IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> Kính vạn hoa - Phổ chiếu
Just Mini
bài Apr 20 2007, 02:07 PM
Bài viết #1


Rinkitori Tojimomi
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 125
Gia nhập vào: 7-February 07
Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ
Thành viên thứ.: 3



KÍNH VẠN HOA

Phổ chiếu


Herman Aihara


Lời giới thiệu

Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS.

Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics).

Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo.

Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng.

Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống.

Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này.

Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng.

Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986).


--------------------
Mini chan ga ichiban



..::Mini::..
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Thelast
bài Apr 29 2007, 10:54 AM
Bài viết #2


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



52. tình bằng hữu
Mùa thu năm 1984


Giao tiếp nhân sự (tương giao) diễn tiến theo 7 giai tầng:

Giai tầng 1 có tính chất máy móc, được biểu lộ qua mối tương quan âm dương, hay giữa sự thu hút và chối bỏ. Bạn có thể cảm thấy một người rất hấp dẫn mà không biết được lý do cụ thể. Mối giao cảm này có tính cách máy móc.

Giai tầng 2 thuộc về giác quan. Đó là cảm nghĩ giữa con người với nhau. Ví dụ như có kẻ làm lòng ta lạnh lùng, có kẻ lại sưởi ấm lòng ta. Việc phân biệt đẹp xấu thuộc về phạm vi ngũ quan.

Giai tầng 3 liên hệ đến cảm xúc: ưa ghét, yêu đương, căm hận, ghen tức, thẹn thùng, nhút nhát, gan dạ, dịu dàng, thẳng thắn, giận hờn, kiêu hãnh, ngang bướng. Sống ở hoang đảo sẽ tránh được hầu hết các phiền não đó.

Giai tầng 4: mối tương giao này tùy thuộc óc khoa học hay thuần lý khiến ta đánh giá kẻ khác một cách máy móc. Nghịch lại với giai tầng 3. Mối giao tế này rất lạnh nhạt làm mất hết cả thiện cảm.

Giai tầng 5: đây là thái độ giao tế nhân sự nhằm vào xã hội hay có mục đích kinh tế nên được biểu lộ qua sự kỳ thị chủng tộc, kỳ thị chính kiến hay giai cấp xã hội.

Giai tầng 6: mối tương giao ở tầng này đượm màu sắc tôn giáo, như mối tương quan giữa lãnh tụ và nhóm người ủng hộ . Vị lãnh đạo không nhất thiết phải hành trì một tôn giáo hay có trình độ tâm linh, mà cũng có thể là một anh hùng hay một người nổi danh trong doanh thương, thể thao hay chính trị.

Giai tầng 7: giao tế nhân sự ở giai tầng 7 biểu lộ bằng tình thương bao la, vô điều kiện, vì hạnh phúc muôn loài.

Tất cả các mối tương giao này có thể được chia thành hai nhóm: nhóm tương sinh và nhóm tương khắc. Khi có kẻ nào bổ sung cho các yếu kém của ta thì được ta thích, ta yêu. Ai xung khắc với ta, bị ta thù ghét. Loại cảm xúc này tạo ra lối đối xử thù nghịch, lãnh đạm và cách trở. Hai dạng tương giao này đã được diễn tả bằng thuyết Ngũ hành. Loại tương sinh còn được gọi là mối giao hảo mẫu tử và loại tương khắc được xem như mối giao hảo huỷ hoại.

Chu trình giao hảo tương sinh là: thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy.

Chu trình giao hảo tương khắc là: thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim, kim khắc mộc, mộc khắc thổ, thổ khắc thuỷ. Tuy nhiên, sự tác hại nhau vẫn gặp đối kỵ, vì thủy có thể dập tắt hỏa, thế mà nó bị thổ kiềm chế. Thổ lại bị mộc khắc chế nhưng mộc lại kị kim, kim khắc mộc nhưng sợ hỏa... Nói khác đi, y học phương Đông dạy rằng các mối giao tế của thế giới này không chỉ thuần tương khắc mà cũng có tương trợ, bổ ích cho nhau. Tùy hoàn cảnh, tùy mục đích mà ta sử dụng.

Ngược lại với Đông y, y học phương Tây lại quan niệm bệnh tật gây nên do vi khuẩn. Quan niệm này là sản phẩm của sinh vật học phương Tây và tạo dựng nên nền y học phương Tây, một lối xoa dịu tạm thời bệnh trạng, một lối trị liệu triệu chứng với cái nhìn vi khuẩn là kẻ thù của con người. Hậu quả của quan niệm này là chiến tranh giữa các dân tộc, giữa các nền văn hóa, giữa các tín ngưỡng. Chừng nào còn thứ quan niệm thù địch này, thì hòa bình thế giới vẫn còn là mơ tưởng.

