![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Rinkitori Tojimomi ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 125 Gia nhập vào: 7-February 07 Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ Thành viên thứ.: 3 ![]() |
KÍNH VẠN HOA Phổ chiếu Herman Aihara Lời giới thiệu Vào đầu thập niên 90, toàn thể dân Mỹ sống trong tinh thần căng thẳng vì sợ chiến tranh hạt nhân, ung thư, AIDS. Giữa lúc ấy, bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc bệnh viện lớn nhất ở Philadelphia, trình bày trên màn ảnh truyền hình, trước nhiều ký giả đại diện cho nhiều tờ báo nổi tiếng, về thành quả tự trị lành ung thư đã di căn của mình ở tinh hoàn, bẹ sườn, xương sống và bàng quang bằng phương pháp Thực Dưỡng (Macrobiotics). Mọi người thở phào nhẹ nhõm, như vớ được chiếc bè lúc sắp chết đuối. Hàng triệu người đổ xô đến thăm các trung tâm Vega (trung tâm Thực Dưỡng) rải rác trên toàn nước Mỹ để mong thuốc thần đem lại cho sức khoẻ hoàn hảo. Cuốn Kính vạn hoa còn gọi là Phổ chiếu (Kaleidoscope) của Herman Aihara - người kế tục xuất sắc của Ohsawa - kịp thời tu bổ những sai sót của những môn sinh đã và đang thực nghiệm phương pháp Thực Dưỡng, giúp ổn định tâm tư một số người sắp nhập môn và đang tôn thờ Thực Dưỡng như tiên dược vạn năng. Chỉ cần lắc nhẹ ống kính vạn hoa thì tức khắc mọi hình sắc bên trong đều đổi thay. Cũng thế, cuộc sống con người đổi thay theo luật tuần hoàn của vũ trụ, mặt trời, mặt trăng, sáng, chiều, xuân, hạ, thu, đông... trôi dạt theo từng làn sóng tư tưởng, và nhất là sức khoẻ của con người cũng thay đổi theo sự biến đổi đó, mà nguồn gốc là phẩm chất của các món ăn, thức uống. Tác giả Herman Aihara đã tiếp bước tiên sinh Ohsawa đi du thuyết khắp nơi trên thế giới và cùng với Michio Kushi (hiện đang ở Massachusettes) tiếp tục phong trào Thực Dưỡng ở Mỹ và ở các nơi khác. Trong lúc đi thuyết giảng, ông trả lời rất nhiều câu hỏi của người nghe và các môn sinh. Từ kinh nghiệm của bản thân và từ những buổi tham vấn ấy, tác giả viết ra cuốn sách này. Những ai muốn hiểu rõ bản chất phương pháp Thực Dưỡng, của Ohsawa, muốn học âm dương theo cách tiếp cận phương Tây, muốn thấu hiểu AIDS, ung thư theo nhãn quan y lý phương Đông, muốn khỏi mất thì giờ, tiền bạc vì bệnh tật..., xin mời đọc Kính vạn hoa (Phổ chiếu). Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu nguồn gốc con người, hiểu thấu nguyên lý Thiền, để sống hợp với Đạo, với cõi đời vô tận, để sống vui với gia đình, bạn bè và với mọi người trên quả đất này bằng tấm lòng từ bi bác ái, bằng tấm lòng bao dung, đại đồng. Cuốn sách bao gồm 63 bài ghi chép, bài giảng, tùy bút... độc lập, được viết trải dài theo địa lý (từ châu âu đến châu Mỹ) và theo thời gian từ tháng 1-1979 đến cuối năm 1985. Bạn đọc có thể đọc riêng từng bài như một câu chuyện độc lập. Cũng do vậy, bạn đọc sẽ thấy nhiều ý tưởng, sự kiện được trình bày lặp đi lặp lại trong nhiều bài. Tư tưởng chủ đạo của Thực Dưỡng - như tác giả trình bày trong sách đã ngày càng được minh chứng là đúng đắn và được các môn đệ phái Thực Dưỡng phát triển. Do vậy, để góp phần giúp bạn đọc tìm hiểu quá trình tư tưởng cũng như các giai đoạn phát triển của phong trào Thực Dưỡng, chúng tôi dịch gần như nguyên văn bản "Kaleidoscope" của tác giả Herman Aihara (George Ohsawa Macrobiotic Foundation, Oroville, California, 1986). -------------------- Mini chan ga ichiban
![]() ..::Mini::.. |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() The last... ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 1,324 Gia nhập vào: 10-February 07 Thành viên thứ.: 4 ![]() |
59. âm dương là gì?
