![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Rinkitori Tojimomi ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 125 Gia nhập vào: 7-February 07 Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ Thành viên thứ.: 3 ![]() |
KÍNH VẠN HOA Phổ chiếu Herman Aihara Lời giới thiệu Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS. Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics). Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo. Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng. Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống. Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này. Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng. Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986). -------------------- Mini chan ga ichiban
![]() ..::Mini::.. |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() The last... ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 1,324 Gia nhập vào: 10-February 07 Thành viên thứ.: 4 ![]() |
56. Sức khoẻ thực sự
Tháng 12 năm 1984 Mục tiêu tối hậu của phương pháp Thực Dưỡng là đạt tới sức khoẻ chân chính, hạnh phúc vĩnh cửu và sự công bằng không thiên vị. G. Ohsawa đã chứng minh điều này với bác sĩ Albert Schweitzer. Tiên sinh tự ý bị lây bệnh viêm loét nhiệt đới (một thứ bệnh hủi phá hoại thân thể rất nhanh ở Lambarénée, Phi châu) để chứng tỏ rằng ăn uống đúng phép sẽ chữa lành thứ bệnh mà bác sĩ Schweitzer cho là bất trị (tuần lễ đầu, tiên sinh nhịn ăn, sau đó ăn gạo lứt rang). Theo quan niệm của tiên sinh thì phương pháp Thực Dưỡng nhằm hội nhập với trật tự vũ trụ, với công bằng tuyệt đối. Vào tuổi 39, tiên sinh tìm thấy 6 điều kiện sức khoẻ, 30 năm sau tiên sinh phát giác được điều kiện thứ 7, quý báu hơn 6 điều kiện kia rất nhiều. Bảy điều kiện đó là: Các điều kiện thể chất: 1. Không bao giờ mệt mỏi. Các điều kiện tâm lý: 4. Không nóng giận. Các điều kiện tinh thần: 6. Tri ân mọi thứ, kể cả thất bại. Vì quan điểm có trước hành vi, các điều kiện trên của sức khoẻ là kết quả của quan điểm sống. Ba điều kiện thể chất là kết quả của quan điểm có được do óc quan sát việc ăn uống Thực Dưỡng. Do đó, quan điểm hay thái độ sống sẽ đưa lại cho chúng ta điều kiện thứ tư của sức khoẻ chứ không chỉ là không cáu giận, mà là tâm trạng “tôi sẽ không cáu giận với bất cứ hoàn cảnh nào”. Quan điểm này sẽ mang lại cho chúng ta điều kiện thứ năm của sức khoẻ là không phàn nàn, tự nhận lấy trách nhiệm về mình. Người ta sẽ tự nhận trách nhiệm trong bất cứ trường hợp nào mà không phàn nàn, thậm chí khi mong ước không được thực hiện. Kẻ ấy vẫn giữ an nhiên tự tại ngay cả khi xung quanh là những người thất vọng, thất bại và sự phản đối. Khác biệt giữa Thực Dưỡng và y khoa hiện đại là ở chỗ dám tự nhận trách nhiệm hay không. Theo quan điểm Thực Dưỡng, thì bệnh nhân phải tự chịu trách nhiệm, còn y khoa tân thời thì lại lên án vi khuẩn đã gây bệnh tật. Cho nên những ai không nhận ra lẽ thực là chính họ đã dấy khởi bệnh của họ thì đừng mong bệnh được chữa lành, dù có theo lối ăn uống đúng phương pháp Thực Dưỡng. Nói khác đi, nếu tâm tính không chân chính (không có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống - tức là không có “chánh kiến”) thì việc biến dưỡng