Thành công trong hôn nhân

Trong các mối tương giao, quan hệ vợ chồng là khó nhất. Vì dây thân ái quá chặt chẽ nên bản ngã dễ va chạm. Có đôi vợ chồng đến thăm tôi, thật ra người chồng không định gặp tôi. Cô vợ muốn chồng gặp tôi để được thuyết phục theo phương pháp Thực Dưỡng.

Sau khi gặp cả hai, tôi khuyên cô vợ nên chiều chồng vì anh ta có trí phán đoán sâu sắc hơn dù không đồng ý với lối ăn Thực Dưỡng. Anh chồng bất đồng với vợ vì cho là vợ không hiểu rõ nguyên lý Thực Dưỡng, cô ta quá câu nệ vào phương pháp và ích kỷ. Nghe xong lời khuyên của tôi, anh ta rất sung sướng rồi bắt đầu chú ý vào Thực Dưỡng.

Sức khỏe

Hôn phối phải được xây dựng trên sức khoẻ. Nếu người chồng hay người vợ luôn đau ốm, thì hôn nhân gặp nhiều khó khăn. Một người bị bệnh còn người kia phải lo lắng: kiếm tiền, nấu nướng, chăm sóc trẻ con, và gánh nặng này để lâu ngày sẽ là không tiện. Nhưng nếu muốn học cách chữa bệnh bằng Thực Dưỡng, mà có người bạn đời ốm đau thì đó thật là cơ hội thuận tiện. Nhưng còn thú vui thể xác thì sao?

Tài chính

Thành công trong hôn nhân phải được gắn liền với lợi tức lương thiện hay có nguồn tài chính đầy đủ, nếu không thì nó chỉ là “lâu đài xây trên cát”. Trong chuyến du thuyết mới đây tại Toronto, tôi gặp một cô yêu một cậu, nhưng cô do dự lập gia đình vì cậu ấy làm ra ít tiền. Tôi khuyên cậu nên đổi nghề và nên nấu ăn tại hiệu ăn Thực Dưỡng. Cậu đồng ý: ngay sau khi ra khỏi phòng tiếp chuyện, cô cậu ôm nhau rồi bàn luận ngày cưới.

Thông cảm

Một yếu tố quan trọng bậc nhất để có hạnh phúc vững bền là có sự thông cảm giữa vợ chồng. Cũng tại Toronto, một cô vợ tâm sự với tôi là cô không hạnh phúc vì chồng cô giấu giếm điều gì đó. Khi được chồng tỏ bày là anh ta đi hút thuốc ở nơi không có mặt vợ, thì sắc diện nàng rạng rỡ lại. Không nên có bí ẩn giữa vợ chồng.

Không có cuộc hôn nhân nào tốt đẹp hơn cuộc sống hiện tại của vợ chồng bạn! Mọi cuộc hôn nhân đều gặp sóng gió. Vì thế nếu nghĩ rằng đổi người hôn phối làm cho bạn được hạnh phúc hơn thì bạn lại gặp phiền toái khác. Một điều tối quan trọng là phải cải thiện việc cảm thông với nhau để xoá đi thất vọng, phá tan hiểu lầm. Hầu như mọi bất đồng đều bắt đầu từ hiểu lầm không đáng kể.

Kính trọng

Trong đời sống vợ chồng, sự kính trọng quan trọng hơn tình yêu. Tình yêu thuộc cảm xúc, sự kính trọng lại thuộc tầm ý thức cao cả hơn, nó không thay đổi dễ dàng như tình yêu. Khi vợ chồng hết tương kính nhau thì họ soi mói lỗi lầm của nhau. Lúc đó mối thông cảm không còn và thậm chí cuộc hôn nhân sẽ kết thúc. Muốn được kính trọng, ta phải tỏ ra xứng đáng, phải giữ lời giao ước khi gặp nhau buổi đầu khiến đôi bên quyết định sống với nhau. Ai cũng có ưu điểm đáng được kính trọng. Phải trau dồi đức hạnh hay tài năng ấy để mãi mãi được kính trọng vì người chiêm ngưỡng ta là người hôn phối của ta.

Đừng than phiền

Than phiền hay trách móc đưa hôn nhân đến bờ vực thẳm, dứt khoát không có biệt lệ. Có cô bạn kia trách chồng là sao không lo chăm sóc gia đình, chỉ lo làm việc. Than phiền như thế khiến chồng đi tìm người phụ nữ nào không than phiền để yêu và... ly dị cô. Trong nhiều nguyên nhân gây đổ vỡ thì than trách đứng đầu. Nếu thấy người bạn đời có lỗi thì hãy thành thật nói ra. Than trách xuất phát từ ý định tự bào chữa. Nếu bộc lộ tâm ta với cả tấm lòng thành thật vì lợi ích của người kia thì không phải oán trách mà nhằm gây êm ấm trong mối tâm giao, để trang trí biệt thự tình yêu.

