IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

2 Trang V  < 1 2  
Reply to this topicStart new topic
> Tâm của Trâm nằm ở đâu?, Câu hỏi hay quá xá
Diệu Minh
bài Jul 16 2008, 10:28 AM
Bài viết #11


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,063
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



He he, không có ai cười ặc ặc, không có ai nhạo báng được hư không,

Không có ai nổi sân, hi hi,

Không có ai chứng nghiệm, chỉ có bản ngã mới xưng hô chứng nghiệm... làm gì có ai mà chứng nghiệm, lại bị lừa rồi đấy.

Hiểu ý hãy quên lời, mượn lời để tả về hư không mà, hi hi.

Hãy coi tâm mình khi đọc những dòng này: xem cái gì nổi lên khi đọc nó? quan sát chỗ đó mới ra khỏi sinh tử mà!

Thương yêu.


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
PTN
bài Jul 16 2008, 12:43 PM
Bài viết #12


Newbie
*

Nhóm: Members
Bài viết: 3
Gia nhập vào: 6-March 08
Thành viên thứ.: 304



ha hs
Không có ai thì cái gì coi tâm
Không có ai thj cái gì ra khỏi sinh tử

QUOTE(Diệu Minh @ Jul 16 2008, 10:28 AM) *
Không có ai chứng nghiệm, chỉ có bản ngã mới xưng hô chứng nghiệm... làm gì có ai mà chứng nghiệm, lại bị lừa rồi đấy.

ạ thưa:
Khi con tu ở Miến con đã có chứng nghiệm về vô ngã lần đầu tiên, mà theo danh từ của Phật giáo nguyên thuỷ gọi là tách danh sắc- đạt tầng tuệ thứ nhất,...

Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Jul 16 2008, 02:24 PM
Bài viết #13


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,063
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Ai hỏi đấy?

Có hỏi thì em xin thưa, không có ai hỏi thì xin im lặng. Cái biết này nương nhờ nơi đối tượng mà có nên cảm ơn bạn nhiều nhé.

Mọi lý thuyết đều trở thành mầu xám
Chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi...
Tất cả chỉ là làn khói ám
Làm đục mầu cao khiết của trời xanh....

Xem giọng văn đã nhận ra là ai đó gõ những dòng chữ này rồi nghe!!!!!!!!!!!!!!


banana.gif

Ha ha.ha...aaaaaaaaaaaaaaa

Không ham kết đảng lập phe
Không ham danh vọng không khoe khoang mình

(Khoe mình là thiên hạ khó chịu nhất, thôi từ này im hơi lặng tiếng, ai có duyên thì mới nói... chứng nghiệm là vật trang sức tốt nhất cho một hành giả.... các paramita sẽ nhảy ra cứu rỗi hành giả: Đức Phật có 8 lần hoá giải các chướng ngại, khi đó Đức Phật đã thành Phật rồi... các Paramita hoá giải các nạn tai, hãy bồi bổ các Paramita)
...

Không không mới thật diệu huyền
Chữ KHÔNG làm đặng thì tiên trong đời.

Ai đã có chứng nghiệm tâm linh thực sự mới có thể cười được giữa cuộc đời đầy những bát phong nè.... he he eeee

Tri ân bạn rất nhiều, lâu lắm mới gặp một người bạn tốt.


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
PTN
bài Jul 17 2008, 03:42 PM
Bài viết #14


Newbie
*

Nhóm: Members
Bài viết: 3
Gia nhập vào: 6-March 08
Thành viên thứ.: 304



QUOTE(Diệu Minh @ Jul 16 2008, 02:24 PM) *
(Khoe mình là thiên hạ khó chịu nhất, thôi từ này im hơi lặng tiếng, ai có duyên thì mới nói...




ha ha
DM lòi đuôi rồi nhé
đi khoe khoang mà con xưng chứng vô ngã

ha ha

Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Jul 17 2008, 05:43 PM
Bài viết #15


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,063
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Tâm ham thích khoe khoang là thứ tâm thuộc loại mạnh nhất trong các loại tâm xấu "của tớ" đấy, he he, khi vào trường thiền không khoe được mọi thứ hay với mọi người và không tuyên truyền được điều hay.... rất chi là khó chịu và khi đó mới thấy thứ tâm này nó hành hạ mình biết bao nhiêu lâu rồi, ha ha...

