IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> Kính vạn hoa - Phổ chiếu
Just Mini
bài Apr 20 2007, 02:07 PM
Bài viết #1


Rinkitori Tojimomi
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 125
Gia nhập vào: 7-February 07
Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ
Thành viên thứ.: 3



KÍNH VẠN HOA

Phổ chiếu


Herman Aihara


Lời giới thiệu

Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS.

Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics).

Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo.

Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng.

Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống.

Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này.

Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng.

Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986).


--------------------
Mini chan ga ichiban



..::Mini::..
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Thelast
bài Apr 28 2007, 07:25 PM
Bài viết #2


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



37. Làm sao khắc phục lo sợ?
Trích từ một bài giảng ở Vega
Tháng 6 năm 1983


Lo sợ là tâm trạng của hầu hết mọi người thời nay. Có vài phương cách giúp chúng ta vượt qua nó.

Cách thứ nhất liên quan đến sinh lý, đó là thân thể và phải được xử lý bằng ăn uống. Để chiến thắng nỗi sợ hãi, trước nhất đừng dùng đường, đường làm cho lo sợ thêm trầm trọng. Không dùng đường là bước đi đầu tiên để chiến thắng sợ hãi.Cách thứ hai là uống ít nước. Sự lo sợ liên quan đến chức năng thận hoạt động kém, nên hãy hạn chế việc dùng nước dưới mọi hình thức để thận đỡ vất vả. Càng uống càng sợ hãi, càng lo âu. Thú vị thay, bạn có thể biến đổi nhanh chóng tâm trạng này: chỉ cần một ngày uống một ít thôi cũng đủ cho sợ sệt giảm đi rõ rệt. Rất, rất đơn giản!

Cách thứ ba thuộc tâm lý và nhằm giác ngộ tâm linh nơi bản thân. Điều này khó hơn, cần hiểu sâu hơn, nên bạn cần thấu suốt định luật vũ trụ toàn diện vào phương pháp Thực Dưỡng. Trước nhất bạn phải quyết chí làm cho được lời thệ nguyện: “Tôi sẽ trị lành bệnh cho tôi”. Quyết chí là hết sợ vì ngay lúc ấy bạn trở thành một con người khác rồi! Lời nguyện ấy xuất phát từ đại ngã trong đó không có sợ sệt, chỉ có sự nhận biết êm ả, sáng suốt, chứ lời nguyện ấy không xuất phát từ cái phàm ngã của bạn. Thế thì lời thề đó được đại ngã khởi niệm và cái tiểu ngã chỉ là chiếc máy tiếp thu. Muốn suy lường mức độ thành công hay thất bại của bản thân, bạn hãy quán xét mức độ hiểu biết về một sự thật hiển lộ quanh bạn chỉ là thành phần của đại ngã mà thôi. Nếu bạn hiểu rõ điều này, bạn có thể san bằng mọi khó khăn. Tất cả mọi khó khăn dù là ung thư hay chỉ là sự thèm thuồng ray rứt muốn đi ăn kem lạnh ngay, đều mọc rễ trong nếp sống theo tiểu ngã chứ không phải đại ngã.

Mỗi sáng tại phòng học của Viện Nghiên cứu Thực Dưỡng Vega, chúng tôi đều hợp xướng bài Hannya Shin Gyo, để hướng tâm về đại ngã. Trong lĩnh vực tâm lý học, các học giả lập luận với cái tiểu ngã và giúp người đời tìm cách chiến thắng nó, nhưng họ không cho bạn điều kiện để liên lạc với đại ngã. Bạn phải vượt qua tiểu ngã để đến chân ngã. Uy lực hợp nhất đại ngã và tiểu ngã được gọi là Hannya trong Hoa ngữ hay Phạn ngữ. Hannya là gì? Là tiểu ngã đạt tới đại ngã hay nhất thể. Khi ta đạt đến đại ngã và hòa hợp với thể ấy ta không còn sợ hãi hay lo âu. Cố gắng vươn lên cái ngã cao quý là mục tiêu của đạo học phương Đông, là kỷ cương phương Đông. Các samurai Nhật phải qua giai đoạn huấn nhục cam go và thái độ quan trọng nhất phải tự luyện cho kỳ được là vươn tới đại ngã. Khi hội nhập với nhất thể họ không còn ngại chiến đấu nữa. Còn dính dáng với tiểu ngã là còn lo âu “ồ, tôi sắp mất mạng”, chúng ta luôn luôn lo sợ một ngày nào đó kẻ mạnh hơn ta sẽ uy hiếp ta. Chừng nào mà ta còn sống với cái nhỏ thì sợ hãi và lo âu cứ quấy nhiễu ta mãi.

