![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 57 Gia nhập vào: 26-September 08 Từ: Hanoi Thành viên thứ.: 1,099 ![]() |
Một lần, Phật đi giáo hóa vùng Bà La Môn, Các tu sĩ Bà La Môn thấy đệ tử của mình đi theo Phật nhiều quá, nên ra đón đường Phật và chửi Phật. Phật vẫn đi thong thả, họ đi theo sau chửi. Thấy Phật thản nhiên làm thinh , họ tức giận, chặn Phật lại hỏi:
- Cù-đàm có điếc không? - Ta không điếc. - Ngài không điếc sao không nghe tôi chửi? - Này Bà la môn, nếu nhà ông có đám tiệc, thân nhân tới dự, mãn tiệc họ ra về, ông lấy quà tặng họ không nhận thì quà đấy về tay ai? - Quà ấy về tôi chứ ai. -Cũng vậy, ông chửi ta, ta không nhận thì thôi. Người kêu tên Phật chửi mà Ngài không nhận. CÒn chúng ta , những lời nói bóng, nói gió ở đâu đâu cũng lắng tai nghe, để buồn để giận. Như vậy mới thấy những lời cuồng dại của chúng sanh Ngài không chấp không buồn. CÒn chúng ta do si mê, chỉ một lời nói nặng nói hơn, ôm ấp mãi trong lòng, vì vậy mà khổ đau triền miên. CHúng ta tu là tập theo gương Phật, mọi tật xấu của mình fải bỏ, những hành động lời nói không tốt của người, đừng quan tâm. như thế mới được an vui. TRong kinh, Phật ví dụ người ác mắng chửi người thiện, người thiện không nhận lời mắng chửi đó thì người ác giống như người ngửa mặt lên trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rời xuống ngay mặt người phun. Thế nên có thọ nhận mới dính mắc đau khổ, không thọ nhận thì an vui hạnh phúc. Từ đây về sau quí vị có nghe ai nói gì về mình, dù tốt hay xấu, chớ nên thọ nhận thì sẽ được an vui. Tuy có chướng duyên bên ngoài mà chúng ta biết hóa giải, không thọ nhận, đó là tu. Không fải tu là cầu an suông, mà fải có người thử thách để có dịp coi lại mình đã làm chủ được mình chưa. Nếu còn buồn giận vì một vài lí do bất như ý bên ngoài. Đó là tu chưa tiến. Đa số chúng ta có cái tật nge người nói không tốt về mình qua miệng người thứ hai , thứ ba, thì tìm phăng cho ra manh mối để thọ nhận rồi nổi sân si phiền não, đó là kẻ khờ, không fải người trí. Nguồn Hoàng Thuỳ Linh's blog
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 591 Gia nhập vào: 22-March 09 Thành viên thứ.: 2,444 ![]() |
Phật là gì ? Là 1 loại tiêu chuẩn tối cao để con người đạt tới ? Là một trạng thái viên mãn toàn diện ? Hình như cũng chưa đủ ý phải không ?
Có thể Phật của anh Trung khác với Phật của VL Không thể đánh đổi cả cuộc đời của thái tử Tất Đạt Đa (...từ bỏ tất cả mà vẫn chưa giác ngộ ) bằng học thuyết GLMM ? Với VL thì , GLMM chỉ là một trong những phương tiện tốt nhất , dễ áp dụng nhất , cho tất cả những ai đã và đang đi trên con đường giãi thoát ( chỉ đã và đang đi thôi chứ chưa thể trở thành ) GLMM là vật chất , thân xác này là hình tướng ; còn giác ngộ , viên mãn là trạng thái tối thượng của phi hình tướng ; Tìm một gạch nối giữa 2 hình thái này là điều chỉ có mấy người đạt tới từ ngàn xưa đến nay . Sự đạt tới này là sự bước vào tính phi không thời gian ... kinh sách nói như thế và VL cũng cảm nhận theo như thế Nói như thế để biết được sự hữu hạn của chúng ta trong kiếp làm người trong cái vô hạn của tiến trình tiến hoá . Thì mọi mưu cầu ở thế gian này đều là phù hư , dù đó là mưu cầu về sức khoẻ chỉ để khoẻ thôi Triết lý một chút thì sức khoẻ cũng là 1 trong những phương tiện Triết lý hơn 1 chút nữa thì thân xác này cũng là phương tiện nếu chúng ta chấp nhận có cuộc sống tâm linh Phương tiện nào cũng cần cả , nhưng nên bắt đầu từ GLMM , vì đó là phương tiện có tính đột phá tốt nhất cho mọi căn cơ , mọi trình độ , mọi hoàn cảnh ... & mọi nghiệp chướng Với VL thì chừng đó đã đủ để tôn OHSAWA thành thánh |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 9th July 2025 - 09:35 AM |