Khoe mình chứng ngộ vô ngã không được à?
Thế thì cái gì được?
Hè hè, hi hi, ha ha, hí hí....

Có sao nói vậy "anh đừng cười chi... em!", có con chó nào đâu mà chứng ngộ vô ngã... cậu có bị tôi lừa không đấy?

Nếu Tôi chứng ngộ vô ngã không được thì cái gì chứng ngộ vô ngã được, cậu đã có chứng nghiệm này đâu mà nghĩ bàn được với cậu nhỉ, đừng tò mò kinh nghiệm tâm linh của người khác????????????? banana.gif
Có những người tu chả có kinh nghiệm tâm linh nào... cứ đi hóng hớt ra phía ngoài rồi đi khoe mình thấy nọ kia... chỉ tổ lòi đuôi ra là chưa hề có chứng nghiệm đó... do vậy cần có thầy... thầy chỉ ra cho cái gì là đúng theo chánh Pháp cái gì không.

Nếu tôi ăn xong thấy no rồi tôi có quyền đi nói với mọi người hãy ăn cơm thì mới no được chứ cãi lý chả bao giờ no bụng mà không khéo còn bị người chê cười, mất đường tiến tu của họ vì vi phạm tội nhạo báng người chân tu thì tự mình hại chính mình mà thôi.

Vả lại ngay chính Ohso cũng nói rằng tới một lúc nào đó bạn phải một mình trình Pháp với thầy bởi không người khác sẽ bảo bạn bị điên... và thầy tôi đã cho phép tôi trình Pháp riêng với thầy nhưng vướng một người phiên dịch thiếu kinh nghiệm nội chứng nên lòng tôi lại không chịu mở ra mong manh với "người thứ 3",... tâm linh là một chuyện tình không phải lúc nào cũng bô bô như một lũ ngốc ... vạ miệng! he he...



--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
hy mã
bài Jul 17 2008, 11:37 PM
Bài viết #16


Newbie
*

Nhóm: Members
Bài viết: 6
Gia nhập vào: 12-July 08
Thành viên thứ.: 649



QUOTE(Diệu Minh @ Jul 15 2008, 07:28 AM) *
Dạ thưa:
Khi con tu ở Miến con đã có chứng nghiệm về vô ngã lần đầu tiên, mà theo danh từ của Phật giáo nguyên thuỷ gọi là tách danh sắc- đạt tầng tuệ thứ nhất,... Con thì không biết kinh nghiệm như vậy là kinh nghiệm về tách danh sắc nhưng các sư và các cô có học về Pháp học thấu đáo thì bảo nhau sau vài tháng tu: việc tách danh sắc của cô Trâm là quá rõ ràng rồi... con cứ có sao nói vậy và con hầu như không biết về Pháp học mà khi sang đó tu thì như là tờ giấy trắng, cách trình Pháp của con cô Thu ở Mỹ cứ cười và bảo: cách trình Pháp của cô là ngài U Zin khoái lắm đấy, mà tôi thì đâu có biết thầy tôi quí tôi, tôi chỉ nhìn thấy các dòng tâm của mình nổi trôi ra sao... các sư cô thì bảo: có Trâm trong phòng trình Pháp làm cho phòng trình Pháp có sinh khí hẳn lên và thầy thì thường ngủ gật khi nghe các sư cô trình Pháp và khi con trình Pháp thì thấy mới ngẩng lên nghe, đấy là các cô nói thế đấy ạ.
Cũng theo Phật giáo nguyên thuỷ, tiến tới thứ tuệ thứ 2 mới chính thức được gọi là một hành giả tu Vipassana ạ.

