IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> Kính vạn hoa - Phổ chiếu
Just Mini
bài Apr 20 2007, 02:07 PM
Bài viết #1


Rinkitori Tojimomi
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 125
Gia nhập vào: 7-February 07
Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ
Thành viên thứ.: 3



KÍNH VẠN HOA

Phổ chiếu


Herman Aihara


Lời giới thiệu

Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS.

Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics).

Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo.

Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng.

Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống.

Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này.

Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng.

Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986).


--------------------
Mini chan ga ichiban



..::Mini::..
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Thelast
bài Apr 29 2007, 02:28 PM
Bài viết #2


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



54. Tinh thần Thực Dưỡng ohsawa
Mùa đông năm 1984


Để hiểu Thực Dưỡng, chúng ta phải hiểu tinh thần của Ohsawa. Tinh thần và suy nghĩ của tiên sinh chịu ảnh hưởng của đạo Bushi hay Võ sĩ đạo, đạo Phật, triết lý âm dương, lời dạy của Ishizuka và tấm gương của mẹ ông.

Đạo Bushi

Quan niệm của Ohsawa về cuộc đời có từ tinh thần võ sĩ đạo. Tiên sinh dạy hãy sống theo quan điểm tất cả hoặc là không. Tiên sinh tin tưởng và dạy rằng nền tảng của sức khoẻ và hạnh phúc là luôn luôn chịu đựng những thử thách như lạnh và đói. Tiên sinh tin rằng lạnh và đói (cả hai đều là âm) sẽ đem lại sinh lý dương và tinh thần dương, mà sức khoẻ - đó là vũ khí mà chúng ta có thể dựa vào trên con đường tiến tới hạnh phúc trong thế giới luôn đổi thay này.

Quan điểm thứ hai của tiên sinh về cuộc sống cũng xuất phát từ đạo Bushi: tiên sinh không chấp nhận xin lỗi. Tiên sinh học quan điểm không bào chữa của võ sĩ đạo từ mẹ ông - không phải là từ người cha của ông, một võ sĩ đạo. Khi còn bé, một hôm, chẳng may mẹ ông làm ông ngã và bị thương tích. Bà chưa bao giờ xin tha thứ cho bất cứ lỗi lầm nào của mình. Bà xin lỗi chồng mình bằng cách chịu phạt. Bà chờ chồng bà trở lại và mong đợi ông trừng phạt bà với cây kiếm võ sĩ đạo.

Ohsawa tin rằng việc xin lỗi là nền tảng của văn minh phương Tây - lời giải thích của luật sư, của các hợp đồng, của chính trị và của y học. Tất cả đều là lời bào chữa cho sự xâm phạm luật tự nhiên.

Ohsawa dạy rằng nếu ai đó cứ xin lỗi mà mình gây ra sẽ không bao giờ học được bài học từ đó và do vậy sẽ không bao giờ trở thành một con người hạnh phúc được. Tiên sinh trách mắng môn sinh của mình nếu họ xin lỗi. Lối giáo dục này thường làm cho đệ tử từ bỏ tiên sinh. Dù sao, nhiều người hiểu rõ lối giáo dục này sau đó, bởi vì họ học được rằng lời bào chữa hay xin lỗi là sự bảo vệ bản ngã và sớm hay muộn nếu chúng ta sống với sự bảo vệ bản ngã thì chúng ta sẽ không được hạnh phúc. Dù sao, Ohsawa không áp đặt sự giáo dục “không xin lỗi” cho những người phương Tây như người Nhật. Ohsawa biết đó là quá nhiều nếu đòi hỏi họ ngay từ đầu.

Quan điểm tiếp theo cũng từ đạo Bushi. Đó là quan niệm về sự công bằng. Tiên sinh suy nghĩ rằng sống với sự công bằng hay tính trung thực tuyệt đối là tầng bậc cao nhất của sức khoẻ. Như vậy công bằng là gì? Theo Ohsawa, công bằng là “biến dịch” - luật của vũ trụ. Điều đó nói lên: thế giới này được cấu thành bởi âm và dương; âm thay đổi thành dương, dương thay đổi thành âm và cứ như vậy. Do vậy, ăn uống dưỡng sinh hay Thực Dưỡng và y học truyền thống là nền tảng của trật tự vũ trụ. Xa hơn nữa, chế độ ăn uống chữa bệnh và toàn bộ phương pháp Thực Dưỡng không là gì khác ngoài cách giáo dục hướng tới hiểu biết sự công bằng tuyệt đối, bao trùm tất cả: tình yêu thương và sự tin tưởng vĩnh cửu. Tiên sinh không quan tâm tới y học chữa trị trên triệu chứng, bởi vì nó không dạy sự công bằng hay hạnh phúc thực sự. Điều mà ông muốn là giảng dạy làm cách nào để con người có thể vươn tới hạnh phúc thực sự.

Khi ông ở Pháp, một lần có một thanh niên tới gặp ông. Đó là con trai ông, người lớn lên mà không có cha mình. Anh bị một con rắn độc cắn và đang bị đau. Thay vì an ủi, Ohsawa nghiêm khắc trách mắng anh ta. Ông muốn con trai mình hiểu sự công bằng: sự ốm yếu - đó là sự trừng phạt của Thượng đế cho những ai không tuân theo sự công bằng. Với cùng một lý do, Ohsawa từ chối chữa trị cho người nào đó đã từng một lần được giúp đỡ. Tiên sinh nghĩ rằng sự chữa trị thực sự là tìm hiểu sự công bằng. Nếu ai đó bị bệnh trở lại, điều đó có nghĩa là anh ta không hiểu nguyên nhân, nguồn gốc của bệnh tật. Do vậy, không giúp đỡ họ một lần nữa, bởi vì điều đó không đem tới hiểu biết sự công bằng hay sức khoẻ thực sự. Đây là lối giáo dục của tiên sinh và của Thực Dưỡng.

Thiền Phật giáo

Lúc còn nhỏ, Ohsawa sống một vài năm ở một thiền viện. Ông chắc hẳn phải nhớ lại cách ăn uống của các nhà sư khi lần đầu ông học cách ăn uống của Ishizuka. Nếu không có kinh nghiệm ở thiền viện thì có lẽ ông sẽ chẳng quan tâm tới cách ăn uống của Ishizuka. Ăn chay của đạo Phật nhấn mạnh đến việc tránh thực phẩm nguồn gốc động vật. Ohsawa lặp đi lặp lại rằng con người có thể sống mà không cần thực phẩm động vật. Nghiên cứu dinh dưỡng hiện nay cũng thừa nhận điều này, nhưng suy nghĩ của ông bắt nguồn từ thuyết dinh dưỡng chứ không phải từ đạo Phật.

Triết thuyết Thực Dưỡng chịu ảnh hưởng lớn của đạo Phật. Ví dụ, trong cuốn sách đầu tiên của Ohsawa bằng tiếng Pháp “Nguyên lý vô song”, Ohsawa thường trích những câu từ Tannisho: “Mọi thứ trong thế giới này đều hư ảo, phù du và tương đối, không có thật”. Quan điểm này dẫn ông đi tìm chân lý tự nhiên. Cũng trong cuốn sách này, Ohsawa dịch cuốn Hannya Hara Mitta Shin Gyo, ông miêu tả đặc tính của vô cùng, thực tại và tuyệt đối, hay thế giới của sự không thay đổi - thế giới của chân lý và công bằng. Hai quan điểm này, thế giới tương đối và tuyệt đối, đưa tiên sinh tới quan điểm trật tự của vũ trụ, thống nhất thế giới tương đối và thế giới tuyệt đối. Sáng tạo của tiên sinh trong quan điểm về trật tự của vũ trụ là công việc vĩ đại trong lịch sử loài người. Ohsawa viết khái niệm này lần đầu tiên trong cuốn Trật tự của vũ trụ (hiện đã có bản dịch tiếng Việt - ND), và ông nghĩ đó là cuốn sách quan trọng nhất ông từng viết.