Tháng 4 năm 1985 Trong một tối giảng tại Vega, có một phụ nữ hỏi tôi: nếu giờ đây tôi âm làm sao tôi có thể trở nên dương? Tôi đáp: “Vì mọi sự vật đều biến dịch vô thường. Âm phải trở nên dương vì chỉ có âm và dương trên thế giới hữu hình này”. Tuy nhiên cô vẫn hoài nghi. Tôi ngạc nhiên sao cô không hiểu được lối lý giải này. Tôi cảm thấy chắc là phải có điều gì sai lệch trong cách giảng giải của tôi nên mới gây lầm lẫn như vậy. Hoặc là có khác biệt giữa hiểu biết của tôi và của cô về âm dương. Suy ngẫm chốc lát về vấn đề này, tôi tìm thấy sự khác biệt đó. Cô hiểu âm dương là danh từ còn tôi dùng âm dương như tính từ. Đối với cô, nếu ai gọi cô là âm thế thì cô có tên là âm và do vậy cô bị âm thịnh suốt đời. Tôi giảng giải rằng các từ âm và dương chỉ thuần là tính từ, dùng để bổ nghĩa cho danh từ, mà các danh từ thì dùng để gọi tên bất cứ sự vật và sự việc nào: người, thú vật, cái suy nghĩ được, cái thấy nghe được, ngửi nếm và sờ được. Ví dụ: chúng ta bảo đây là cái hoa đẹp. Từ đẹp là một tính từ, diễn tả trạng thái của hoa vào lúc ấy. Ngày mai cái hoa này có thể sẽ không đẹp nữa, bấy giờ ta lại gọi là cái hoa xấu. Âm và dương cũng là tính từ để diễn tả trạng thái các sự vật kể cả các sự việc trừu tượng. Bông hoa không đổi nên tên gọi không đổi, nhưng trạng thái của hoa đổi, vậy từ ngữ diễn tả hoa, tức là tính từ cũng đổi. Học viên tỏ ra hiểu âm dương khá hơn. Nhưng rồi tôi tìm đọc lại sách của Ohsawa và cảm thấy rằng ông dùng âm dương như danh từ. Ông giảng giải âm dương bằng nhiều cách mà không ý nào có thể làm cho người vừa nhập môn Thực Dưỡng hiểu tường tận được. Ví dụ, trong cuốn “Sách về trí phán đoán”, ông dùng từ ngữ âm và dương như từ phân loại: vô song nguyên lý chia tất cả mọi vật ra thành hai nhóm đối nghịch nhau: âm và dương, theo sự quán chiếu của các bậc thánh hiền Trung Hoa hay Tamasic và Rajasic, nếu người nào xung nhau thì cần thiết cho nhau như nam và nữ, ngày hay đêm vậy. Hai lực này là hai yếu tố căn bản, đối lập, cứ thường xuyên tạo dựng, huỷ diệt rồi tạo dựng tất cả những gì hiện hữu trong càn khôn vũ trụ, mãi mãi như thế. Âm và dương biểu hiện ở mọi hình thái, trên mọi nấc thang giá trị, trên mối liên quan biến thiên vô tận. Trong cuốn “Thiền và Thực Dưỡng”, lời giải cũng giống như vậy. Quan niệm triết học dịch lý hay ý niệm về âm dương bắt nguồn từ Trung Quốc và xuất hiện đầu tiên trong Kinh Dịch. Theo Kinh Dịch, âm và dương là 2 cực của thái cực và âm dương phối hợp sinh tứ tượng. Thêm