trong cơ thể, phản ứng hóa chất và chức năng của các cơ quan không đạt được hiệu suất cao nhất. Điều làm cho con người biết quý mến sự vật là luôn luôn giữ cho bụng đói. Khi ta đói ta mới thấy giá trị bữa ăn và nếu nết hạnh này được duy trì, ta luôn luôn biết quí mến mọi sự vật. Nhưng việc gieo mầm đức hạnh thuận với lẽ công bằng không phải dễ, tốt nhất hãy dạy cho đứa trẻ về đức hạnh này trước 6 tuổi. Nói cho rõ hơn là: người mẹ không bao giờ được dối gạt mới tâm truyền được cho con đức hạnh cao quí này. Để thông suốt quan niệm về sức khoẻ chân chính ta phải hiểu rõ rằng, sức khoẻ đó không hiện hữu ở nếp sống tương đối. Có nhiều quan niệm không thể thấy được, nghe được, hay nói được, và lẽ công bằng hay sức khoẻ là thứ quan niệm đó. Tự do, hạnh phúc, đời sống, hòa bình, vĩnh cửu, hòa hợp, thanh liêm, thẩm mỹ và chân lý là tất cả những quan niệm mà chưa ai giải nghĩa cho rốt ráo. Mọi người đều mong thực hiện các ý niệm đó nhưng lại gặp trái ngang, bất hạnh, chết chóc, bệnh tật, cãi vã, chiến tranh, xấu xa, dối trá, sân hận, thù oán, khiến cho họ sau rốt trở thành kẻ vô phúc, tù túng và bất công. Sức khoẻ mà hầu hết mọi người đều mơ ước chỉ tương đối so với bệnh hoạn. Nói rõ hơn, sức khoẻ ấy rồi sẽ luôn luôn trở thành đau ốm, rồi khoẻ mạnh, rồi đau ốm nữa..., như thế sức khoẻ ấy không là mục đích tối hậu; mà mục đích tối hậu của đời người là sức khoẻ vĩnh cửu. Sức khoẻ vĩnh cửu là gì? Chúng ta đạt được không? Xin thưa: được. Sức khoẻ vĩnh cửu gồm sức khoẻ tương đối và bệnh hoạn. Vì gồm cả bệnh tật nên nó gồm luôn vĩnh cửu, viên mãn và chân lý. Ohsawa mắc bệnh viêm loét nhiệt đới và trị lành, đó là sức khoẻ chân chính. Khi khoẻ mạnh bạn bị các món khoái khẩu cám dỗ: kem, hoa quả, bia... Lúc đầu ăn một ít, rồi thêm chút nữa. Nếu sức khoẻ không hề hấn chi, bạn lại dùng thêm lên. Ngày nào đó bạn bị nhức đầu hay đau bụng, lúc bấy giờ sức khoẻ trở thành tương đối và bệnh tật tương đối. Đến độ này bạn không còn yên tâm... Bạn sẽ bị bệnh, và bạn theo phương pháp Thực Dưỡng vì sợ bệnh. Thế rồi bạn là kẻ nhút nhát, bạn không còn khoẻ mạnh nữa... Đấy không phải là mục đích của phương pháp Thực Dưỡng. Mục đích Thực Dưỡng là đạt tới sức khoẻ vĩnh cửu. Sức khoẻ vĩnh cửu gồm luôn sức khoẻ tương đối và bệnh tật tương đối. Biết được rằng bạn có thể bị đau ốm vào lúc nào đó và biết cách cứu chữa là bạn được khoẻ mạnh hoàn toàn. Khi bị bệnh bạn hãy tìm biết được lý do nào chính bạn đã gây ra bệnh và tự quán xét lỗi lầm và tự hứa đừng tái phạm. Nói tóm lại, sức khoẻ chân chính là óc phán đoán hay hiểu biết quy luật của biến dịch, thay đổi. Người nào đã có tư duy này hay tri kiến này thì nhận thức của họ vượt ngoài tương đối. Đó là đời sống vĩnh cửu, sức khoẻ đích thực hay vĩnh cửu, và đó là mục tiêu tối hậu của phương pháp Thực Dưỡng. Vì thế giới vĩnh hằng chỉ là duy nhất, cho nên sức khoẻ vĩnh cửu là cái tên khác của hạnh phúc, chân lý, tình thương hay thanh bình. Khi chúng ta đạt tới hiểu biết này, chúng ta sẽ hiểu được ý nghĩa cuộc sống của mình. Chúng ta hiểu được tại sao chúng ta đến đây, đến nơi gọi là trái đất này. Chúng ta sẽ vui mừng đến vô hạn. -------------------- The last |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 10:52 PM |