Triết thuyết Âm Dương

Quan niệm về âm và dương không phải là sáng tạo của Ohsawa, nó là ý tưởng xa xưa của phương Đông. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà ông quan tâm đến quan niệm này hồi trẻ. Ông viết trong cuốn Nguyên lý vô song rằng ông học Kinh Dịch từ một người bạn. Nghiên cứu Kinh Dịch làm ông nhận ra rằng mọi thứ trong thế giới đều biến đổi thông qua trật tự âm và dương. Ông kết hợp thế giới biến dịch của âm và dương với quan điểm của Hannya Shin Gyo về thế giới không đổi. Theo ông, có 6 thế giới âm và dương, và tất cả chúng đều là một thế giới vĩnh hằng. Sau đó, tiên sinh phát triển ý tưởng này bằng cách giới thiệu khái niệm hình xoắn ốc. Tiên sinh sáng tạo ra hình hoạ giải thích thế giới, bắt đầu với vô cùng và xuyên qua phân cực âm và dương; năng lượng; vật chất tiền nguyên tử; khoáng chất; thế giới cây cối và thế giới động vật.

Chế độ ăn uống của Sagen Ishizuka

Ohsawa bị bệnh lao khi ông 18 tuổi. Các bác sĩ không chữa được, ông phải chữa bằng y học không chính thống. Đó là thời gian ông đọc cuốn sách của bác sĩ Sagen Ishizuka, dạy về ăn uống với lúa gạo và rau quả theo cân bằng K/Na (Kali/Natri). Tuân theo chế độ ăn uống của bác sĩ Ishizuka, Ohsawa chữa được bệnh lao của mình trong 2 năm. Từ đó, Ohsawa giành toàn bộ đời mình để mở rộng giảng dạy của Ishizuka, nó bao gồm 5 nguyên tắc:

1. Thực phẩm là nguồn gốc của cuộc sống; không có thực phẩm thì không có cuộc sống.
2. Thực phẩm chính cho con người là lúa gạo, ngũ cốc.
3. Người ta chỉ nên ăn thực phẩm đúng mùa và được trồng tại địa phương.
4. Thực phẩm không tinh chế và xay xát là thực phẩm cần cho sức khoẻ.
5. Tỷ lệ K và Na phải giữ ở một mức cân xứng.

Sau nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy cách ăn uống của Ishizuka, Ohsawa thay đổi “tỷ lệ K/Na” thành “tỷ lệ âm/dương” và đặt tên cho nó là chế độ ăn uống dưỡng sinh hay Thực Dưỡng. Ohsawa không chỉ là người sáng lập ra phương pháp ăn uống dưỡng sinh mà còn là người tìm ra triết lý và nguyên lý của Thực Dưỡng.

ảnh hưởng của người mẹ

Một ngày tại hội nghị chuyên đề ở Tokyo, khoảng năm 1963, Ohsawa nói về mẹ mình như nhà giáo dục trong suốt cuộc đời của ông:

“Năm 25 tuổi, mẹ tôi ly dị sau 5 năm hôn nhân. Sau đó bà học nghề y tá và đỡ đẻ ở Trường đại học Do Shi Sha để giúp đỡ gia đình. Sau khi tốt nghiệp, bà bận rộn trong việc giúp đỡ những người nghèo khổ và bệnh tật. Chính điều đótác động làm cho tôi tích cực làm việc cho những người nghèo khổ và bệnh tật sau này. Dù sao, trong các tính cách của bà thì tính cách nổi bật nhất là bà không bao giờ phàn nàn về bệnh tật của mình, về thiếu sự giúp đỡ của chồng hay khó khăn về tài chính hay về mọi thứ khác.”

“Sau 5 năm làm việc vất vả, bà bị mắc bệnh lao. Có khả năng bệnh lao này là do bà ăn uống theo thuyết dinh dưỡng phương Tây. Khi đã ốm quá nặng, bà gọi 2 con của mình lại giường và nói tôi hãy trở thành học giả bởi vì tôi âm và bảo em tôi trở thành lính bởi vì nó dương. Sau khi nói với chúng tôi về tương lai, bà nằm im lặng khoảng 30 phút, sau đó bà mất. Bà không bao giờ khóc lóc hay phàn nàn, mặc dù bà rất lo lắng về tương lai 2 đứa con của mình, không oán giận sự phản bội của cha tôi hay lo lắng về gia cảnh nghèo túng của gia đình.”