Như thế có tất cả 16 tầng tuệ và Trâm chưa kinh nghiệm thứ tuệ sanh diệt, là tầng tuệ thứ 4, Tâm ở Hà Nội thì đã đi qua chứng nghiệm này rồi, cả chị Phương ở Hải Phòng cũng vậy... đi qua 16 tầng tuệ này mới lọt vào dòng thánh....

Phải đạt tới thứ tuệ sinh diệt (tầng tuệ thứ 4) thì mới có thể tạm an ổn khi tiếp vật xử thế và sống trong cuộc đời thường an vui ...
Biết mình chưa tới thứ tuệ đó cho nên thứ 6 này quyết tâm đi Thái tu tập tiếp đấy ạ...

Sau khi đi Miến (2004) Trâm có nói với sư Thư bây giờ đang tu ở Miến: chưa tách danh sắc thì chỉ có lừa mình và lừa người mà thôi; theo đúng kinh Phật: [size="5"]Phàm cái gì có hình tướng là ở đó có sự lừa gạt [/size](câu kinh Phật trong quyển "Thiền môn nhật tụng của thầy Nhất Hạnh").

Theo bà Achaan Neeb (Thái Lan) thì sau khi tách danh sắc... thì từ nay danh sắc là thầy của các quí vị hành giả, và là nơi nương nhờ của các quí vị hành giả.

Tôi tin tưởng tuyệt đối vào Tam Bảo và các bậc thánh tăng, và đức tin Paramita từ kiếp trước đó (chánh tín) đã dẫn dắt tôi tới bến bờ giải thoát....Trong khi nhập thất 3 ngày ở Thái: không ngủ, không dựa lưng vào tường và không tắm... cuối cùng tôi gặp một chướng ngại lớn như người đi ra khơi và gặp bão cấp 17, tự dưng tâm tôi nó niệm Ân Đức Phật và vài sát na sau trời yên biển lặng... trình Pháp với ngài Suphan, thầy bảo: good!

Sau này đọc trong quyển "Nền tảng Phật giáo" thì tôi mới hay biết là mình còn có kinh nghiệm về các đại thiện tâm nó niệm Ân Đức Phật bên trong tâm mình, chứ không có Ai - hay một cá nhân nào niệm Ân Đức Phật cả....bởi vì "Tôi" - tâm quan sát nó quan sát được điều đó....
Chúng ta có rất nhiều loại tâm: Chánh niệm, tâm quan sát, tâm hay biết....

Tôi chỉ là người kể lại cái gì mà bọn nó diễn ra ... cần phải có trình Pháp vì bắt đầu đi vào chuyên môn sâu nếu không có thầy giỏi ta sẽ lạc vào tiến trình hình thành bản ngã mới: bản ngã của người đã có chứng nghiệm tâm linh,... cái này chị Thiện kể là bọn tu theo Mật tông hay có thần thông nên tụi nó rất kiêu ngạo...

Vì thế sau cùng hễ tôi mở miệng là thầy gạt đi không thèm nghe, cuối cùng tôi cũng "xả" ngay cái "muốn trình Pháp" muốn mọi người hiểu mình... và tâm tôi lại trở về KHÔNG - OOOO - tứ đại giai không.

Chỉ có cái biết trong lúc biết, nếu không thì bản chất của tâm là rỗng không.

Có đối tượng thì có tâm hay biết, cái này có lập tức có cái kia....
Có thì có tự mảy may
Không thì cả thế gian này cũng không

Là vậy.

Đoạn này vì hiểu ngài Mahashi giảng trong bài Kinh Vô Ngã Tướng mà diễn dịch ra đấy nhé...

Nhưng một người đã có chứng nghiệm vô ngã giảng sẽ khác với những người chưa hề chứng nghiệm mà chỉ là nghe hay đọc trong sách và nói ra như con vẹt gọi là tử ngữ, không gọi là hoạt ngữ!

Chứng nghiệm vô ngã chưa phải là cái gì thuộc về đạt đạo quả, tiểu ngộ hay đại ngộ..., mà chỉ là ấn chứng trợ giúp hành giả có khả năng tiến sâu và xa trên con đường tâm linh.

