![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Rinkitori Tojimomi ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 125 Gia nhập vào: 7-February 07 Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ Thành viên thứ.: 3 ![]() |
KÍNH VẠN HOA Phổ chiếu Herman Aihara Lời giới thiệu Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS. Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics). Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo. Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng. Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống. Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này. Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng. Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986). -------------------- Mini chan ga ichiban
![]() ..::Mini::.. |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() The last... ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 1,324 Gia nhập vào: 10-February 07 Thành viên thứ.: 4 ![]() |
44. Thực Dưỡng và y khoa: sự cân bằng
Tháng 4 năm 1984 Chúng tôi có yêu cầu các thành viên hội Thực Dưỡng viết thư cho các nghị sĩ trình bày quan điểm của Thực Dưỡng để Uỷ ban đặc trách Sức khoẻ của Hạ nghị viện hiểu được sự khác biệt với những gì họ đã nghe. Kể từ đấy, nhiều hội viên đã hưởng ứng lời kêu gọi và hầu hết các nghị sĩ đều tán thưởng. Riêng tôi, để trả lời rốt ráo, tôi nghĩ là đã tìm thấy được điểm then chốt khiến cho phong trào Thực Dưỡng bị hay không bị vướng vào trường hợp của bà Beth Simon (bà lạm dụng thuốc men và chết vào tuổi 60, trong khi bà ăn uống theo phương pháp Thực Dưỡng một cách nghiêm khắc). Nói rõ và gọn hơn, thái độ cố chấp cuồng tín nhằm vào phương pháp Thực Dưỡng và “việc hành nghề y khoa không giấy phép” sẽ là những yếu tố chính giúp ta phán quyết rằng phương pháp Thực Dưỡng tiến triển được hay không ở Mỹ. Qua bao nhiêu cách khám bệnh, thật khó mà định nghĩa thế nào là hành nghề y sĩ. Dĩ nhiên, nếu tất cả mọi người theo phương pháp Thực Dưỡng đều được lành bệnh và sức khoẻ khả quan hơn xưa thì không có điều gì để nói. Nhưng trên thực tế, trong số đó có người không được lành bệnh, mà lại có người bị chết, thì phong trào Thực Dưỡng sẽ trở thành mục tiêu cho dư luận lên án là hành nghề lang băm. Theo ý tôi, đó là thái độ độc đoán, cuồng si nhằm đả kích các bệnh nhân. Trong cuốn “Phân tích bệnh tật”, Norman Cousins nhấn mạnh sự quan trọng của thức ăn, nhưng ông cũng đề nghị “phong trào sức khoẻ lành mạnh” cũng như ngành y học nên tận dụng trí phán đoán. Thật là một sai lầm trầm trọng nếu nghĩ rằng thuốc men có thể đạt được mục đích mong muốn nên bất kể các thứ gì khác lạ vẫn được đưa vào thân thể của con người. Hoặc quan niệm rằng các món ăn bổ dưỡng không thể trị lành được bệnh, dù có kết hợp với thuốc men hay không. Thật là chí lý nếu trong cuộc đời mình có một số bác sĩ hiểu rõ và chấp nhận để dinh dưỡng có một vị trí cao quý trong lĩnh vực trị liệu một chứng bệnh. Và cũng chí lý khi ta đợi chờ ông ấy lắng nghe lời tỏ bày của chính bệnh nhân về điều kể trên, dù cho bác sĩ ấy có thể nhận thấy hay không nhiều điểm phi logic và những sai sót cụ thể. Tuy nhiên thật là vô lý nếu trông đợi giới y bác sĩ tin rằng các thực phẩm ngũ cốc không những bổ dưỡng mà còn là một phương thuốc trị được mọi bệnh. Điều cần thiết ở đây cũng như mọi sự việc trên đời, là đắn đo thế nào để không toan tính loại bỏ vitamin, mà cũng không xem vitamin là yếu tố duy nhất giúp cho sức khoẻ được hoàn hảo. Cả đôi bên, bác sĩ và bệnh nhân, nên có thái độ cân nhắc cho hợp lý. Phong trào lành mạnh hóa sức khoẻ có thể đạt được hiệu quả khi tìm được cách cân đối này. Vì Ohsawa thẳng thừng lên án Tây y là phương pháp đối chứng trị liệu, không hiệu nghiệm và thỉnh cầu chúng ta hãy dùng thực phẩm để trị hầu hết mọi bệnh, nên người nào có óc mẫn cảm như Cousins đã đề cập, đương nhiên nghĩ rằng phương pháp Thực Dưỡng là ngoan cố, là cuồng tín và là tác nhân nguy hiểm. Những ai từng chứng nghiệm kết quả kỳ diệu của lối ăn uống Thực Dưỡng thì mới không thắc mắc về lời phát biểu của Ohsawa, nhưng nếu chưa chứng nghiệm thì họ sẽ cho lối trị liệu bằng dinh dưỡng ấy là xảo thuật và những người thực hành phương pháp Thực Dưỡng là điên khùng. Chừng nào mà phong trào Thực Dưỡng còn bé nhỏ thì chẳng ai đoái hoài đến, nhưng khi phong trào lớn mạnh, tiếng tăm vang dội thì cả đến y khoa cũng chú tâm đến lời nói của Ohsawa “không có bệnh nào lại chữa trị đơn giản bằng bệnh ung thư”. Ohsawa hô to như vậy để gây chú ý cho quần chúng vào hiệu quả của thực phẩm. Tuy nhiên hiệu quả chỉ đến với ai thấu hiểu phương pháp Thực Dưỡng bằng trí tuệ chân chính. Lời Ohsawa nói là lý tưởng, nhưng thực tế thì khác. Ông biết rõ điều đó nhưng lại muốn trở thành một người lý tưởng hóa.Giờ đây Hạ viện Mỹ (1984) đang xem xét phương pháp Thực Dưỡng. Họ nên hiểu rằng, điều gì đã nêu ra trong “Thiền Thực Dưỡng” là lý tưởng chứ không phải thực tế, và mục tiêu của các môn sinh Thực Dưỡng là: nếp sống lành mạnh, sức khoẻ hoàn hảo, tuổi thọ cao và một thế giới hòa bình, trong đó thực phẩm là y dược. ở thời điểm của một xã hội “văn minh đầy bệnh tật” này thì các bậc huynh trưởng và các môn đệ Thực Dưỡng có thiện ý nên hợp tác với các ngành chức năng y khoa và trình bày tất cả các kiến thức Y khoa Thực Dưỡng cho các vị bác sĩ nhằm cứu giúp những kẻ đau khổ, kể cả các bệnh nhân bị bác sĩ bỏ rơi. Norman Cousins nghĩ rằng nên cân nhắc giữa y khoa và phép ăn uống Thực Dưỡng... Tôi sẵn sàng hợp tác với vị bác sĩ nào muốn tôi đến gửi lời khuyên bảo các bệnh nhân của họ. Nếu việc điều tra của Hạ viện có thể làm loé lên tia sáng để có sự hợp tác giữa y khoa và phương pháp Thực Dưỡng thì lợi ích đối với bệnh nhân cũng như đối với người khoẻ mạnh lớn lao biết nhường nào! Nhân sinh quan của Thực Dưỡng là thế, vì nó biến thù thành bạn, bất hạnh thành an lạc. -------------------- The last |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 07:13 PM |