![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Rinkitori Tojimomi ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 125 Gia nhập vào: 7-February 07 Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ Thành viên thứ.: 3 ![]() |
KÍNH VẠN HOA Phổ chiếu Herman Aihara Lời giới thiệu Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS. Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics). Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo. Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng. Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống. Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này. Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng. Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986). -------------------- Mini chan ga ichiban
![]() ..::Mini::.. |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() The last... ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 1,324 Gia nhập vào: 10-February 07 Thành viên thứ.: 4 ![]() |
38. Quan điểm quan trọng nhất của OHSAWA
Tháng 7 năm 1983 Hầu hết mọi người đều xem Ohsawa như là người sáng lập ra lối dinh dưỡng lấy cốc loại lứt làm nền tảng. Tính đến nay, hai mươi năm đã trôi qua từ khi ông bắt đầu thuyết giảng ở xứ này. Lối ăn uống Thực Dưỡng bị một số bác sĩ lên án là kẻ thù số một của quần chúng vì nó nguy hại nhất. Nhưng cách ăn uống theo phương pháp Thực Dưỡng vẫn được nhiều môn sinh ủng hộ, để rồi sau đó quan điểm về dinh dưỡng của khoa học cũng phải từ từ xoay chiều. Mấy năm gần đây, các tổ chức đặc trách về dinh dưỡng, hay nói cho rõ ràng hơn, về cách ăn uống cần thiết cho sức khoẻ (như cơ quan đặc trách về dinh dưỡng Mỹ, như cách ăn uống theo quan niệm Pritikin) có quan niệm rất gần với phương pháp Thực Dưỡng. Theo thiển ý của tôi khoa học càng tiến bộ thì cách ăn uống Thực Dưỡng càng tỏ rõ tính chất ưu việt của nó. Đây là một trong các cống hiến lớn lao của tiên sinh Ohsawa cho nhân loại. Tuy nhiên ông còn nhiều cống hiến khác trọng đại hơn như thuyết giảng về tâm hồn, trí nhớ, suy tư và quán xét. Theo ý riêng của tôi, luận thuyết của ông về các lĩnh vực này còn rõ ràng hơn lối giảng giải của Phật, Chúa Kitô, Khổng Tử và cả của Lão Tử nữa. Nhưng tôi không thể tìm thấy bản thảo nào của tiên sinh về vấn đề này chỉ trừ tác phẩm bằng Nhật ngữ. Tôi đã xem lại cuốn “Thiền Thực Dưỡng” (trung tâm OHSAWA xuất bản năm 1965), “Nguyên lý vô song” (The Unique Principle - 1976) và “Thời đại nguyên tử” (The Atomic Age - 1977). Thế mà tiên sinh luôn luôn giảng giải những vấn đề này trong các buổi thuyết trình. Thực ra tiên sinh ít nói đến ăn uống. Một luật sư người Mỹ, thân hữu của tôi, sau khi tham dự nhiều buổi thuyết giảng đã nói: quan điểm này thật phi thường. Do đó những ai chưa được tham dự các buổi thuyết giảng của tiên sinh, thì được xem như thiếu mất những quan niệm cần yếu cho đời mình. Tôi cảm thấy có trách nhiệm thông tin những luận điểm này đến các người Mỹ và những ai chưa có dịp nghe tiên sinh nói chuyện. Ohsawa đã dạy gì về quan điểm siêu xuất này? Trong cuốn “Sách về trí phán đoán” do Trung tâm Ohsawa xuất bản năm 1980, tiên sinh viết: Con người là chiếc máy thu thanh. Máy thu thanh này vận hành bằng hàng triệu, hàng tỷ ống tuýp chân không nho nhỏ. Đây là cội nguồn sinh ra khác biệt giữa các cá nhân. Giá trị của những ống tuýp này tùy thuộc vào chất thể và sự tinh xảo của kỹ thuật chế tạo chất thể là thực phẩm và kỹ thuật là cách chọn cách nấu nướng thức ăn cùng với thói quen ăn uống. Đấy là lý do tại sao con người có thể suy nghĩ và hiểu về vũ trụ bao la và tất cả những gì tiềm tàng trong đó. Nhờ đó ta lý giải được tại sao có vô số ký ức, tại sao con người hiểu nhau... Mỗi người chỉ có một khối óc, thế mà nó tương ứng với khối óc của toàn thể loài người. Đó là lý do chính để ta có khả năng học bất cứ ngôn ngữ nào, có khả năng thu nhận các sự vật không ở trong tầm mắt của ta mà ở cách xa hàng ngàn dặm, dù ngủ hay thức. Và người ta còn có thể nhìn thấy được biến cố ở tương lai nếu tâm tư không vướng mắc cảnh đời, nếu tâm tư trùm khắp nó một cách đa năng và toàn giác. Chính đây là cứ điểm của phép lạ. Trí nhớ, quả tim hay bộ óc để suy nghĩ và phán xét không trú ẩn trong cái hộp nho nhỏ, thường được gọi là cái đầu này. Trái lại chúng ta đang ở trong vũ trụ vô biên mà đó mới chính là cái đầu đích thực. Cũng trong cuốn sách nói về trí phán đoán, Ohsawa có viết về nguồn gốc của loài người là thực vật, nguyên tố, tiền nguyên tử, năng lượng, phân cực âm dương và tận cùng là nhất thể. Đến đây, ta có thể kết luận rằng âm và dương là tay trái và tay phải của vô biên hay đấng sáng tạo, của kẻ phá hoại và của đấng tái tạo mọi sự vật hiện hữu. Tiên sinh gọi quan niệm về vũ trụ và biểu tượng của trật tự này là hình xoắn ốc. Tuy nhiên tiên sinh không dẫn chiếu vị trí của tâm linh hay tâm trí trên hình xoắn ốc này. Vào năm 1940, tiên sinh cho xuất bản cuốn “Trật tự vũ trụ” (hiện cuốn sách này đã có bản dịch Việt ngữ - ND). Trong sách này tiên sinh có giảng về vấn đề nêu trên. Tôi xin cố gắng dịch một phần như sau: Chúng ta hãy làm sáng tỏ về tâm linh (spirit). Trước nhất, tâm linh không có trọng lượng, kích thước, thời gian và tuổi thọ của nó không thể cảm nghiệm được. Nó có tuổi. Tâm linh lúc nào cũng thế, từ trước đến giờ. Nó không có năng lực vật chất, không tăng trưởng. Hiện nay tôi được tăng trưởng kiến thức nhưng tâm linh tôi như hồi còn thanh xuân. Vậy thì tâm linh ở đâu? Có kẻ tin rằng ở trong óc, người thì nghĩ rằng nó ở trong tim. Nhưng qua bao cuộc khám nghiệm thể xác vẫn chưa tìm thấy tâm linh. Để nhận thức được tâm linh, chỉ có một khả năng quán chiếu. Quán chiếu là công cụ tâm linh. Dẫu rằng ta không biết thể xác tạo dựng nên bằng cách nào, nhưng rõ ràng là tồn tại khả năng suy nghĩ, quán chiếu. Khi ta nghĩ thì cái gì xảy đến cho khả năng tư duy này? Nó biết chăng? Không, khả năng này vẫn tồn tại khi ngủ, nhưng xuất hiện dưới hình trạng thường được gọi là giấc mơ. Có hai loại giấc mơ: một loại phi lý, không thể, tạm gọi là ảo mộng. Một loại gọi là thực mộng, nhờ đó mà người ta có thể thấy được biến cố xảy ra cách 1.000 dặm, hay cái người ta có thể gặp vào thời điểm sắp tới. Khi theo phép Thực Dưỡng tôi thường thấy có mộng thực như vậy và hàng ngàn người cũng xác nhận sự kiện ấy. ở bất cứ hoàn cảnh nào, giấc mơ và suy tư đều là những điều huyền diệu. Thuở còn bé tôi mơ thấy mình là nhà viết tiểu thuyết, tôi mơ thấy cách cứu mẹ khỏi tay tử thần để tôi và anh tôi khỏi bị bơ vơ. Tôi mơ thấy đi Pháp và học Pháp ngữ. Huyền diệu thay, tất cả giấc mơ của tôi đều trở thành sự thật. Tôi không biết cuộc sống của mình là một giấc mơ hay giấc mơ là cuộc sống! Các giấc mơ có nhiều đặc tính khác nhau. Trước nhất, giấc mơ không có giới hạn, ta có thể mơ mộng thấy bất cứ việc gì, bất cứ thời gian nào, ở đâu... Kế đó, thể xác không đau đớn. Thế giới giấc mơ thì vô biên. Các đặc tính này giống như đặc tính của thế giới tâm linh. Do đó giấc mơ và tâm linh giống hệt nhau. Khi ta đang mơ là ta đang ở trong cõi vô cùng, cõi tự do. Cũng thế, khi hòa nhập thế giới tâm linh là ta được tự do, không bị lệ thuộc thời gian. Thế giới tâm linh thì vô tận, tự do, nên phiền não không hiện hữu và tất cả mọi sự vật đều bình đẳng. Cõi này được gọi là thái cực, thượng đế, vũ trụ hay cõi tuyệt đối. Cõi vô cực này tạo nên cõi hữu hạn, tương đối, âm và dương. Cuộc tạo dựng này không phải chỉ xảy ra cách đây hàng tỷ năm, mà kỳ thực hiện đang tiếp diễn. Đúng thế, tâm linh hay thượng đế là đáng sáng tạo ra vũ trụ, các nền văn minh của con người. Có rất nhiều cuốn sách viết về đề tài này, chẳng hạn như Maka Hannya Hara Mitta Shin Gyo, Đạo đức kinh, Kinh Dịch, Upanishad, Kinh thánh... Dù sao, các học giả đã bóp méo ý nghĩa thực sự và con người hiện đại đã mất niềm tin vào ý nghĩa của tâm linh, suy tư và mối liên hệ giữa thượng đế và thế giới tương đối này. Vì sự bóp méo đó mà thế giới này đầy rẫy bất hạnh, chiến tranh và sự bất hoà. Để làm sáng tỏ sự hiểu biết về tâm linh (thế giới của suy tư và vĩnh cửu), tôi viết cuốn sách này và biểu đồ theo hình xoắn ốc. Con người ta đau khổ từ bất hạnh, hài lòng thưởng ngoạn sự xoay vần của tạo hóa. Từ đó, bạn sẽ tìm thấy con đường tới hạnh phúc. Biểu đồ xoắn ốc vô song của Ohsawa ở cuối sách. -------------------- The last |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 06:57 PM |