Thành thử dù bạn có sức khoẻ hay một triệu đôla bạn vẫn không tránh khỏi băn khoăn và mất mát. Nếu tâm tư bạn vướng mắc cái tiểu ngã phàm tục và dù bạn rất tráng kiện, bạn vẫn phập phồng trong vọng tưởng một tương lai ốm đau! Khi bạn bệnh và tâm bạn bị phàm ngã điều khiển thì bạn nghĩ ngợi: làm sao cho hết bệnh đây! Chắc chắn phải chết! Nhưng nếu bạn biết được bạn có cái đại ngã chân thường trùm khắp cả hư không, thế là bạn sống thanh thản ở mọi hoàn cảnh. Tại sao vậy? Vì đại ngã là vĩnh cửu, tiểu ngã là giả tạm, yểu số, chỉ 50 năm thôi thế mà ta dính chặt vào nó, chỉ cảm giác được nó mà thôi. Ta mê luyến nó quá. Ta nghĩ ta là cái ngã thô thiển đó và ta bị nhồi sọ như vậy từ trước đến giờ. Đây là lỗi lầm của nền giáo dục phổ thông đương thời.

Tôi sinh ở miền Nam Nhật Bản. Lên 9 tuổi, tôi lên Tokyo ở với cậu mợ tôi, cậu mợ không có con, còn ba má tôi có đến 10 đứa và rất nghèo. Nơi tôi sinh ra là vùng quê êm đềm, âm quá! Tôi lớn lên trong môi trường rất âm. Ngược lại, Tokyo là trung tâm công nghiệp. Gần nhà tôi có một xí nghiệp, tiếng máy inh ỏi cả ngày. Quá nhiều dương khí và tiếng động. Mẹ đỡ đầu của tôi cho tôi ăn cá mỗi ngày 2 lần, bữa ăn nào cũng có cá. Tôi càng ngày càng trở nên dương hơn. Thế là tôi đã thừa hưởng một thể chất âm và đang sống trong môi trường dương. Hai cực đoan đang xung đột trong tôi. Tôi lừng khừng trước mọi vấn đề. Hôm nay muốn làm việc theo cách này, ngày mai theo cách khác. Tôi rất đãng trí do có đột biến trong cách ăn và môi sinh, thật đáng buồn!

Khi tôi thôi học, tôi lại đi tán gái, ve vãn vũ nữ hoặc gái điếm. Khi quân đội Mỹ tới Nhật Bản, việc họ làm đầu tiên là xây cất các nơi giải trí cho quân đội. Tôi hay la cà đến các chỗ ấy! Nếp sống của tôi đổi thay mà tôi không hay biết. ở tận đáy lòng tôi càng hướng nhiều tới tâm linh, nhưng bên ngoài tôi lại theo đuổi sắc dục. Cậu tôi lo lắng hết sức nên đi tìm vợ cho tôi. Tôi ưng thuận. Rắc rối nổ bùng: vợ tôi và mợ tôi không hợp nhau. Vợ tôi khổ tâm nhưng không tâm sự với tôi điều này. Ngày nọ nàng bỏ nhà ra đi đem theo một lượng thuốc ngủ lớn để tự vẫn, mấy tháng sau thì nàng chết. Tôi bị quá đảo lộn đến mức mất cả trí nhớ. Tôi chỉ còn cách đến với Ohsawa để mong tìm được lẽ sống.

Thời ấy có khoảng hai hay ba mươi học viên, mỗi người có trách nhiệm với công việc, chẳng hạn như xuất bản sách rồi đi bán rong trên đường phố, dọn dẹp nhà cửa... Tôi không thể làm được việc gì hết, tôi như mất hồn vía; tôi chỉ ăn, ngủ và tham dự các buổi giảng của Ohsawa. Các buổi thuyết trình có tầm quan trọng sống chết đối với tôi nên tôi lắng nghe rất chăm chú, suốt một tháng.

