cái chết của ông sau này vào tuổi 59. Căn bệnh ngoài da này sinh ra do chứng thận suy, mà chứng này sinh ra do bà mẹ ông ăn rất nhiều cá và gia vị cay nóng lúc mang thai. Về sau qua nghiên cứu phương pháp Thực Dưỡng và Đông y, ông tìm thấy mối tương quan ấy. Đến 28 tuổi, ông là bác sĩ phục vụ trong quân đội. Bệnh thận làm sưng chân và phù mí mắt rất nặng. Đến 32 tuổi, bệnh thận lại tái phát trầm trọng. Đó là lúc ông tìm ra tương quan giữa thức ăn và bệnh tật. Đầu tiên ông cố chữa căn bệnh của mình thông qua Tây y. Nhưng sau khi thấy rằng Tây y không giúp ích gì được gì nhiều, ông bèn bước sang Đông y. Sau khi nghiên cứu cả hai nên y khoa, ông thấy rằng thức ăn thích hợp đem lại sức khoẻ cho con người. Cuốn Nội kinh viết có 3 loại thuốc: 1. Loại kém nhất trị được 6 trong 10 bệnh nhân, để lại chút ít chất độc trong cơ thể. 2. Thuốc tốt nhất chỉ trị được 8 hay 9 bệnh nhân. 3. Thực phẩm là thuốc, các bệnh mà y học đầu hàng chỉ trị lành bằng thực phẩm. Sau nhiều năm nghiên cứu Tây y ông kết luận là thức ăn là loại thuốc cao nhất, ông nhận thấy rằng tất cả bệnh và suy nhược cơ thể đều do sai lầm trong ăn uống. Ông lập nên ngành khoa học về thức ăn tạo ra sức khỏe và hạnh phúc, hay còn gọi là “Shokuyo”, sau này Ohsawa gọi là Pháp môn Thực Dưỡng. Vậy “Shokuyo” là gì? “Shoku” là tất cả chất và năng lượng dùng tạo ra và nuôi dưỡng con người. “Yo” là phương cách áp dụng Shoku để nuôi dưỡng và cải thiện chúng ta. Tinh thần và cách trị liệu của Shokuyo hoàn toàn trái ngược với Tây y. Sagen Ishizuka khuyên ta nên dùng đậu đỏ, gạo lứt để trị bệnh dạ dày nhưng Tây y lại cho rằng gạo lứt khó tiêu. Ông cũng khuyên mọi người nên dùng củ ngưu bàn, nước củ cải và gạo lứt …, những thứ mà con người ngày nay đều cho rằng không có giá trị chữa bệnh. Ông nhấn mạnh vào việc nâng cao sức đề kháng để đối kháng bệnh tật hơn là đối trị triệu chứng. Để dễ áp dụng Shokuyo vào cuộc sống thực tiễn, ông chia thức ăn thành 2 loại: một loại là Kali và một loại là Natri. Ông lý giải không chỉ bệnh tật mà tất cả các hiện tượng tự nhiên như thay đổi thời tiết, khác biệt của các sinh vật..., đều do tỉ lệ Kali và Natri. Vào thời của Ishizuka, lý thuyết về dinh dưỡng chỉ chú trọng vào 3 yếu tố dinh dưỡng: chất đạm (protit), chất béo (lipit), chất đường bột (gluxit). Theo ý kiến của ông, hầu hết các thành phần của thân thể đều được cấu tạo nhờ thực phẩm vô cơ. Các khoáng chất vô cơ điều hòa sinh hoạt nội tạng, sự biến dưỡng và hoạt động của hệ thần kinh. Hai chất khoáng vô cơ hệ trọng là kali và natri, đặc tính của chúng rất giống nhau nên khó phân biệt. Tuy nhiên khi phối hợp với axit để trở thành muối, thì muối kali và muối natri lại hoàn toàn khác biệt. Tác dụng của muối kali và natri tương phản trong cơ thể như vợ chồng vậy, chúng không chỉ đối nghịch mà còn bổ túc cho nhau. Theo quan niệm của ông, nếu đem so sánh các chất dinh dưỡng