IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> Kính vạn hoa - Phổ chiếu
Just Mini
bài Apr 20 2007, 02:07 PM
Bài viết #1


Rinkitori Tojimomi
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 125
Gia nhập vào: 7-February 07
Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ
Thành viên thứ.: 3



KÍNH VẠN HOA

Phổ chiếu


Herman Aihara


Lời giới thiệu

Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS.

Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics).

Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo.

Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng.

Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống.

Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này.

Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng.

Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986).


--------------------
Mini chan ga ichiban



..::Mini::..
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Just Mini
bài Apr 20 2007, 02:56 PM
Bài viết #2


Rinkitori Tojimomi
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 125
Gia nhập vào: 7-February 07
Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ
Thành viên thứ.: 3



16. điều kiện thứ 7 của sức khoẻ
Tháng 12 năm 1980


Ohsawa là người sống với lòng từ ái. Nhờ tình thương này ông đã chỉ dạy cách ăn uống đúng phép hợp với thiên nhiên để trị bệnh khắp hoàn cầu và đã chống đối chính quyền quân phiệt Nhật vào thời đệ nhị thế chiến đến nỗi phải vào tù chờ án tử hình.

Vì tình thương tối thượng này, ông thường quở trách nghiêm khắc vợ ông, học viên và các cử toạ nếu họ không sống hợp với tâm hồn vô ngã, quảng đại, không tỏ lòng tri ân... Có người rời bỏ ông và có người mang cả lòng oán hận với ông. Họ không hiểu rằng tình thương của ông biểu lộ qua thái độ công bằng - công bằng của vô biên.

Trong cuốn Đời sống và môi sinh, một trong các sách đầu tay phát hành vào năm 1942, ông viết: “Tôi thích thiên nhiên, yêu thiên nhiên và tuân phục tính công minh của thiên nhiên, dù tôi thường vi phạm luật thiên nhiên, một cáchvô tình hay hữu ý”.

Trong thời gian làm việc tại Hội Thực Dưỡng Shoku Yokai, ông đúc kết các kinh nghiệm bản thân để ấn định ý niệm về sức khoẻ rồi viết thành sách. ở phần phụ lục có ghi:

Điều kiện sức khoẻ sinh lý:

1. Không bao giờ mệt mỏi hay cảm lạnh, sẵn sàng làm việc.
2. Ngon miệng dù với món đạm bạc nhất.
3. Ngủ ngon, nhắm mắt được sau 3 phút lên giường và thức dậy sau 4 hay 5 giờ yên giấc, không mộng mị hay cựa quậy lúc ngủ.

Điều kiện sức khoẻ tâm lý:

4. Có trí nhớ tốt, không bao giờ quên. Có thể nhớ 50. 000 tên người.
5. Vui vẻ từ sáng đến tối. Tri ânmọi vật.
6. Sống với tinh thần vô ngã. Không ích kỷ. Cống hiến cả cuộc đời cho chân lý vì hạnh phúc của người khác.
Khi đến Mỹ, ông cho phát hành cuốn Thiền và Thực Dưỡng (1960), ông thay đổi điều kiện năm và sáu.

“Điều kiện thứ năm - tính hài hước. Không có giận dữ. Một người khoẻ mạnh phải vui vẻ, dễ mến dù ở hoàn cảnh nào, không sợ hãi, không oán trách kêu than đớn đau. Đối đầu với trở ngại và thù hận, kẻ đó cảm thấy hạnh phúc hơn, dũng cảm hơn và nhiệt tình hơn. Sự hiện diện của bạn, giọng nói của bạn, hành vi của bạn, thậm chí cả sự chỉ trích của bạn phải mang theo được sự tri ân và lòng biết ơn tới những người bạn gặp.”

Ông đã thay đổi cơ bản điều kiện thứ 6:

“Điều kiện thứ sáu - thông tuệ trong suy tư và hành động. Người khoẻ mạnh phải có khả năng suy tư đúng đắn, đánh giá và hành động một cách nhanh nhẹn và thông minh. Nhanh nhẹn là biểu hiện của tự do. Những ai hành động một cách nhanh nhẹn, chính xác là những người sẵn sàng đáp ứng mọi thử thách, mọi tai nạn, mọi nhu cầu và có sức khỏe tốt.