Một tháng trôi qua, tôi đã hiểu ra. Tôi hiểu rõ rằng tôi không phải là cái ngã hẹp hòi mà tôi là thành phần của cái ngã rộng mênh mông. Các tế bào tạo dựng nên cả một thân thể, nhưng từng tế bào thì lại tách rời nhau bởi một màng mỏng. Các tế bào kết hợp thành thân thể. Thân xác của từng người cách biệt với thân xác của những người khác bằng một màng mỏng gọi là da. Và chúng ta sống liên kết với nhau trên địa cầu. Và hành tinh ta đang sống cách ly với các thiên thể khác bằng một lớp “da” khí quyển, nhưng nếu được kết hợp với nhau thì tạo nên vũ trụ. Những cá thể dù là tế bào hay con người được ngăn cách nhau bởi tấm màng mỏng, nhưng trên thực tế tất cả là một.

Trên tiến trình suy tư, bạn thường hòa mình với tiểu ngã, nhưng thật ra đại ngã vô biên đang suy tư và tiểu ngã hay bộ óc đang thu nhận, giống như tivi. Các tín hiệu, dưới hình thái rung chuyển, đến với ta từ khắp phía và bộ óc của ta thu nhận những tín hiệu này. Vậy thì lo lắng là từ bên ngoài vào, sợ sệt và niềm tin cũng thế. Mà bạn thì nhận loại tín hiệu nào? Cái đó tùy thuộc vào bộ máy thu của bạn. Tín hiệu ở khắp nơi, lúc nào cũng có sẵn. Tuy nhiên dù bạn có tivi mà không vặn lên thì làm sao bắt được băng tần. Có vặn lên mới bắt được đài phát. Đài này cho hát tuồng vui, đài kia cho hát tuồng buồn, tất cả tùy thuộc vào bạn. Muốn sống trong tâm trạng buồn thì chọn chương trình buồn, muốn vui thì chọn tuồng hát vui, từ trong ấy cả. Mọi tín hiệu đều bao quanh ta và tiểu ngã chọn lựa băng tần.

Nếu bạn ăn nhiều cốc loại và rau quả, uống ít lại không dùng đường, thì bạn thu nhập ít nỗi sợ sệt hơn. Đấy là điều tôi học được ở trường Ohsawa. Tiên sinh không dạy làm thuốc dán, hay áp gừng, không chỉ bảo cách ăn uống hay chọn thực phẩm, không nói món này âm món kia dương, cũng không bảo cách nấu nướng - món ăn ở trường đôi khi quá tệ nuốt không nổi! ở Nhật, chúng tôi không học âm dương. Sau khi đến Mỹ rồi, tôi mới tìm học. Michio cũng vậy, chúng tôi cùng tìm hiểu thêm. Tôi chỉ học được một điều của Ohsawa: đại ngã chính là tôi và cũng chính là bạn đấy. Các cá thể đều rời nhau và trông khác biệt. Đúng không bạn? Nhưng nguồn cội của cộng đồng các cá thể là một, là đại ngã. Đối với tôi đây là sự khám phá vĩ đại nhất, vui sướng nhất. Tôi nhận thấy mọi người đều như nhau, tất cả là anh, là chị, là người láng giềng như tôi. Người Mỹ trông khác tôi khi tôi vừa bước lên đất nước này, nhưng rồi họ cũng giống tôi, người thì âm thịnh hơn, kẻ thì dương thịnh hơn, nhưng vẫn là diệu dụng nhất thể.

