IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> Hãy dưỡng nuôi Phật giáo bằng Pháp niệm tâm
Diệu Minh
bài Sep 28 2007, 07:07 AM
Bài viết #1


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,190
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



"Hãy dưỡng nuôi Phật giáo bằng Pháp niệm tâm", đây là câu nói của ngài Achaan Chah - một bậc thánh tăng nổi tiếng Thái Lan, với quyển sách nổi tiếng "mặt hồ tĩnh lặng" mà toàn thể những người tu thiền Vipassana hầu như đều đã đọc và biết cũng như thực hành nó.

Hôm qua, khi nhớ tới một người... tôi thấy tâm tôi chợt nhen lên sự oán hờn... và trước cả sự oán hờn đó là một cái gì đó nó dâng lên và chưa tạo ra một nguồn sân hận.... và tôi đã kịp "nhìn thấy" nó và tâm tôi luôn được bình hoà, cảm ơn bữa cơm gạo lứt đỏ do cô Lý nấu mời thầy Cương ở chùa Hương ra mà tôi đã được ăn cùng trước đó, đã giúp tâm tôi quân bình nhanh và dễ thấy được sự hoạt động của nội tâm.

Nếu bạn làm vườn và chuyên nhặt cỏ dại... bạn đã sành điệu với những mầm chồi của cây cỏ dại... liệu bạn có bằng lòng để nó phát triển trong chòm rau ăn ít ỏi mà bạn phải trồng vào những cái hộp xốp không?

Nếu bạn quán sát tâm liên tục và quá quen thuộc với những khốn khổ khốn nạn do những tâm xấu ác tạo ra chất độc xì khói ám vào tâm thức của bạn và bạn đã có cảm nhận về sự an bình nội tâm thì bạn có dại gì để cho tâm mình bị ô nhiễm bởi tham sân si không?

Không đời nào phải không bạn?

Và tôi đã có một chứng nghiệm nhỏ trong đời sống như vậy và tôi hồi tưởng lại kinh nghiệm đó và biết rõ đâu là đối tượng nhận thức, đâu là tâm quan sát, tâm hay biết và đâu là panna - trí tuệ đã kịp thời nhờ chánh niệm sắc bén mà tự động loé lên nhận diện ra cái năng lượng tiêu cực đó, để mà giúp cho nhận thức của tôi ngày một tiệm cận tới giáo Pháp của càn khôn nhiệm mầu hơn.

Thế là tôi đã hay biết đã rõ biết con đường về nhà do thầy tôi đã dạy cho tôi, tôi vô cùng biết ơn người thày dạy pháp môn quán tâm của tôi.

Không có thầy, chắc tôi vẫn luôn sống trong mê lầm và sân hận ở các cấp độ... và tâm thức của tôi mãi vẫn còn luẩn quẩn ở vòng luân hồi vô tận ....


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
huynhdoan2000
bài Oct 2 2009, 06:03 AM
Bài viết #2


Hội viên năng động
***

Nhóm: Members
Bài viết: 1,189
Gia nhập vào: 21-January 08
Thành viên thứ.: 203




Sư phụ ôi,
Đối với cái chết...thì hành giả quán tâm phải..."quán tưởng" như thế nào?? Đi về đâu??
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Oct 2 2009, 07:55 AM
Bài viết #3


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,190
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



QUOTE(huynhdoan2000 @ Oct 2 2009, 06:03 AM) *
Sư phụ ôi,
Đối với cái chết...thì hành giả quán tâm phải..."quán tưởng" như thế nào?? Đi về đâu??


Quan sát các trạng thái tâm của người sắp chết và khi cái chết đến gần thì người ta có thể quan sát được cả tiến trình của tâm cận tử.... cái này các hành giả giỏi của Vipassana người ta đã thấy ngay từ khi còn sống sờ sờ... khi đi vào công phu sâu và tách biệt với thế giới bên ngoài, hành giả có parami tốt sẽ kinh nghiệm được cả tâm tục sinh (lúc bố mẹ gặp nhau) và tâm cận tử (lúc sắp lìa đời)... NÓ nhỏ tới mức làm cho hành giả tưởng là đã chứng nghiệm niết bàn, cái này ngài Pa Auk đã chỉ rõ loại kinh nghiệm này trong "Thấy và Biết" của ngài PA đã được dịch sang tiếng Việt mấy năm nay.

Khi không còn tâm tham sân si: tức là dòng tâm thức đã sạch làu làu ... thì chỉ còn từ bi hỉ xả... và khi những "đứa" này nó bặt đi thì là cái gì? thì là tiến vào NIẾT BÀN ???? tớ chưa tới chỗ này nên chưa miêu tả được.

Cũng như huynhdoan mới biết tới cảnh giới của khổ thân, khổ tâm chừng đó... chưa thấy được chưa nếm được cái lạc của thiền chỉ và cái giá trị của thiền quán... mà những kinh nghiệm lớn chỉ xảy ra trong các khóa tu tích cực... khi nhiễm trần tâm hồn của con người ta bỗng động lên như là thuyền đi vào vùng tâm bão... cho nên nó ít thấy mới và lạ cho nên nó không HAM (tham thiền - cũng là ham cũng là tham, nhưng là tham thanh, không phải tham trược... thiền định là cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất theo lời của Ohso nói mà; ai mà ưa phiêu lưu mạo hiểm mới ăn gạo lứt... và muốn phiêu lưu hơn nữa phải tu thiền Vipassana
Thiền đó sinh ra trí tuệ mà... những thiền khác kể cả thiền chỉ và thứ thiền mà tiên sinh Ohsawa nói là "PP của tôi cân bằng với PP Thiền" đó cũng không phải là thứ thiền sinh ra trí tuệ - tuệ siêu thế... có hai loại tuệ: tuệ hiệp thế và tuệ siêu thế... OK?

Các loại trí tuệ mà ta đang "sở hữu" nó là tuệ hiệp thế; loại tuệ siêu thế tiên sinh cũng biết và thường yêu cầu môn đồ trả lời ngay không kịp suy nghĩ - trí tuệ tự nhiên như nhiên...


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 15th July 2025 - 08:52 AM