Quý mến

Hãy giữ thái độ quý mến người bạn đời như lúc còn “e ấp mộng mai sau” dù đã sống với nhau nhiều năm rồi. Đừng quên sự giúp đỡ chân thành của chồng khi bạn đau ốm. Hãy tỏ ra thích thú các món ăn nàng nấu cho bạn mỗi ngày và khâm phục việc nội trợ. Chừng nào kho tàng tri ân chưa cạn thì hạnh phúc hôn nhân cũng không phôi pha.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này
..::Mini::..   Kính vạn hoa - Phổ chiếu   Apr 20 2007, 02:07 PM
..::Mini::..   [size=3][b]1.Thông điệp đầu năm 1980 [righ...   Apr 20 2007, 02:17 PM
..::Mini::..   [b]2. những bài giảng trong chuyến đi Châ...   Apr 20 2007, 02:30 PM
..::Mini::..   [b][size=3]3. Thị trấn jones [right][i]Tháng ...   Apr 20 2007, 02:34 PM
..::Mini::..   [size=3][b]4. Trung Hoa trở mình [right][i]Thá...   Apr 20 2007, 02:35 PM
..::Mini::..   [size=3][b]5. Nội Kinh, Chương 1 [right][i]Th...   Apr 20 2007, 02:38 PM
..::Mini::..   [size=3][b]6. chứng Bệnh âm thịnh [right][i...   Apr 20 2007, 02:42 PM
..::Mini::..   [size=3][b]7. câu chuyện về Sagen Ishizuka [r...   Apr 20 2007, 02:44 PM
..::Mini::..   [size=3][b]8. ấn Loát và món Tempura [right][...   Apr 20 2007, 02:46 PM
..::Mini::..   [size=3][b]9. câu chuyện về soba [right][i]Th...   Apr 20 2007, 02:48 PM
..::Mini::..   [size=3][b]10. Lòng tri ân [right][i]Tháng 4 n...   Apr 20 2007, 02:50 PM
..::Mini::..   [size=3][b]11. Năm người phụ nữ Mỹ Chuy...   Apr 20 2007, 02:51 PM
..::Mini::..   [size=3][b]12. Những suy nghĩ về tai nạn b...   Apr 20 2007, 02:52 PM
..::Mini::..   [size=3][b]13. chữa lành ung thư chưa đủ...   Apr 20 2007, 02:53 PM
..::Mini::..   [size=3][b]14. Nấu ăn với lòng từ ái [i][...   Apr 20 2007, 02:53 PM
..::Mini::..   [size=3][b]15. Sinh nhật george ohsawa lần th...   Apr 20 2007, 02:54 PM
..::Mini::..   [b]16. điều kiện thứ 7 của sức khoẻ ...   Apr 20 2007, 02:56 PM
..::Mini::..   [size=3][b]17. Quan niệm về kẻ thù [b]Mừn...   Apr 20 2007, 02:57 PM
..::Mini::..   [size=3][b]18. Một đêm tại trung tâm Vega [...   Apr 20 2007, 02:58 PM
..::Mini::..   [size=3][b]19. Khoản cá cược nặng đô [ri...   Apr 20 2007, 03:00 PM
..::Mini::..   [size=3][b]20. Một bệnh nhân ung thư hạnh ...   Apr 20 2007, 03:01 PM
..::Mini::..   [size=3][b]21. Từ bệnh tim đến bệnh ung t...   Apr 20 2007, 03:02 PM
..::Mini::..   [b]22. Chuyến du thuyết hè năm 1981 [right][...   Apr 20 2007, 03:03 PM
..::Mini::..   [size=3][b]23. nhỏ là mạnh [b]Hội chứng r...   Apr 20 2007, 03:06 PM
..::Mini::..   [size=3][b]24. Hoa Kỳ học tập từ Nhật B...   Apr 20 2007, 03:07 PM
..::Mini::..   [size=3][b]25. sự giáo dục của người m...   Apr 20 2007, 03:08 PM
..::Mini::..   [size=3][b]26. tại sao phương pháp Thực Dư...   Apr 20 2007, 03:11 PM
phannhathieu   Chị Trâm ơi, E định scan từ từ những...   Apr 20 2007, 04:40 PM
Thelast   [size=3][b]27. nền Kinh tế nước Mỹ [right...   Apr 25 2007, 02:59 PM
Thelast   [size=3][b]28. cốt tủy của Thực Dưỡng [...   Apr 25 2007, 03:11 PM