Khi bạn bắt đầu hiểu thể tính này thì mọi lo âu phôi phai dần và lúc nào ngộ nhập được thể tính hằng giác đó, lo âu không còn nữa. Phải thấu hiểu rõ như thế mới chiến thắng được sợ hãi. Đó là con đường ngộ nhập nhất thể, là bản giác, tính hằng giác hay nhất thể. Lúc nào hiểu tường tận thế nào là chân ngã, thế nào là vọng ngã giả tạm thì lúc ấy bạn đang sống trong tự tại, trong thể tánh sáng suốt, thanh tịnh.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này
..::Mini::..   Kính vạn hoa - Phổ chiếu   Apr 20 2007, 02:07 PM
..::Mini::..   [size=3][b]1.Thông điệp đầu năm 1980 [righ...   Apr 20 2007, 02:17 PM
..::Mini::..   [b]2. những bài giảng trong chuyến đi Châ...   Apr 20 2007, 02:30 PM
..::Mini::..   [b][size=3]3. Thị trấn jones [right][i]Tháng ...   Apr 20 2007, 02:34 PM
..::Mini::..   [size=3][b]4. Trung Hoa trở mình [right][i]Thá...   Apr 20 2007, 02:35 PM
..::Mini::..   [size=3][b]5. Nội Kinh, Chương 1 [right][i]Th...   Apr 20 2007, 02:38 PM
..::Mini::..   [size=3][b]6. chứng Bệnh âm thịnh [right][i...   Apr 20 2007, 02:42 PM
..::Mini::..   [size=3][b]7. câu chuyện về Sagen Ishizuka [r...   Apr 20 2007, 02:44 PM
..::Mini::..   [size=3][b]8. ấn Loát và món Tempura [right][...   Apr 20 2007, 02:46 PM
..::Mini::..   [size=3][b]9. câu chuyện về soba [right][i]Th...   Apr 20 2007, 02:48 PM
..::Mini::..   [size=3][b]10. Lòng tri ân [right][i]Tháng 4 n...   Apr 20 2007, 02:50 PM
..::Mini::..   [size=3][b]11. Năm người phụ nữ Mỹ Chuy...   Apr 20 2007, 02:51 PM
..::Mini::..   [size=3][b]12. Những suy nghĩ về tai nạn b...   Apr 20 2007, 02:52 PM
..::Mini::..   [size=3][b]13. chữa lành ung thư chưa đủ...   Apr 20 2007, 02:53 PM
..::Mini::..   [size=3][b]14. Nấu ăn với lòng từ ái [i][...   Apr 20 2007, 02:53 PM
..::Mini::..   [size=3][b]15. Sinh nhật george ohsawa lần th...   Apr 20 2007, 02:54 PM
..::Mini::..   [b]16. điều kiện thứ 7 của sức khoẻ ...   Apr 20 2007, 02:56 PM
..::Mini::..   [size=3][b]17. Quan niệm về kẻ thù [b]Mừn...   Apr 20 2007, 02:57 PM
..::Mini::..   [size=3][b]18. Một đêm tại trung tâm Vega [...   Apr 20 2007, 02:58 PM
..::Mini::..   [size=3][b]19. Khoản cá cược nặng đô [ri...   Apr 20 2007, 03:00 PM
..::Mini::..   [size=3][b]20. Một bệnh nhân ung thư hạnh ...   Apr 20 2007, 03:01 PM
..::Mini::..   [size=3][b]21. Từ bệnh tim đến bệnh ung t...   Apr 20 2007, 03:02 PM
..::Mini::..   [b]22. Chuyến du thuyết hè năm 1981 [right][...   Apr 20 2007, 03:03 PM
..::Mini::..   [size=3][b]23. nhỏ là mạnh [b]Hội chứng r...   Apr 20 2007, 03:06 PM
..::Mini::..   [size=3][b]24. Hoa Kỳ học tập từ Nhật B...   Apr 20 2007, 03:07 PM
..::Mini::..   [size=3][b]25. sự giáo dục của người m...   Apr 20 2007, 03:08 PM
..::Mini::..   [size=3][b]26. tại sao phương pháp Thực Dư...   Apr 20 2007, 03:11 PM
phannhathieu   Chị Trâm ơi, E định scan từ từ những...   Apr 20 2007, 04:40 PM
Thelast   [size=3][b]27. nền Kinh tế nước Mỹ [right...   Apr 25 2007, 02:59 PM