với quân đội thì gluxit là binh lính, còn chất béo và protein là sĩ quan, kali là thiếu tướng còn trung tướng là natri. Muối kali làm tăng sự ôxy hóa, còn muối natri lại cản trở. Để chứng minh, ta nhồi tro (K) vào sợi dây, để cho thật khô. Buộc một cái kẹp vào một đầu, đầu kia treo lên và đốt sợi dây, dây cháy và kẹp rơi xuống. Nếu dùng clorua natri thay vì tro (K) thì dây cũng dễ cháy nhưng kẹp không rơi, vì muối natri trên dây ngăn trở sự oxy hóa hoàn toàn. Sự cháy không trọn vẹn tạo ra tro màu đen. Vì thế nếu người nào ăn ngũ cốc và rau củ có chứa nhiều kali, máu sẽ oxy hóa hoàn toàn, do đó chức năng hoạt động của cơ thể cũng được tốt hơn. Ngược lại người dùng thịt, cá, trứng chứa nhiều natri thì máu oxy hóa kém và để lại nhiều axit độc hại. Vậy người dùng thức ăn thảo mộc sống thọ hơn người dùng thức ăn gốc động vật. Không khí vùng biển chứa nhiều natri hơn vùng núi, nên dân ở ven biển không sống lâu bằng dân miền núi. Muối kali bắt lửa, cháy nhanh nhưng cũng có đặc tính giải nhiệt và giữ độ mát, nên kali được dùng trong y dược để giải nhiệt. Ngược lại muối natri cháy chậm và có đặc tính tăng và giữ nhiệt. Củi ở vùng xa biển dễ bắt lửa và cho tro trắng. Ngược lại, củi ở ven biển khó bắt lửa và cháy chậm, tro đen. Nhật Bản có phong tục thiêu xác chết, người ta thấy tro của xác người ăn chay thì trắng, còn của người ăn thịt thì tro đen. Nhờ thế mà ta có thể biết trình độ tâm linh của tu sĩ. Nhìn thấy tro trắng có thể đoán biết ngay là vị tu sĩ quá cố là vị tăng sống cho tâm linh. Bác sĩ Ishizuka nói rằng sự sai biệt về sinh lý (như màu da, thể tạng mập hay ốm, tốc độ tăng trưởng, thể lực, tuổi thọ, bệnh, giọng nói, trí nhớ...) tùy thuộc hoàn toàn vào môi trường sống và lượng muối kali hay natri đã dùng qua các món ăn. Nhờ phát hiện này, ông đã thành công trong việc trị liệu. Sách của ông được phát hành, tiếng tăm vang lừng nên hằng ngày có hàng trăm bệnh nhân đến khám. Ông trị liệu bằng cách chỉ bảo cách ăn uống, chỉ có thế! Thư các bệnh nhân gởi cho ông có đề địa chỉ: "Bác sĩ chống lại bác sĩ" (D.r Anti-Doctor). Sau khi ông tạ thế, các môn đệ thành lập Hội Thực Dưỡng Shokuyokai. Khi Hội này gần phá sản, một thanh niên đã từng dùng gạo lứt để tự trị lành mọi bệnh tật, bỏ tiền ra để tổ chức lại Hội. Họ lấy lại được tiếng tăm và hàng trăm người lại đến để chẩn trị bệnh hàng ngày. Người thanh niên đó là Ohsawa, người giỏi doanh thương và nghiên cứu tích cực học thuyết của Ishizuka. Khi Ohsawa nghiên cứu lý thuyết của Ishizuka ông nhận thấy luận điểm để giải thích mối quan hệ giữa hai loại muối Ka và Na đã có ở phương Đông từ hàng ngàn năm trước đây. Sau nhiều năm nghiên cứu, Ohsawa chuyển cách gọi muối kali, natri thành cách gọi mới, đó là âm và dương. -------------------- Mini chan ga ichiban
![]() ..::Mini::.. |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 18th June 2025 - 04:37 AM |