Thelast   [size=3][b]29. Nỗi sợ tylenol [right][i]Tháng...   Apr 25 2007, 03:13 PM
Thelast   [size=3][b]30. Chúc mừng năm mới 1983 [right...   Apr 26 2007, 07:55 AM
Thelast   [size=3][b]31. “lời Phán quyết” [right][i...   Apr 26 2007, 08:04 AM
Thelast   [size=3][b]32. lợi ích của muối [right][i]T...   Apr 26 2007, 08:08 AM
Thelast   [size=3][b]33. Bệnh tái phát [right][i]Tháng ...   Apr 26 2007, 08:11 AM
Thelast   [b]34. Gandhi [right][i]Tháng 4 năm 1983 Chắc...   Apr 26 2007, 08:28 AM
Thelast   [b]35. Nghệ thuật ăn uống phá lệ [right]...   Apr 26 2007, 08:31 AM
Thelast   [b]36. Từ suy nghĩ đến phán đoán [right]...   Apr 28 2007, 03:43 PM
Thelast   [size=3][b]37. Làm sao khắc phục lo sợ? [i]...   Apr 28 2007, 07:25 PM
Thelast   [size=3][b]38. Quan điểm quan trọng nhất c...   Apr 28 2007, 07:31 PM
Thelast   [size=3][b]39. Nguyên nhân của bệnh tật [r...   Apr 28 2007, 07:33 PM
Thelast   [size=3][b]40. Hãy cho tôi thời gian [right][i...   Apr 28 2007, 07:35 PM
Thelast   [size=3][b]41. Một cách phòng chống AIDS [ri...   Apr 28 2007, 07:39 PM
Thelast   [size=3][b]42. Chúc mừng năm mới 1984 [right...   Apr 28 2007, 07:41 PM
Thelast   [size=3][b]43. Người lãnh đạo Phong Trào T...   Apr 28 2007, 07:47 PM
Thelast   [size=3][b]44. Thực Dưỡng và y khoa: sự c...   Apr 28 2007, 07:50 PM
Thelast   [size=3][b]45. Thay đổi biến dịch ra sao [r...   Apr 28 2007, 09:12 PM
Thelast   [size=3][b]46. tưởng nhớ ohsawa lần thứ 1...   Apr 28 2007, 09:18 PM
Thelast   [size=3][b]47. Chuyến du thuyết đến thành ...   Apr 28 2007, 09:42 PM
Thelast   [size=3][b]48. Vài cảm nghĩ về hôn nhân (T...   Apr 29 2007, 10:35 AM
Thelast   [size=3][b]49. Các mục tiêu của phương ph...   Apr 29 2007, 10:40 AM
Thelast   [size=3][b]50. Một cộng đồng lạ thường...   Apr 29 2007, 10:46 AM
Thelast   [size=3][b]51. Tại sao tôi đến trái đất ...   Apr 29 2007, 10:52 AM
Thelast   [b]52. tình bằng hữu [right][i]Mùa thu năm ...   Apr 29 2007, 10:54 AM
Thelast   53. Tâm thanh tịnh [right][i]Tháng 10 năm 198...   Apr 29 2007, 11:00 AM
Thelast   [b]54. Tinh thần Thực Dưỡng ohsawa [right][...   Apr 29 2007, 02:28 PM
Thelast   [size=3][b]55. Nắm Giữ và từ bỏ Cuộc n...   Apr 29 2007, 02:33 PM
Thelast   [size=3][b]56. Sức khoẻ thực sự [right][i]...   Apr 29 2007, 02:39 PM
Thelast   [size=3][b]57. Chúc mừng năm mới, 1985 [righ...   Apr 29 2007, 02:44 PM
Thelast   [size=3][b]58. Tai hoạ tiềm ẩn của phươn...   Apr 29 2007, 02:48 PM
Thelast   [size=3][b]59. âm dương là gì? [right][i]Thá...   Apr 29 2007, 02:50 PM
Thelast   [size=3][b]60. “Ohsawa sẽ tới!” [right...   Apr 29 2007, 02:53 PM
Thelast   [b]61. Bệnh bị nhiễm qua đường sinh dụ...   Apr 29 2007, 02:56 PM
Thelast   [size=3][b]62. trí phán Đoán Siêu Xuất [rig...   Apr 29 2007, 02:59 PM
Thelast   63. Bản CHất mới của phương pháp Thực...   Apr 29 2007, 03:01 PM


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 1st June 2024 - 01:38 PM