Thelast   [size=3][b]28. cốt tủy của Thực Dưỡng [...   Apr 25 2007, 03:11 PM
Thelast   [size=3][b]29. Nỗi sợ tylenol [right][i]Tháng...   Apr 25 2007, 03:13 PM
Thelast   [size=3][b]30. Chúc mừng năm mới 1983 [right...   Apr 26 2007, 07:55 AM
Thelast   [size=3][b]31. “lời Phán quyết” [right][i...   Apr 26 2007, 08:04 AM
Thelast   [size=3][b]32. lợi ích của muối [right][i]T...   Apr 26 2007, 08:08 AM
Thelast   [size=3][b]33. Bệnh tái phát [right][i]Tháng ...   Apr 26 2007, 08:11 AM
Thelast   [b]34. Gandhi [right][i]Tháng 4 năm 1983 Chắc...   Apr 26 2007, 08:28 AM
Thelast   [b]35. Nghệ thuật ăn uống phá lệ [right]...   Apr 26 2007, 08:31 AM
Thelast   [b]36. Từ suy nghĩ đến phán đoán [right]...   Apr 28 2007, 03:43 PM
Thelast   [size=3][b]37. Làm sao khắc phục lo sợ? [i]...   Apr 28 2007, 07:25 PM
Thelast   [size=3][b]38. Quan điểm quan trọng nhất c...   Apr 28 2007, 07:31 PM
Thelast   [size=3][b]39. Nguyên nhân của bệnh tật [r...   Apr 28 2007, 07:33 PM
Thelast   [size=3][b]40. Hãy cho tôi thời gian [right][i...   Apr 28 2007, 07:35 PM
Thelast   [size=3][b]41. Một cách phòng chống AIDS [ri...   Apr 28 2007, 07:39 PM
Thelast   [size=3][b]42. Chúc mừng năm mới 1984 [right...   Apr 28 2007, 07:41 PM
Thelast   [size=3][b]43. Người lãnh đạo Phong Trào T...   Apr 28 2007, 07:47 PM
Thelast   [size=3][b]44. Thực Dưỡng và y khoa: sự c...   Apr 28 2007, 07:50 PM
Thelast   [size=3][b]45. Thay đổi biến dịch ra sao [r...   Apr 28 2007, 09:12 PM
Thelast   [size=3][b]46. tưởng nhớ ohsawa lần thứ 1...   Apr 28 2007, 09:18 PM
Thelast   [size=3][b]47. Chuyến du thuyết đến thành ...   Apr 28 2007, 09:42 PM
Thelast   [size=3][b]48. Vài cảm nghĩ về hôn nhân (T...   Apr 29 2007, 10:35 AM
Thelast   [size=3][b]49. Các mục tiêu của phương ph...   Apr 29 2007, 10:40 AM
Thelast   [size=3][b]50. Một cộng đồng lạ thường...   Apr 29 2007, 10:46 AM
Thelast   [size=3][b]51. Tại sao tôi đến trái đất ...   Apr 29 2007, 10:52 AM
Thelast   [b]52. tình bằng hữu [right][i]Mùa thu năm ...   Apr 29 2007, 10:54 AM
Thelast   53. Tâm thanh tịnh [right][i]Tháng 10 năm 198...   Apr 29 2007, 11:00 AM
Thelast   [b]54. Tinh thần Thực Dưỡng ohsawa [right][...   Apr 29 2007, 02:28 PM
Thelast   [size=3][b]55. Nắm Giữ và từ bỏ Cuộc n...   Apr 29 2007, 02:33 PM
Thelast   [size=3][b]56. Sức khoẻ thực sự [right][i]...   Apr 29 2007, 02:39 PM
Thelast   [size=3][b]57. Chúc mừng năm mới, 1985 [righ...   Apr 29 2007, 02:44 PM
Thelast   [size=3][b]58. Tai hoạ tiềm ẩn của phươn...   Apr 29 2007, 02:48 PM
Thelast   [size=3][b]59. âm dương là gì? [right][i]Thá...   Apr 29 2007, 02:50 PM
Thelast   [size=3][b]60. “Ohsawa sẽ tới!” [right...   Apr 29 2007, 02:53 PM
Thelast   [b]61. Bệnh bị nhiễm qua đường sinh dụ...   Apr 29 2007, 02:56 PM
Thelast   [size=3][b]62. trí phán Đoán Siêu Xuất [rig...   Apr 29 2007, 02:59 PM
Thelast   63. Bản CHất mới của phương pháp Thực...   Apr 29 2007, 03:01 PM


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 06:25 PM