“Đây là sự giáo dục. Mọi người thường nói quá nhiều. Như thế thì họ không thể gây ấn tượng đức hạnh hay quan điểm suốt đời tới người khác. Mẹ tôi dạy tôi “đừng phàn nàn” mà không cần nói gì cả, khi bà đang hấp hối. Do đó, tôi theo lời dạy đó 60 năm và bởi sự dạy dỗ này mà tôi có thể thay đổi hàng ngàn người theo Thực Dưỡng. Tôi bây giờ và trong tương lai, đều do ảnh hưởng của mẹ tôi, người đã mất khi tôi lên 10 tuổi”.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này
..::Mini::..   Kính vạn hoa - Phổ chiếu   Apr 20 2007, 02:07 PM
..::Mini::..   [size=3][b]1.Thông điệp đầu năm 1980 [righ...   Apr 20 2007, 02:17 PM
..::Mini::..   [b]2. những bài giảng trong chuyến đi Châ...   Apr 20 2007, 02:30 PM
..::Mini::..   [b][size=3]3. Thị trấn jones [right][i]Tháng ...   Apr 20 2007, 02:34 PM
..::Mini::..   [size=3][b]4. Trung Hoa trở mình [right][i]Thá...   Apr 20 2007, 02:35 PM
..::Mini::..   [size=3][b]5. Nội Kinh, Chương 1 [right][i]Th...   Apr 20 2007, 02:38 PM
..::Mini::..   [size=3][b]6. chứng Bệnh âm thịnh [right][i...   Apr 20 2007, 02:42 PM
..::Mini::..   [size=3][b]7. câu chuyện về Sagen Ishizuka [r...   Apr 20 2007, 02:44 PM
..::Mini::..   [size=3][b]8. ấn Loát và món Tempura [right][...   Apr 20 2007, 02:46 PM
..::Mini::..   [size=3][b]9. câu chuyện về soba [right][i]Th...   Apr 20 2007, 02:48 PM
..::Mini::..   [size=3][b]10. Lòng tri ân [right][i]Tháng 4 n...   Apr 20 2007, 02:50 PM
..::Mini::..   [size=3][b]11. Năm người phụ nữ Mỹ Chuy...   Apr 20 2007, 02:51 PM
..::Mini::..   [size=3][b]12. Những suy nghĩ về tai nạn b...   Apr 20 2007, 02:52 PM
..::Mini::..   [size=3][b]13. chữa lành ung thư chưa đủ...   Apr 20 2007, 02:53 PM
..::Mini::..   [size=3][b]14. Nấu ăn với lòng từ ái [i][...   Apr 20 2007, 02:53 PM
..::Mini::..   [size=3][b]15. Sinh nhật george ohsawa lần th...   Apr 20 2007, 02:54 PM
..::Mini::..   [b]16. điều kiện thứ 7 của sức khoẻ ...   Apr 20 2007, 02:56 PM
..::Mini::..   [size=3][b]17. Quan niệm về kẻ thù [b]Mừn...   Apr 20 2007, 02:57 PM
..::Mini::..   [size=3][b]18. Một đêm tại trung tâm Vega [...   Apr 20 2007, 02:58 PM
..::Mini::..   [size=3][b]19. Khoản cá cược nặng đô [ri...   Apr 20 2007, 03:00 PM
..::Mini::..   [size=3][b]20. Một bệnh nhân ung thư hạnh ...   Apr 20 2007, 03:01 PM
..::Mini::..   [size=3][b]21. Từ bệnh tim đến bệnh ung t...   Apr 20 2007, 03:02 PM
..::Mini::..   [b]22. Chuyến du thuyết hè năm 1981 [right][...   Apr 20 2007, 03:03 PM
..::Mini::..   [size=3][b]23. nhỏ là mạnh [b]Hội chứng r...   Apr 20 2007, 03:06 PM
..::Mini::..   [size=3][b]24. Hoa Kỳ học tập từ Nhật B...   Apr 20 2007, 03:07 PM
..::Mini::..   [size=3][b]25. sự giáo dục của người m...   Apr 20 2007, 03:08 PM
..::Mini::..   [size=3][b]26. tại sao phương pháp Thực Dư...   Apr 20 2007, 03:11 PM
phannhathieu   Chị Trâm ơi, E định scan từ từ những...   Apr 20 2007, 04:40 PM
Thelast   [size=3][b]27. nền Kinh tế nước Mỹ [right...   Apr 25 2007, 02:59 PM
