![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Rinkitori Tojimomi ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 125 Gia nhập vào: 7-February 07 Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ Thành viên thứ.: 3 ![]() |
KÍNH VẠN HOA Phổ chiếu Herman Aihara Lời giới thiệu Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS. Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics). Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo. Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng. Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống. Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này. Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng. Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986). -------------------- Mini chan ga ichiban
![]() ..::Mini::.. |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() The last... ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 1,324 Gia nhập vào: 10-February 07 Thành viên thứ.: 4 ![]() |
43. Người lãnh đạo Phong Trào Thực Dưỡng
Tháng 3 năm 1984 Ai là người lãnh đạo? Người lãnh đạo có tài năng gì? Ai ước mong trở nên nhà lãnh đạo trong tương lai? Ta phải hiểu rõ phẩm hạnh của vị lãnh đạo. Cách đây 20 năm tôi có hỏi G. Ohsawa về vấn đề này. Lúc ấy tiên sinh đang ở độ tuổi của tôi hiện giờ và chúng tôi đang ở Nữu Ước. Tiên sinh trả lời: “Hãy chờ mười năm nữa, đệ và Michio sẽ thế tôi”. Tiên sinh lìa trần đúng mười năm sau. Hiện giờ tôi và Michio đang tìm một người lãnh đạo để hành trì pháp môn Thực Dưỡng. Nếu bạn có quá nhiều tài năng, bạn không thể hướng dẫn phong trào Thực Dưỡng. Tốt hơn bạn có vài năng khiếu thôi. Điều đầu tiên nhà lãnh đạo cần có là phải xứng đáng được tin cẩn. Năm 1961, nhóm Thực Dưỡng ở Nữu Ước tổ chức trại hè thứ hai tại Watsboro, và Ohsawa là người duy nhất được mời từ Pari sang thuyết trình. Bữa nọ, nhân có chút ít thời gian rảnh nên tiên sinh ngồi thoải mái bên ngoài hóng mát. Tôi và tiên sinh mạn đàm hầu hết về tình hình Thực Dưỡng ở Nữu Ước (vào thời ấy chỉ ở New York mới có hội Thực Dưỡng, các nơi khác trên đất Mỹ thì chưa có). Tiên sinh ngưng chuyện trò chốc lát rồi phát lên những lời hệ trọng nhất trong đời tôi: phương pháp Thực Dưỡng ở Mỹ sẽ tốt đẹp. Nó sẽ sống được tại Mỹ. Tôi liền hỏi tại sao thầy bảo thế. Tiên sinh đáp: Vì quần chúng tin đệ và Michio. Ôi vinh hạnh cho tôi quá! Tôi không nói nên lời, cả một vinh dự cho tôi. Tiên sinh tin tôi có đủ khả năng chăm lo cho phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ. Kể từ đó tôi luôn cố gắng làm cho gia đình, bè bạn và quần chúng tín nhiệm tôi, dù tôi không dám nghĩ rằng quần chúng sẽ trao cho tôi 100% lòng tin cậy. Do đó, điều kiện đầu tiên để lãnh đạo là được lòng tin của mọi người. Phải làm cho tròn điều gì mình đã hứa. Phải thành thực. Hứa trong buổi họp thì dễ, cái khó là nhớ và thực hiện cho kỳ được điều mình hứa. Thực hiện không nổi thì thà đi dạo ngoài công viên, đi đá bóng còn hay hơn; vì họp kiểu đó chỉ phí phạm thời giờ. Phẩm cách kế tiếp của người lãnh đạo là sự kính trọng. Bạn phải tôn kính mọi người để được mọi người tôn kính. Kính trọng 10 người bạn sẽ lãnh đạo được 10 người, kính trọng 100 người, bạn sẽ được 100 người kính nể. Tiếp xử mà thiếu kính trọng là ngả bí lối, là đường cùng giống như huyết mạch bị nghẽn do cholesterol dư thừa. Điều kiện thứ ba: không cố chấp. Không chấp ngã là tâm trạng của người hiểu và sống hòa đồng với nhất thể hay toàn thể. Một nhà lãnh đạo phải thống nhất được tâm ý của nhóm người ngưỡng mộ mình. Phải hiểu rõ vô ngã và sống với vô ngã. Phàm ngã biểu lộ qua thái độ cố chấp. Còn vị kỉ là còn cố chấp, còn kỳ thị, còn chiến tranh, oán hận, thù địch ở mọi xã hội. Hầu như cuộc sống của chúng ta khó vươn tới tâm tùy hỷ chân thành. Phân biệt thuộc vật chất, sinh lý; còn hòa hợp thuộc tinh thần. Hòa hợp chỉ hiện hữu trong thế giới tâm linh, đó là tính giác siêu