Ohsawa hội đủ các điều kiện này, ông rất nhanh nhẹn và thông minh trong hành động, thường phản ứng sâu sắc, lanh lợi trước mọi biến cố, mọi dư luận chỉ trích. Tuy vậy ông chưa hài lòng với điều kiện này và còn bổ sung thêm: “Người khoẻ mạnh phải có khả năng thiết lập trật tự mọi nơi trong cuộc sống. Vẻ đẹp của hành động là biểu hiện của trật tự vũ trụ; Sức khoẻ và hạnh phúc là những biểu hiện cụ thể của trật tự vũ trụ trong cuộc sống.”

Năm 1962, ông thêm một điều kiện nữa và gửi thư cho các môn đệ tại Trung tâm Nippon Center Ignoramus ở Tokyo:

“Tôi rời Nhật Bản vào tuổi 60 và đã viếng thăm ấn Độ, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ và ngay cả các xứ sở của Vikings và đã truyền bá phương pháp Thực Dưỡng được 10 năm. Giờ đây, tôi đang bước vào tuổi 70 mà theo Khổng Tử đó là số tuổi ít ai đạt tới. Và Thượng đế đã cho tôi món quà sinh nhật vô giá: trạng thái thứ 7 của sức khoẻ.

Sáu trạng thái trước tôi đã đề ra 30 năm trước đây và chưa ai yêu cầu chỉnh lý. Giờ đây, tôi đã tìm thấy thêm nấc thang thứ 7 để bước vào cõi vạn hạnh do công trình của tôi đã hiến dâng trọn vẹn cho tha nhân: hy sinh tính mạng suốt 10 năm qua.

Ôi sao tâm trí tôi còn chậm chạp thế! Đến 70 tuổi đầu mới tìm ra được biểu tượng của sức khoẻ này, tôi là kẻ đáng thương.

Tôi phát hiện được điều kiệng này do một tình cờ. G, một môn sinh kỳ cựu của tôi, đã từng dự 20 buổi hội thảo. Một hôm nọ anh ta giãi bày: “Mấy con tôi đã nói dối với thầy vì sợ thầy mắng”. Tôi quá kinh ngạc nên không nói được lời nào.

Liệu anh ta có bị làm sao không? Nếu lũ trẻ có nói dối thì anh ta nên bảo ban chúng, vậy mà anhg ta lại không hổ thẹn vì sự dối trá của chúng. Thế thì làm sao anh ta có sức khoẻ hoàn hảo. Nói cách khác, anh ta thiếu mất điều kiện thứ 7 của sức khoẻ dù đã theo phương pháp Thực Dưỡng trên 30 năm.

Biểu tượng của giai tầng sức khoẻ này rất quan trọng so với điều kiện trước và hàm chứa các điều kiện ấy. Đó là công bằng. Công bằng là gì. Bạn sống với công bằng chứ?

Theo cuốn Britania Syntopticon thì không có công bằng tuyệt đối trên thế giới này, chỉ có công bằng luật pháp và công bằng đạo đức. Theo tôi thì: công bằng chỉ là một tên khác của Trật tự vũ trụ. Do đó ai sống hòa hợp với trật tự thiên nhiên sẽ đạt được công bằng tuyệt đối. Có nhiều quan niệm ta không nhìn thấy, nghe thấy, được truyền đạt lại. Công bằng là một trong các quan niệm đó. Tự do, hạnh phúc, đời sống, hòa bình, vĩnh cửu, sức khoẻ, hòa hợp, sắc đẹp, sự thật là những ý niệm mà chưa ai từng giải nghĩa thoả đáng. Mọi người đều mong ước các thứ đó mà trái lại chỉ nhận thức được và sống với các trải nghiệm bất hạnh, chết chóc, đau ốm, gây gổ, chiến tranh, xấu xa, dối gạt, nóng giận, hận thù.

Trên thế giới này có những sự vật thấy được, kiểm chứng được và những sự vật không thấy được, không kiểm chứng được.

Có người như Democritus, Aristotle, Descard, Locke, Darwin... cho rằng không có các sự kiện không cảm nhận được. Họ thuộc nhóm duy vật. Nhóm khác chủ trương: có những sự vật nhận thấy được và cũng có cái không nhận thấy được và cả hai loại này đều là thực thể. Đó là nhóm Lão Tử, Tôn Tử, Đức Phật, Nagarjuna, chúa Jesu...