Thelast   [size=3][b]28. cốt tủy của Thực Dưỡng [...   Apr 25 2007, 03:11 PM
Thelast   [size=3][b]29. Nỗi sợ tylenol [right][i]Tháng...   Apr 25 2007, 03:13 PM
Thelast   [size=3][b]30. Chúc mừng năm mới 1983 [right...   Apr 26 2007, 07:55 AM
Thelast   [size=3][b]31. “lời Phán quyết” [right][i...   Apr 26 2007, 08:04 AM
Thelast   [size=3][b]32. lợi ích của muối [right][i]T...   Apr 26 2007, 08:08 AM
Thelast   [size=3][b]33. Bệnh tái phát [right][i]Tháng ...   Apr 26 2007, 08:11 AM
Thelast   [b]34. Gandhi [right][i]Tháng 4 năm 1983 Chắc...   Apr 26 2007, 08:28 AM
Thelast   [b]35. Nghệ thuật ăn uống phá lệ [right]...   Apr 26 2007, 08:31 AM
Thelast   [b]36. Từ suy nghĩ đến phán đoán [right]...   Apr 28 2007, 03:43 PM
Thelast   [size=3][b]37. Làm sao khắc phục lo sợ? [i]...   Apr 28 2007, 07:25 PM
Thelast   [size=3][b]38. Quan điểm quan trọng nhất c...   Apr 28 2007, 07:31 PM
Thelast   [size=3][b]39. Nguyên nhân của bệnh tật [r...   Apr 28 2007, 07:33 PM
Thelast   [size=3][b]40. Hãy cho tôi thời gian [right][i...   Apr 28 2007, 07:35 PM
Thelast   [size=3][b]41. Một cách phòng chống AIDS [ri...   Apr 28 2007, 07:39 PM
Thelast   [size=3][b]42. Chúc mừng năm mới 1984 [right...   Apr 28 2007, 07:41 PM
Thelast   [size=3][b]43. Người lãnh đạo Phong Trào T...   Apr 28 2007, 07:47 PM
Thelast   [size=3][b]44. Thực Dưỡng và y khoa: sự c...   Apr 28 2007, 07:50 PM
Thelast   [size=3][b]45. Thay đổi biến dịch ra sao [r...   Apr 28 2007, 09:12 PM
Thelast   [size=3][b]46. tưởng nhớ ohsawa lần thứ 1...   Apr 28 2007, 09:18 PM
Thelast   [size=3][b]47. Chuyến du thuyết đến thành ...   Apr 28 2007, 09:42 PM
Thelast   [size=3][b]48. Vài cảm nghĩ về hôn nhân (T...   Apr 29 2007, 10:35 AM
Thelast   [size=3][b]49. Các mục tiêu của phương ph...   Apr 29 2007, 10:40 AM
Thelast   [size=3][b]50. Một cộng đồng lạ thường...   Apr 29 2007, 10:46 AM
Thelast   [size=3][b]51. Tại sao tôi đến trái đất ...   Apr 29 2007, 10:52 AM
Thelast   [b]52. tình bằng hữu [right][i]Mùa thu năm ...   Apr 29 2007, 10:54 AM
Thelast   53. Tâm thanh tịnh [right][i]Tháng 10 năm 198...   Apr 29 2007, 11:00 AM
Thelast   [b]54. Tinh thần Thực Dưỡng ohsawa [right][...   Apr 29 2007, 02:28 PM
Thelast   [size=3][b]55. Nắm Giữ và từ bỏ Cuộc n...   Apr 29 2007, 02:33 PM
Thelast   [size=3][b]56. Sức khoẻ thực sự [right][i]...   Apr 29 2007, 02:39 PM
Thelast   [size=3][b]57. Chúc mừng năm mới, 1985 [righ...   Apr 29 2007, 02:44 PM
Thelast   [size=3][b]58. Tai hoạ tiềm ẩn của phươn...   Apr 29 2007, 02:48 PM
Thelast   [size=3][b]59. âm dương là gì? [right][i]Thá...   Apr 29 2007, 02:50 PM
Thelast   [size=3][b]60. “Ohsawa sẽ tới!” [right...   Apr 29 2007, 02:53 PM
Thelast   [b]61. Bệnh bị nhiễm qua đường sinh dụ...   Apr 29 2007, 02:56 PM
Thelast   [size=3][b]62. trí phán Đoán Siêu Xuất [rig...   Apr 29 2007, 02:59 PM
Thelast   63. Bản CHất mới của phương pháp Thực...   Apr 29 2007, 03:01 PM


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 06:36 PM