âm dương vào tứ tượng sẽ có bát quái. Kinh Dịch đã được dùng làm sách bói toán hàng ngàn năm nay. Kinh Dịch không nói rõ về âm dương như ngày nay mà chỉ nói âm và dương là 2 mặt của thái cực. G. Ohsawa có lẽ đã học được hình xoắn ốc biểu tượng cho sự sáng lập ra vũ trụ nhờ Kinh Dịch. Ông bảo rằng thái cực hiển lộ khi âm dương tách rời nhau, rồi lại tạo ra năng lượng, kế đó tạo ra phân tử, nguyên tố, loài thảo mộc và sau cùng là thế giới loài cầm thú. Hình xoắn ốc được trình bày như sau: 7. Vĩnh hằng 6. Năng lượng âm dương 5. Năng lượng rung động 4. Hạt tiền nguyên tử 3. Các nguyên tố 2. Thực vật 1. Động vật Năm trong 7 vùng của hình xoắn ốc tự chia thành 7 lĩnh vực. I. Giai tầng năng lượng dao động: Thứ 7: Từ trường (hoán chuyển từ 2 cực âm dương). Thứ 6: ánh sáng. Thứ 5: Điện. Thứ 4: Nhiệt năng. Thứ 3: Hoá năng. Thứ 2: Cơ năng. Thứ 1: Trọng lực. II. Thế giới tiền nguyên tử: Thứ 7: Photon Thứ 6: Electron Thứ 5: Neutrino Thứ 4: Lambda Thứ 3: Neutron Thứ 2: Sigma Thứ 1: Proton III. Thế giới các nguyên tố: Thứ 7: Hydrogen (hoán chuyển ngược xuôi từ thế giới tiền nguyên tử). Thứ 6 : He, Ne, Ar , Kr, Ce, Rn Thứ 5 : Li, Be, Na, Mg, K, Ca Thứ 4 : Ti, V, Cr, Mn, F, Co, Ni, Cu, Zn, Mo, W, Pt, Au, Hg Thứ 3 : B, C, Al, Si Thứ 2 : N, O, P, S, As Thứ 1 : Fe, Cl, Br, I, At IV. Thế giới thực vật: Thứ 7: Hạt (hoán chuyển xuôi ngược từ thế giới các nguyên tố) Thứ 6 : Trái cây Thứ 5 : Hoa Thứ 4 : Lá Thứ 3 : Cành Thứ 2 : Thân Thứ 1 : Rễ V. Thế giới động vật: Thứ 7: Loài phiêu sinh vật Thứ 6 : Loài sò ốc Thứ 5 : Loài cá Thứ 4 : Loài bò sát Thứ 3 : Loài chim Thứ 2 : Động vật có vú Thứ 1 : Loài người Đấy là cách cấu tạo của thế giới như Ohsawa dạy chúng tôi. Giờ đây, bạn đã biết âm dương là 2 lực hiện hữu trong mọi sự vật, từ thế giới năng lượng tới thế giới thú vật. Âm và dương cũng hiện hữu nơi những vật không sinh động, trong các quan niệm trừu tượng, các cảm xúc và các sinh hoạt tâm linh. Âm và dương có thể được sử dụng để xếp loại mọi hiện tượng, tùy theo cường độ của âm lực hay dương lực hiển lộ vào thời điểm nào đó. Tuy nhiên khi bắt đầu nghiên cứu Thực Dưỡng, việc xếp loại đa dạng và phong phú này chẳng những gây khó hiểu mà còn dễ lầm lẫn. Vì lý do này, những người mới nhập môn nên xem âm và dương là tính từ. Tức là các từ ngữ diễn tả các trạng thái biến dịch của sự vật, người, tư tưởng và các sự việc khác. -------------------- The last |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 14th June 2024 - 04:45 AM |