Hai luồng tư tưởng này đã được đem ra tranh luận trên 2.000 năm nay. ở thế kỷ XX này, có vài học giả duy vật phát giác được các vật hữu hình có thể xuất phát từ thế giới vô hình. Tuy vậy, hầu hết nhân gian đều tin ý niệm của nhóm duy vật.

Pháp Thực Dưỡng dung hòa cả hai ý niệm: thế giới mà ta thấy và cảm nhận được là thế giới hữu hình; thế giới hữu hình này bị chi phối bởi 2 lực gọi là Âm và Dương, xung khắc mà bổ sung cho nhau. Thế giới hữu hình phát xuất từ thế giới vô hình và là một phần của thế giới này. Quy luật điều chỉnh thế giới vô hình là trật tự vũ trụ, tức là sự công bằng vậy.

Trong cuộc sống này, thực thi công bằng là điều quan yếu nếu ta muốn có sức khoẻ và hạnh phúc. Lão Tử nói rằng khi công bằng bị bỏ quên thì đạo đức, luật pháp, y học phải được khai triển. Nói cách khác, nếu loài người tôn trọng trật tự vũ trụ, sống với tâm hồn rộng lượng thì họ không cần tới nguyên tắc đạo đức, luật pháp và y học. Vì thế tôi mới để công bằng vào điều kiện thứ 7 của sức khoẻ.

Tôi đã cố gắng trị lành nhiều bệnh nhân suốt 50 năm và nhận thấy những người lành bệnh là người dễ dàng thông suốt và tuân theo sự công bằng của thiên nhiên. Kẻ nào không hiểu và không tìm hiểu công bằng, thì không bao giờ khỏi hẳn bệnh tật.

Cuộc đời là phép lạ vĩ đại nhất. Chúng ta sống đây là bằng chứng hùng hồn xác minh một năng lực đóng vai trò phép lạ. Thiên hạ luôn mong tìm một quyền năng kỳ diệu để rồi bỏ quên một thực tế là chính họ có sẵn quyền năng đó. Ai hiểu được điều này thì sẽ trị lành bệnh. Người sống bằng tinh thần của phép lạ và sống hòa hợp với quyền lực vô biên là người hội đủ điều kiện thứ bảy của sức khoẻ. Việc tuân thủ phép lạ là sự công bằng trong thế giới hữu hình này. Chữa lành bệnh là thành phần nhỏ của phép lạ ấy. Sau cùng, người đạt tới điều kiện thứ bảy của sức khoẻ là người suy tư và hành động theo sự công bằng. Người đó có tâm trạng sau:

1. Không bao giờ giận dữ, tri ân mọi vật kể cả các khó khăn hay bất hạnh nhất.
2. Không bao giờ sợ hãi.
3. Không bao giờ nói “tôi mệt”.
4. Tri ân mọi thứ thức ăn, kể cả các món không ngon.
5. Ngủ ngon không mộng mị, 4-5 giờ là đủ.
6. Không bao giờ quên, đặc biệt là nợ nần hay lòng tốt của người khác.
7. Có niềm tin tuyệt đối vào công bằng (trật tự vũ trụ).

Người đạt đến nấc thang thứ bảy có thái độ xử thế như sau:

- Không nói dối để tự bào chữa.
- Hành động đúng đắn và chính xác.
- Hòa hợp với mọi người.
- Không bao giờ nghi ngờ điều người khác nói.
- Muốn sống để tìm ý nghĩa cuộc sống vĩnh cửu cao đẹp.
- Hạnh phúc nhất khi tìm được trật tự vũ trụ trong cuộc sống thường nhật và trong các sự vật cực nhỏ.
- Không dành cuộc đời cho việc kiếm tiền mà chỉ dành thực hiện những điều thực sự muốn làm.
- Dùng cả cuộc đời để giảng giải trật tự vũ trụ vì đó là một tác phẩm kỳ diệu.

Trí phán đoán của Ohsawa luôn phát triển như tiên sinh thường bảo với chúng tôi vì tiên sinh luôn luôn học hỏi một cách khiêm tốn, tự nhận lỗi và chấp nhận lời phê bình của kẻ khác.

