Kính vạn hoa - Phổ chiếu |
Kính vạn hoa - Phổ chiếu |
Apr 20 2007, 02:07 PM
Bài viết
#1
|
|
Rinkitori Tojimomi Nhóm: Administrators Bài viết: 125 Gia nhập vào: 7-February 07 Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ Thành viên thứ.: 3 |
KÍNH VẠN HOA Phổ chiếu Herman Aihara Lời giới thiệu Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS. Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics). Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo. Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng. Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống. Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này. Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng. Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986). -------------------- Mini chan ga ichiban
..::Mini::.. |
|
|
Apr 20 2007, 02:46 PM
Bài viết
#2
|
|
Rinkitori Tojimomi Nhóm: Administrators Bài viết: 125 Gia nhập vào: 7-February 07 Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ Thành viên thứ.: 3 |
8. ấn Loát và món Tempura
Tháng 2 năm 1980 Việc in opset và việc nấu món tempura đều dựa vào cùng một nguyên tắc. Trong vũ trụ, nước là chất quan trọng, hữu ích và lý thú nhất. Ai cũng biết nếu không có nước thì không có đời sống. Trên lĩnh vực sinh vật học, nước là nguồn sống. Trên lĩnh vực hóa học, nước là chất hòa tan. Nước làm tiêu tan mọi vật ra từng mảnh vụn. Nó phân huỷ nguyên tử ra thành ion... Do đặc tính hòa tan và phân huỷ này, chúng ta xếp loại nước vào chất âm. Tuy nhiên theo lý tính của nó, nước đi từ cao xuống thấp, nên lại mang tính chất dương. Nó chảy thẳng xuống, như các con suối, thác nước, con sông. Các dòng sông không bao giờ chảy từ biển về núi. Nước mưa luôn đổ từ trên cao xuống. Hơn nữa, về mặt vật lý, nước là rất dương bởi vì nó không thể bị huỷ hoại, đây là đặc tính khó tưởng tượng được. Dù dưới áp suất hàng triệu tấn, nước (mọi chất lỏng) vẫn không bị phân huỷ, nên được dùng trong thuỷ lực để phục vụ kỹ nghệ. Nước mang âm tính vì nó khắc hoả, làm dịu hơi nóng, hút hơi nóng. Vì thế sai biệt nhiệt độ giữa ngày và đêm ở miền biển rất ít. Còn ở miền núi sai biệt này rất cao. Bạn cần tính xem ta cần bao nhiêu nước thì dội tắt được mặt trời! Dầu là chất lỏng, cũng như nước, dầu cũng không bị phân huỷ dưới áp suất nên được làm chất nhờn để làm trơn máy. Ta thay đổi dầu nhớt khi nó bẩn. Đây là tính chất dương của dầu. Tuy nhiên nó cũng âm! Sao thế? Nó nhẹ hơn nước. Còn một sự kiện nữa khiến ta có thể bảo rằng dầu có tính chất âm, là dầu không hòa hợp với nước. Do đó dầu âm thì nước cũng âm (âm và âm đẩy nhau ra). Vì hai đặc tính không hợp nhau này nên dầu và nước đều được sử dụng trong kỹ nghệ ấn loát và trong thuật nấu ăn của phương Đông. Trang sách các bạn đang đọc đây được in ôpxet. Chữ và hình ảnh đã ấn hoạ vào bản khắc. Bản khắc thụ cảm nước nên loại trừ mực. Vải hay giấy dùng để in ra chữ hay hình lại thụ cảm mực có chất dầu, nên không dung nạp nước. Hình đã tẩm mực được chuyền lên lớp cao su bao bọc một ống hình trụ rồi vào giấy... Trong thuật nấu ăn, món ăn khá đặc thù của người Nhật có tên là tempura, khi dầu được đun nóng đến cao độ, thì thả các lát rau củ tẩm bột vào. Đây là món vừa ngon vừa đẹp, mà các cao lâu Nhật Bản đều có. Theo giáo sư Ohsawa, đây là cách dương hóa món ăn. Lối nấu ăn này sử dụng tính chất không hòa hợp của nước và dầu khi rau củ tẩm bột được thả vào dầu sôi, dầu tráng một lớp mỏng trên món này, nước trong bột nhồi, trong rau bốc hơi, nhưng bị lớp dầu bọc xung quanh ngăn trở làm tăng áp suất và nhiệt độ hơi nước. Nước trong rau củ không mất và các chất dinh dưỡng cũng được bảo tồn nên các món chiên nấu theo lối này rất ngon, bổ. Điều này là lý do mà các thực phẩm, đặc biệt là rau củ, nấu theo phương pháp tempura rất ngon. Phương pháp ấn loát và nấu ăn trên là một trong những ứng dụng của nguyên tắc âm đối kháng âm. Bạn có thể sáng tạo ra nhiều cách sử dụng nguyên tắc âm đối âm, cũng như âm thu hút dương hay dương đối dương. Hãy ứng dụng nguyên tắc của âm và dương trong cuộc sống của bạn và hãy sáng tạo. -------------------- Mini chan ga ichiban
..::Mini::.. |
|
|
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 14th June 2024 - 07:40 AM |