Tuy nhiên tôi đã hiểu thế nào là Minh tâm Kiến tánh: đây chính là người đã coi được dòng tâm thức và các hoạt động sinh hoạt của nó và thấy được tánh không, tánh hay biết và tánh quan sát.... thấy được sự sinh hoạt của các loại tâm, thấy được cetasika - tác ý, và cả tác ý của ý nghĩ... đó là kinh nghiệm tâm linh cuối cùng trước khi tôi dời Miến về Việt Nam lần thứ 2;

Đa tạ bạn đã giúp tôi sống lại không khí tu tập tích cực để thấy giáo Pháp ở khắp mọi nơi.
Cầu mong Tam Bảo gia hộ cho bạn.

Kính thưa.





Trước lòng tin thật thà của cô , tôi xin tặng cô bài ca :

Kẻ nào vướng mắc trong ảo tưởng
Kẻ đó lầm lẫn trong thiền định

Nếu ngươi không biết chúng là chướng ngại
là sự phóng tưởng của cái ngã
Thì ngươi đã bị phỉnh lừa trong ảo tưởng.
Đó là căn nguyên của tất cả lầm lạc
Tất cả đều xuất hiện trong tâm.


--------------------
Khi không còn tìm thây hứng thú trong nghèo hay giàu
Không còn tìm thấy hứng thú trong ràng buộc gia đình và những ràng buộc khác
Không còn thấy hứng thú trong danh vọng
Không thấy hứng thú trong các hình thức đấu tranh
Thèm khát trong động cơ dục bắt đầu rạn nứt
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Jul 18 2008, 07:20 AM
Bài viết #17


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,063
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Khi tôi trình Pháp ... thầy thấy tôi bị kẹt vào các loại TƯỞNG UẨN và sau đó thầy khuyên tôi niệm ÂN ĐỨC PHẬT và nhờ có thứ thiền bảo hộ này tôi thoát được các sự lừa đảo của bản ngã...

Tôi vô cùng đội ơn Tam Bảo... Budho - thầy của chư thiên và nhân loại, Araham Đức Phật trọn lành và sau khi thường niệm điều đó kết hợp với thiền quán về vô thường ý tưởng đến đi trong đầu... tâm tôi thường được thảnh thơi hơn xưa... và người tràn đầy năng lượng phúc lành.

Tuy nhiên tôi cầu nguyện cho tất cả mọi chúng sinh đều kinh nghiệm vô ngã liên tục cho tới khi giải thoát hoàn toàn khỏi những sợi dây trói buộc (10 thằng thúc, 10 sợi dây trói buộc vào vòng luân hồi)...

Đa tạ.

Có lần tôi đọc được trong tâm tôi câu nói: "Chúng sinh toàn sống trong tưởng, chẳng có gì là thật cả" ... tôi kể cho thầy tôi nghe là con thấy cái tâm nó nói (âm thanh không lời, đó là một điều kỳ diệu, "giọng nói đó" như là giọng của một người bạn hiền - giọng rất quân bình)
Và tôi đã nhờ người bạn viết thư pháp tiếng Việt câu đó treo lên để nhắc mình....

Cái không thật này cũng cần phải có chứng nghiệm thực sự chứ không chỉ là khẩu hiệu suông, tuy nhiên cái "khẩu hiệu suông" cũng có một tác năng thuộc văn tuệ và nó cũng có công năng giải trừ phiền não nhưng là lâu... nếu tâm quan sát bén nhạy kịp với các tốc hành tâm khởi lên rồi lại tắt đi, bắt kịp với cái đang là thì hành giả có thể luôn "thoát" khỏi ngay các lực mà nó sinh ra... và chỉ nhìn ngắm sự sinh thành hoại diệt của vạn pháp sinh diệt ngay tại nơi tâm.


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
modaoxuanhanoi
bài Jun 15 2010, 12:30 AM
Bài viết #18


Member
**

Nhóm: Members
Bài viết: 22
Gia nhập vào: 22-December 07
Từ: saigon
Thành viên thứ.: 172



Gửi cô Trâm!