Tiên sinh đã mất. Đã đến lúc chúng ta cần học hỏi các lời giáo huấn của tiên sinh để trí phán đoán cũng như sức khoẻ của chúng ta tiến lên tầng cao hơn.


--------------------
Mini chan ga ichiban



..::Mini::..
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này
..::Mini::..   Kính vạn hoa - Phổ chiếu   Apr 20 2007, 02:07 PM
..::Mini::..   [size=3][b]1.Thông điệp đầu năm 1980 [righ...   Apr 20 2007, 02:17 PM
..::Mini::..   [b]2. những bài giảng trong chuyến đi Châ...   Apr 20 2007, 02:30 PM
..::Mini::..   [b][size=3]3. Thị trấn jones [right][i]Tháng ...   Apr 20 2007, 02:34 PM
..::Mini::..   [size=3][b]4. Trung Hoa trở mình [right][i]Thá...   Apr 20 2007, 02:35 PM
..::Mini::..   [size=3][b]5. Nội Kinh, Chương 1 [right][i]Th...   Apr 20 2007, 02:38 PM
..::Mini::..   [size=3][b]6. chứng Bệnh âm thịnh [right][i...   Apr 20 2007, 02:42 PM
..::Mini::..   [size=3][b]7. câu chuyện về Sagen Ishizuka [r...   Apr 20 2007, 02:44 PM
..::Mini::..   [size=3][b]8. ấn Loát và món Tempura [right][...   Apr 20 2007, 02:46 PM
..::Mini::..   [size=3][b]9. câu chuyện về soba [right][i]Th...   Apr 20 2007, 02:48 PM
..::Mini::..   [size=3][b]10. Lòng tri ân [right][i]Tháng 4 n...   Apr 20 2007, 02:50 PM
..::Mini::..   [size=3][b]11. Năm người phụ nữ Mỹ Chuy...   Apr 20 2007, 02:51 PM
..::Mini::..   [size=3][b]12. Những suy nghĩ về tai nạn b...   Apr 20 2007, 02:52 PM
..::Mini::..   [size=3][b]13. chữa lành ung thư chưa đủ...   Apr 20 2007, 02:53 PM
..::Mini::..   [size=3][b]14. Nấu ăn với lòng từ ái [i][...   Apr 20 2007, 02:53 PM
..::Mini::..   [size=3][b]15. Sinh nhật george ohsawa lần th...   Apr 20 2007, 02:54 PM
..::Mini::..   [b]16. điều kiện thứ 7 của sức khoẻ ...   Apr 20 2007, 02:56 PM
..::Mini::..   [size=3][b]17. Quan niệm về kẻ thù [b]Mừn...   Apr 20 2007, 02:57 PM
..::Mini::..   [size=3][b]18. Một đêm tại trung tâm Vega [...   Apr 20 2007, 02:58 PM
..::Mini::..   [size=3][b]19. Khoản cá cược nặng đô [ri...   Apr 20 2007, 03:00 PM
..::Mini::..   [size=3][b]20. Một bệnh nhân ung thư hạnh ...   Apr 20 2007, 03:01 PM
..::Mini::..   [size=3][b]21. Từ bệnh tim đến bệnh ung t...   Apr 20 2007, 03:02 PM
..::Mini::..   [b]22. Chuyến du thuyết hè năm 1981 [right][...   Apr 20 2007, 03:03 PM
..::Mini::..   [size=3][b]23. nhỏ là mạnh [b]Hội chứng r...   Apr 20 2007, 03:06 PM
..::Mini::..   [size=3][b]24. Hoa Kỳ học tập từ Nhật B...   Apr 20 2007, 03:07 PM
..::Mini::..   [size=3][b]25. sự giáo dục của người m...   Apr 20 2007, 03:08 PM
..::Mini::..   [size=3][b]26. tại sao phương pháp Thực Dư...   Apr 20 2007, 03:11 PM
phannhathieu   Chị Trâm ơi, E định scan từ từ những...   Apr 20 2007, 04:40 PM
Thelast   [size=3][b]27. nền Kinh tế nước Mỹ [right...   Apr 25 2007, 02:59 PM
Thelast   [size=3][b]28. cốt tủy của Thực Dưỡng [...   Apr 25 2007, 03:11 PM