đẳng. Người nào ngộ được tâm thể siêu xuất này, người đó là vị lãnh đạo chân chính. Ngày nay lòng vị kỷ là nguyên tắc chi phối đời sống. Xã hội, quốc gia, gia đình và cá nhân đều bị điều đó khống chế. Luật Di dân có sắc thái kỳ thị. Nền y khoa hiện đại được xây dựng bằng tâm thức vị kỷ và y học chính thống không chấp nhận những cách trị liệu và thuốc men khác biệt. Tất cả các tôn giáo đều bài xích nhau. Muốn thành công trong kỹ nghệ hay kinh doanh phải công kích đối thủ. Giờ đây ngay cả các gia đình cũng phân hóa vì vị kỷ. Y thuật Ohsawa là sống với lòng vị tha, với tâm đại đồng, nghĩa là vui sống với bệnh tật, với vi khuẩn, đau đớn và ung bướu. Đó là những người bạn chân thành, những ân nhân. Tiên sinh thường bảo: tôi chưa bao giờ gặp được một người mà tôi không ưa thích cả. Tôn sư đạo Bahai nói: hãy yêu kẻ thù của bạn. Chúa Kitô bảo: nếu má bên trái của bạn bị tát thì bạn cứ đưa thêm cho họ má bên phải. Lòng thương người như thể thương thân là vậy. Tôi chưa có được tâm lượng này. Do đó tôi chưa phải là tôn sư, tuy nhiên tôi đang nỗ lực đạt đến đức độ này để yêu mến được mọi người. Vì 99% thiên hạ mang trong lòng tính vị kỷ nên kẻ nào vị tha sẽ là người lãnh đạo chân chính. Trong lịch sử loài người, số người lãnh đạo nhân từ ít ỏi quá. Thời nay, chiến tranh, chống đối đầy rẫy ở mặt địa cầu vì hiếm có người lãnh đạo chính trị hay tâm linh chân chính. Điều kiện thứ tư: nhà lãnh đạo phải hạnh phúc và tráng kiện nhờ óc thông tuệ của bản thân. Nếu không an lạc và khoẻ mạnh thì người đó chưa đủ tài đức vì 2 yếu tố này tùy thuộc óc mẫn tiệp. Nhà lãnh đạo chân chính còn phải lo cho gia đình, bằng hữu, xã hội được hạnh phúc và khoẻ mạnh. Đời nay, khi tranh cử, các ứng cử viên hứa hẹn là có khả năng lo cho dân được hạnh phúc, nhưng chính bản thân họ còn bất hạnh và ốm đau! Thật khó lòng mà thấy được chân giá trị của ứng cử viên nên quần chúng đều tùy thuộc vào các phương tiện tuyên truyền, quảng cáo của họ hay của các ủng hộ viên cùng phe. Nếu những người này trúng cử thì rõ ràng là xã hội không thể hạnh phúc và hùng cường được. Điều kiện thứ năm: tính khiêm tốn khiến nhà lãnh đạo không lố bịch, kiêu hãnh vì tài năng hay thành tựu của mình... Khi còn ở đại học, tôi có tham dự buổi thuyết trình với chủ đề Thế giới quan, do các học giả sau trình bày: người thứ nhất Chikao Fujisawa nói về quốc giáo của Nhật; người thứ hai Shumai Ohkawa, người hiểu rành về lịch sử nước Đức và cũng là lý thuyết gia của chính quyền quân phiệt Nhật; người thứ ba Shuzo Takado là giáo sư chuyên về tín ngưỡng; người thứ tư là George Ohsawa. G. Ohsawa ghi vào tâm khảm tôi một ấn tượng sâu sắc. Luận theo nguyên lý âm dương, tiên sinh giúp mọi người hiểu rõ căn bản văn hóa Đông - Tây. Bài nói chuyện của Tokado làm tôi say mê, đặc biệt là câu: “Tôi nhìn mọi người với cả lòng quý mến vì tôi cảm thấy họ lương thiện, tinh khiết và nhân từ hơn tôi”. Ohsawa bảo rằng chưa bao giờ tiên sinh gặp được người mà tiên sinh không thích. Tokado bảo không bao giờ giáo sư gặp người thấp kém hơn ông, dù ông là học giả nổi tiếng, nhà văn, nhà tu hành ở Nhật. Thật là con người khiêm tốn. Khi tôi nghĩ đến điều kiện thứ năm của nhà lãnh đạo là tôi liên tưởng đến đức khiêm tốn của Shuzo Tokado. Có tính nhún nhường và không cố chấp như vậy, con người ta sẽ nhận được sự giúp đỡ của nhiều người mà không một đòi hỏi đền đáp lại. Đó chính là nhà lãnh đạo Thực Dưỡng thực sự. Hãy luôn rộng mở. Khi chúng tôi chuyển từ Nữu Ước tới Chico, chúng tôi có vài gia đình, gồm 36 người. Chúng tôi vẫn còn vị kỷ - ví dụ như, nhà nào trông trẻ con nhà nấy. Nếu bạn muốn gây thiện cảm với mọi người, bạn phải hòa hợp với mọi người. Muốn thế giới hòa bình phải khởi sự sống hòa thuận với người láng giềng. “Một thế giới hòa bình” phải bắt đầu bằng những cộng đồng hạnh phúc. -------------------- The last |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 06:19 PM |