Nơi đâu có hình tướng nơi đó có sự lường gạt. Câu này hay quá! Câu này xuất pháp từ trong Kim Cương Năng Đoạn. Vậy là cô cũng đọc tụng và hành trì kinh này rồi! Lành thay! Phước đức thay!

Vì con mới là hàng sơ cơ nên không dám bàn luận gì nhiều ở chủ đề này. Con chỉ càng cảm mến cô hơn. Vì bản thân con cạn nghĩ câu hỏi "Tâm của Trâm ở đâu?" nên ngân rung lên trong thinh lặng và không cần có lời đáp. Ấy vậy mà cô đã trả lời rất nhiều. Câu hỏi này đối với con không có lợi ích nhiều lắm cho sự tu tập. Vì sao?

"Tại vì cái mà Như Lai gọi là các loại tâm ý đều không phải là tâm ý. Tại sao? Vì tâm quá khứ không nắm bắt được, tâm hiện tại không nắm bắt được mà tâm vị lai cũng không nắm bắt được."

Cô Trâm thân mến! Con đã trích một vài lời Bụt dạy vì con biết chắc chắn cô và các tiến bối khác đều đã đọc qua và thấu hiểu những lời này. Con chỉ làm công việc của một người lưu giữ và nay lập lại, tưới tẩm lại những hạt giống trong tâm địa của mọi người. Những lời Bụt dạy vốn là không làm sao nói cho hết, không làm sao nghĩ cho cùng. Tâm ta cũng vậy, sự sống ta cũng vậy. Tất cả đều mầu nhiệm, không thể nghĩ bàn, không thể dùng từ ngữ để diễn tả. Tất nhiên việc tu tập sẽ thành tựu khi ta hiểu rõ cách thức vận hành của tâm. Ta vẫn phải dùng ngôn ngữ thế gian để sử dụng cho pháp đàm, chia sẻ kinh nghiệm tu tập. Nhưng chúng ta không nên kẹt vào những ngôn từ.

Vài dòng ý cạn lời nông, kính chúc cô và các tiền bối an vui, vững chãi để đưa đường chỉ lối cho lớp hậu bối chúng con.

Gửi tặng cô và mọi người bài kệ:

Tất cả pháp hữu vi
Như mộng, huyễn, bào, ảnh
Như sương, như chớp loè
Hãy quán chiếu như thế.

Bồ Công Anh
Go to the top of the page
 
+Quote Post
vantrung
bài Jun 16 2010, 07:11 AM
Bài viết #19


Advanced Member
***

Nhóm: Members
Bài viết: 1,240
Gia nhập vào: 25-May 07
Từ: HCM
Thành viên thứ.: 30



GÓP Ý CỦA NVT:
-"Nơi đâu có hình tướng, nơi đó có lường gạt"
+Phát biểu này là 1 hệ quả của VSNL:CÓ BỀ MẶT THÌ CÓ BỀ TRÁI.Chúng sinh còn VÔ MINH, còn THAM SÂN SI nên nơi nào có chúng sinh thì nơi đó có lường gạt, lừa đảo...
LÀM SAO HẾT LƯỜNG GẠT???
Theo TS Ohsawa chỉ có một cách duy nhất:Mỗi người tự làm trong sạch dòng máu ô nhiễm của mình bằng PPTD Ohsawa.
-" Chúng sinh toàn sống trong ảo tưởng, chẳng có gì là thật"
+Vì VÔ MINH,chúng sinh ngụp lặn trong thế giới vật chất hạn hẹp, đầy khổ đau mà không thấy thế giới tinh thần vô tận và tràn đầy hạnh phúc.
-Tâm ưa thích: tâm tham
Tâm không ưa thích: tâm sân
Tâm không biết điều ưa thích và điều không ưa thích: tâm si
+Tâm THAM SÂN SI là tâm vướng mắc. Muốn hết vướng mắc phải thực hành đúng đắn PPTD...
...Mọi thứ sẽ trong suốt trước mắt bạn (Ohsawa)
16/6/2010 NVT
Go to the top of the page
 
+Quote Post

2 Trang V  < 1 2
Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 19th June 2025 - 05:24 AM