Thelast   [size=3][b]29. Nỗi sợ tylenol [right][i]Tháng...   Apr 25 2007, 03:13 PM
Thelast   [size=3][b]30. Chúc mừng năm mới 1983 [right...   Apr 26 2007, 07:55 AM
Thelast   [size=3][b]31. “lời Phán quyết” [right][i...   Apr 26 2007, 08:04 AM
Thelast   [size=3][b]32. lợi ích của muối [right][i]T...   Apr 26 2007, 08:08 AM
Thelast   [size=3][b]33. Bệnh tái phát [right][i]Tháng ...   Apr 26 2007, 08:11 AM
Thelast   [b]34. Gandhi [right][i]Tháng 4 năm 1983 Chắc...   Apr 26 2007, 08:28 AM
Thelast   [b]35. Nghệ thuật ăn uống phá lệ [right]...   Apr 26 2007, 08:31 AM
Thelast   [b]36. Từ suy nghĩ đến phán đoán [right]...   Apr 28 2007, 03:43 PM
Thelast   [size=3][b]37. Làm sao khắc phục lo sợ? [i]...   Apr 28 2007, 07:25 PM
Thelast   [size=3][b]38. Quan điểm quan trọng nhất c...   Apr 28 2007, 07:31 PM
Thelast   [size=3][b]39. Nguyên nhân của bệnh tật [r...   Apr 28 2007, 07:33 PM
Thelast   [size=3][b]40. Hãy cho tôi thời gian [right][i...   Apr 28 2007, 07:35 PM
Thelast   [size=3][b]41. Một cách phòng chống AIDS [ri...   Apr 28 2007, 07:39 PM
Thelast   [size=3][b]42. Chúc mừng năm mới 1984 [right...   Apr 28 2007, 07:41 PM
Thelast   [size=3][b]43. Người lãnh đạo Phong Trào T...   Apr 28 2007, 07:47 PM
Thelast   [size=3][b]44. Thực Dưỡng và y khoa: sự c...   Apr 28 2007, 07:50 PM
Thelast   [size=3][b]45. Thay đổi biến dịch ra sao [r...   Apr 28 2007, 09:12 PM
Thelast   [size=3][b]46. tưởng nhớ ohsawa lần thứ 1...   Apr 28 2007, 09:18 PM
Thelast   [size=3][b]47. Chuyến du thuyết đến thành ...   Apr 28 2007, 09:42 PM
Thelast   [size=3][b]48. Vài cảm nghĩ về hôn nhân (T...   Apr 29 2007, 10:35 AM
Thelast   [size=3][b]49. Các mục tiêu của phương ph...   Apr 29 2007, 10:40 AM
Thelast   [size=3][b]50. Một cộng đồng lạ thường...   Apr 29 2007, 10:46 AM
Thelast   [size=3][b]51. Tại sao tôi đến trái đất ...   Apr 29 2007, 10:52 AM
Thelast   [b]52. tình bằng hữu [right][i]Mùa thu năm ...   Apr 29 2007, 10:54 AM
Thelast   53. Tâm thanh tịnh [right][i]Tháng 10 năm 198...   Apr 29 2007, 11:00 AM
Thelast   [b]54. Tinh thần Thực Dưỡng ohsawa [right][...   Apr 29 2007, 02:28 PM
Thelast   [size=3][b]55. Nắm Giữ và từ bỏ Cuộc n...   Apr 29 2007, 02:33 PM
Thelast   [size=3][b]56. Sức khoẻ thực sự [right][i]...   Apr 29 2007, 02:39 PM
Thelast   [size=3][b]57. Chúc mừng năm mới, 1985 [righ...   Apr 29 2007, 02:44 PM
Thelast   [size=3][b]58. Tai hoạ tiềm ẩn của phươn...   Apr 29 2007, 02:48 PM
Thelast   [size=3][b]59. âm dương là gì? [right][i]Thá...   Apr 29 2007, 02:50 PM
Thelast   [size=3][b]60. “Ohsawa sẽ tới!” [right...   Apr 29 2007, 02:53 PM
Thelast   [b]61. Bệnh bị nhiễm qua đường sinh dụ...   Apr 29 2007, 02:56 PM
Thelast   [size=3][b]62. trí phán Đoán Siêu Xuất [rig...   Apr 29 2007, 02:59 PM
Thelast   63. Bản CHất mới của phương pháp Thực...   Apr 29 2007, 03:01 PM


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 06:30 PM